Đại gia đa ngành Trung Quốc sụp đổ gây chấn động - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đại gia đa ngành Trung Quốc sụp đổ gây chấn động
Đại gia đa ngành Trung Quốc sụp đổ v́ vay tiền ồ ạt để mở rộng. V́ chiến lược chi tiêu mạnh tay để thâu tóm các doanh nghiệp trên toàn cầu, HNA sụp đổ. Hồi đầu năm, Tập đoàn nộp đơn phá sản. Chủ tịch và giám đốc điều hành cũng bị bắt giữ.

Theo Bloomberg, vào thời kỳ hoàng kim cách đây chưa đầy 10 năm, dường như không ǵ có thể cản bước ông Trần Phong trong sứ mệnh chinh phục thế giới. Tập đoàn tên tuổi của ông - HNA Group Co. - là doanh nghiệp tiên phong trong làn sóng thu mua và sáp nhập từ Mỹ đến châu Âu.

Thời điểm đó, làn sóng mua lại của các doanh nghiệp Trung Quốc là minh chứng cho sự xuất hiện của họ trên trường quốc tế. Ông Trần được Phố Wall chào đón nồng nhiệt. Ông cũng thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

Nhưng mọi thứ đă sụp đổ sau núi nợ khổng lồ. Đại dịch Covid-19 là hồi chuông báo tử của HNA. Các hoạt động hàng không và du lịch của tập đoàn bị tê liệt. Họ đệ đơn phá sản vào tháng 1/2021 và đang trong quá tŕnh tái cơ cấu dưới sự giám sát của chính quyền đảo Hải Nam, nơi HNA đặt trụ sở.

Hôm 24/9, HNA cho biết Chủ tịch Trần Phong và Giám đốc điều hành Đàm Hướng Đông đă bị cảnh sát bắt giữ v́ t́nh nghi "thực hiện hành vi trái pháp luật".


Chủ tịch HNA Group Co. Trần Phong. Ảnh: Bloomberg.
Núi nợ khổng lồ
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với các doanh nghiệp nước này. China Evergrande - một tập đoàn mắc nợ lớn khác - cũng đối mặt nguy cơ sụp đổ. Giới đầu tư toàn cầu đặt câu hỏi rằng liệu Bắc Kinh có vào cuộc để ngăn chặn một vụ đổ vỡ hay không.

Ông Trần và tập đoàn của ông là một trong vô số tỷ phú, đế chế kinh doanh nổi lên trong nhiều thập kỷ mở cửa của Trung Quốc. Bắc Kinh thường đưa ra những chính sách có lợi. Sự thành công của các doanh nghiệp góp phần nâng cao vị thế của Trung Quốc ở những ngành công nghiệp quan trọng.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn lo ngại trước quyền lực quá lớn của các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc và mối đe dọa tiềm tàng đối với hệ thống tài chính. Sự thận trọng đó đă dẫn đến cuộc trấn áp những tập đoàn tư nhân lớn như Alibaba Group Holding Ltd., Didi Global Inc. và các công ty khác.

Các gă khổng lồ công nghệ Trung Quốc trở thành mục tiêu của chính quyền do khối lượng dữ liệu lớn mà họ nắm giữ. Nhưng HNA rơi vào tầm ngắm v́ một lư do khác.

Dưới sự lănh đạo của ông Trần và ông Vương Kiện - đồng sáng lập HNA, tập đoàn đă tận dụng điều kiện tín dụng nới lỏng của Trung Quốc trong những năm 2010, vay nợ ồ ạt để thực hiện hàng loạt thương vụ mua lại ở nước ngoài.


Ông Vương Kiện, đồng sáng lập HNA. Ảnh: AFP.
Các thương vụ trị giá hơn 40 tỷ USD bao gồm phần lớn cổ phần trong Deutsche Bank AG, Hilton Worldwide Holdings Inc., bất động sản sang trọng như sân golf, khách sạn nổi tiếng trên 6 lục địa và ṭa nhà chọc trời 245 Park Avenue ở Manhattan.

Bắc Kinh đă vào cuộc sau khi nhận thấy rủi ro của việc sử dụng vốn và đ̣n bẩy cao. Anbang Insurance Group - chủ sở hữu khách sạn Waldorf Astoria ở New York - bị quốc hữu hóa vào năm 2018.

Các vấn đề của HNA cũng dần được đưa ra ánh sáng. Tập đoàn phải bán bớt tài sản khi những khoản nợ phải trả ph́nh to. Hiện, HNA cần trả ít nhất 63 tỷ USD cho các chủ nợ.

"Ông Trần và nhiều doanh nhân khác đă sử dụng mối quan hệ của ḿnh để vay vô tội vạ", giáo sư Victor Shih tại Đại học California San Diego b́nh luận. "Tập đoàn này sử dụng đ̣n bẩy để mua ồ ạt các tài sản ở nước ngoài. Đó là một cách làm không bền vững", ông nhận định.

Vay nợ là nền tảng cho tham vọng của cả ông Trần và ông Vương. Cả hai đặt mục tiêu đưa HNA trở thành một trong những công ty hàng đầu của Fortune 500.

Chiến dịch mở rộng ồ ạt, chủ yếu là từ vay nợ, đưa HNA lên ví trị thứ 170 trong bảng xếp hạng của Fortune vào năm 2017. Nhưng chỉ vài tháng sau, số phận của tập đoàn đă thay đổi. Tổng nợ của HNA tăng lên hơn 93 tỷ USD.

Hàng loạt rắc rối
Tốt nghiệp trường Cao đẳng Quản lư Vận tải Hàng không Lufthansa (Đức), ông Trần từng làm việc tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Cục Điều tiết Hàng không Quốc gia. Vào khoảng năm 1990, ông giúp thành lập Hainan Airlines Holding Co. - sau này trở thành công ty hàng đầu của HNA.

Trong những ngày đầu, tỷ phú George Soros là nhà đầu tư của HNA. Đó là một điều bất thường đối với một hăng hàng không khu vực nhỏ, trị giá khoảng 10 triệu NDT (1,5 triệu USD) và được chính phủ rót vốn.

Ông Trần nhanh chóng trở thành tâm điểm của cộng đồng doanh nghiệp c̣n non trẻ tại Trung Quốc. Ông xây dựng h́nh ảnh năng động và dễ tiếp cận trong các cuộc phỏng vấn.

Năm 2007, HNA bắt đầu tham vọng vượt ra ngoài lĩnh vực hàng không và Trung Quốc. Họ mua khách sạn SA Sode Hotel (Bỉ), một trong những tài sản nước ngoài đầu tiên.

Tiếp theo đó là nhiều thương vụ khác, bao gồm khoản đầu tư vào Deutsche Bank AG. Ở thời điểm đó, HNA là cổ đông lớn nhất của nhà băng Đức.

Phần lớn cổ phần của HNA tại doanh nghiệp nước ngoài được mua qua các hợp đồng phái sinh, được gọi là quyền chọn bán.

Ông Trần không lo ngại về khoản nợ khổng lồ. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền h́nh Trung ương Trung Quốc hồi năm 2004, ông ví đ̣n bẩy như chấy rận. "Khi có quá nhiều chấy rận, các vị sẽ không thấy ngứa ngáy nữa. Khi đă vay quá nhiều, các vị có thể ngủ ngon vào ban đêm", ông Trần so sánh.

Ông Trần và nhiều doanh nhân khác đă sử dụng mối quan hệ của ḿnh để vay vô tội vạ

Giáo sư Victor Shih tại Đại học California San Diego


Năm 2017, HNA, Ambang và các tập đoàn khác bắt đầu bán tháo tài sản để trả nợ. Theo nguồn tin của Bloomberg, giới chức Bắc Kinh đă đồng ư giúp HNA gây quỹ và cung cấp mạng lưới an toàn. Nhưng điều đó không trở thành hiện thực.

"HNA đă mở rộng nhanh hơn chuyên môn của ban lănh đạo tập đoàn", ông Warut Promboon tại công ty nghiên cứu tín dụng Bondcritic Ltd. (có trụ sở ở Hong Kong) b́nh luận.

T́nh h́nh càng trở nên hỗn loạn vào tháng 7/2018. Ông Vương qua đời trong một kỳ nghỉ ở miền nam nước Pháp. Cảnh sát địa phương cho biết đồng chủ tịch HNC đă rơi từ độ cao 15 m khi đang chụp ảnh ở làng Bonnieux. Nhiều tháng sau, tờ Liberation đưa tin đây là một vụ tự sát.

Cái chết của ông Vương đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh số phận của HNA. Nhiều nhà đầu tư tin rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu HNA. Nhưng không lâu sau đó, họ phát hiện ra ḿnh đă đặt niềm tin sai chỗ.

Kể từ khi các nhà chức trách Trung Quốc nắm quyền điều hành HNA, các cáo buộc về quản lư tài chính yếu kém lần lượt xuất hiện.

Theo một tài liệu công bố hồi tháng 2, một số cổ đông và công ty con của HNA bị cáo buộc đă biển thủ ít nhất 63 tỷ NDT (9,7 tỷ USD). Theo cáo buộc, họ cũng không tiết lộ khoản bảo lănh nợ 46 tỷ NDT.

Sau khi ông Trần bị bắt giữ, tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin rằng một số giao dịch của tập đoàn đă không được tiết lộ cho các cơ quan quản lư.

Theo Caixin, HNA làm ăn với một số công ty thuộc sở hữu, hoặc được rót vốn bởi những thành viên trong gia đ́nh ông Trần, ông Vương và các giám đốc điều hành cấp cao.

Do mạng lưới giao dịch phức tạp của các bên liên quan, HNA có thể phải trả nhiều hơn những đối thủ cạnh tranh tới 50% cho vật liệu hàng không và 10% cho máy bay.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-27-2021
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	471.jpg
Views:	0
Size:	307.7 KB
ID:	1880054   Click image for larger version

Name:	472.jpg
Views:	0
Size:	720.9 KB
ID:	1880055  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09982 seconds with 12 queries