Pakistan ‘oằn lưng’ với gánh nợ khổng lồ từ Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pakistan ‘oằn lưng’ với gánh nợ khổng lồ từ Trung Quốc
Những khoản nợ khổng lồ từ Trung Quốc đang siết chặt nguồn tài chính của Pakistan khi các khoản thanh toán dự kiến tăng lên 14 tỉ USD vào cuối năm tài chính này.

Gần một nửa trong số 14 tỉ USD nói trên là nợ các ngân hàng thương mại Trung Quốc, phần lớn là cho các dự án liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).

Theo trang Asia Times, giới quan sát cho rằng Islamabad cần yêu cầu các cơ quan quản lư tài chính Trung Quốc giăn nợ để giảm bớt áp lực lên Ngân hàng Nhà nước Pakistan - nơi có dự trữ ngoại hối giảm xuống c̣n 17 tỷ USD trong tháng 10 - và tránh vỡ nợ.

Các dấu hiệu cảnh báo đă rơ ràng từ nhiều tháng nay. Hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo rằng chính sách trượt giá và các khoản nợ tiềm tàng gia tăng đang làm suy yếu tính bền vững nợ công của Pakistan.

Vào tháng 5, hăng Fitch Ratings cho biết xếp hạng “B-” của họ đối với Pakistan phản ánh t́nh h́nh tài chính công yếu kém, lỗ hổng tài chính và chỉ số quản trị thấp.

Báo cáo Nợ năm 2021 của Ngân hàng Thế giới, trong đó phân tích các khoản nợ của các nước Nam Á, cho thấy Pakistan tụt hậu so với Ấn Độ và Bangladesh và chỉ tương đương với Sri Lanka, quốc gia ch́m trong nợ nần. Báo cáo cho biết thêm, trong số các quốc gia có tỷ lệ nợ trên GDP vượt quá 80%, Pakistan là quốc gia cao thứ hai sau Sri Lanka về tỷ lệ lăi trên doanh thu.

Sự tương đồng giữa hồ sơ nợ của Sri Lanka và Pakistan đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Một số người đă so sánh với thỏa thuận cho thuê cảng Gwadar của Pakistan với Trung Quốc và thỏa thuận cho thuê cảng Sri Lanka năm 2017 với công ty nhà nước Trung Quốc 99 năm để trả nợ.



Liệu Pakistan có nguy cơ vỡ nợ?

Ông Farrukh Saleem, nhà khoa học chính trị, nhà kinh tế và phân tích tài chính người Pakistan, nói với Asia Times rằng Pakistan chưa bao giờ rơi vào t́nh trạng vỡ nợ đối với các khoản nợ quốc tế.

Ông Saleem giải thích: “Tổ chức cho vay hợp pháp có quyền tuyên bố bên vay là người vỡ nợ. Thông thường, họ không tuyên bố một quốc gia có chủ quyền là người phá sản v́ làm như vậy họ có nguy cơ mất tiền. Thay v́ mất khả năng thanh toán, họ luôn muốn thương lượng lại các điều khoản cho vay để dời lại hoặc cơ cấu lại các khoản vay trong một thời gian dài.”

Dự trữ của chính phủ Pakistan đang bị căng thẳng khi phải trả khoản vay đa phương trị giá 2,6 tỷ USD, khoản vay của chính phủ và các ngân hàng thương mại Trung Quốc là 9,1 tỷ USD, thương vụ mua lại Eurobond / Sukuk là 1 tỷ USD và 1 tỷ USD vay của IMF, những khoản này sẽ đến hạn vào cuối tháng 6/2022.

Pakistan cũng nợ Câu lạc bộ Paris 11,3 tỷ USD, các nhà tài trợ đa phương 33,1 tỷ USD và các trái phiếu quốc tế như Eurobond và Sukuk 12 tỷ USD.

Ngoài ra, Pakistan c̣n nhận khoản tiền gửi an toàn trị giá 3 tỷ USD mỗi nước từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Trung Quốc. Một khoản tiền gửi trị giá 3 tỷ USD khác đến từ Saudi Arabia.

Cuối tuần trước, Bộ Tài chính Pakistan đă thông báo với Thượng viện rằng trong 3 năm qua, các khoản nợ của Pakistan đă tăng 16 ngh́n tỷ rupi (91 tỷ USD). Dữ liệu do các Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch công bố cho thấy tổng số nợ của quốc gia này vào tháng 6/2018 là 25 ngh́n tỷ rupi (142 tỷ USD), tăng lên 41 ngh́n tỷ rupi (233 tỷ USD) vào tháng 8/2021.

Các khoản nợ nước ngoài tăng từ 8,5 ngh́n tỷ rupi (48,3 tỷ USD) lên 14,5 ngh́n tỷ rupi (83 tỷ USD) trong cùng thời kỳ. Chính phủ đă phải trả 7,46 ngh́n tỷ rupi (42,4 tỷ USD) tiền lăi.

Dự trữ ngoại tệ thu hẹp

Hoảng sợ trước t́nh h́nh trên, Islamabad đă t́m hiểu các kênh ngân hàng để vực dậy kho dự trữ đang thu nhỏ và vị thế cán cân thanh toán xấu đi. Chính phủ đă huy động được 5 tỷ USD từ trái phiếu Euro và Sukuk trong năm tài chính hiện tại và thuyết phục chính phủ Saudi Arabia cam kết bơm tiền mặt và dầu trị giá 4,5 tỷ USD cho thanh toán chậm.

Tuy nhiên, những biện pháp này không thể giảm bớt áp lực lên danh mục tài khoản văng lai của Pakistan cũng như không thể ngăn chặn đà giảm giá tiền tệ khi đồng rupee giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với USD.

Tài khoản văng lai của Pakistan đă ghi nhận mức thâm hụt 3,4 tỷ USD trong quư 3 từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan giảm tốc

Vấn đề nợ nần của Pakistan cũng được phản ánh trong tốc độ của Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), khi Bắc Kinh tŕ hoăn đầu tư thêm do những khó khăn mà các công ty Trung Quốc phải đối mặt trong việc giải quyết các vấn đề tài chính với Islamabad.

Công ty bảo hiểm nhà nước Trung Quốc Sinosure đă dừng các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng của CPEC trị giá 13 tỷ USD do Pakistan không thanh toán phí công suất.

Sự do dự của Sinosure trong việc bảo lănh các dự án CPEC đă làm tŕ hoăn tuyến đường sắt dài 1.733 km nối cảng biển của Pakistan với các vùng phía tây bắc của đất nước và nhiều dự án liên quan đến năng lượng lẽ ra phải được bắt đầu phát điện từ cuối tháng 6 năm nay.

Trợ lư đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về CPEC Khalid Mansoor nói với các nhà báo hôm 30/11 rằng Đại sứ Trung Quốc tại Islamabad đă được thông báo tóm tắt về vấn đề Sinosure. Ông cho biết chính phủ đă liên hệ với các nhà chức trách Trung Quốc để nhờ họ can thiệp.

Ông Mansoor hy vọng rằng các dự án quan trọng về mặt chiến lược như tuyến đường sắt ML-1 và sáu dự án năng lượng bao gồm Gwadar, Karrot, Kohala và Azad Pattan, Thar và Thal-Nova sẽ được ưu tiên.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2021
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,107
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a.jpeg
Views:	0
Size:	137.0 KB
ID:	1939220  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07043 seconds with 12 queries