Những thực phẩm là cứu tinh hay là kẻ thù của người cao huyết áp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những thực phẩm là cứu tinh hay là kẻ thù của người cao huyết áp
Tăng huyết áp là bệnh phổ biến và là một yếu tố nguy cơ rất quan trọng trong bệnh lư của tim và các mạch máu. Phát hiện và điều trị sớm, đúng cách t́nh trạng tăng huyết áp sẽ góp phần giảm được rơ rệt tỷ lệ các biến chứng về tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận… Một chế độ ăn hợp lư, khoa học là một nhân tố quan trọng để pḥng và chống tăng huyết áp hiệu quả.


Yêu cầu dinh dưỡng đối với người bệnh tăng huyết áp là: ăn uống hợp lư, đủ chất, bảo đảm cho tim mạch hoạt động tốt, tránh hoặc hạn chế các bệnh gây tăng huyết áp như: vữa xơ động mạch, cholesterol máu cao, tiểu đường, suy gan, thận...

Những thực phẩm người tăng huyết áp nên dùng

Tỏi

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), hợp chất allicin trong tỏi có thể giúp giảm huyết áp. Allicin được giải phóng khi tỏi được đập dập hoặc băm nhỏ. Tuy nhiên, các bác sĩ không khuyến khích sử dụng thực phẩm bổ sung tỏi v́ có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của chúng đối với bệnh tăng huyết áp.

Sữa chua ít béo hoặc không béo

Các sản phẩm từ sữa ít béo là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, là một trong những hợp chất chính giúp chống lại bệnh cao huyết áp.

Quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là quả việt quất chứa nhiều oxit nitric giúp tăng lưu lượng máu, do đó làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy rằng thậm chí ít hơn 28 gram quả việt quất mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp đáng kể.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh bao gồm cải xoăn, rau bina, rau cải th́a, rau arugula, rau diếp,... là những nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

Khoai lang

Khoai lang giàu kali và magiê là một phần thiết yếu của việc tuân theo chế độ ăn giảm huyết áp. Khoai lang cũng giàu chất xơ rất tốt cho tim mạch của bạn.

Cá hồi

Cá béo như cá hồi và cá thu có nhiều axit béo omega-3, giúp giảm viêm và có thể giúp giảm huyết áp. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thụ canxi, chống trầm cảm và điều ḥa huyết áp.

Trái bơ

Trái bơ là một nguồn cung cấp canxi, magiê và kali tuyệt vời. Một quả bơ chứa khoảng 975 miligam kali, chiếm khoảng 25% lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn.

Quả kiwi

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Oslo, ăn ba quả kiwi mỗi ngày đă được chứng minh là làm giảm huyết áp đáng kể.

Tất nhiên, không có loại trái cây hoặc rau quả thần kỳ nào giúp bạn thoát khỏi các vấn đề về huyết áp, nhưng thêm nhiều kiwi vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một lựa chọn tốt.

Bông cải xanh

Loại rau họ cải như bông cải xanh có chứa nhiều canxi, kali, magie và vitamin C có thể giúp giảm huyết áp.

Các nghiên cứu đă chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều rau họ cải đă làm giảm mức độ bệnh tim và kéo dài tuổi thọ.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ giúp giảm huyết áp cao với sự giúp đỡ của kali và vitamin A. Chúng cũng giàu chất xơ và vitamin C, làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, theo Men's Health.

Muối

Muối là cái tên đầu tiên trong danh sách người cao huyết áp không nên ăn ǵ, thực sự nó gây tác động rất tiêu cực đến bệnh lư này. Lời khuyên của các chuyên gia y tế là người bị cao huyết áp cần kiểm soát lượng muối sử dụng mỗi ngày dưới 1.500mg.

Không chỉ muối gia vị trong chế biến thực phẩm, cần kiểm soát cả muối có sẵn trong thực phẩm đóng gói. Cục Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đă tuyên bố, 75% lượng muối người dân nước này tiêu thụ hàng ngày đến từ thực phẩm đóng gói. Ở Việt Nam, xu hướng sử dụng thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn ngày càng tăng, cảnh báo nguy cơ nạp muối quá mức gây ra bệnh cao huyết áp và tim mạch.

Thịt nguội

Nếu bạn thắc mắc cao huyết áp không nên ăn ǵ th́ câu trả lời là thịt nguội.

Thịt nguội đă được xử lư, ướp gia vị đảm bảo người dùng có thể sử dụng ngay không cần chế biến, vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, thịt nguội được bảo quản bằng lượng muối lớn nên thời gian sử dụng dài. Trung b́nh, một phần 60g thịt nguội chứa đến 500mg muối natri, chiếm đến 1/3 lượng muối nên tiêu thụ mỗi ngày.

V́ thế hăy hạn chế loại thực phẩm này, dù những bữa ăn đơn giản với thịt nguội cùng phô mai, bánh ḿ rất tiện lợi và dễ ăn.

Bánh Pizza

Bánh Pizza, đặc biệt là Pizza đông lạnh là thực phẩm không nên ăn của người bệnh cao huyết áp bởi nó chứa lượng Natri rất lớn. Muối có cả trong thịt ướp, phô mai, sốt cà chua cùng lớp vỏ bánh. Hơn nữa để tăng thêm hương vị cho bánh, nhà sản xuất c̣n dùng thêm muối khi chế biến bánh.

Một phần Pizza phô mai thịt có thể khiến cơ thể bạn nạp vào tới 700mg muối, bánh càng nhiều lớp phủ phô mai th́ hàm lượng Natri càng cao.

Dưa muối

Đây là loại thực phẩm được nhiều người Việt Nam yêu thích, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon hay để ăn kèm. Thế nhưng dưa muối hay bất cứ thực phẩm nào muối cũng đều cần dùng lượng muối rất lớn để ngăn chặn sự phân hủy của thực phẩm.

Dưa muối càng bảo quản lâu, chúng càng ngậm nhiều muối. Một miếng dưa muối có thể ngậm đến 390mg Natri, một bữa ăn bạn thường nạp vào nhiều hơn như thế.

Sản phẩm ăn liền đóng hộp như: cháo, súp, ...

Văn hóa thực phẩm phương Tây rất ưa chuộng các loại súp đóng hộp, nhiều bạn trẻ Việt Nam cũng thích sử dụng loại thực phẩm này. Song người bệnh cao huyết áp nên hạn chế tối đa súp đóng hộp v́ nó chứa nhiều natri. Một khẩu phần ăn với súp đóng hộp có thể chứa tới 900mg muối.

Đường

Nhiều người cho rằng đường chỉ nên hạn chế ở những người thừa cân béo ph́, thế nhưng đường cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Hội Tim Mạch Hoa Kỳ đă khuyến cáo, người b́nh thường muốn giữ huyết áp ổn định nên kiểm soát lượng đường nạp vào mỗi ngày như sau:

Phụ nữ: tối đa 24g mỗi ngày.

Nam giới: tối đa 36g mỗi ngày.

Da gà và thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu

Người cao huyết áp cần kiểm soát lượng chất béo băo ḥa, chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm mà cơ thể nạp vào mỗi ngày. Nhóm thực phẩm này bao gồm: da gà, thịt đỏ, bơ, sữa béo,…

Việc hấp thụ quá nhiều chất béo xấu này làm tăng LDL trong máu, khiến t́nh trạng cao huyết áp tồi tệ hơn. Bệnh nhân c̣n phải đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh tim mạch như: xơ vữa động mạch, tắc hẹp động mạch, nhồi máu cơ tim,…

Thức uống chứa cồn

Tại sao thức uống chứa cồn luôn nằm trong danh sách nên hạn chế của nhiều chế độ dinh dưỡng trị bệnh? Nếu sử dụng với lượng vừa phải hàng ngày, loại thức uống này có thể có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng hầu hết người bệnh lạm dụng thức uống chứa cồn, nó không những gây tăng huyết áp mà c̣n ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể như: gan, thận, dạ dày,…

Hơn nữa, thức uống chứa cồn cũng làm giảm hiệu quả điều trị cao huyết áp bằng thuốc, hăy tham khảo ư kiến bác sĩ về việc sử dụng rượu trong điều trị bệnh.

Lưu ư trong thực đơn hàng ngày của người cao huyết áp

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh, dinh dưỡng hợp lư với những thực phẩm tốt sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp ổn định hơn. Đầu tiên, trong thực đơn hàng ngày bạn cần đảm bảo cung cấp:

Năng lượng: 35Kcal/Kg cân nặng/ngày. Người thừa cân và béo ph́ th́ cần ít hơn để giảm cân v́ giảm cân là một yếu tố hạ huyết áp rất có hiệu quả.

Chất đạm (protein): 0.8 - 1g/kg cân nặng/ngày: Cá là thức ăn tốt đối với hệ tim mạch v́ có những chất bảo vệ tim hiệu quả. Tuy nhiên để thay đổi khẩu vị nên dùng cả thịt và cá cho bữa ăn hằng ngày. Nên dùng thịt nạc của gia súc gia cầm như thịt trâu, ḅ, dê, lợn, gà, vịt, ngan ngỗng... Chú ư dùng nhiều các loại đạm thực vật như đậu nành, đậu đen, đậu xanh, vừng, lạc... Nếu đă có biến chứng suy thận th́ cần giảm xuống 0,4 - 0,6g/kg cân nặng/ngày.

Chất bột đường (glucid): Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, cần ăn đủ theo nhu cầu lao động và sinh hoạt. Tránh ăn nhiều quá sẽ tăng cân, nhưng cũng không nên ăn ít quá, không đủ năng lượng để sống và làm việc sẽ bị gầy sút, suy dinh dưỡng, dễ mắc nhiều bệnh khác. Nên dùng các hạt ngũ cốc như gạo tẻ, gạo nếp, khoai củ. Cần hạn chế các loại đường v́ có thể gây hại cho răng, cho tụy, nhất là ở người bệnh đái tháo đường. Mật ong cũng nên hạn chế như các loại đường khác, chỉ dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chất béo (lipid): 15 - 20% năng lượng. Ăn ít mỡ, bơ dùng dầu từ cá, đậu tương, lạc, vừng là tốt nhất. Bỏ thức ăn chứa nhiều cholesterol như óc, ḷng, tim, gan, ăn ít trứng.

Rau và trái cây: Là những thức ăn rất cần thiết cho người bị tăng huyết áp cũng như bị các bệnh tim mạch khác nhờ các ưu điểm: chứa nhiều kali và hầu như không có natri, rất có lợi cho tim mạch; rau, trái cây tươi chứa nhiều vitamin thiên nhiên và nhiều chất chống ôxy hóa, góp phần chống lăo hóa; có nhiều chất xơ, cần thiết cho hoạt động tiêu hóa và giúp thải trừ cholesterol ra ngoài...

Muối khoáng: Có lợi cho sức khỏe như kali, magiê, canxi, trừ natri. Nếu ăn nhiều natri sẽ gây tăng huyết áp, chỉ ăn dưới 5g/ngày bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu kali sẽ làm giảm huyết áp. Canxi có vai tṛ kích thích co cơ trơn thành mạch làm mạch máu co giăn đàn hồi tốt. Canxi có nhiều trong thức ăn là xương động vật, cá, nghêu, ṣ, ốc, hến.

Ngoài ra, người tăng huyết áp không nên dùng các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, không hút thuốc lá, thuốc lào, tránh dùng rượu, cà phê, chè đặc v́ kích thích thần kinh làm tăng huyết áp. Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp với người bệnh (đi bộ khoảng 30-45 phút/ngày). Tránh căng thẳng thần kinh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-28-2021
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,710
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	51.2 KB
ID:	1880139  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08739 seconds with 12 queries