Khi những "ngôi sao" lên thớt! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khi những "ngôi sao" lên thớt!
Hàng loạt nghệ sĩ, người mẫu, người dẫn chương trình (MC) có tiếng ở Sài Gòn gần đây đều bị nhà nước điểm mặt chỉ tên trong một chiến dịch tấn công trực diện và rộng lớn, lần đầu tiên vào giới showbiz vốn nhiều tai tiếng.

Nhưng điều gây ngạc nhiên là vụ tấn công các nghệ sĩ diễn ra vào lúc cả nước đang vô cùng bấn loạn với nhiều công việc thật sự cấp bách như đại dịch COVID-19 hoành hành, người dân đói khổ trong vòng vây phong tỏa, kinh tế sụp đổ tan hoang và ngoài biển tàu giặc nghênh ngang lấn chiếm và đe dọa.

Vụ tấn công giới nghệ sĩ biểu diễn ở Sài Gòn cũng diễn ra ngay sau khi một chiến dịch tương tự ở TQ, hạ bệ những thần tượng của giới trẻ như ngôi sao màn bạc Triệu Vy (Zhao Wei), Trịnh Sảng (Zheng Shuang), Ngô Diệc Phàm (Kris Wu)… Sự trùng hợp về thời gian với vụ đàn áp ở TQ, cũng như tính chất không hợp thời điểm của cuộc tấn công không thể không khiến cho người dân đặt câu hỏi, đâu là nguyên nhân chính của sự việc và qua vụ đàn áp nhà cầm quyền muốn truyền đi thông điệp gì?

Nam diễn viên Ngô Diệc Phàm (Kris Wu) vừa bị chính quyền TQ bắt giam với cáo buộc cưỡng hiếp. Trong hình, diễn viên Ngô Diệc Phàm tham dự buổi ra mắt bộ phim “xXx: Return Of Xander Cage” của Paramount Pictures vào ngày 19 tháng Giêng, 2017, tại Los Angeles, California. (Hình minh họa: Angela Weiss/AFP via Getty Images)

Từ trước cho đến nay, đối với giới văn học nghệ thuật, nhà nước Việt Nam chỉ trừng trị nặng nề những văn sĩ thi sĩ quảng bá các tư tưởng đối nghịch với đảng Cộng Sản, đòi hỏi tự do, dân chủ, nhân quyền; đồng thời nuôi nấng một đội ngũ "văn nô" chuyên ca tụng chế độ đổi lấy chức quyền, tiền tài và danh vọng.

Ấy thế, nhưng cuộc tấn công lần này lại nhấm vào giới nghệ sĩ trình diễn, những người vốn xa lạ với các cuộc đấu tranh chính trị, đấu tranh tư tưởng trong lòng chế độ mà chỉ tập trung để kiếm tiền, kiếm danh vọng dưới chiêu bài "làm nghệ thuật".

Tối ngày 16 tháng 9, đài Truyền Hình Việt Nam VTV1 phát sóng một chương trình dài hơn 20 phút có tên "Báo động văn hóa ứng xử của nghệ sĩ", với hình ảnh các nghệ sĩ được đề cập đều có dấu gạch chéo (X) trên mặt. Nội dung chính của chương trình là lên án những lời phát ngôn tục tĩu trên mạng xã hội cũng như chuyện không minh bạch trong vấn đề từ thiện, quảng cáo sai sự thật, lan truyền tin giả… của các nghệ sĩ "gây bức xúc dư luận". Nhưng trọng tâm phê phán của VTV có lẽ là hoạt động quyên góp của một số nghệ sĩ làm nổi bật tình trạng người dân không tin, không đóng góp cho các tổ chức của nhà nước như Mặt Trận Tổ Quốc hoặc Hội Chữ Thập Đỏ.

"Một danh hài, một MC quen thuộc, một nữ ca sĩ vợ của một cầu thủ nổi tiếng rồi một nam ca sĩ xuất hiện dày đặc trên mạng với cái mác ông hoàng nhạc Việt. Điều đang khiến cho công chúng đang đặt dấu hỏi lớn về tính minh bạch trong các hoạt động từ thiện. Chưa bao giờ cụm từ 'sao kê' lại nóng như thế trên các diễn đàn mạng. Một số góc khuất đang được phơi bày khi một số nghệ sĩ dính dáng đến chuyện tiền bạc", bà Kim Ngân, dẫn chương trình, nói nhưng không gọi đích danh những ai.

Chỉ có thể suy đoán là, vụ tấn công vào một số nghệ sĩ, đúng hơn là vào niềm tin mà người hâm mộ đặt vào họ, cho thấy hai điều tức tối của nhà cầm quyền trước khả năng thu hút công chúng của các nghệ sĩ thành danh. Đó là cái khả năng mà nhà cầm quyền đã đánh mất, và hai là nhà cầm quyền muốn ngăn chặn từ trong trứng nước xu hướng tôn sùng thần tượng của công chúng, khi những thần tượng đó không phải là những "anh hùng cách mạng" do đảng "bịa" ra.

Khi cuộc sống ngày càng bức bí và tệ hại, không chỉ vì dịch COVID-19 mà vì các biện pháp chống dịch ngu xuẩn và độc ác của nhà cầm quyền các cấp thì niềm tin vào đảng, vào tính chính danh của nhà nước đã xuống đến mức thấp chưa từng thấy.

Trong cơn khốn đốn vì dịch, người dân không chỉ phản đối mà đã bắt đầu khinh rẻ và ghê tởm các giới chức cao cấp nhất của chế độ cùng như những lời phát ngôn và hành động gian trá của họ. Trong hoàn cảnh bế tắc như vậy, chính quyền không dung thứ cho một thực thể nào khác được công chúng ủng hộ, cho dù đó là một chức sắc tôn giáo hay một nghệ sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng đến tâm lý, suy nghĩ của một bộ phận công chúng trong xã hội.

Những sai phạm, khiếm khuyết trong việc vận động và chi tiêu các khoản tiền cứu trợ có thể được giải quyết một cách êm thấm trong khuôn khổ pháp luật dân sự, đâu cần phải tổ chức những cuộc tấn công mang tính chất bôi nhọ trên mạng xã hội, trên truyền thông quốc gia như VTV đã làm nếu chính quyền không coi đây là một cơ hội để "lột mặt nạ những người của công chúng" như các diễn viên, nghệ sĩ nói trên.

Hành động trấn áp này buộc các nghệ sĩ phải co lại trong nghề nghiệp của mình, tránh xa các hoạt động của xã hội dân sự như quyên góp từ thiện, và không được cạnh tranh với đảng và nhà nước trong việc chiếm lấy cảm tình của người dân.

Ở TQ tình hình này cũng tương tự như vậy sau khi đảng của ông Tập Cận Bình mở chiến dịch đàn áp ngành công nghiệp giải trí, ngăn chặn sự trỗi dậy của văn hóa không lành mạnh từ những người nổi tiếng từ cuối tháng Tám vừa qua. Không ai giải thích thế nào là không lành mạnh, nhưng chỉ sau một đêm, hình ảnh và các tác phẩm có sự tham gia của diễn viên Triệu Vy bị xóa sạch trên mọi trang web, cũng như các nơi phát hành video lớn nhất của quốc gia cộng sản này.

Các trang mạng tranh luận, bịa đặt các chuyện thâm cung bí sử… và thậm chí là những bài mạt sát Triệu Vy theo quan điểm của đảng lập tức mọc lên và lan tràn. Diễn viên Trịnh Sảng bị điều tra tội trốn thuế và phải nộp phạt $46 triệu, giống như trường hợp một diễn viên gạo cội khác, Phạm Băng Băng (Fan Bingbing), nổi tiếng trong phim "X-Men: Days of Future Past", bị ép phải xin lỗi và nộp phạt $70 triệu ba năm trước đây.

Cuộc trấn áp các nghệ sĩ TQ được coi là ví dụ mới nhất về sự quyết đoán của đảng Cộng Sản trong việc khẳng định vai trò độc tôn của đảng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, chống lại thứ "văn hóa lai căng" từ phương Tây như tôn sùng thần tượng, xếp hạng người nổi tiếng và ảnh hưởng của những người này trong xã hội.

Việt Nam và TQ tuy ở hai trình độ phát triển cao thấp khác nhau nhưng có chung một nền tảng ý thức hệ, một mô hình quản trị xã hội theo kiểu Cộng Sản toàn trị. TQ làm chuyện gì thì y như rằng Việt Nam cũng làm như vậy sau đó một thời gian ở cấp độ thô sơ và kém cỏi hơn. Cuộc trấn áp các nghệ sĩ ở Việt Nam do vậy không đơn giản chỉ là vấn đề hành xử kém văn minh hay thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ mà sâu xa hơn là một hành động chính trị nhất quán nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh ảnh hưởng với đảng và nhà nước của các hoạt động dân sự, củng cố vị trí độc tôn của đảng ngay cả trong hoạt động nghệ thuật và nghệ sĩ.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 09-23-2021
Reputation: 26446


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,382
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	A1-Khi-nhung-ngoi-sao-len-thot.jpg
Views:	0
Size:	294.0 KB
ID:	1876761  
trungthuc is_online_now
Thanks: 311
Thanked 4,077 Times in 2,333 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-23-2021   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,382
Thanks: 311
Thanked 4,077 Times in 2,333 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

"Chuyện dài nhiều tập" ở chế độ CS mà nhiều thế hệ sinh sau đẻ muộn thường lầm tưởng rằng họ đang vui sống trong một thế giới đầy màu sắc, đầy ước mơ và hi vọng ngập tràn!! Tiếc thay, giấc mơ đã bị đập vở, giờ chỉ còn lại một nhúm tỷ phú ở TQ khúm núm, sống trong cảnh sợ hãi cùng cực, miệng bị khóa kín, ngậm câm, giới tài tử thì bỏ của chạy lấy thân, còn VN ta thì cũng vậy thôi, đàn em đi sau luôn có "chiêu trò" khác, mới và đa dạng hơn. Suy cho cùng, sống với CS thì cố đừng "chơi nổi", đừng "họm hĩnh", kẻo có ngày lấy của để che thân cũng không xuể được!!! Kinh nghiệm nào cũng phải trả một giá thật đắt nếu không biết a dua, chay theo nịnh bợ phe phái đang nắm quyền lực trong tay. Ôi, cái thiên đường "quái lạ" CS mà thế giới tự do luôn luôn kinh sợ và tránh né!!!
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09277 seconds with 12 queries