T́m thấy hạt vi nhựa ở nơi không thể ngờ tới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m thấy hạt vi nhựa ở nơi không thể ngờ tới

Theo như ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện ra vi nhựa xuất hiện trong cơ thể con người, từ "phổi, lá lách, thận và thậm chí cả nhau thai", sau khi các nhà khoa học đă chứng minh vi nhựa có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong đại dương và kể cả trong cơ thể con người suốt nhiều năm qua.


Từ dưới sâu thẳm đại dương cho đến đỉnh núi cao, không có chỗ nào là không có rác thải nhựa của con người xả ra. Chính chúng ta c̣n hấp thụ hạt vi nhựa vào trong cơ thể, trong khi chưa nắm bắt được những tác động lên sức khỏe.

Những h́nh ảnh về ô nhiễm rác thải nhựa dường như đă trở nên quen thuộc: Một con rùa bị chết ngạt v́ túi nhựa, vỏ chai nước trôi dạt vào băi biển, hay khu vực "Đảo rác Thái B́nh Dương" với những mảnh nhựa trôi nổi.

Hàng triệu tấn nhựa được sản xuất hàng năm, phần lớn từ nhiên liệu hóa thạch, bị xả thẳng vào môi trường và phân hủy thành các mảnh nhựa nhỏ.

Vi nhựa trong cơ thể người

Jean-Francois Ghiglione, nhà nghiên cứu tại Pḥng thí nghiệm Hải dương học Vi sinh vật ở Pháp, cho biết: “Chúng tôi không thể tưởng tượng 10 năm trước đây có thể có nhiều vi nhựa nhỏ, không thể nh́n được bằng mắt thường và ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Việc t́m thấy vi nhựa trong cơ thể con người là điều chúng tôi chưa thể h́nh dung tới".

Vi nhựa siêu nhỏ đă được phát hiện nằm bên trong cơ thể con người. Ảnh: iStockphoto.

Ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện ra vi nhựa xuất hiện trong cơ thể con người, từ "phổi, lá lách, thận và thậm chí cả nhau thai", ông Ghiglione nói với AFP.

V́ vậy không quá sốc khi chúng ta hít phải những hạt này trong không khí, đặc biệt là từ các sợi nhỏ từ quần áo tổng hợp.

Laura Sadofsky, từ Trường Y Hull York ở Anh, cho biết: “Chúng tôi biết rằng có vi nhựa trong không khí và ở khắp xung quanh chúng ta".

Nhóm của cô đă t́m thấy nhựa PP (polypropylene) và PET (polyethylene terephthalate) trong mô phổi người, được xác định từ sợi vải tổng hợp.

"Điều ngạc nhiên là độ sâu của nó và và kích thước của những hạt đó nằm trong phổi", cô nói với AFP.

Vào tháng 3/2022, một nghiên cứu khác đă chứng minh được những dấu vết đầu tiên của PET trong máu người.

Với một số mẫu máu của các t́nh nguyện viên, các nhà khoa học nói rằng c̣n quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng vẫn lo ngại rằng nếu nhựa có trong máu, chúng có thể được vận chuyển đến tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đă t́m thấy vi nhựa trong mô nhau thai của cả mẹ và thai nhi, bày tỏ sự lo lắng về những hậu quả có thể xảy ra đối với sự phát triển của thai nhi.

Bart Koelmans, giáo sư về Sinh thái Thủy sinh và Chất lượng Nước tại Đại học Wageningen, Hà Lan, cho biết: “Nếu bạn hỏi một nhà khoa học về ảnh hưởng tiêu cực, họ sẽ nói là không biết. Có khả năng nó là một vấn đề lớn, nhưng chúng tôi không có bằng chứng khoa học để xác nhận những tác động, nếu có".

Một giả thuyết cho rằng vi nhựa có thể là nguyên nhân gây ra một số hội chứng làm suy giảm sức khỏe con người.

Khi các nhà khoa học đă xác định sự hiện diện của vi nhựa trong cơ thể, th́ nhiều khả năng con người đă ăn, uống và hít thở phải nhựa trong nhiều năm liền.

Vào năm 2019, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF đă công bố một báo cáo gây sốc, ước tính rằng con người đang ăn và hít phải 5 g nhựa/tuần, một lượng nhựa đủ để làm nên chiếc thẻ tín dụng.

Koelmans, người có tranh căi về phương pháp luận và kết quả của nghiên cứu đó, đă tính toán được số lượng ấy chỉ gần bằng hạt muối.

Ông nói với AFP: “Trong suốt cuộc đời, một hạt muối mỗi tuần vẫn ổn".

Hít nhựa nhiều năm

Trong khi các nghiên cứu về sức khỏe con người vẫn c̣n đang được thực hiện, tác hại của vi nhựa lên một số loài động vật gây quan ngại.

Đảo rác Thái B́nh Dương khổng lồ tiếp tục gia tăng kích cỡ. Ảnh: Shutterstock

Ghiglione cho biết: “Những hạt vi nhựa siêu nhỏ có hại đến tất cả các loài động vật mà chúng tôi đă nghiên cứu trong môi trường biển hoặc trên đất liền".

Ông nói thêm rằng loạt hóa chất được t́m thấy trong nhiều nguyên vật liệu: thuốc nhuộm, chất ổn định, chất chống cháy, và có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, trao đổi chất, lượng đường trong máu, huyết áp và thậm chí cả sinh sản.

Ông cho biết cần phải có cách xử lư, khuyến khích người tiêu dùng giảm lượng sản phẩm nhựa, đặc biệt là các loại chai lọ.

Đầu năm nay, Liên Hợp Quốc đă bắt đầu phát triển một hiệp ước ràng buộc quốc tế nhằm giải quyết nạn ô nhiễm nhựa toàn cầu.

Họ cảnh báo rằng thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ô nhiễm để phù hợp với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học và khủng hoảng khí hậu.

Trong khi các tác động sức khỏe từ nhựa chưa được xác định, th́ theo chuyên gia từ Ủy ban Lancet về ô nhiễm và sức khỏe ước tính ô nhiễm môi trường đă khiến 6,7 triệu người chết sớm vào năm 2019.

Khoảng 460 triệu tấn nhựa đă được sử dụng vào năm 2019, nhiều gấp đôi so với 20 năm trước đó. Ít hơn 10% trong số đó được tái chế.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết sản lượng hàng năm của nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao nhất 1,2 tỷ tấn vào năm 2060, với lượng chất thải sẽ vượt quá 1 tỷ tấn.

Koelmans nói: “Mọi người không thể ngừng thở, v́ vậy ngay cả khi bạn thay đổi thói quen ăn uống, bạn vẫn sẽ hít phải chúng".

"V́ chúng ở khắp nơi".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-03-2022
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	206.2 KB
ID:	2077465  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08184 seconds with 12 queries