4 yếu tố quan trọng quyết định người đă tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 hay không - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 yếu tố quan trọng quyết định người đă tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 hay không
Các nhà khoa học Anh vừa tiết lộ bốn yếu tố khi xem xét một người đă tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 hay không.

Theo Bộ Y tế, tổng số liều vaccine COVID-19 đă được tiêm ở Việt Nam tính đến ngày 16/9 là gần 32,3 triệu liều, trong đó tiêm 1 mũi là 26,3 triệu liều, tiêm mũi 2 là gần 6 triệu liều.

Nhưng ngay cả khi bạn đă được tiêm pḥng đầy đủ, bạn vẫn có thể nhiễm COVID-19 v́ không có vaccine nào hiệu quả 100%, theo các nhà khoa học.

Khoảng hai tuần sau liều thứ hai, khả năng bảo vệ của vaccine sẽ đạt mức cao nhất.

Các chuyên gia trước đây đă phát hiện ra ngay cả khi bạn không may mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine th́ các triệu chứng sẽ ít nghiêm trọng hơn.

Các loại vaccine COVID-19 đă được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong và bệnh nặng do Covid-19 gây ra.

Một nghiên cứu trước đây đăng trên Lancet cho thấy khoảng 0,2% dân số Anh (1/500 người) bị nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia ở Norwich, Anh, cho biết có những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến mức độ phản ứng của bạn với vaccine.

Viết trên The Conversation, giảng viên lâm sàng cao cấp, Vassilios Vassiliou, và các đồng nghiệp Ciaran Grafton-Clarke và Ranu Baral đến từ Đại học East Anglia đă tiết lộ bốn yếu tố khi xem xét một người tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 hay không.

1. Loại vaccine

Có ba loại vaccine được triển khai tiêm chủng ở Anh và các chuyên gia cho biết điều quan trọng là khả năng ‘giảm nguy cơ tương đối’ của mỗi loại vaccine.

Họ giải thích: "Giảm nguy cơ tương đối là thước đo mức độ một loại vaccine làm giảm nguy cơ mắc bệnh Covid-19 so với người không tiêm pḥng.

"Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Moderna làm giảm 94% nguy cơ mắc bệnh Covid-19 có triệu chứng, trong khi vaccine Pfizer làm giảm 95% nguy cơ này.

"Vaccine Johnson & Johnson và vaccine AstraZeneca hoạt động kém hơn, làm giảm lần lượt khoảng 66% và 70% nguy cơ mắc bệnh COVID-19 (mặc dù khả năng bảo vệ của vaccine AstraZeneca dường như tăng lên 81% nếu khoảng cách giữa các liều dài hơn)".



2. Thời gian kể từ khi tiêm vaccine

Bạn có khả năng bảo vệ tốt nhất sau hai tuần kể từ lần tiêm vaccine thứ hai - nhưng một số nghiên cứu cho thấy hiệu quả có thể giảm dần theo thời gian . Đó là lư do tại sao các liều vaccine tăng cường sắp được triển khai trên khắp Vương quốc Anh.

Các chuyên gia Anh cho biết: "Nghiên cứu ban đầu, vẫn chưa được b́nh duyệt bởi các nhà khoa học khác, cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Pfizer sẽ giảm dần trong sáu tháng sau khi tiêm chủng.

"Một nghiên cứu khác chưa được b́nh duyệt từ Israel cũng cho thấy kết quả tương tự. C̣n quá sớm để biết điều ǵ sẽ xảy ra với hiệu quả của vaccine sau sáu tháng ở những người đă tiêm hai liều, nhưng có khả năng sẽ giảm thêm".

3. Các biến thể

Khi virus lưu hành lâu hơn, chúng sẽ đột biến - điều này là hoàn toàn b́nh thường.

Nhưng như chúng ta đă thấy với các biến thể Alpha và Delta, một số biến thể COVID-19 có thể lan truyền dễ dàng hơn trong cộng đồng.

"Khi đối mặt với biến thể Alpha, dữ liệu từ Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho thấy rằng hai liều vaccine Pfizer có khả năng bảo vệ kém hơn một chút, giảm 93% nguy cơ mắc các triệu chứng Covid-19", các nhà nghiên cứu viết.

"Đối với biến thể Delta, mức độ bảo vệ c̣n giảm hơn nữa, xuống c̣n 88%. Vaccine AstraZeneca cũng bị ảnh hưởng theo cách này".

Các nghiên cứu và dữ liệu khác cũng chứng minh điều này. Các chuyên gia đứng đầu nghiên cứu Triệu chứng Covid của Anh nói rằng trong hai đến bốn tuần sau khi tiêm liều vaccine Pfizer thứ hai, mức độ bảo vệ là khoảng 87% đối với biến thể Delta. Sau 4-5 tháng, con số đó giảm xuống c̣n 77%.

4 yếu tố quyết định người đă tiêm vaccine có thể nhiễm COVID-19 hay không - Ảnh 5.
Các lọ vaccine AstraZeneca pḥng COVID-19.

4. Hệ miễn dịch

Lư do mà vaccine được ưu tiên cho người già và dễ bị tổn thương nhất ở Anh là v́ họ thường có hệ thống miễn dịch suy yếu.

Các chuyên gia giải thích: "Nguy cơ c̣n phụ thuộc vào mức độ miễn dịch của mỗi người và các yếu tố cụ thể khác (chẳng hạn như mức độ tiếp xúc của bạn với virus, điều này có thể được xác định bởi công việc của bạn).

"Khả năng miễn dịch thường giảm theo tuổi tác. Bệnh nền kéo dài cũng có thể làm giảm phản ứng của chúng ta với vaccine.

"Do đó, người lớn tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương có thể có mức độ bảo vệ do vaccine Covid-19 thấp hơn hoặc khả năng bảo vệ suy yếu nhanh hơn".

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng hầu hết những người dễ bị tổn thương ở Anh đă được tiêm vaccine vào khoảng tám tháng trước - v́ vậy hiệu quả bây giờ sẽ suy yếu - khiến họ dễ bị nhiễm Covid-19 hơn.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu tiêm liều vaccine tăng cường không nên bị hiểu theo hướng tiêu cực.

"Các quốc gia khác, bao gồm Pháp và Đức, đă lên kế hoạch cung cấp liều tăng cường cho các nhóm được cho là có nguy cơ cao hơn từ Covid-19", các chuyên gia giải thích.

"Nhưng ngay cả khi liều tăng cường được sử dụng, điều này không có nghĩa là vaccine không hiệu quả. Và trong thời gian đó, điều cần thiết là phải tăng cường tiêm chủng cho tất cả những người đủ điều kiện mà chưa được tiêm chủng".

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2021
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a.jpeg
Views:	0
Size:	166.0 KB
ID:	1871712  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08633 seconds with 12 queries