Trung Quốc thiếu trầm trọng 1 thứ cực thiết yếu, ngành sản xuất nào cũng cần - Mỹ nguy to? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc thiếu trầm trọng 1 thứ cực thiết yếu, ngành sản xuất nào cũng cần - Mỹ nguy to?
Theo một bài b́nh luận mới được trang the Hill (Mỹ) đăng tải gần đây, chuỗi cung ứng của Mỹ có thể đang gặp nguy to v́ Trung Quốc... thiếu nước.

Hiện tại, chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung và của Mỹ nói riêng vốn đang đối mặt với nhiều áp lực gây gián đoạn như đại dịch COVID-19, cảng biển tắc nghẽn, thiếu hụt chất bán dẫn, vận tải đường bộ quá tải... nhưng theo chuyên gia Gopal Reddy từ tổ chức nghiên cứu Ready for Climate, việc Trung Quốc thiếu nước có thể là "giọt nước tràn ly" đối với chuỗi cung ứng Mỹ.

Nước là thành phần rất quan trọng trong mọi hoạt động sản xuất kinh tế, từ nông nghiệp tới sản xuất điện, khai thác mỏ, sản xuất công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày của con người. Ước tính một chiếc điện thoại thông minh thông thường cần đến hơn 13.600 lít nước để sản xuất.

Và Trung Quốc hiện đang thiếu hụt lượng nước cần thiết để duy tŕ nền kinh tế. Lượng nước b́nh quân đầu người của Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 mức trung b́nh toàn cầu, và gần 700 triệu dân của nước này hiện đang sống tại các khu vực thiếu nước.

Trong khi đó, tại các khu vực quanh Bắc Kinh đang chứng kiến t́nh trạng cạn kiệt nước ngầm nghiêm trọng, đến mức một số khu vực của thành phố này bị sụt xuống hơn 14cm mỗi năm, theo tác giả bài viết.

T́nh trạng thiếu nước của Trung Quốc đang thể hiện rơ ​​nhất trong lĩnh vực sản xuất điện: các nhà máy thủy điện và điện than của quốc gia này đang phải chật vật xoay xở khi nguồn cung nước không ổn định.

Các nhà chức trách đă đối phó với t́nh trạng mất điện trên diện rộng bằng cách ḱm hăm mức tiêu thụ năng lượng công nghiệp, gây ra sự gián đoạn lớn đối với các nhà sản xuất của Trung Quốc.

Điều này liên quan đến chuỗi cung ứng của Mỹ như thế nào? Mỹ nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa sản xuất từ ​​Trung Quốc, bao gồm 70% hàng hóa trong chuỗi siêu thị Walmart và 40% số lượng quần áo bán ra trong nước.

Mỹ cũng nhập rất nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm công nghiệp khác của Trung Quốc như thép, nhôm và polysilicon được sử dụng để sản xuất pin mặt trời.

Và để có được những sản phẩm, hàng hóa nói trên, các nhà máy Trung Quốc cần sử dụng điện được tạo ra thông qua con đường tiêu thụ nước không bền vững ở Trung Quốc. Khi nguồn cung cấp nước cạn kiệt, rơ ràng là Mỹ sẽ nhập ít hàng hóa từ Trung Quốc hơn, với giá cao hơn đáng kể.


Mỹ nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa sản xuất từ ​​Trung Quốc, bao gồm 70% hàng hóa trong chuỗi siêu thị Walmart và 40% số lượng quần áo bán ra trong nước.

T́nh trạng thiếu nước "đáng báo động"

Theo tác giả, t́nh trạng thiếu nước ở Trung Quốc rất đáng báo động và chính phủ nước này cũng đă đưa ra các biện pháp quyết liệt, bao gồm một đại dự án để vận chuyển nước từ miền Nam Trung Quốc lên miền Bắc Trung Quốc, đưa các dây chuyền sản xuất ra khỏi các khu vực đang thiếu nước, và thậm chí là cả các biện pháp can thiệp vào bầu khí quyển được gọi là "gieo hạt đám mây" để tăng lượng mưa.

Tuy nhiên, với t́nh h́nh hiện nay, các giải pháp nói trên chỉ giống như giải pháp tạm thời chứ không thể giải quyết gốc rễ vấn đề.

Biện pháp khử mặn nước biển không phải là một lựa chọn khả thi, v́ đây là một quá tŕnh tiêu tốn nhiều năng lượng và một nửa lượng nước được tạo ra, hoặc thậm chí là nhiều hơn thế, có thể bị tiêu hao do tiêu thụ điện năng.

Ngoài ra, với t́nh trạng lưới điện Trung Quốc căng thẳng như hiện tại, khó có khả năng nước này có đủ công suất điện dự pḥng để khử mặn và vận chuyển lượng nước đó đến các khu vực thiếu nước.

Năm 2005, cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo từng cảnh báo rằng t́nh trạng thiếu nước đe dọa "sự tồn vong của đất nước", trong khi các quan chức quy hoạch ở Bắc Kinh đă nỗ lực trong nhiều thập kỷ để giới hạn dân số của thành phố dưới 10 triệu do nguồn nước hạn chế (dân số hiện tại của Bắc Kinh là 21 triệu).

T́nh trạng thiếu nước trầm trọng của Trung Quốc cũng là một vấn đề lớn đối với thị trường năng lượng và tác động lớn đến nỗ lực giảm thiểu khí thải của nền kinh tế toàn cầu.

Theo đó, điện được tạo ra từ khí đốt tự nhiên chỉ tiêu thụ lượng nước bằng một nửa so với than đá, và nhu cầu khổng lồ của Trung Quốc đối với khí đốt tự nhiên nhập khẩu đang đẩy giá năng lượng ở Mỹ và nước ngoài lên cao.

Ngoài ra, nhiều quan chức Trung Quốc đă nhấn mạnh rằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời chưa đủ tin cậy để nước này có thể chuyển đổi toàn diện và thoát khỏi sự phụ thuộc vào điện than.

Tác giả Reddy kết luận, những thông tin nói trên cho thấy nền kinh tế Mỹ đang gặp rủi ro đáng kể v́ Trung Quốc thiếu nước, và nước này cần t́m ra giải pháp lâu dài cho vấn đề này.

Các cuộc thảo luận gần đây về khả năng chuyển chuỗi cung ứng của Mỹ ra khỏi Trung Quốc đă tập trung vào các cân nhắc về an ninh quốc gia và chính sách trong nước. Những thách thức nghiêm trọng do t́nh trạng thiếu nước ở Trung Quốc sẽ là một yếu tố khác cần xem xét, tác giả kết luận.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2021
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,107
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d.jpeg
Views:	0
Size:	220.5 KB
ID:	1939233  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07004 seconds with 12 queries