Ngại tiêm vaccine, nhiều thai phụ diễn biến nặng khi mắc Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngại tiêm vaccine, nhiều thai phụ diễn biến nặng khi mắc Covid-19
“Ở cùng một mức độ tổn thương phổi, cơ thể người b́nh thường sẽ có sức chịu đựng lớn hơn nhiều so với phụ nữ mang thai", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết.
Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở này đang điều trị tổng cộng 581 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong số này, 34 người đang mang thai.

Đáng chú ư, phần lớn bệnh nhân Covid-19 đang mang thai có diễn biến nặng, phải thở máy. Nhiều người trong nhóm này chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine pḥng bệnh Covid-19.

Khó khăn trong điều trị thai phụ mắc Covid-19
Trao đổi với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết dù không phải tất cả, cơ sở y tế này đang ghi nhận một tỷ lệ lớn thai phụ không tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine pḥng bệnh Covid-19.

Nguyên nhân thường thấy nhất là người dân sợ vaccine sẽ ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sự phát triển của trẻ trong tương lai. Bên cạnh thai phụ, quyết định không tiêm thậm chí có thể đến từ chồng, người thân trong gia đ́nh,...“Ở cùng một mức độ tổn thương phổi, cơ thể người b́nh thường sẽ có sức chịu đựng lớn hơn nhiều so với phụ nữ đang mang thai. Cũng từ đây, việc điều trị cho các bệnh nhân đang mang thai cũng khó khăn hơn rất nhiều”, bác sĩ Cấp cho hay.

Vị chuyên gia cho biết khi điều trị Covid-19 cho thai phụ, các bác sĩ phải tính toán rất kỹ lưỡng nhằm cung cấp đủ oxy cho cả mẹ và con.Ông giải thích: “Với người b́nh thường, độ băo ḥa oxy trong máu khoảng 90% là có thể tạm chấp nhận được, ngưỡng an toàn của bệnh nhân chỉ cần trên 92%. Tuy nhiên, với phụ nữ đang mang thai, các bác sĩ sẽ phải luôn đảm bảo chỉ số này của bệnh nhân đạt trên 95% để nuôi cả đứa bé. Lúc này, chúng ta sẽ cần can thiệp bằng các kỹ thuật phức tạp hơn nhiều”.

Ngoài ra, nhiều trường hợp cố gắng can thiệp không đủ c̣n buộc nhân viên y tế phải mổ lấy thai sớm nếu muốn cứu cả 2 người.

“Song, một đứa bé sinh non, yếu, quá tŕnh nuôi nấng trong tương lai sẽ rất vất vả. Với những trẻ dưới một kg, khả năng nuôi được là rất khó khăn. Dẫu nuôi được, một số trẻ cũng sẽ kém phát triển được như trẻ sinh b́nh thường”, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thừa nhận.

Một số trường hợp may mắn hơn, có thể đáp ứng được với thở máy. Tuy nhiên, việc thở máy ở thai phụ cũng khác so với những bệnh nhân c̣n lại.

“Những tháng cuối của thai kỳ, tử cung to có thể đè đẩy và gây chèn ép phổi lại. Do đó, thở máy và thở oxy ở phụ nữ mang thai cũng gặp nhiều khó khăn hơn”, bác sĩ Cấp giải thích.

Một vấn đề khác là các loại thuốc kháng virus - có hiệu quả làm giảm nguy cơ diễn biến nặng - lại không được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 đang mang thai. Nguyên nhân là những loại thuốc này có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mang thai về mặt lư thuyết được coi là t́nh trạng bệnh lư tiềm ẩn khi nói đến Covid-19. Cơ quan này khuyến cáo những người mang thai và gần đây mang thai (ít nhất 42 ngày sau khi kết thúc thai kỳ) có nhiều khả năng bị bệnh nặng do Covid-19 hơn những người không mang thai.

Hiệp hội Y học Bà mẹ - Thai nhi (SMFM) cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có nguy cơ phải điều trị ICU (hồi sức cấp cứu) gấp 3 lần; phải sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) gấp 2,4 lần và khả năng tử vong gấp 1,7 lần so với bệnh nhân không mang thai có triệu chứng.

Chưa có nghiên cứu cho thấy vaccine ảnh hưởng xấu tới thai nhi
Theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine pḥng Covid-19 dành cho người từ 18 tuổi trở lên mới nhất của Bộ Y tế (ngày 21/12), cơ quan này chỉ quy định 2 đối tượng cần tŕ hoăn tiêm chủng gồm người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Mặt khác, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên chỉ thuộc nhóm người cần thận trọng khi tiêm chủng. Do đó, nhóm này hoàn toàn có thể tiêm vaccine pḥng bệnh Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khẳng định: “Một số loại vaccine đă được nghiên cứu và khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai. Nhiều nước trên thế giới cũng đă chấp nhận tính hiệu quả cũng như an toàn của chúng với nhóm đối tượng này”.Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cũng khẳng định phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine Covid-19 bởi những lợi ích của chúng.

“Thậm chí kháng thể được cơ thể phụ nữ mang thai tạo ra sau khi tiêm vaccine c̣n có thể đi qua nhau thai để bảo vệ trẻ ở thời điểm bé chào đời”, vị chuyên gia này nói thêm.

Theo tạp chí Time, Hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) c̣n khuyến cáo những người mang thai, 6 tuần sau sinh, bao gồm cả nhân viên y tế, nên tiêm liều vaccine tăng cường sau khi hoàn thành các mũi vaccine ban đầu.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-27-2022
Reputation: 43299


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,450
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b977ac990fdbe685bfca.jpg
Views:	0
Size:	12.5 KB
ID:	1991089  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,097 Times in 5,085 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07218 seconds with 12 queries