Câu chuyện về sự ích kỷ, chân lư ai thấu hiểu sớm sẽ được sống an yên - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Câu chuyện về sự ích kỷ, chân lư ai thấu hiểu sớm sẽ được sống an yên
“Giúp người cũng là giúp ḿnh”, đây mới là chân lư của những kẻ khôn ngoan.

Câu chuyện thứ nhất: Ngôi nhà bị cháy

Một người đàn ông có việc đi xa. Khi trở về, ông ta thấy ngôi nhà của ḿnh đang bị cháy. Đó là một trong những ngôi nhà đẹp nhất trong thành phố, và người đàn ông này rất yêu quư nó.

Nhiều người đă sẵn sàng trả gấp đôi so với giá trị thực của ngôi nhà, nhưng ông ta chưa từng đồng ư bán với bất kỳ mức giá nào. Thế nhưng bây giờ, căn nhà đang cháy rừng rực trước mắt ông.


Đứng trước ngôi nhà bị cháy, người đàn ông liên tục thay đổi biểu cảm sau mỗi tin báo của 1 cậu con trai. (Ảnh minh họa: Internet)

Hàng trăm người đă tụ tập quanh đó, nhưng chẳng thể làm ǵ, ngọn lửa đă lan quá nhanh và dù có dập tắt được nó th́ cũng khó mà cứu văn được điều ǵ.

V́ thế, người đàn ông rất buồn.

Trong lúc đó, cậu con trai thứ nhất chạy đến và th́ thầm vào tai ông: "Đừng lo, hôm qua con bán nó với mức giá rất hời rồi. Vụ mua bán rất tốt và con không thể chờ cha được. Hăy thứ lỗi cho con".

Người cha vui mừng: "Cảm ơn Chúa, giờ th́ nó không phải của chúng ta rồi!" Sau đó, ông ta b́nh thản đứng nh́n đám cháy như những khán giả khác.

Sau đó, cậu con trai thứ hai lại chạy tới nói với cha: "Cha đang làm ǵ thế? Ngôi nhà đang cháy mà cha cứ đứng đó nh́n được sao?" Người cha đáp: "Con không biết là anh con đă bán nó rồi ư?"

Cậu con thứ hai trả lời: "Bọn con mới chỉ lấy trước một ít tiền đặt cọc thôi, vụ mua bán chưa hoàn thành. Con nghĩ bây giờ người đàn ông kia sẽ chẳng mua nó nữa đâu".

Những giọt nước mắt biến mất giờ lại dâng đầy trong mắt của người đàn ông. Tim ông ta bắt đầu đập mạnh.

Thế rồi cậu con trai thứ ba lại chạy đến và nói: "Người đàn ông đó biết giữ lời lắm. Con vừa đi gặp ông ấy về".

Cậu tiếp tục sau khi thở hổn hển: "Ông ấy bảo dù ngôi nhà có cháy hay không th́ nó cũng đă là của ông ấy. Và ông ấy sẽ trả đúng mức giá đă thỏa thuận. V́ cả ông ấy và chúng ta đều không biết là ngôi nhà sẽ bị cháy".

Sau đó người đàn ông và ba cậu con trai lại thản nhiên đứng nh́n ngôi nhà bị cháy mà không có một chút lo lắng nào.

Câu chuyện thứ 2: Con ngựa ích kỷ

Ngày xửa ngày xưa, có một nhà buôn có một con ngựa và một con lừa. Một hôm, anh ta phải đem một số lượng hàng hóa lớn đến một thành phố khác. V́ thế, anh ta chất đầy hàng lên con lừa rồi cưỡi ngựa rồi lên đường.

Đó là một ngày nóng bức. V́ phải chở quá nhiều đồ nên chú lừa đă nhanh chóng bị kiệt sức. Chú hỏi con ngựa rằng, có thể chở giúp nó một ít đồ không, nhưng con ngựa nói rằng đó không phải việc của ḿnh.


Ảnh minh họa: Internet.

Chẳng bao lâu, con lừa không thể chịu nổi nên đă ngă quỵ ở giữa đường. Người đàn ông th́ vẫn muốn tiếp tục hành tŕnh để không bị chậm trễ. V́ thế, anh ta đă chuyển toàn bộ số hàng hóa trên lưng lừa sang lưng ngựa, và rồi họ lại tiếp tục lên đường.

Lúc này, khi phải cơng thêm số hàng hóa nặng như vậy trên lưng, ngựa mới thầm nghĩ, "Giá mà lúc trước ḿnh đă giúp lừa", nhưng đă muộn.

Lời b́nh: Cả 2 câu chuyện đều phản ánh một đặc điểm rất phổ biến tính cách của con người, đó là sự ích kỷ trong mỗi chúng ta.

Cùng là một sự việc, nhưng nếu nó làm tổn hại đến bản thân ḿnh chúng ta thấy buồn bă và đau đớn, nhưng nếu gây hại cho người khác th́ ta lại hoàn toàn chẳng cảm thấy ǵ.

Ở câu chuyện thứ nhất, dù ngọn lửa có lan mạnh, nhưng nếu ông ta cùng các con nhiệt t́nh cứu chữa, biết đâu một phần thiệt hại sẽ được giảm bớt. Cho dù ngôi nhà có không được bán đi như thỏa thuận th́ khi đó, giúp người cũng chính là giúp ḿnh.

Thế nhưng, ông ta lại chỉ biết đứng đó mà chứng kiến vụ cháy và thở phào nhẹ nhơm v́ biết thiệt hại đă được người khác "gánh hộ ḿnh".

Giả sử nếu người đă mua căn nhà kia cũng ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân và không giữ lời, th́ hẳn là tất cả thiệt hại sẽ thuộc về người chủ cũ của căn nhà.

Ở câu chuyện thứ 2, kẻ ích kỷ không c̣n gặp may như ở câu chuyện thứ nhất, mà đă phải chịu hậu quả do sự ích kỷ của ḿnh gây ra.

Bài học rút ra: Con người rất nhỏ bé trước thế giới này. Không ai biết ngày mai chuyện ǵ sẽ xảy ra. Chính v́ thế, giúp người khác cũng là giúp ḿnh, đó mới là cách làm khôn ngoan của những con người có tầm nh́n xa trông rộng.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-22-2021
Reputation: 5487


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,641
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.2.jpg
Views:	0
Size:	154.6 KB
ID:	1875345   Click image for larger version

Name:	13.1.jpg
Views:	0
Size:	129.1 KB
ID:	1875346  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,399 Times in 2,013 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08920 seconds with 13 queries