Vị quê trong tấm bánh tṛn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vị quê trong tấm bánh tṛn
Trời đă vào đông, tôi chợt ấm ḷng khi bất giác nghe giai điệu quen thuộc vang lên lời bài hát Về Đô Lương quê em của tác giả Minh Lư được nhạc sĩ Hồ Hữu Thới phổ nhạc...


Đă bao năm tôi xa quê nhưng vị thơm của chiếc bánh đa vừng c̣n vương măi
ẢNH: LÊ NAM


“Anh có về Đô Lương quê em
Về với yêu thương, miền trung du xứ Nghệ
Sông Lường trong xanh chảy mềm như lụa
Nối đôi bờ câu ví giặm giận thương
Ta cùng say chè xanh nồng hương
Với bánh đa vừng ngọt ngào hương lúa”
Điệu nhạc ngân nga gợi trong tôi về một thứ quà quê - đặc sản xứ Lường: chiếc bánh đa vừng gợi thương, gợi nhớ...
Chiếc bánh đa vừng đưa tôi về với ngày xưa yêu dấu. Là những buổi trưa chị em tôi đi đón mẹ tận cổng làng. Sáng mai, mẹ đi chợ sớm, trên vai mẹ gánh mớ trầu không, mớ chanh, hay buồng cau đi bán tận chợ Lường. Cả buổi hôm đó chị em tôi lóng ngóng nghe tiếng bàn chân mẹ, cũng có khi sự kiên nhẫn có giới hạn thế là mấy chị em đi quăng thật xa đón mẹ. Vui ǵ hơn khi thấy bóng mẹ thấp thoáng đằng xa. Vui hơn là khi vừa về đến nhà mẹ vội đặt gánh xuống lấy chiếc bánh đa tṛn chia phần cho mấy đứa. Miếng bánh đa nhỏ dần trong sự tiếc nuối. Tôi cứ sợ ăn đến miếng cuối cùng. Bánh đa vừng sao mà ngon, sao mà thơm đến vậy. Và niềm vui mẹ về chợ c̣n lâng lâng tận đến giờ.
Tôi nhớ ngày hè, cái nắng miền Trung thật khốc liệt. Ngày ấy c̣n chưa có điện. Đúng là “Gió Lào thổi rạc bờ tre” (Nguyễn Bùi Vợi). Nắng. Nắng như dữ dội hơn trong mùa dỡ lạc. Hầm hập. Thật là khó chịu. Vậy nhưng những buổi trưa hàng xóm láng giềng vẫn không quên mời nhau uống nước chè chát. Bát chè xanh sánh đặc, thêm đĩa lạc luộc và mấy chiếc bánh đa vừng, t́nh nghĩa xóm làng càng thêm bền chặt. Câu chuyện cứ râm ran, râm ran măi...
Bánh đa vừng quê tôi được làm bởi t́nh quê đằm thắm. Người dân quê chọn lựa kỹ càng hạt gạo, hạt vừng thơm ngon nhất. Cái t́nh quê như màu trắng của bột gạo, vừng đen thơm phức hay t́nh người thơm thảo gửi vào trong đó. Bên bếp lửa rực hồng, cô tráng bánh đôi má hây hây thêm phần duyên dáng. Tay thoăn thoắt vớt bánh một cách điệu nghệ. Rồi dưới ánh nắng vàng ươm, những h́nh tṛn như được cậu bé tinh nghịch xoay chiếc com pa một cách khéo léo. Từng h́nh tṛn được xếp ngay hàng thẳng lối, lớp vừng đen rải dày và đều đặn lấp lánh, lấp lánh... Đó là lúc những chiếc bánh đa được đem phơi nắng. Nắng phải to, bánh mau chóng khô cong lại, đó mới là những chiếc bánh đa ngon.
Thế nhưng công việc này cũng vất vả, khó khăn. Họ phải dậy từ khi c̣n mờ đất để chuẩn bị cho mẻ bánh. Từng chiếc bánh được đặt cẩn thận trên rả phơi để thật khô mới quạt và dùng được. Vất vả nhất là khi trời đang nắng bỗng chuyển mưa, bánh đa phải được nắng mới thơm ngon, nếu gặp nước th́ chỉ có thể bỏ đi. Thứ bánh mang đậm nghĩa t́nh, thứ bánh dành trọn yêu thương! Thứ quà quê dân dă ấy đă trở thành món quà trao gửi những người thân ở xa hay những người bạn mà ḿnh quư mến. Bánh đa vừng mang trọn t́nh quê, mang trọn tấm ḷng người quê với sự trân quư chân thành.
Chúng tôi cũng tự hào bởi thứ quà dân dă của quê nhà ngày nay đă được nhiều người biết đến. Bánh đa theo những chuyến xe ra bắc vào nam. Bánh c̣n có mặt trên các chuyến bay để đến với bè bạn năm châu. Bánh đa vừng ngày nay để đổi vị đổi kiểu, người dân quê đă sáng tạo để hấp dẫn hơn. Vẫn các nguyên liệu cơ bản từ hạt gạo trắng ngần, từ hạt vừng đen thơm phức nhưng có thêm ít hạt tiêu và tỏi giă nhỏ, có khi là thứ bánh đa gấc đỏ tươi... Bạn hăy nhấm nháp miếng bánh đa gịn tan. Hăy nhai thật kỹ. Mùi thơm, vị béo cứ thấm vào ḷng. Trời mùa đông bạn hăy thưởng thức bánh đa vừng xứ Lường kèm với tương ớt mới tuyệt làm sao. Vị ngọt, bùi và cả cay cay nơi đầu lưỡi đủ để bạn xuưt xoa và sẽ không chỉ thưởng thức một lần. Tôi nhớ như in lần du lịch Phú Quốc, lần đầu tiên tôi được thưởng thức món gỏi cá trích nổi tiếng nơi đây, tôi tṛn mắt ngạc nhiên khi nh́n thấy chiếc bánh đa quê ḿnh xuất hiện ở nơi này. Đúng là bánh đa chợ Lường không lẫn vào đâu được. Không biết có phải họ nghe giọng miền Trung trọ trẹ mà đưa thêm món này không? Thôi kệ. Được nh́n chiếc bánh đa vừng tôi như thấy h́nh ảnh quê nhà thật gần gũi, thân thương.
Đă bao năm tôi xa quê nhưng vị thơm của chiếc bánh đa vừng c̣n vương măi. Bạn đă biết đến mảnh đất Đô Lương - Nghệ An miền trung du xứ Nghệ? Hăy về với xứ Nghệ yêu thương để thưởng thức món bánh đa vừng thơm thảo. Mời bạn về xứ Lường quê ḿnh, bạn nhé! Chiếc bánh đa vừng cùng bát nước chè xanh thơm mát sẽ khiến bạn nhớ về mảnh đất này. Ḿnh tin là vậy!

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 03-06-2021
Reputation: 200808


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bnahda2_cakg.jpg
Views:	0
Size:	105.6 KB
ID:	1751458  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,825 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 03-06-2021   #2
Lan-Anh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Lan-Anh's Avatar
 
Join Date: Jul 2012
Posts: 2,979
Thanks: 2,258
Thanked 2,288 Times in 1,015 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 488 Post(s)
Rep Power: 16
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Default

Mới nh́n thoáng qua, y chang như da con cóc, lạnh cả người hihihihi ....
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Bài thơ c cóc @.JPG
Views:	0
Size:	375.1 KB
ID:	1751579  
Attached Files
File Type: webp an-thit-coc-mot-em-be-tu-vong-thit-coc3-thumb43.webp (41.5 KB, 0 Downloads)
Lan-Anh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08124 seconds with 12 queries