Phụ nữ đang phải gánh nhiều vấn đề trong Hoàng gia Nhật Bản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Phụ nữ đang phải gánh nhiều vấn đề trong Hoàng gia Nhật Bản
Gần ba thập kỷ trước, Hoàng hậu Michiko (nay là Thái hậu) stress nặng và mất giọng tạm thời khi công khai kể những khuyết điểm được cho là của bà với tư cách là vợ Nhật hoàng Akihito (nay là Thượng hoàng).

10 năm sau, con dâu bà Michiko - đương kim Hoàng hậu Masako - rút khỏi nghĩa vụ công để chống chọi với bệnh trầm cảm sau khi truyền thông liên tục đưa tin bà không sinh được con trai thừa kế. Đầu tháng này, Hoàng gia Nhật Bản tiết lộ cháu gái bà Michiko - Công chúa Mako, 30 tuổi - bị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương ((Post-traumatic stress disorder - PTSD) v́ công chúng liên tục phản đối cuộc hôn nhân của cô với bạn trai thời đại học Kei Komuro.

"Cô ấy cảm thấy như thể phẩm giá con người ḿnh bị chà đạp. Cô ấy nghĩ ḿnh như một người không có giá trị", bác sĩ tâm lư của Công chúa Mako nói trong cuộc họp báo đầu tháng 10.

Theo New York Times, dù làm dâu hay sinh ra trong gia đ́nh Hoàng gia, những người phụ nữ hoàng tộc Nhật Bản không chỉ bị giới báo chí và công chúng giám sát gắt gao mà cả các quan chức Hoàng gia, những người quản lư cuộc sống hàng ngày của họ, theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Với việc Nhật hoàng và gia đ́nh ông được coi là biểu tượng Nhật Bản truyền thống, phụ nữ Hoàng gia phải chịu t́nh trạng bất b́nh đẳng giới nặng nề hơn, nơi xu hướng bảo thủ trong xă hội vẫn thường định nghĩa phụ nữ bằng những nghĩa vụ cứng nhắc. Dù thành viên nữ Hoàng gia không đủ điều kiện ngồi ngai vàng, những lời chỉ trích họ nhận được có thể khắc nghiệt hơn so với những người đàn ông trong hoàng tộc - những người được bảo vệ một phần bởi sự gần gũi của họ với người kế vị.

"Ngoài làm việc với tư cách thành viên Hoàng gia, phụ nữ hoàng tộc phải duy tŕ phong cách thời trang đẹp và sau khi kết hôn, mục đích là phải sinh con", Rika Kayama, giáo sư kiêm bác sĩ tâm lư tại Đại học Rikkyo ở Tokyo, nói. "Mọi người sẽ hỏi: 'Bạn có đang là một người mẹ tốt không? Bạn với mẹ chồng có quan hệ tốt không? Bạn đang hỗ trợ chồng ḿnh như thế nào?'. V́ vậy, nhiều công việc yêu cầu bạn phải được hoàn thành một cách hoàn hảo mà không gặp trở ngại. Tôi không nghĩ những người đàn ông trong gia đ́nh Hoàng gia bị soi xét kỹ lưỡng như vậy".

Nhật Bản đang dần thay đổi, với hai phụ nữ ứng cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử lănh đạo gần đây. Một số tập đoàn đang nỗ lực nâng cao vị thế lănh đạo của phụ nữ trên thương trường hơn. Nhưng trên nhiều phương diện, xă hội Nhật Bản vẫn đối xử với phụ nữ như "những công dân hạng hai". Các cặp vợ chồng đă kết hôn không được phép có họ riêng biệt, trên thực tế, hầu hết phụ nữ lấy họ chồng. Đại diện là phụ nữ trong quản lư, Quốc hội và tại các trường đại học danh tiếng của đất nước này cũng c̣n rất ít.

Những phụ nữ phản đối sự đối xử bất công hoặc ủng hộ quyền b́nh đẳng giới thường bị chỉ trích v́ đứng ngoài ranh giới. Những lời chỉ trích dành cho Công chúa Mako về cuộc hôn nhân do chính cô lựa chọn dường như lặp lại cách đối xử với những phụ nữ đă lên tiếng về việc tấn công t́nh dục hoặc thậm chí các quy tắc tại nơi làm việc về việc đi giày cao gót.

Trong gia đ́nh Hoàng gia, những người phụ nữ được kỳ vọng tuân thủ các giá trị của thời đại trước đó. Mihoko Suzuki, giám đốc sáng lập của Trung tâm Nhân văn tại Đại học Miami, người viết về phụ nữ trong các chế độ quân chủ, cho biết: "Có ư kiến cho rằng gia đ́nh Hoàng gia là loại vượt thời gian và họ không phải một phần của xă hội hiện đại. Những người theo chủ nghĩa truyền thống muốn đưa ra ư tưởng lâu đời hơn, thoải mái hơn, ổn định hơn về vai tṛ giới vào gia đ́nh Hoàng gia".

Sau Thế chiến thứ hai, Nhật hoàng được xem là biểu tượng của nhân dân và không có thực quyền. Theo nhiều cách, ba thế hệ phụ nữ Hoàng gia phản ánh sự phát triển của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ kể từ đó. Khi đất nước trút bỏ xiềng xích của lịch sử thời chiến, Michiko trở thành thường dân đầu tiên trong nhiều thế kỷ kết hôn với người thừa kế ngai vàng. Thay v́ giao các con ḿnh cho các quan chức Hoàng gia nuôi dưỡng, bà lựa chọn tự ḿnh chăm sóc chúng.

Cùng chồng Nhật hoàng Akihito trong các chuyến công du trong và ngoài nước, bà Michiko mang lại cảm giác gần gũi cho công chúng về gia đ́nh Hoàng gia vốn tách biệt với thường dân bằng cách quỳ xuống để nói chuyện với các nạn nhân trong các thảm họa và những người khuyết tật. Nhưng khi Michiko cải tạo lại cung điện Hoàng gia hoặc mặc quá nhiều trang phục khác nhau, truyền thông liên tục lên án. Tin đồn lan truyền rằng các quan chức Hoàng gia và mẹ chồng đă phê phán bà. Sau bốn năm làm dâu Hoàng gia, năm 1963, Michiko bị sảy thai và chuyển đến sống trong một biệt thự hơn hai tháng v́ có nhiều đồn đoán bà bị suy nhược thần kinh. 30 năm sau, bà bị stress nặng và mất giọng, vài tháng sau mới khôi phục giọng nói.

Con dâu bà Michiko - đương kiêm Hoàng hậu Masako - tốt nghiệp Harvard với sự nghiệp đầy hứa hẹn là một nhà ngoại giao đang thăng tiến vào năm 1993 khi kết hôn với Nhật hoàng Naruhito, lúc đó là Thái tử. Nhiều nhà b́nh luận hy vọng Masako có thể giúp hiện đại hóa chế độ quân chủ và đóng vai tṛ là h́nh mẫu cho những phụ nữ trẻ Nhật Bản. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, mọi chú ư đổ dồn vào khả năng sinh con của bà. Sau khi sảy thai, Masako sinh một con gái - Công chúa Aiko - đă làm thất vọng những người muốn có một người thừa kế là hoàng tử. Các quan chức Hoàng gia v́ để bà có thể tiếp tục mang thai, đă hạn chế việc đi lại, khiến bà phải rút khỏi nghĩa vụ công. Hoàng hậu Masako từng đưa ra tuyên bố rằng bà đang phải chịu đựng "sự kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất".

Trường hợp gần đây nhất, liên quan đến Công chúa Mako, cho thấy một bộ phận công chúng muốn cô đạt được kỳ vọng với tư cách Hoàng gia dù sẽ mất địa vị khi kết hôn. Công chúng lên án Công chúa Mako khi cô kiên quyết kết hôn với Kei Komuro, người bị cho là "kẻ đảo mỏ" do bê bối tài chính gia đ́nh. Tám công chúa khác đă kết hôn thường dân và bị tước bỏ địa vị Hoàng gia, không ai phải chịu các cuộc tấn công dữ dội như Công chúa Mako.

Cha của Công chúa Mako - Thái tử Akishino - ban đầu từ chối chấp thuận cuộc hôn nhân sau khi cặp đôi tuyên bố đính hôn vào năm 2017. Khi đó, ông nói muốn công chúng chấp nhận trước khi ông chúc phúc. "Ông ấy nói họ nên kết hôn với sự chúc phúc của mọi người, thậm chí Thái tử c̣n cho rằng chúng tôi có quyền đưa ra ư kiến đóng góp", Yoko Nishimura, 55 tuổi, người dân ở Tokyo cho biết. "Tôi nghĩ người Nhật cảm thấy như Hoàng gia đại diện họ theo một cách nào đó và chúng tôi có quyền đưa ra ư kiến".

Thái tử Akishino cuối cùng cũng đồng ư hôn sự của con gái nhưng các cuộc tấn công trên truyền thông và mạng xă hội với công chúa Mako và hôn phu vẫn tiếp diễn. Ngay cả khi đám cưới được tổ chức lặng lẽ, không theo nghi lễ truyền thống, các cuộc tấn công vẫn chưa dừng lại. Trong những tuần gần đây, nhiều người biểu t́nh đă tuần hành ở Ginza, một khu mua sắm nổi tiếng ở Tokyo và giương cao khẩu hiệu: "Đừng làm ô nhiễm gia đ́nh Hoàng gia bằng cuộc hôn nhân bị nguyền rủa này" và "Hăy hoàn thành trách nhiệm trước khi kết hôn".

Một cây bút trên tạp chí Gendai Business phản đối lựa chọn của Công chúa Mako, nói cô ấy sẽ "khiến Nhật Bản phải xấu hổ trên trường quốc tế". Trên Twitter, một số người gọi cô là "kẻ trộm thuế", dù công chúa quyết định từ bỏ của hồi môn Hoàng gia trị giá khoảng 1,35 triệu USD. Những người khác c̣n cáo buộc công chúa nói dối việc bị chấn thương tinh thần. "Công chúng sẽ nghi ngờ bạn nếu cô thông báo rằng bệnh t́nh của ḿnh đă cải thiện sau vài tháng", Một người dùng trên Twitter viết.

Việc các phụ nữ Hoàng gia Nhật Bản công bố mắc chứng bệnh về tâm thần cũng có thể truyền cảm hứng cho các cuộc thảo luận nhiều hơn về sức khỏe tâm thần ở một quốc gia vẫn c̣n coi đây là một chủ đề tế nhị. Kathryn Tanaka, phó giáo sư văn học và văn hóa Nhật Bản tại Đại học Hyogo, cho biết: "Tôi không nghĩ phụ nữ trong Hoàng gia công khai về các vấn đề sức khỏe tâm thần của họ để nhận được sự an ủi. Nhưng tôi nghĩ họ thật dũng cảm khi thừa nhận".

Những áp lực Công chúa Mako và hôn phu đối mặt được truyền thông nước ngoài so sánh với trường hợp của Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle. Trước khi kết hôn với Harry, Meghan phải chịu đựng nhiều tháng bị tấn công v́ hoàn cảnh gia đ́nh cô. Giống như Meghan và Harry, Công chúa Mako và Komuro, người tốt nghiệp trường Luật Fordham, dự kiến chuyển đến New York (Mỹ) sinh sống. Nơi đây được coi là có thể giúp họ "trốn" được sự truy đuổi của truyền thông trong nước và sự chỉ trích của công chúng.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-25-2021
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	65.0 KB
ID:	1902285  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07391 seconds with 12 queries