Người mang bầu bị sốt sau tiêm vắc-xin Covid-19 có nên dùng thuốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người mang bầu bị sốt sau tiêm vắc-xin Covid-19 có nên dùng thuốc?
Một số địa phương ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, B́nh Dương, Đồng Nai... Đang triển khai tiêm vắc-xin pḥng Covid-19 cho thai phụ được 13 tuần thai trở lên. Tại Bệnh viện Phụ sản TW cũng đang tiến hành tiêm cho thai phụ đăng kư.

Tṛ chuyện với nhiều thai phụ đang chờ tiêm vắc-xin Covid-19 cho thấy, phản ứng sau tiêm mà thai phụ sợ nhất là sốt, đây cũng là phản ứng thường gặp sau tiêm vắc-xin Covid-19.



Từ vấn đề này, Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW đă đưa ra những giải đáp cụ thể.

"Khi bị sốt sau tiêm, các thai phụ cần b́nh tĩnh xử lư, dùng các thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol (ít ảnh hưởng nhất đến thai) theo liều lượng khuyến cáo.

Khi sốt trên 38 độ, buộc phải hạ sốt. Các thuốc hạ sốt này là an toàn với thai nhi, đừng v́ lo ngại không dùng thuốc khi sốt sẽ rất nguy hiểm", Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường cho hay.

Phân tích lư do, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW cho biết, ở phụ nữ mang thai, bất kể do nguyên nhân ǵ, sốt trên 38 độ là phải t́m cách hạ sốt. V́ nếu sốt quá cao hay sốt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nên buộc hạ sốt, không để t́nh trạng sốt kéo dài.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ sốt sau tiêm vắc-xin Covid-19, khi đi tiêm về, các thai phụ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước (nước dừa, nước trái cây, ăn nhiều đồ loăng như cháo, sữa), theo dơi thân nhiệt. Nếu thấy sốt th́ uống thuốc hạ sốt, nằm pḥng mát, chườm nước ấm. Trong thời gian sốt tiếp tục uống nhiều nước sẽ giúp hạ sốt.

Trong t́nh huống đă uống thuốc, uống nhiều nước, chườm... vẫn không thể hạ sốt, sốt cao thai phụ cần đến cơ sở y tế.

Theo Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy phụ nữ có thai, không có thai và những người b́nh thường có nguy cơ mắc Covid-19 là như nhau. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai lại là đối tượng dễ bị biễn biến nặng khi mắc Covid-19 bởi trong quá tŕnh mang thai, phụ nữ cũng có t́nh trạng suy giảm miễn dịch nhất định.

Tiếp đến, bản thân phụ nữ trong quá tŕnh mang thai sẽ có t́nh trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng. V́ thế khi mắc Covid-19 nguy cơ thể nặng tăng nhanh.

"Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo ph́, bệnh mạn tính ở phổi… hoặc trên 35 tuổi mới mang thai… sẽ khiến dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ", Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường nói.

Cùng với những yếu tố trên, nếu thêm mắc Covid-19 th́ nguy cơ biến chứng thể nặng của phụ nữ mang thai càng cao. Khi diễn biến chuyển nặng nhanh chóng sẽ buộc phải nằm hồi sức, can thiệp thở máy, ecmo… với tỷ lệ cao, thậm chí có thể gây tử vong mẹ, nguy cơ cho thai nhi.

Đây là lư do các nhà quản lư, nhà khoa học thấy rằng việc chăm sóc thai kỳ, đề pḥng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch Covid-19 bằng vắc-xin là cần thiết.

"Các thai phụ nên đi tiêm vắc xin trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tiêm vaccine vừa bảo vệ người mẹ trước nguy cơ mắc, diễn biến nặng khi mắc Covid-19, vừa truyền kháng thể chủ động sang em bé, bảo vệ em bé những tháng đầu đời", Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Danh Cường nhấn mạnh.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-16-2021
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thai-phu-bi-sot-sau-tiem-vaccine-covid-19-co-nen-dung-thuoc.jpeg
Views:	0
Size:	104.7 KB
ID:	1870579  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06886 seconds with 12 queries