Cẩn trọng với di chứng Covid mắt đỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cẩn trọng với di chứng Covid mắt đỏ
Đỏ mắt là một triệu chứng Covid-19, có thể kéo dài sau khỏi bệnh, không gây khó chịu hoặc hơi đau; song một số trường hợp di chứng đỏ mắt đáng lo ngại.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn (Phó chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Tạo h́nh Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia), người sáng lập nhóm tư vấn hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà, đang tư vấn điều trị cho một vài F0 bị di chứng đỏ mắt. Một người đàn ông 38 tuổi sau mắc Covid-19, mắt vẫn c̣n bị đỏ hai bên kèm hơi đau nhức, kéo dài nhiều ngày, song thị lực không bị ảnh hưởng nhiều. Anh lo lắng v́ hiếm thấy t́nh trạng này, "không biết có nguy hiểm hay không, có phải xông gừng xả hay can thiệp ǵ không?", bệnh nhân hỏi bác sĩ.

Bác sĩ cho biết mắt bị đỏ là do các mạch máu trong mắt sưng to và giăn ra, biểu hiện của t́nh trạng bệnh lư nhăn khoa hay hệ thống. T́nh trạng này có thể lành tính hoặc nghiêm trọng tùy thuộc vào những triệu chứng đi kèm như giảm thị lực, đau nhức mắt, cộm chói mắt...

Khoảng 11% người mắc Covid-19 có các triệu chứng đỏ mắt, thường gặp nhất là viêm kết mạc, chiếm 89%. Viêm kết mạc là một bệnh nhiễm trùng mắt thường gặp, nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, đôi khi do một số tác nhân kích ứng, có thể dễ dàng điều trị và tránh được. Bệnh nhân có triệu chứng đỏ mắt biểu hiện các phần màu trắng của mắt trở thành màu hồng hoặc đỏ, không gây khó chịu hoặc mắt có thể bị đau, cảm giác ngứa hoặc cộm, chảy nhiều nước mắt và nhiều rỉ mắt.

Khi mắc Covid-19, sự lây truyền nCoV qua lớp phim nước mắt có thể tồn tại, thậm chí sau khi người bệnh đă khỏi, dẫn đến di chứng đỏ mắt hậu Covid. Các nghiên cứu thế giới báo cáo điều này ngay từ đầu xuất hiện dịch. Một bệnh nhân nữ 65 tuổi du lịch từ Vũ Hán đến Italy vào tháng 1/2020, nhập viện với triệu chứng ho, đau họng và viêm kết mạc cả hai mắt. Các triệu chứng ở mắt người này đă hồi phục sau 20 ngày, các nhà nghiên cứu vẫn c̣n t́m thấy các phân tử RNA virus ở ngày thứ 27.


Một bệnh nhân bị đỏ mắt do Covid-19 bác sĩ tư vấn điều trị. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Trong một số trường hợp, dấu hiệu đỏ mắt không đơn thuần là viêm kết mạc mà là một số t́nh trạng nguy hiểm hơn, như viêm màng bồ đào trước (một t́nh trạng viêm phần trước nhăn cầu), liên quan đến bệnh lư đáp ứng viêm hệ thống đa cơ quan. Ngoài ra, Covid-19 có thể ảnh hưởng lên vơng mạc và hắc mạc (phần phía sau nhăn cầu) thông qua t́nh trạng thiếu máu, viêm mạch, tổn hại tế bào nội mô mạch máu vơng mạc, dẫn đến t́nh trạng tắc tĩnh mạch vơng mạc, nặng hơn là tắc động mạch vơng mạc, gây mù không hồi phục.

Bệnh nhân Covid-19 có thể có t́nh trạng viêm thần kinh thị do virus xâm nhập trực tiếp vào thần kinh mắt hoặc do cơn băo cytokine, biểu hiện mất thị lực, liếc mắt th́ cảm thấy đau, khám thấy phản xạ ánh sáng bất thường và phù gai thị. Bên cạnh đó, nếu thiếu máu tổn hại một phần vơng mạc có thể gây nên triệu chứng mất một vùng nh́n, bệnh nhân không thể thấy rơ một vùng thị trường. Các triệu chứng khác có thể có ở phía sau nhăn cầu bao gồm thoái hóa vơng mạc, viêm màng bồ đào sau, tổn thương đa ổ trên vơng mạc.

Bởi vậy, nếu bị đỏ mắt kèm các dấu hiệu bất thường cần phải có sự đánh giá của bác sĩ chuyên khoa mắt. Để pḥng tránh di chứng đỏ mắt hậu Covid-19, ngay từ khi mắc bệnh nên chuẩn bị sẵn nước muối sinh lư Nacl 0.9% (loại 10 ml) để nhỏ mắt. Nước muối sinh lư có tác dụng rửa trôi virus và các yếu tố gây viêm khỏi bề mặt nhăn cầu, giúp sự hồi lưu nước mắt và hồi phục nhanh hơn trong các trường hợp đau đỏ mắt.

Các loại thuốc khác dùng để điều trị đau mắt đỏ khi mắc Covid-19 cần tham vấn bác sĩ, không nên tự ư nhỏ thuốc, tra thuốc, xông hơi. Thời điểm và liều lượng sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, thuốc tra mắt kháng sinh, kháng viêm rất quan trọng, v́ nếu sử dụng không đúng có thể khiến bệnh năng lên hoặc kéo dài hơn, hoặc có các tác dụng phụ khác không mong muốn (khô mắt, tăng nhăn áp, mù mắt).

Bên cạnh đó, bồi bổ tổng trạng, uống đủ nước, uống thêm các loại vitamin (A, C, E), giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, điều trị Covid-19 theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi t́nh trạng Covid-19 đỡ hơn, triệu chứng ở mắt cũng sẽ đỡ một phần. Cần khám bác sĩ chuyên khoa sớm nếu mắt cảm thấy mờ đi hoặc đau nhức mắt.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-21-2022
Reputation: 5462


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	48.jpg
Views:	0
Size:	53.4 KB
ID:	1985712  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,395 Times in 2,009 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07100 seconds with 12 queries