Pḥng trà Tự Do của Sài G̣n trước 1975 có ǵ hay? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pḥng trà Tự Do của Sài G̣n trước 1975 có ǵ hay?
Theo như thông tin của trang Sạp báo miền Nam của SGN kỳ này xin gửi đến độc giả một phóng sự về pḥng trà Tự Do của tác giả Quỳnh Như đăng trên tờ Kịch Ảnh số 421, ngày 3 Tháng Mười 1970, khiến trong sinh hoạt giải trí của Sài G̣n trước 1975 như thế nào? .

Quảng cáo pḥng trà Tự Do trên báo cũ

Những đêm mưa, con đường Tự Do thật đẹp và thơ mộng. Từ đầu Quốc hội nh́n thẳng ra bến tầu, con đường Tự Do thẳng tắp và đèn rực rỡ như bầu trời sao sáng. Đứng ở một khoảng đường nào đó, chỗ La Pagode chẳng hạn, đưa ánh mắt nh́n lên, những mái nhà cao vút, im sững và lạnh lùng vô hạn. Thấp hơn một chút là hai hàng cây xanh xao, loang loáng nước in bóng xuống mặt đường, xao động v́ cơn mưa c̣n đọng lại như một mặt sương mờ. Ôi, buồn biết sao kể xiết là một đêm mưa đường Tự Do với xe cộ nối đuôi nhau chạy dài, đỏ, xanh, vàng, tím của những cửa hàng bán rượu cho các anh lính đồng minh xa nhà. Trong cái diện tích đó, nhà hàng ca nhạc Tự Do đứng khiêm nhường ở một góc đường quẹo cũng trên đường Tự Do và mang cái tên của con đường chính: Tự Do chúng ta hăy vào đây nghe nhạc.
Vài nét về Tự Do

Màu xanh lân tinh làm vạt áo trắng của chúng ta xanh rờn rợn, những đốm xanh di chuyển thật ngộ và những chỗ ngồi bọc nệm êm ái.

Ở đây, đẹp nhất là ánh sáng và lạ nhất là sân khấu! Ánh sáng rực rỡ, màu mè choảng nhau làm hoa mắt. Và công tŕnh chưng diện cho pḥng trà này từ Expo’70 mang về. Cái không khí lai lai nửa Âu nửa Á. Với hai cái cột to chắn ngang giữa pḥng gây cho tia mắt nh́n của ta có nhiều khó chịu. Nhưng đó là tiểu tiết.

Dàn nhạc rộng, dư giả chỗ cho nhạc sĩ lẫn ca sĩ mà sân khấu tân kỳ với một cây cầu gỗ bắc ngang đưa người ca sĩ lại gần với khán giả, gần nhưng cái gần gũi thiếu thân ái bởi vị trí quá cao của người ca sĩ, nhưng bù lại, v́ cái quá cao đó mà người thưởng thức, ngoài việc nghe nhạc ra, họ c̣n có cái khoái được thưởng thức thêm một “bộ môn” nữa, cho đôi mắt ḿnh làm việc cùng đôi tay, âu đó cũng là một lẽ công b́nh cho thị giác và thính giác, phải không các bạn đàn ông con trai ?

Phải nói cho ngay rằng từ ngày ca sĩ Bích Chiêu về nước và hoạt động cho pḥng trà này trong một thời gian th́ ông chủ pḥng trà này mới có ư định sửa lại sân khấu để có chỗ cho Bích Chiêu phô diễn tài năng. Và Bích Chiêu thật hợp với sân khấu đó. Nàng đi lại, nhún nhẩy, nhẹ nhàng và thoải mái. Bây giờ, Bích Chiêu đă đi nhưng sân khấu vẫn c̣n. Đối với bây giờ th́ cái sân khấu đó chiếm nhiều chỗ quá, cây cầu dài bắc ngang sông, gập ghềnh uẩn khúc. Ít có ai dám qua sông trừ một vài ca sĩ trẻ đẹp, tŕnh diễn nhạc ngoại quốc với một cặp đùi dài tuyệt mỹ lồ lộ dưới chiếc váy ngắn tối đa. Một vài ca sĩ chuyên tŕnh diễn nhạc Việt như Phương Hồng Hạnh, Giao Linh v.v… đă không dám bước ra chiếc cầu đó để gần khán giả, họ sợ sẽ choáng váng giữa cầu. Nhưng mấy lúc gần đây, những ca sĩ đó cũng đă thôi hát ở Tự Do. Lư do? Chỉ v́ pḥng trà này cứ ba tháng một lần lại thay đổi chương tŕnh, cho nên sự ra đi và trở lại của những người ca sĩ, đối với pḥng trà này là một sự thay đổi chu kỳ.
Hiện nay, trong chu kỳ này, Tự Do đang hoạt động với các ban nhạc trẻ, họ tŕnh diễn nhạc ngoại quốc tuy nhiên ở giữa những bản nhạc kích động, các nữ ca sĩ vẫn xen kẽ vào những bài hát trữ t́nh Việt Nam. Và với khoảng thời gian nào cũng vậy, nhạc tiền chiến Việt Nam vẫn là một đ̣i hỏi cần thiết, và họ đă tŕnh diễn những “Ngậm ngùi”, “Nỗi ḷng” v.v… tuyệt hay.

Ba dàn nhạc nổi tiếng

Với ba ban nhạc lớn nổi tiếng như cồn. The Revolution gồm:

– Tuấn Ngọc (Bass)
– Đức Huy (Lead)
– Hiệp San (Drum)
– Huỳnh Hóa (Organ)
– Lê Đô (Xaxo)

Và ca sĩ Carol, Vi Vân, Ngọc Anh, Ngọc Hiếu, Linh Phương.

Với ban nhạc The Flowers gồm:

– Trí (Organ)
– Đông (Drum)
– Hải (Lead)
– Tuấn (Bass)

Và những ca sĩ Tuyết Loan, Tuyết Hương, Tuyết Dung, đó là ba cô Tuyết của The Apple three.

Sau cùng là ban The Blue Jets gồm:

– Robert (Organ)
– Albert (Lead)
– Philippe (Drum)
– Long (Bass)

Và tam ca trong gia đ́nh Bích Chiêu như Anh Tú, Khánh Hà và Bé Thúy.

Với một lực lượng hùng hậu và nổi tiếng như thế, Tự Do đă phô trương được cái thế của ḿnh. Đó là chưa kể pḥng trà này hiện nay được cái lợi điểm là thể hiện giữa Trung tâm thành phố, tiện nghi cho tất cả mọi vấn đề, từ chỗ đậu xe, ăn uống và mua một gói thuốc lá nhỏ.




The Revolution

Vâng, đúng là họ đă làm một cuộc cách mạng như cái tên của họ đă chọn: The Revolution. Nhưng là một cuộc cách mạng lớn. Khai sinh từ ban nhạc trẻ “Bốn Trái Dâu” tức “The Strawberry Four” với bốn gương mặt bụ bẫm trẻ trung: Tùng Giang, Đức Huy, Tuấn Ngọc và Billy Shane. Họ đă rời nhau mỗi người một nẻo. Tùng Giang lập ban nhạc khác, Billy từ giă giới giang hồ để đi lập nghiệp ở một miền nào đó. Hai trái dâu c̣n lại chuẩn bị lập một thế đứng mới. Những người gia nhập với họ sau này là Hiệp San, Lê Đô và Huỳnh Hóa.

Và với The Revolution bây giờ, họ đă lớn, chững chạc hơn với những bộ veston đứng đắn xuất hiện mỗi đêm. Nh́n vào Tuấn Ngọc và Đức Huy, tôi bàng hoàng thấy họ không c̣n mang một dáng dấp nào của “Bốn Trái Dâu” ngày xưa nữa. Họ không c̣n mặc những chiếc áo rộng trẻ trung mầu vàng rám nắng của những quả cam mà tôi đọc trong truyện Đợi Chờ của Khái Hưng. Cũng không c̣n thấy những mái tóc bồng bềnh khói sóng năm xưa. Không c̣n thấy những nụ cười trẻ trung tuổi dại. Bây giờ, họ đóng khung trong y phục ngày lễ. Chững chạc hơn, ít nói cười và xử dụng nhạc khí trong một tư thế trang nghiêm trong giờ tŕnh diễn. Ở Đức Huy và Tuấn Ngọc bây giờ là “các ông” bởi v́ những trái dâu đó đă lớn, đă rụng xuống và bởi chồi rễ trong thân thể, những cây dâu khác vươn lên. Cách mạng! Tuấn Ngọc và Đức Huy không c̣n mang một dáng dấp nào của ngày “bốn trái dâu”. Đầu tóc có ngôi rẽ và chải gỡ hẳn hoi. Trong ng̣i bút đang viết của tôi, tôi thấy h́nh như có một sự tiếc nuối và cả sự hài ḷng về hai khuôn mặt đó.

Những nữ ca sĩ th́ ban nhạc này: Ngọc Anh với bộ gị thật đẹp và gương mặt hao hao giống Khánh Ly v́ nàng là em của Khánh Ly. Nhưng bây giờ Ngọc Anh đă có lối trang điểm khác, có lối chải đầu thay đổi và những bộ y phục thời trang, cho nên những nét giống Khánh Ly bị mờ đi và Ngọc Anh hát nhạc với lối Pháp th́ hay hơn nhạc lời Anh. Điển h́nh, Ngọc Anh tŕnh bày “Les Feuilles mortes” với lời mở đầu bản nhạc (Chapeau) thật rơ và xuất sắc.

Vi Vân, từ ngày rời “Ba Trái Táo” cô hát độc quyền cho nhà hàng này và chuyên hát nhạc Soul. Các anh lính đồng minh nghe nàng hát th́ khoái lắm, cô có giọng mạnh, cao, nghe ngộp thở v́ cái dáng bé nhỏ đó mà tiếng hát th́ mênh mông, tưởng chừng Vi Vân bị bay bổng lên không gian.

Carol, h́nh như nàng là gái lai, không biết lai nước nào v́ tôi chưa viết bài về nàng cho nên chưa rơ, nhưng hát nhạc Việt th́ vững lắm và nh́n Carol trong đèn th́ được. Đèn mầu giúp cho sắc đẹp của Carol nổi lên và đó là một gương mặt lạ của pḥng trà. Lạ ở đây có nghĩa là cái vẻ huyền bí sâu thẳm của một miền đất nước nào đó chứ không phải nàng là một ca sĩ mới vào nghề. Carol hát đă lâu, thân thể cường tráng với bộ ngực đầy và đôi gị dẻo nhẹo như kẹo mạch nha. Nàng hát với môi, với mắt, với tay chân và cả thân h́nh nữa.

Với bản “Ngậm ngùi” Carol đă làm say mê một số đông khán giả thích nghe Huy Cận viết thơ trữ t́nh.

Quảng cáo pḥng trà Tự Do trên báo cũ

The Flowers với ba trái táo Tuyết Loan, Tuyết Dung, Tuyết Hương

Dù có Vi Vân hay không th́ họ vẫn là “Ba trái Táo”, một Tuyết Loan thay thế Vi Vân, kỹ thuật hát chưa điêu luyện bằng nhưng Tuyết Dung và nhất là con chim đầu đàn Tuyết Hương giữ giọng chính trong phần tŕnh diễn, “Ba trái Táo” vẫn là một ban hợp ca có dáng vóc gầy đẹp và lối diễn xuất nóng bỏng, nẩy lửa không kém ǵ một ban hợp ca ngoại quốc.

Trước kia, Ba trái Táo và The Flower cùng hoạt động ở Young Sound Club của Tùng Giang ở pḥng trà CaFéteria (sic) rồi đến Mỹ Phụng. Sau nầy họ tách ra, làm ăn riêng rẽ. The Flower cùng “Ba trái Táo” về Tự Do và phần tŕnh diễn của “Ba trái Táo” lúc nào cũng đi đôi với dàn nhạc Flower.

The Blue Jets với gia đ́nh Bích Chiêu

Bích Chiêu đă đi xa nhưng vang âm của nàng vẫn c̣n ở lại, điều đó được chứng tỏ qua sự hiện diện mỗi đêm ở nhà hàng Tự Do. Các em của nàng: Khánh Hà, Anh Tú, Bé Thúy. Bây giờ Thúy đă lớn và người ta gọi cô là Thanh Thúy. Tam ca gia đ́nh Bích Chiêu có lối hát lạ, giọng ngân vang huyền hoặc của Khánh Hà với đôi mắt thủy tinh, tiếng hát cao và điêu luyện của Bé Thúy với gương mặt non nớt trẻ con. Bé Thúy chưa biết trang điểm, và cũng chả cần trang điểm, Thúy chỉ nên để gương mặt dịu dàng như vậy, với mái tóc ngắn búp bê, nàng có cái dáng dấp đặc biệt ít người có ở cái thế giới pḥng trà bây giờ. Và tuy c̣n nhỏ, Thúy hát như người lớn, mạnh, rơ ràng, cử chỉ mềm mại v́ tấm thân thể mảnh mai yếu đuối. Anh Tú th́ giống Bích Chiêu nhất trong các chị em. Bộ ba chị em đó hát với nhau thật hợp. Họ có những bộ y phục lạ mắt, Mode nhất mà có lẽ bà chị Bích Chiêu đă sưu tầm và gửi về từ bên trời Âu xa lạ, những bộ y phục đi trước thời trang đối với người Giao Chỉ đang sống trên quê hương Giao Chỉ.

Như thế là hết một đêm đến nghe nhạc cùng màn ảnh Slide muôn mầu. Đó là một thế giới ban đêm đáng đặt gót chân đến để nghe nhạc và nh́n tŕnh diễn. (Huỳnh Minh Hiệp chép lại từ bộ sưu tập báo chí riêng)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-01-2021
Reputation: 67293


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	127.7 KB
ID:	1839267   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	780.6 KB
ID:	1839268   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	521.8 KB
ID:	1839269   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	884.0 KB
ID:	1839270  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	850.9 KB
ID:	1839271   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	629.1 KB
ID:	1839272   Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	341.1 KB
ID:	1839273  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,712 Times in 10,123 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09868 seconds with 12 queries