Làm thế nào khi điều ḥa nhiệt độ nhà bạn 'kiệt sức' v́ nắng nóng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làm thế nào khi điều ḥa nhiệt độ nhà bạn 'kiệt sức' v́ nắng nóng?
Nhiệt độ tăng cao khiến điều ḥa nhiệt độ của nhiều gia đ́nh không thể làm lạnh khiến căn pḥng chẳng khác ǵ... ḷ nướng. Dưới đây là kinh nghiệm bỏ túi để điều ḥa của gia đ́nh không bị quá tải v́ nắng nóng.

Miền Bắc và Trung Bộ bắt đầu bước vào đợt nắng nóng cao điểm nhất kể từ đầu năm. Đợt nắng nóng gay gắt nhất với nền nhiệt lên đến 38 - 39 độ C, nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 40 độ C.

Hạn chế ra ngoài và sử dụng điều ḥa nhiệt độ là giải pháp của nhiều gia đ́nh trong thời tiết nắng nóng như hiện nay. Dưới đây là những kinh nghiệm sử dụng điều ḥa đúng cách để vừa bảo vệ sức khỏe, vừa giữ độ bền cho thiết bị và cũng tiết kiệm điện.

Không để mức nhiệt quá thấp

Nhiều người có thói quen trời càng nóng th́ càng đặt mức nhiệt thấp để làm mát nhanh và sâu. Tuy nhiên, đây là sai lầm tai hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như dễ khiến điều ḥa bị quá tải.

Bật điều ḥa nhiệt độ quá thấp có thể làm người dùng bị sốc nhiệt do mức do nhiệt độ pḥng chênh lệch lớn với nhiệt độ bên ngoài. Theo các chuyên gia, người dùng chỉ nên để nhiệt độ chênh khoảng 5 - 7 độ C so với nhiệt độ bên ngoài. Mức nhiệt lư tưởng vào khoảng 24 – 27 độ C và nên duy tŕ ở mức nhiệt này.

Ngoài ra, bạn cũng nên bật điều ḥa 15 phút trước khi dùng để tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Người dùng nên lựa chọn chế độ thích hợp là Cool (làm mát) thay v́ đặt ở Dry để làm mát hiệu quả hơn.

Không bật điều ḥa 24/24

Không nên ở trong pḥng bật điều ḥa liên tục 24 giờ/ngày, làm vậy không hề tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tắt điều ḥa và đi ra ngoài vào thời điểm nhiệt độ hạ trong ngày. Cách làm này sẽ giúp hạn chế các vấn đề về hô hấp, khô da do lạm dụng điều ḥa.

Vệ sinh điều ḥa định kỳ trước mỗi dịp nóng

Khoảng 2 - 3 tháng bạn nên thực hiện việc vệ sinh chiếc điều ḥa. Vệ sinh điều ḥa là việc làm rất cần nhằm loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc tích tụ gây hại cho sức khỏe. Làm như vậy không những bảo vệ sức khỏe, mà c̣n giúp điều ḥa vận hành êm ái và lâu bền hơn.



Ngoài ra, khi mua điều ḥa, bạn cần chọn những ḍng máy có tính năng kháng khuẩn, vận hành êm ái là tiêu chí được đặt lên hàng đầu khi chọn mua điều ḥa.

Cần lựa chọn vị trí râm mát, ít bị ánh sáng chiếu vào. Chọn vị trí phù hợp sẽ đảm bảo làm mát nhanh, lại giúp cho điều ḥa vận hành được tốt và bền hơn. Ngoài ra, không nên đặt điều ḥa ở những nơi có hơi nước, độ ẩm cao, nhiều khói bụi, sẽ gây hại cho điều ḥa trong quá tŕnh sử dụng.

Để nhiệt độ cao hơn vào ban đêm

Vào ban đêm, hăy tăng điều ḥa thêm 1 hoặc 2 độ C so với ban ngày. Trong khi ngủ bạn sẽ không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc bạn thức. Bởi vậy, hăy điều chỉnh điều ḥa ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 29 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhờ đó điều ḥa sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

cũng nên sử dụng nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa. Hăy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều ḥa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào lúc khuya khi bạn đă ngủ. Như vậy, nó sẽ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, lại vừa tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng chế độ ngủ đêm được bổ sung ở một số mẫu điều ḥa mới hiện nay. Chế độ này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0.5 độ và tối đa là 2 độ C) để tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Khi máy tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Không nên Bật/Tắt liên tục

Nếu có thói quen ra khỏi pḥng là lập tức tắt máy điều ḥa để tiết kiệm điện hay bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho pḥng thật mát th́ tắt điều ḥa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng th́ lại bật máy một lúc th́ bạn nên dừng lại.

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và c̣n nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều ḥa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. V́ khi đó nhiệt độ trong pḥng đă nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều ḥa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hăy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lư.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hăy ngắt luôn aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) bởi chỉ tắt bằng điều khiển th́ máy vẫn tiêu thụ một lượng điện năng. Ngoài ra, việc ngắt điện vào máy c̣n để pḥng tránh các trường hợp chập điện, gây hư hỏng cho máy.

Các máy điều ḥa nhiệt độ sẽ có những cách để điều chỉnh hướng gió sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống. Do ảnh hưởng độ quay của quạt và vị trí của các ống dẫn hơi lạnh bên trong, nên đa số máy điều ḥa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh nhiều hơn về một phía. Do vậy, bạn nên điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của pḥng (giường tủ, bàn làm việc...) khiến pḥng mát đều và nhanh hơn.

Nên điều chỉnh hướng gió thường xuyên

Vào những ngày trời nắng nóng, bạn nên sử dụng nút điều chỉnh hướng gió thường xuyên hơn. Chỉnh quạt gió điều ḥa sang trái hoặc phải, hướng lên trên hoặc xuống để có thể chỉnh nhiệt độ cả pḥng ở mức tối ưu nhất.

Sử dụng thêm quạt điện

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, người dùng nên sử dụng thêm quạt để tạo cảm giác mát mẻ hơn. Khi sử dụng quạt, không khí trong pḥng được lưu thông tốt, luân chuyển tốt hơn nên cũng mang lại cảm giác mát mẻ hơn hẳn.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-06-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,809
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-07-06 at 4.05.17 PM.png
Views:	0
Size:	159.6 KB
ID:	2078815  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07384 seconds with 12 queries