Nhiều người Việt đang bỏ đi phần tốt nhất của quả chanh mà không biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều người Việt đang bỏ đi phần tốt nhất của quả chanh mà không biết
Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, chất chống oxy hóa và vitamin, có thể hỗ trợ pḥng chống ung thư... nên việc sử dụng cả vỏ chanh sẽ rất tốt.

Tại Việt Nam, quả chanh xuất hiện ở mọi vùng miền và cách sử dụng phổ biến nhất là vắt lấy nước. Nước cốt chanh có thể dùng trong chế biến các món ăn, làm gia vị chấm hoặc pha đồ uống. Khi lấy nước cốt xong, các bộ phận khác như vỏ chanh, hạt chanh, múi chanh phía trong đa số đều bị vứt vào sọt rác. Không chỉ có nước cốt, vỏ và cùi chanh… đều có lợi ích với cơ thể nếu biết tận dụng, các chuyên gia cho rằng việc vứt bỏ vỏ chanh là quá lăng phí.

ThS. lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hà Nội) cho rằng, đây là cách ăn chanh rất phí của người Việt, đang bỏ đi một vị thuốc , nguồn dược liệu quư mà không hề hay biết. Vị lương y này cho rằng, nhiều người dù biết vỏ chanh tốt nhưng lại ngại chế biến để làm thuốc nên vứt đi. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

“Vỏ chanh có thể dùng ăn trực tiếp, có thể thái nhỏ, giă nát để cho vào cùng nước cốt, làm gia vị để chế biến món ăn. Không nhất thiết phải sao vàng, sắc thành nước uống”, lương y Trung cho hay.


Mọi người không nên lăng phí, vứt bỏ vỏ chanh sau khi vắt lấy nước

Ths.BS. Nguyên Lê (Bệnh viện Quân y 103) cũng cho biết, quả chanh rất tốt cho sức khỏe nếu biết cách dùng. BS Lê khẳng định, trong quả chanh phần tốt nhất chính là vỏ, chứ không phải là nước. Mỗi ngày nên dùng khoảng 100 gram chanh (tính cả quả), không nên dùng quá nhiều.

Theo bác sĩ Lê, việc ăn chanh cả vỏ sẽ tận dụng được chất xơ có trong chanh. Hơn nữa, vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, chất chống oxy hóa và vitamin, có thể hỗ trợ pḥng chống ung thư... nên việc sử dụng cả vỏ chanh sẽ rất tốt. “Mọi người khi ăn chanh, nên tận dụng cả phần vỏ, đừng vứt bỏ”, BS Lê nhắc lại.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, ngay cả với những người không có thói quen ăn vỏ chanh, hoàn toàn có thể tận dụng vỏ chanh để loại bỏ các vết bẩn, v́ chanh có tính sát khuẩn cao. Thậm chí, tinh dầu chanh có nhiều ở phần vỏ bên ngoài cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng trong nhà.

Về Đông y, ông Trung cho biết, chanh chứa nhiều vitamin C, B6 và flavonoid. Đây là hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và ung thư. Nó giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, táo bón, tăng huyết áp, sốt, khó tiêu, cũng như cải thiện làn da, tóc và răng.

Vỏ chanh là một vị thuốc giúp giảm mỡ máu, tác dụng rơ ràng nhất là giảm cholesterol. Ngoài ra, tinh dầu có trong chanh c̣n có tác dụng giúp dễ hô hấp, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Khi sử dụng vỏ chanh có thể dùng sấy khô hoặc dùng vỏ tươi.

Theo lương y Trung, vỏ chanh sấy khô trong Đông y được gọi là trần b́, vị thuốc này kết hợp dùng để hỗ trợ điều trị ho, trừ đờm, bổ khí huyết, giảm tê tay chân… C̣n vỏ chanh tươi gọi là thanh b́ giúp chống trào ngược thực quản, chữa ho, tiêu đờm…

Không chỉ vậy, buổi tối khi đi ngủ, mọi nhà có thể để chút vỏ chanh trong pḥng v́ trong chanh có tinh dầu tạo mùi thơm dễ chịu, giúp ngủ sâu giấc hơn, nhất là thời điểm mùa hè.

Mùi hương của chanh c̣n giúp thanh lọc không khí, làm mát dịu trong không gian nhỏ, tốt cho phổi, làm sạch hơi thở và thải độc cơ thể ngay cả khi đang ngủ. Bởi vậy, mọi người nên tận dụng không nên vứt bỏ vỏ chanh sau khi vắt lấy nước.

Tuy có nhiều tác dụng, nhưng khi sử dụng. lương y Trung cũng khuyến cáo, không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, nếu đặt trong pḥng quá nhiều sẽ nặng mùi gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày. Nếu dùng nhiều sẽ tác động đến hành khí, thậm chí mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-24-2021
Reputation: 5458


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,451
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	94.5 KB
ID:	1901540  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,393 Times in 2,007 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06524 seconds with 12 queries