Sai lầm khi bạn tự chữa đau xương khớp tại nhà - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Sai lầm khi bạn tự chữa đau xương khớp tại nhà
Chữa đau xương khớp sai cách như lạm dụng dầu nóng, đắp lá thuốc… khiến người bệnh không đẩy lùi được cơn đau mà c̣n có nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Trong bối cảnh Covid-19, không ít người lo ngại khi đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị nên chọn giải pháp giảm đau tại gia. Tuy nhiên, trong quá tŕnh tự chữa đau xương khớp v́ mắc phải 4 sai lầm phổ biến dưới đây, nhiều người đă phải chịu cảm giác đau nhức dữ dội hơn cùng nhiều tác dụng phụ nguy hại đến sức khỏe tổng thể.


Lạm dụng dầu nóng, cao giảm đau

Cũng giống như liệu pháp chườm nóng, tác dụng của dầu, cao dán hoặc cao nóng là làm giăn nở mạch máu, tăng lưu lượng máu đến vị trí bị tổn thương giúp thư giăn cơ bắp, từ đó giảm nhẹ cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Anh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh h́nh Bệnh viện Tâm Anh TP HCM, không ít người Việt có thói quen đau ở đâu th́ xoa dầu, bôi cao, dán cao ở đó; thoa bất kể sáng, tối mà không cần biết đau thế nào, v́ sao lại đau...

Bác sĩ Trần Anh Vũ chia sẻ thêm, không nên xoa bóp dầu nóng, dán cao khi bị đau khớp kèm theo hiện tượng sưng tấy v́ nóng sẽ làm t́nh trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu tại khớp bị đau có vết thương hở cũng không nên áp dụng phương pháp này, bởi dầu nóng thẩm thấu sâu vào bên trong da sẽ khiến vết thương lâu lành, đôi khi c̣n bị kích ứng gây phồng rộp da, bỏng da.

Mỗi ngày 2 lần, bạn lấy một lượng vừa đủ, bôi đều lên vùng bị đau rồi xoa bóp nhẹ nhàng. Ngoài dầu nóng, bạn có thể giảm đau khớp bằng các cách chườm nóng tiện dụng tại nhà khác như đắp gói gel y tế hoặc khăn ấm, tắm nước ấm, ngâm trong sáp paraffin...

Ngưng vận động

Một phần v́ sợ đau và một phần cho rằng không vận động sẽ tốt hơn cho xương khớp, nhiều người bệnh có xu hướng nghỉ ngơi tuyệt đối, tức là giảm tối đa các chuyển động của khớp khi cơn đau t́m đến. Theo bác sĩ Trần Anh Vũ đây là một trong những sai lầm mà nhiều bệnh nhân viêm khớp mắc phải.

Ngưng vận động có thể gây ra t́nh trạng căng cứng khớp và yếu cơ, làm giảm sự linh hoạt của khớp, đồng thời gia tăng nguy cơ chấn thương do té ngă. Trong khi đó, nếu người bệnh duy tŕ được vận động, có chế độ tập luyện phù hợp sẽ giúp giảm căng thẳng cơ, làm lỏng các khớp bị căng cứng, cải thiện phạm vi chuyển động cho khớp.

Bệnh nhân đau khớp do viêm khớp, thoái hóa khớp có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, không cần dùng quá nhiều sức chẳng hạn khiêu vũ, đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền... hoặc các bài tập vận động cho từng khớp riêng biệt như khớp gối, cổ - vai - gáy, cột sống, thắt lưng...

Trước khi tập luyện, bạn cần nhớ khởi động để làm nóng cơ khớp và không nên tập luyện quá sức, nếu khớp đau nhức hơn th́ tạm ngưng ngay. Nên tham khảo ư kiến bác sĩ hoặc chuyên gia vật lư trị liệu để được tư vấn cường độ và bài tập thể dục phù hợp với t́nh trạng xương khớp của bản thân.

Đắp các loại thuốc lá vô tội vạ

Bác sĩ Trần Anh Vũ chia sẻ thêm, nhiều người hiện nay có xu hướng sử dụng các loại thuốc lá cây băm nhuyễn để đắp lên các khu vực bị đau nhức xương khớp. Trong một số trường hợp, việc đắp thuốc lá cây (như lá lốt, ngải cứu, ch́a vôi...) có thể giúp giảm sưng, giảm đau nhức khớp. Tuy nhiên, nhiều người đắp không đúng cách, đắp vô tội vạ có thể để lại nhiều hệ lụy khó lường.

Cụ thể, đă có nhiều trường hợp bệnh nhân đắp lá cây không rơ nguồn gốc, đắp các bài lá thuốc không được kiểm chứng, đắp lên vết thương hở, vùng bị chấn thương hoặc găy xương... dẫn đến t́nh trạng "tiền mất tật mang". Nhẹ th́ bị viêm da, sưng tấy, nóng đỏ, căng cứng các khớp, nặng là nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí phải cắt bỏ các chi.

Dùng thuốc giảm đau sai cách

Thuốc giảm đau, chống viêm là "phao cứu sinh" có thể giúp người bệnh nhanh chóng t́m lại cảm giác dễ chịu khi cơn đau xương khớp t́m đến. Tuy nhiên, bản chất các loại thuốc này chỉ giúp giảm triệu chứng, không thể loại bỏ tận gốc cơn đau.

"Nguy hại nhất là việc dùng các loại thuốc chống viêm, giảm đau vô tội vạ, hễ đau là uống, bất chấp kê đơn và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Lạm dụng thuốc giảm đau trong một thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lờn thuốc, thậm chí gây tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, khiến mức độ đau khớp trở nên dữ dội hơn", bác sĩ Trần Anh Vũ nói.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm thuốc giảm đau gắn mác Đông y chứa cả các hoạt chất của thuốc Tây như corticosteroid, dexamethasone... nếu tùy tiện sử dụng có thể gây ra hậu quả như lệ thuộc vào thuốc, phù nề, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp, tổn thương gan, thận, loăng xương, suy giảm miễn dịch...

Bác sĩ Trần Anh Vũ khuyến cáo đối với thuốc giảm đau không kê đơn, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ liều lượng ghi trên bao b́ hoặc hướng dẫn của dược sĩ. Với thuốc kê đơn, ngoài việc uống theo đúng liều mà bác sĩ chỉ định, người bệnh không được bỏ ngang hay tự ư đổi thuốc. Riêng các bài thuốc Đông y, bệnh nhân nên trực tiếp đến những nhà thuốc uy tín để mua, tránh mua online.

Đồng thời, để giảm thời gian sử dụng thuốc giảm đau, hạn chế tác dụng phụ, người bệnh có thể bổ sung những dưỡng chất giảm đau an toàn từ thiên nhiên như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate... Những tinh chất này vừa có khả năng ức chế viêm, góp phần điều ḥa miễn dịch, giảm đau khớp từ gốc, vừa hỗ trợ tái tạo sụn khớp, duy tŕ và bảo vệ khớp toàn thân chắc khỏe.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 10-14-2021
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,418
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	1893734  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08430 seconds with 12 queries