Hoa Kỳ Tiết lộ từ “Peril”: Tướng Mark Milley và hành động cứu nền dân chủ Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoa Kỳ Tiết lộ từ “Peril”: Tướng Mark Milley và hành động cứu nền dân chủ Mỹ


Lê Tây Sơn
15 tháng 9, 2021

Hai ngày sau cuộc tấn công ngày 6 Tháng Một vào Điện Capitol, cố vấn quân sự hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark Milley, đă đơn độc thực hiện một nhiệm vụ ngăn chặn để Trump không thể ra lệnh tấn công quân sự nguy hiểm hoặc phóng vũ khí hạt nhân, theo “Peril”, cuốn sách mới của nhà báo huyền thoại Bob Woodward, viết cùng phóng viên kỳ cựu tờ The Washington Post, Robert Costa.

– Trong Pḥng Bầu dục ngày 5 Tháng Một, Pence nói với Trump rằng nhiệm vụ của ông đơn giản chỉ là “mở phong b́”. Trump hét lên: “Tôi không muốn là bạn với ông nữa nếu ông không làm điều này (lật ngược kết quả bầu cử). Ông đă phản bội chúng ta. Tôi đă tạo ra ông. Ông chẳng là ǵ cả”.

– Pelosi nói: “Những ǵ tôi đang nói với ngài là nếu những người ở Ṭa Bạch Ốc không thể ngăn Trump tấn công Điện Capitol th́ họ có thể làm được ǵ khác nếu ông ta manh động? Có lẽ ngài đă biết ông ta bị điên trong một thời gian dài”. Milley trả lời: “Thưa bà, tôi đồng ư với bà tất cả”.

– Khi Trump từ chối chuyển giao quyền lực vào Tháng Mười Một 2020, Giám đốc CIA Gina Haspel cảnh báo Milley: “Chúng ta đang trên đường tiến tới một cuộc đảo chính điên rồ của Cánh hữu. Trump hành động như một đứa trẻ sáu tuổi lên cơn giận”. Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Mike Pompeo cũng nói với Milley: “Trump đang trong tâm trạng rất đen tối!”.

(ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

T̉A BẠCH ỐC - NHỮNG NGÀY HỖN LOẠN

Woodward và Costa viết: “Milley suy nghĩ sâu sắc về khả năng xấu xảy ra khi Trump bị sa sút tinh thần nghiêm trọng sau cuộc bầu cử, trở thành người hưng cảm, luôn to tiếng với cấp dưới và bị đắm ch́m trong thuyết âm mưu bầu cử”. Theo các tác giả, tướng Milley tâm sự với cấp dưới là ông lo lắng Trump có thể tung hỏa mù, và không ai biết tổng thống sẽ “kích hoạt” ng̣i nổ lúc nào và do đâu. Để pḥng ngừa, Milley có quyết định bất thường là triệu tập một cuộc họp bí mật tại văn pḥng ở Ngũ Giác Đài vào ngày 8 Tháng Một để xem xét “các nguy cơ quân sự mà tổng thống có thể tiến hành, kể cả việc phóng vũ khí hạt nhân”.



Washington những ngày sóng gió
Tháng Một 2021 không chỉ là sự kiện kinh hoàng tấn công trụ sở Quốc hội
Mà c̣n chứng kiến những cơn thịnh nộ điên loạn của Donald Trump trước sự thất bại bầu cử tổng thống
(ảnh: Brent Stirton/Getty Images)

Trước các quan chức cấp cao phụ trách Trung tâm Chỉ huy Quân sự Quốc gia (National Military Command Center), pḥng chiến tranh của Lầu Năm Góc, Milley lưu ư họ không được nhận lệnh của bất kỳ ai, trừ khi có ư kiến của ông. “Tôi phải là một phần của bất cứ kế hoạch quân sự nào” – Milley khẳng định, theo cuốn sách. Sau đó, ông đi quanh pḥng, nh́n vào mắt từng người và yêu cầu họ xác nhận đă hiểu bằng lời. Tất cả đều nói “Vâng, thưa ngài!” và Milley xem đây là một “lời thề”. “Peril” đă dựa trên hơn 200 cuộc phỏng vấn với những người liên quan và nhân chứng trực tiếp, để vẽ nên một bức tranh “rùng ḿnh” về Trump trong những ngày cuối cùng tại vị.

Đây là cuốn sách thứ ba của Woodward khai thác nhiệm kỳ tổng thống của Trump, trong đó kể lại những khoảnh khắc hậu trường của một vị tổng thống-tổng tư lệnh năng nổ nhưng hay bùng nổ, quát mắng các cố vấn và phụ tá cấp cao để cố bám víu lấy quyền lực cho đến tận ngày 6 Tháng Một. Cuốn sách có các chi tiết về phản ứng của Trump đối với cuộc nổi dậy và các chi tiết mới được tiết lộ về màn “căng thẳng” tại Pḥng Bầu dục ngày 5 Tháng Một giữa Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Trong Pḥng Bầu dục ngày 5 Tháng Một, Pence nói với Trump rằng nhiệm vụ của ông đơn giản chỉ là “mở phong b́”. Trump hét lên: “Tôi không muốn là bạn với ông nữa nếu ông không làm điều này (lật ngược kết quả bầu cử). Ông đă phản bội chúng ta. Tôi đă tạo ra ông. Ông chẳng là ǵ cả”.

Milley có hai cuộc điện thoại với viên tướng cao nhất của quân đội Trung Quốc, quốc gia đang cảnh giác cao về t́nh trạng hỗn loạn ở Mỹ, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ông cố trấn an bà Pelosi là “vũ khí hạt nhân vẫn trong tầm kiểm soát”. Woodward và Costa có được độc quyền bản ghi cuộc gọi.

Pelosi nói: “Những ǵ tôi đang nói với ngài là nếu những người ở Ṭa Bạch Ốc không thể ngăn Trump tấn công Điện Capitol th́ họ có thể làm được ǵ khác nếu ông ta manh động? Có lẽ ngài đă biết ông ta bị điên trong một thời gian dài”. Milley trả lời: “Thưa bà, tôi đồng ư với bà tất cả”. Sau cuộc gọi, Milley quyết định hành động sớm. Ông dặn các thuộc cấp cấp cao của ḿnh là “hăy cảnh giác mọi lúc mọi nơi”.



Tổng thống Donald Trump, cùng Phó Tổng thống Mike Pence,
Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien (trái), Bộ trưởng Quốc pḥng Mark Esper (phải, người thứ hai) và Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mark A. Milley trong Pḥng t́nh huống,
Tháng Mười 2019 (ảnh: Shealah Craighead/The White House/Getty Images)

Miley gọi cho Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Paul Nakasone, cũng với nội dung tương tự. Với Giám đốc CIA Gina Haspel, ông nói: “Hăy nghiêm túc theo dơi t́nh h́nh ở tất cả mọi góc độ”. Các tác giả viết: “Lúc đó, Milley một ḿnh giám sát những hành động nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước Mỹ mà người dân Mỹ và thế giới không hề hay biết!”.

Woodward và Costa nhấn mạnh: “Một số người có thể cho rằng Milley đă vượt quá quyền hạn, thậm chí tiếm quyền nhưng ông tin rằng đây là ‘biện pháp pḥng ngừa cần thiết để đảm bảo không có nguy hiểm cho trật tự quốc tế, không có ‘chiến tranh không tuyên bố’ với Trung Quốc, với những nước khác, và không khai hỏa vũ khí hạt nhân”.

Ngay sau khi thua cuộc bầu cử Tháng Mười Một 2020, Milley phát hiện Trump đă thông qua bản ghi nhớ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trước ngày 15 Tháng Một, 2021, tức trước khi ông ta rời Nhà Trắng. Bản ghi nhớ được soạn thảo bí mật bởi hai cộng sự trung thành với Trump. Không ai trong đội ngũ an ninh quốc gia biết về nó. Nhưng may mắn là bản ghi nhớ chưa được thực thi. Theo Woodward và Costa, các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu lo lắng Trump có thể chơi tṛ “Wag the Dog” (chỉ việc kích động xung đột trong nước hoặc nước ngoài nhằm đánh lạc hướng về thất bại trong cuộc bầu cử).

Khi Trump từ chối chuyển giao quyền lực vào Tháng Mười Một 2020, Giám đốc CIA Gina Haspel cảnh báo Milley: “Chúng ta đang trên đường tiến tới một cuộc đảo chính điên rồ của Cánh hữu. Trump hành động như một đứa trẻ sáu tuổi lên cơn giận”. Haspel cũng lo Trump sẽ tấn công Iran. “Nếu xảy ra như thế th́ đây là một t́nh huống rất nguy hiểm. Chúng ta có nên tấn công ‘cái tôi’ của ông ấy?” – Haspel hỏi Milley. Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Mike Pompeo nói với Milley: “Trump đang trong tâm trạng rất đen tối!”.

Milley trả lời là với cương vị Tham mưu trưởng Liên quân, ông chỉ có một mục tiêu là đảm bảo chuyển giao quyền lực ḥa b́nh vào ngày 20 Tháng Một. “T́nh h́nh hiện nay giống như chúng ta đang ngồi trên một chiếc máy bay có bốn động cơ nhưng ba động cơ đă hỏng. Chúng ta không có thiết bị hạ cánh nhưng sẽ làm mọi cách để hạ cánh an toàn. Tôi tin chúng ta sẽ làm được”.

CƠN CUỒNG NỘ MẤT KIỂM SOÁT CỦA TRUMP

Ngày 4 Tháng Mười Một, một ngày sau cuộc bầu cử, Trump có vẻ đă sẵn sàng thừa nhận thất bại. Ông hỏi cố vấn Kellyanne Conway: “Làm thế nào chúng ta lại để mất phiếu bầu vào tay Joe Biden?”, nhưng sau khi gọi điện cho những người trung thành như cựu thị trưởng New York, luật sư Rudy Giuliani, và một số người khác, Trump lại chuyển qua tin vào loạt thuyết âm mưu về gian lận bầu cử. Bộ trưởng Tư pháp William Barr lúc đó đă cố nói chuyện “t́nh lư” với tổng thống, thuyết phục Trump “những tuyên bố gian lận đều không có thật”.


Tổng thống Trump và tướng Mark A. Milley
(ảnh: Mark Wilson/Getty Images)


Thậm chí Barr khẳng định tin tức về các máy bỏ phiếu chỉ là “chuyện nhảm nhí!”. Các tác giả tin rằng Steve Bannon, người bị truy tố vào Tháng Tư 2020 và sau đó được Trump ân xá, đóng một vai tṛ quan trọng trong chuỗi sự kiện dẫn đến ngày bạo loạn 6 Tháng Một. Ngày 30 Tháng Mười Hai, Bannon thuyết phục Trump từ Mar-a-Lago trở lại Nhà Trắng để chuẩn bị cho ngày 6 Tháng Một, ngày Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử. “Ngài phải trở lại Washington và trở lại một cách ấn tượng ngay hôm nay – Bannon nói với Trump, theo cuốn sách – Ngài cũng phải gọi Pence ra khỏi nơi nghỉ mát chết tiệt! Đây là một cuộc khủng hoảng”.

Bannon c̣n tự tin: “Chúng ta sẽ chôn cất Biden vào ngày 6 Tháng Một”. Ngày 5 Tháng Một, Trump áp lực Pence phải lật ngược kết quả bầu cử. Cuộc điện đàm giữa hai người diễn ra trong tiếng la hét của những người ủng hộ phong trào MAGA và ủng hộ Trump gần Đại lộ Pennsylvania. Nhưng Pence trả lời là “Không thể!”. Trump gọi lại cho Pence vào sáng ngày 6 Tháng Một, và tuyên bố: “Nếu ông không làm th́ tôi đă chọn nhầm người cách đây bốn năm”. Trump tức giận nói với các nhân viên: “Ông ấy đă trở nên quá yếu đuối!”. Khi Pence cho biết ông ấy chuẩn bị chứng nhận kết quả bầu cử, Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ.

Theo Woodward và Costa, ngay sau đó, Pence gọi điện cho Dan Quayle, người từng là phó tổng thống của George H. W. Bush, để t́m lời khuyên. Nhưng Quayle đề nghị Pence hăy giao quyền quyết định cho các nghị sĩ. “Đó là tất cả những ǵ ngài có thể làm. Ngài không có quyền lực”. Tướng về hưu Keith Kellogg, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của Pence, có mặt tại Toà Bạch Ốc cùng với Trump khi ông xem cuộc nổi dậy diễn ra trên truyền h́nh. Kellogg thúc giục Trump hăy có phản ứng tức th́. “Ngài nên viết một tweet gửi đám đông; nếu không, ngài sẽ không thể kiểm soát họ!” – Kellogg nói, “Ừ!” – Trump nói, chớp mắt nhưng vẫn tiếp tục xem truyền h́nh.

Ivanka Trump cũng cố can thiệp, nói chuyện với cha cô ba lần, khuyên Trump “hăy gác mọi chuyện sang bên, đừng quan tâm đến nữa!”. Theo cuốn sách, vào Tháng Sáu 2020, sau cuộc biểu t́nh Black Lives Matter gần Nhà Trắng, Trump đă chỉ trích Bộ trưởng Quốc pḥng lúc đó là Mark Esper, người vừa tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng ông phản đối việc viện dẫn một đạo luật để đàn áp công chúng. “Ông đă tước bỏ quyền hạn của tôi” – Trump hét vào mặt Esper trong Pḥng Bầu dục – “Ông không phải tổng thống! Tôi mới là tổng thống… Chết tiệt!”. Sau đó, Trump quay sang những người có mặt trong pḥng: “Tất cả các người đều là đồ chết tiệt!”.

Sau cuộc bầu cử, cơn thịnh nộ của Trump chuyển sang Barr v́ bộ trưởng tư pháp dám đề cập đến chính quyền Biden sắp tới. Trump phát điên lên đến nỗi, Barr phải tự hỏi: “Nếu con người có thể bốc lửa từ tai th́ đó chính là… người này?”. Lănh đạo thiểu số Cộng hoà hiện nay tại Hạ viện, dân biểu Kevin McCarthy, cũng bị Trump cho là “kẻ phản thùng”, giả vờ làm thân và nịnh hót”. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Lindsey Graham nhận định (theo cuốn sách): “Nếu ông ấy muốn tranh cử, trước hết cần giải quyết những vấn đề về nhân cách của ông ấy”. Vào Tháng Bảy, cựu quản lư chiến dịch tranh cử của Trump, Brad Parscale (bị loại vào Tháng Chín 2020) nhận định: “Tôi không nghĩ Trump xem đây là sự trở lại mà là sự… báo thù!”.

“Peril” là một trong những cuốn sách được phát hành trong năm nay liên quan những ngày cuối cùng đầy biến động trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Cuốn sách trước đây của Woodward về Trump có tựa “Rage”, nhưng “Peril” mới chứa đầy sự cuồng nộ và đẩy cơn thịnh nộ lên tầm cao mới. Cuốn “I Alone Can Fix It” của hai phóng viên tờ Washington Post Phil Rucker và Carol Leonnig cũng tŕnh bày chi tiết cách Milley thảo luận “kế hoạch ngăn chặn” với các tham mưu trưởng quân đội để chống lại các mệnh lệnh bất hợp pháp có thể được Trump đưa ra trong t́nh thế có nhiều lo ngại ông ta và các đồng minh sẽ tổ chức đảo chính.



what peril means. A situation of serious and immediate
danger.. Something that causes, contains, or presents danger.. An event which causes a loss, or the risk of a specific such event.. peril synonyms: danger, hazard, jeopardy, risk, threat, wathe, Wikisaurus:danger.


Tôi sẽ upload links cho các bạn nào muốn đọc cuốn sách này. Khi náo sách đă ra.
Xin cho tên và email. Links sẽ gởi đến cho bạn ASAP.
Expected AFTER : September 21, 2021

Xin đón xem và Tổng Chào

xepdemden
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
xepdemden's Avatar
Release: 09-17-2021
Reputation: 16498


Profile:
Join Date: Jun 2008
Posts: 3,001
Last Update: 09-17-2021 : 07:54 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71Ptolb7qnL.jpg
Views:	0
Size:	164.2 KB
ID:	1871787  
xepdemden_is_offline
Thanks: 503
Thanked 3,571 Times in 1,090 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 100 Post(s)
Rep Power: 19 xepdemden Reputation Uy Tín Level 6
xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6xepdemden Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09919 seconds with 12 queries