T́m được của quư khi nào vét hồ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m được của quư khi nào vét hồ
Nạo vét hồ, thợ lặn vô t́nh phát hiện bí mật 3.000 năm tuổi dưới lớp bùn dày. Hồ Lucerne ở Thụy Sĩ đă che giấu một bí mật bất ngờ trong nhiều thế kỷ. Hóa ra bên dưới mặt nước trong xanh, một ngôi làng thuộc thời kỳ đồ đồng đă lặng lẽ bị chôn vùi trong lớp bùn dày cho đến tận ngày nay.



Hồ Lucerne êm đềm, phẳng lặng đă che giấu một bí mật suốt hàng ngh́n năm.

Theo Heritage Daily, hồ Lucerne là một hồ nước ngọt rộng 114 km² có độ sâu lên tới 434 mét (ở những khu vực sâu nhất).

Từ trước đến nay, không có ghi chép hay bằng chứng nào gợi ư về việc có một ngôi làng từng bị ch́m sâu dưới đáy hồ. Người ta chỉ biết rằng, trong ḷng hồ Lucerne có lớp bùn lắng rất dày, chỉ có thể được khảo sát thông qua các dự án lớn.

Đến tháng 12/2019, một nhóm các nhà khảo cổ học dưới nước thuộc Văn pḥng Phát triển Đô thị của thành phố Zurich được giao nhiệm vụ hỗ trợ công việc nạo vét hồ Lucerne để chuẩn bị cho việc lắp đặt một đường ống ở đây.

Tháng 3/2020, máy xúc bất ngờ trục vớt được rất nhiều cọc gỗ và các mảnh gốm sứ nằm lẫn trong trầm tích phù sa dưới đáy hồ.

Khi lặn xuống kiểm tra, các nhà khảo cổ phát hiện vô số cọc gỗ - dấu hiệu cho thấy có một khu định cư của con người bị ch́m sâu dưới đáy hồ.



Các nhà khảo cổ dưới nước lặn xuống đáy hồ Lucerne.

Các nhà khảo cổ đánh giá sơ bộ rằng, các cọc gỗ này có niên đại từ thời tiền sử, được sử dụng để làm nhà sàn và dưới đáy hồ Lucerne tồn tại cả một ngôi làng bị chôn vùi suốt hàng ngh́n năm qua.

Các mẫu gỗ và đồ gốm sau đó được gửi đi xác định niên đại. Kết quả cho thấy, ngôi làng có niên đại khoảng 1.000 năm trước Công nguyên hoặc cuối thời kỳ đồ đồng. Khám phá này đă thay đổi hoàn toàn ḍng thời gian lịch sử của thành phố.

Theo đó, ngôi làng bị ch́m được xác định là nơi định cư sớm nhất của con người ở khu vực Lucerne.

“Khám phá mới từ hồ Lucerne xác nhận rằng, con người đă định cư ở đây từ 3.000 năm trước. Với bằng chứng này, thành phố Lucerne đột nhiên được cộng thêm hơn 2.000 năm tuổi so với những ǵ đă được chứng minh trước đây”, người phát ngôn của thành phố cho biết.

Một câu hỏi đặt ra là, v́ sao một ngôi làng lại bị ch́m sâu xuống ḷng hồ? Câu trả lời nằm ở chính lịch sử hồ Lucerne. Hồ này rất rộng, trải dọc theo ŕa của nhiều bang, bao gồm cả Lucerne. Những khu vực sâu nhất có thể đạt tới 434m.



Những ngôi nhà ven hồ Lucerne rất nên thơ, trữ t́nh.

Từ thế kỷ thứ 15, mực nước của hồ Lucerne được cho là đă dâng lên đáng kể theo thời gian.

Một phần, điều này là do các hiện tượng tự nhiên như mưa băo. Nhưng các hoạt động của con người, chẳng hạn như việc xây dựng đập để ngăn nước cho các nhà máy điện mới được cho là đóng vai tṛ chính khiến mực nước hồ tăng thêm khoảng 5m.

Đây được xem là nguyên nhân chính khiến ngôi làng từng nằm ở lưu vực hồ bị ch́m rồi dần bị lăng quên.

Các nhà khảo cổ nhấn mạnh rằng, việc phát hiện ra ngôi làng bị ch́m dưới đáy hồ Lucerne hứa hẹn sẽ lấp đầy những chỗ trống về lịch sử của thành phố này.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-08-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpeg
Views:	0
Size:	74.8 KB
ID:	1787241   Click image for larger version

Name:	372.jpeg
Views:	0
Size:	25.7 KB
ID:	1787242   Click image for larger version

Name:	373.jpeg
Views:	0
Size:	81.0 KB
ID:	1787243  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06313 seconds with 12 queries