Nguyên tắc cần thiết để cha mẹ có thể hạ sốt nhanh chóng cho trẻ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên tắc cần thiết để cha mẹ có thể hạ sốt nhanh chóng cho trẻ
Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Nhiệt độ b́nh thường trong cơ thể trẻ em khoảng 36.5-37.5 độ C. Khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể bé tăng lên trên 38 độ C. Sốt không phải là một bệnh xuất hiện đơn lẻ mà là một phần phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn.


Triệu chứng khi trẻ bị sốt:

Khi một đứa trẻ, các triệu chứng có thể xuất hiện:

- Cảm thấy mệt mỏi

- Trông nhợt nhạt

- Bé trở nên biếng ăn

- Cáu kỉnh

- Bị nhức đầu hoặc nhức toàn thân

- Cảm thấy không khỏe

Sốt đôi khi có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng nghiêm trọng. Hăy đưa bé gặp bác sĩ ngay lập tức nếu:

- Bé sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt

- Buồn ngủ bất thường hoặc rất khó khăn khi thức dậy

- Da bé hơi xanh tái

- Bàn tay và bàn chân lạnh

- Bé yếu hơn b́nh thường, tiếng kêu the thé cao hoặc khóc liên tục

- Khó thở hoặc thở dồn dập

- Xuất hiện buồn nôn, ói mửa

- Có thế xuất hiện phát ban

Cách chăm sóc trẻ bị sốt

Khi trẻ bị sốt bố mẹ không nên lo lắng quá, cần nhanh chóng thực hiện các bước sau:

Nới lỏng quần áo

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, tránh mặc quần áo dày khó thoát nhiệt. Nếu trẻ đang đóng bỉm bố mẹ nên cởi bỉm và mặc quần cho bé.

Bổ sung nước và điện giải cho trẻ

Oresol là loại nước bổ sung điện giải tốt nhất cho trẻ nếu trẻ bị sốt kèm theo tiêu chảy hay nôn, trên thực tế loại nước này khá khó uống và nhiều trẻ bị nôn khi uống. Do đó, nên cho trẻ uống từng ít một và nghỉ 5-10 phút sau mỗi lần uống.

Chú ư khi pha oresol: bố mẹ cần pha cả gói với số lượng nước theo hướng dẫn, không pha 1/2 hay 1/3 gói v́ sẽ làm thay đổi nồng độ các chất điện giải trong dịch dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như: trẻ bị co giật, rối loạn tri giác...

Ngoài ra, nếu bệnh nhi khó khăn trong hợp tác uống oresol, bố mẹ có thể thay thế bằng các chế phẩm khác như nước lọc, nước trái cây hoặc sữa.

Dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Nếu trẻ sốt >= 38,5 độ C (>= 38 độ C ở các trẻ có tiền sử sốt cao co giật) cần cho trẻ dùng thuốc hạ sốt.

Paracetamol là loại thuốc được khuyến cáo dùng khi chưa loại trừ được trẻ có sốt xuất huyết Dengue hay không.

Ibuprofen chỉ được dùng nếu trẻ không bị sốt xuất huyết Dengue, dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Miếng dán hạ sốt: Miếng dán hạ sốt không có tác dụng hạ sốt mà chỉ có tác dụng làm cảm giác mát, dễ chịu tại vị trí dán.

Chườm ấm

Khi trẻ bị sốt nên kết hợp chườm ấm để hạ sốt cho trẻ. Chườm ấm sẽ khiến lỗ chân lông giăn nở, giăn các mạch máu ngoại vi, tăng khả năng tản nhiệt, từ đó hạ sốt.

Bố mẹ dùng khăn nhúng vào nước ấm (có thể kiểm tra độ ấm của nước bằng cách nhúng khuỷu tay và cảm giác ấm như khi tắm em bé là được). Nếu nước nguội th́ phải pha thêm nước nóng hoặc thay bằng chậu nước ấm khác, kiểm tra nhiệt độ rồi lại lau người cho trẻ.

Sau 15 - 30 phút, đo lại thân nhiệt của trẻ, dừng chườm khi nhiệt độ của trẻ < 37,5 độ C.

Khi chườm, cần chú ư lau nhẹ nhàng, tránh chà xát khiến trẻ đau rát, mẩn đỏ.

Cho trẻ ăn

Khi bị sốt trẻ sẽ kém ăn hơn ngày thường, do đó bố mẹ chỉ cho trẻ ăn nếu trẻ muốn, không nên ép buộc trẻ ăn nếu trẻ không thích.

Nên cho trẻ đến gặp bác sĩ, nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi có sốt >= 38,5 độ C. Trẻ lớn tuổi hơn có sốt nên đến gặp bác sĩ khi trẻ có 1 trong các dấu hiệu sau: Trẻ mệt/phát ban trên da/có tiêu chảy hoặc nôn nhiều/trẻ có dấu hiệu mất nước/có sốt nhiều hơn 3 ngày/bệnh nhân có vấn đề bệnh lư mạn tính như bệnh tế bào máu ác tính, bệnh lư tim mạch, ung thư hoặc Lupus.



Sốt là không thể tránh khỏi và trẻ chỉ có thể thoải mái trở lại khi trẻ hết sốt, do đó hăy t́m đến chăm sóc y tế khi cần thiết.

Xử trí co giật do sốt tại nhà

Co giật do sốt xảy ra ở khoảng 2-5% trẻ, độ tuổi thường gặp là từ 6 tháng đến 5 tuổi đặc biệt từ 12-18 tháng. Co giật do sốt thường xảy ra trong ngày đầu tiên bị bệnh, và khi nhiệt độ của trẻ lớn hơn 39 độ C. Cơn co giật thường kéo dài 1-2 phút và không gây tổn thương năo cũng như sự phát triển về trí tuệ của trẻ sau này.

Một số trường hợp cơn co giật kéo dài trên 10 phút, đặc biệt là những bệnh nhân co giật khu trú, hoặc những bệnh nhân co giật nhiều hơn 1 cơn trong 24h có nguy cơ tiến triển thành động kinh.

Phần lớn co giật do sốt sẽ tự hết trong vài phút. Nếu đứa trẻ có co giật do sốt, b́nh tĩnh và thực hiện các bước sau:

Đặt trẻ nằm nghiêng ở bề mặt phẳng, đảm bảo trẻ không bị rơi. Bắt đầu tính giờ. Loại bỏ những đồ vật sắc, cứng gần trẻ.Nới lỏng quần áo. Quan sát cơn giật của trẻ. Không đặt bất kỳ thứ ǵ vào miệng trẻ. Không động vào trẻ hoặc ôm trẻ.

Dự pḥng co giật

Có thể hạn chế phần nào co giật do sốt bằng việc kiểm soát tốt cơn sốt của trẻ. Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt nhóm paracetamol hoặc ibuprofen lúc bắt đầu có sốt để làm trẻ thoải mái hơn, và giúp hạ sốt. Tuy nhiên việc sử dụng các thuốc này không được khuyến cáo ở những bệnh nhân không có sốt.

Phần lớn các trường hợp, điều trị dự pḥng co giật không được khuyến cáo, v́ nguy cơ và tác dụng không mong muốn của việc dùng thuốc chống co giật hằng ngày lớn hơn so với lợi ích của nó.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-18-2021
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	83.3 KB
ID:	1872633  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.18590 seconds with 12 queries