Nguyên nhân của bệnh đau đầu, những người dễ bị đau đầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguyên nhân của bệnh đau đầu, những người dễ bị đau đầu
Bệnh đau đầu hết sức phổ biến và xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi giới tính hay nghề nghiệp. Tuy nhiên có một số nhóm người có nguy cơ bị đau đầu cao hơn. Đau đầu cũng có nhiều dạng bệnh với các nguyên nhân và biểu hiện khác nhau. Cùng t́m hiểu ngay sau đây.

1. T́nh trạng đau đầu là ǵ?

Đau đầu được xem là các cơn đau diễn ra ở vùng đầu và mặt. Cơn đau có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên đầu. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy đau ở một vị trí nhất định hoặc cơn đau lan rộng ra khắp vùng đầu. Có một số trường hợp đau ở vùng cổ trên cũng được xếp vào nhóm t́nh trạng đau đầu.
Mặc dù mọi nhóm tuổi và giới tính đều có thể gặp t́nh trạng đau đầu, tuy nhiên có một số nhóm người có nguy cơ bị đau đầu cao hơn, bao gồm:
Có người thân ruột thịt trong gia đ́nh mắc bệnh đau đầu, đặc biệt đau nửa đầu.
Dùng nhiều những chất kích thích, gây hại thần kinh như bia, rượu cà phê, thuốc lá…
Nữ giới: Các cơn đau nửa đầu dễ xảy ra với phụ nữ hơn so với nam giới do có sự thay đổi về hormone sinh dục nữ. V́ vậy, chị em dễ bị đau đầu vào thời ḱ kinh nguyệt hoặc tiền măn kinh, măn kinh.
Thường xuyên bị áp lực, căng thẳng, suy nghĩ nhiều.
Công việc hàng ngày đ̣i hỏi phải làm việc liên tục với máy tính, người làm các công việc thường xuyên phải đứng, ngồi cùng 1 tư thế, sai tư thế, mang vác nặng…


Các cơn đau nửa đầu dễ xảy ra với phụ nữ hơn so với nam giới do có sự thay đổi về hormone sinh dục nữ.

2. Các nguyên nhân gây đau đầu nguyên phát

Nhóm căn nguyên này chiếm đại đa số trong các nguyên nhân gây đau đầu, thậm chí chiếm tới 90%. Đây là nhóm nguyên nhân không xuất phát từ bệnh lư thực thể nào, và không do tổn thương ở năo bộ. Các mạch máu và dây thần kinh xung quanh hộp sọ và các cơ ở vùng đầu cổ là yếu tố phổ biến tác động dẫn đến chứng đau đầu nguyên phát.

2.1. Bệnh đau đầu do vận mạch, căng cơ:

Đây là nhóm bệnh đau đầu nguyên phát phổ biến gồm có các dạng như: Đau nửa đầu Migraine, đau đầu do căng cơ, đau đầu theo từng cụm. Ngoài ra c̣n có các dạng khác như đau đầu khi hoạt động gắng sức, đau vào lúc ngủ, đau nửa đầu liên tục…

2.2. Bệnh đau đầu do di truyền:

Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau đầu, nhất là bệnh đau nửa đầu. Nếu trong gia đ́nh có thành viên bị đau nửa đầu, những người khác, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên cũng đễ mắc phải bệnh này. Đặc biệt, có đến 70% các trường hợp con cái của gia đ́nh có cả hai bố mẹ đều bị đau nửa đầu cũng sẽ mắc chứng bệnh này.

2.3. Thói quen xấu, stress, tính chất công việc, thời tiết:

Các thói quen hoặc tâm trạng tiêu cực trong đời sống hàng ngày, hay môi trường và thời tiết cũng là tác nhân dẫn đến đau đầu nguyên phát, chẳng hạn như:
Thường xuyên ngồi, nằm hay đứng ở tư thế bất lợi như cúi, nghẹo cổ… sẽ tác động lên mắt, cổ, lưng dễ dẫn đến đau đầu. Thay đổi giờ giấc, thói quen trong sinh hoạt (ăn ngủ. vận động).
Sử dụng nhiều đồ uống chưa thành phần cồn hay caffein như rượu, bia, cà phê…
Môi trường, điều kiện sinh hoạt bất lợi: nhiều ánh sáng chói gắt, nhiều tiếng ồn mạnh
Thay đổi thời tiết.
Tâm lư căng thẳng, buồn phiền, lo lắng.

3. Nhóm nguyên nhân thứ phát gây đau đầu

Nhóm nguyên nhân thứ phát gây đau đầu là do những bệnh lư mà người bệnh mắc phải. ĐÓ là những căn bệnh như:
Bệnh lư về hệ thần kinh: bệnh về mạch máu năo, bệnh ở màng năo (viêm màng năo…), u năo, hội chứng tăng áp lực nội sọ, hay do chấn thương sọ năo,
Bênh lư toàn thân: nhiễm độc nhiễm khuẩn cấp tính, sốc nhiệt (do nắng nóng)
Bệnh lư nội khoa: bệnh về tuyến nội tiết, các bệnh về tim mạch, bệnh đường tiêu hóa, chứng thiếu máu…
Các bệnh khác như bệnh cơ xương khớp, răng miệng, mắt, tai mũi họng…

Phương pháp chẩn đoán nguyên nhân gây đau đầu

Thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh là điều mà mỗi người cần làm khi nhận thấy xuất hiện chứng đau đầu thường xuyên, nghỉ ngơi vẫn đau hoặc đau cấp tính nhưng không rơ nguyên nhân.
Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh bằng các phương pháp:
Chẩn đoán lâm sàng: Hỏi tiền sử bệnh của người đến khám, tiền sử bệnh lư gia đ́nh, hỏi người bệnh các đặc điểm của cơn đau như mức độ đau, tần suất xảy ra cơn đau, thời gian mỗi lần đau. Cùng với đó là việc quan sát, áp dụng các kỹ thuật khám chuyên khoa nội thần kinh.
Chẩn đoán cận lâm sàng: Bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán h́nh ảnh và xét nghiệm cần thiết như: CHụp MRI năo, chụp CT năo, chụp X-quang hộp sọ, chụp X-quang xoang và chụp cột sống cổ, đo điện năo đồ, đo lưu huyết năo, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu…. để có kết luận chính xác về căn bệnh đau đầu gặp phải cũng như nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh. Từ đó đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Điều trị đau đầu bằng cách nào?

Nếu cơn đau do một bệnh lư nào đó gây ra, phương pháp điều trị sẽ tập trung vào giải quyết bệnh lư gây đau đầu.
Bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc phù hợp. T́nh trạng đau căng đầu thường đáp ứng tốt với thuốc giảm đau không kê đơn nhưng cần theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng. Với những cơn đau đầu thường xuyên hoặc nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng các thuốc đặc hiệu.
ĐỒng thời, người bệnh cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ điều trị bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, thư giăn. Tạo môi trường yên tĩnh, trong lành, thoải mái, thoáng đăng khi làm việc và sinh hoạt. Đặc biệt cần cân bằng tâm lư, tránh tâm trạng tiêu cực bằng cách xem phim nhẹ nhàng với thời gian vừa. phải, nghe nhạc nhẹ, vẽ tranh, đi dạo…

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-18-2021
Reputation: 24585


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,421
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	23.2 KB
ID:	1872515  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,426 Times in 4,702 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07491 seconds with 12 queries