4 triệu chứng tiêu hóa cảnh báo cơ thể thừa chất xơ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 4 triệu chứng tiêu hóa cảnh báo cơ thể thừa chất xơ
Bạn có thể bị đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, táo bón khi cơ thể thừa chất xơ.

Chất xơ thường có trong hoa quả, rau, bột ḿ, các loại hạt, các loại đậu, yến mạch... Nó cần thiết cho hoạt động của cơ thể với nhiều lợi ích như thúc đẩy sức khỏe đường ruột, đường tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu. Nhưng ăn quá nhiều chất xơ có thể gây ra những rắc rối cho cơ quan này. Một số người lạm dụng thực phẩm bổ sung chất xơ, dẫn đến dư thừa với các triệu chứng như bốc hỏa, đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy...

Táo bón

Về lư thuyết, chất xơ hỗ trợ quá tŕnh đi tiêu nhưng ăn quá nhiều chất xơ dẫn đến thừa chất dinh dưỡng, gây ra táo bón. Có hai loại chất xơ gồm chất xơ ḥa tan và không ḥa tan. Chất xơ ḥa tan có trong yến mạch, các loại hạt, đậu, ḥa tan trong nước giúp kiểm soát lượng đường trong máu, để bạn no lâu hơn. Chất xơ không ḥa tan được t́m thấy trong lúa ḿ và các loại đậu, nó di chuyển qua hệ tiêu hóa không qua xử lư, giúp đi tiêu dễ dàng hơn. Thực phẩm chứa chất xơ không ḥa tan như bột yến mạch, ngũ cốc nguyên cám dễ gây táo bón do lượng chất xơ đọng lại khi hệ tiêu hóa quá tải.

Để hạn chế táo bón, khi ăn các thực phẩm giàu chất xơ không ḥa tan, bạn nên bổ sung thêm nước hoặc chất lỏng. Tập thể dục cũng là phương pháp khác có thể giảm các tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều chất xơ. Di chuyển hàng ngày có thể tăng hoạt động cơ xung quanh ruột, góp phần giúp nhu động ruột b́nh thường.

Đầy hơi

Chất xơ là một loại carbohydrate khó tiêu hóa. Chất xơ đi qua cơ thể không qua xử lư nên ăn quá nhiều khiến bạn cảm thấy quá no hoặc đầy hơi do chất dinh dưỡng di chuyển trong hệ thống tiêu hóa. Bạn cũng có thể bị đầy hơi và chướng bụng nếu tăng lượng chất xơ hàng ngày quá nhanh hoặc ăn quá nhiều cùng một lúc. Lượng chất xơ khuyến nghị một người nên ăn mỗi ngày dao động ở mức 21-38 g, tùy vào từng độ tuổi. Nếu bạn muốn tăng lượng chất xơ mỗi ngày lên, bạn nên cân nhắc tăng từ từ để cơ thể thích nghi dần.

Đau bụng

Đau bụng cũng có thể là một triệu chứng tiêu hóa cảnh báo cơ thể thừa chất xơ. Tăng chất xơ quá nhanh, ăn quá nhiều khiến dạ dày bị co thắt và cảm thấy căng tức dẫn đến đau bụng dữ dội. Thông thường những cơn đau bụng hoặc chướng bụng sẽ biến mất sau khi cơ thể tiêu hóa và đẩy hết các thức ăn chứa chất xơ ra ngoài. Nếu xác định nguyên nhân đau bụng do thừa chất xơ, bạn nên hạn chế ăn chất xơ khoảng 1-2 tuần sau đó.

Tiêu chảy

Một số trường hợp ăn quá nhiều chất xơ có thể gây tiêu chảy hoặc đi phân lỏng. Trường hợp này xảy ra khi bạn ăn quá nhiều chất xơ bổ sung như kẹo cao su hoặc các thực phẩm tăng cường chất xơ như ngũ cốc, yến mạch. Tăng lượng chất xơ quá nhanh ăn quá nhiều cùng một lúc cũng có thể khiến bạn gặp phải tác dụng phụ này. Để khắc phục tiêu chảy do thừa chất xơ, bạn nên uống bù nước 1-2 ngày kể từ khi bị tiêu chảy.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-09-2022
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tc.jpg
Views:	0
Size:	65.8 KB
ID:	2094745  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07227 seconds with 12 queries