Tại sao chó lại ăn phân của chính nó? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao chó lại ăn phân của chính nó?
Không thể phủ nhận rằng những người nuôi chó đều rất yêu chó con của họ và luôn được giải trí bởi những tṛ hề, ḷng trung thành và t́nh yêu vô hạn của chúng.



Tuy nhiên, "người bạn thân nhất của con người" có một số thói quen rất đáng lo ngại, bao gồm cả việc chúng quyết định ăn phân của chính ḿnh. Dù là khi chúng vô t́nh thải phân trong lúc đi dạo hay là ăn phân của chính ḿnh th́ đó đều là các cảnh tượng thực sự thô thiển.

Con người có ác cảm tự nhiên với hành động ăn phân (được gọi là coprophagia), nhưng dường như chó (và nhiều động vật khác) không cảm thấy như vậy. Trên thực tế, một số con chó có vẻ háo hức khi muốn ăn món kinh khủng này, khiến chủ nhân của chúng mất tinh thần.

V́ vậy, nếu chú chó của bạn có xu hướng phấn khích muốn ăn phân th́ liệu có điều ǵ đó không ổn với thú cưng của bạn không? Nó có nguy hiểm không? Và có lẽ quan trọng nhất, liệu có cách nào để ngăn chặn thói quen này?

Tại sao chó lại ăn phân?

Đây không phải là một câu hỏi đơn giản, bởi v́ không có một lời giải thích cụ thể. Và có 25% các chú chó có thói quen ḱ quặc này. Trong khi những chú chó không thể nào nói cho chúng ta chính xác những ǵ chúng nghĩ khi chúng ăn phân của chính ḿnh hoặc phân của một số động vật khác th́ các nhà nghiên cứu đă xác định được một số lư do cho hành vi này của chúng.

Đối với chó con, việc ăn phân của chúng (autocoprophagia) là khá phổ biến, và được cho là bắt chước theo mẹ của chúng. Khi ở với bầy con của ḿnh, chó mẹ sẽ làm bất cứ điều ǵ có thể để ngăn những kẻ săn mồi tiếp cận và giữ an toàn cho chó con.

Chó mẹ sẽ ăn phân của ḿnh và của những con chó con để loại bỏ mùi hôi và sẽ ngăn chặn bất kỳ trứng kư sinh trùng nào sinh ra và lây nhiễm cho con của nó. Chó con, giống như con của con người, học thông qua quan sát, v́ vậy thói quen ăn phân của chúng có thể là do hành vi của chó mẹ hoặc do bản năng sinh tồn in sâu trong lịch sử chó.

Mặc dù thói quen ăn phân thường thấy ở những con chó nhỏ, nhưng thói quen này của chúng sẽ phát triển, một khi chúng có thể rời khỏi ổ và đi đại tiện ở nơi khác. Tuy nhiên, trong trường hợp thú cưng, nếu thói quen này kéo dài đến tuổi thiếu niên và trưởng thành, có khả năng có các yếu tố khác tác động.

Về mặt y học, nếu một con chó không hấp thụ đủ dinh dưỡng từ thức ăn, tức là hệ thống tiêu hóa của nó không hoạt động tốt, th́ vẫn sẽ có một lượng dinh dưỡng sót lại trong phân của chúng. Và điều này có thể khuyến khích chúng tiêu thụ lại "món ăn".

Nếu một con chó mắc bệnh tiểu đường, có các vấn đề về tuyến giáp, kư sinh trùng đường ruột, giun hoặc thiếu men tiêu hóa th́ nó sẽ không thể xử lư hoặc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến việc t́m kiếm các nguồn dinh dưỡng khác như phân của chúng hoặc của các con vật khác.

Tuy nhiên, hành vi này vốn dĩ không liên quan đến sức khỏe kém, v́ có nhiều chú chó được cho ăn và chăm sóc một cách phù hợp vẫn có xu hướng bụng khó chịu. Các yếu tố như chán nản và căng thẳng cũng có thể khiến những chú chó ăn tối bằng phân của ḿnh, v́ chúng sẽ t́m kiếm những cách khác nhau (và có khả năng bổ dưỡng) để đánh lạc hướng bản thân.

Chó cũng rất nhạy bén với phản ứng của chủ nhân, v́ vậy nếu ăn phân đă gợi ra phản ứng phấn khích trong quá khứ (ngay cả khi phản ứng đó là một sự kinh tởm) th́ chó có thể lặp lại chiến thuật này để gây sự chú ư.

Như đă đề cập ở trên, mong muốn sạch sẽ đă thấm nhuần ở những chú chó từ khi c̣n nhỏ, v́ vậy có thể chúng chỉ đơn giản là ăn phân để duy tŕ môi trường xung quanh sạch sẽ. Tương tự như vậy, nếu chúng được huấn luyện rằng đại tiện trong nhà là xấu, và đă bị trừng phạt v́ làm như vậy th́ những chú chó có thể ăn phân của chúng để dọn sạch hiện trường.

Một số con chó được huấn luyện để "ị" gần với nơi nó được cho ăn, điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn rằng phân là thức ăn. Và cuối cùng, đừng quên rằng chó luôn có những sự ṭ ṃ tự nhiên, chúng luôn đánh hơi, chơi và ăn bất cứ thứ ǵ chúng t́m thấy.

Việc ăn phân này có nguy hiểm không?

Nếu bạn thấy con chó của bạn ăn một đống phân chó khác, phản ứng đầu tiên của bạn có thể là lo lắng cho sự an toàn của nó, nhưng nói chung, ăn phân không nguy hiểm. Với điều kiện phân c̣n tươi (1-2 ngày), bất kỳ trứng kư sinh trùng đường ruột nào vẫn sẽ c̣n nguyên vẹn và nó sẽ không gây bất kỳ nguy hiểm tức thời nào cho con chó của bạn. V́ chế độ ăn của chó phần lớn là giống nhau, nên trong trường hợp là thú cưng, nếu con chó của bạn thỉnh thoảng ăn phân của chúng th́ nó không có hại, chỉ là trông rất kinh.

Chó cũng có thể t́m kiếm phân của các động vật khác, chẳng hạn như mèo, thỏ, ngựa hoặc ngỗng, có các thành phần dinh dưỡng khác nhau và điều này có thể chỉ ra nguyên nhân cơ bản đằng sau hành vi của chúng. Mặc dù nh́n chung nó an toàn khi chú chó ăn phân của các loài loài nhưng mọi thứ cũng trở nên phức tạp hơn một chút.

Những loại phân này có thể chứa virus hoặc độc tố, hoặc các loài kư sinh xa lạ với hệ thống tiêu hóa của chó. Dù không có rủi ro ngay lập tức đối với sức khỏe của chú chó trong những trường hợp này, nhưng đó là điều nên tránh. Mặc dù chó sói và chó từ lâu đă là những động vật ăn xác thối (trong hàng chục ngàn năm) và hệ thống miễn dịch của chó rất ấn tượng, nhưng tốt nhất là đừng để con chó của bạn gặp rủi ro không cần thiết.

Tóm lại, ăn phân không gây nguy hiểm cho chó nhưng nó là một thói quen khá kinh tởm. Và hăy nghĩ xem những người nuôi chó dù rất thích nhận những nụ hôn từ "người bạn thân" của ḿnh nhưng có lẽ họ sẽ muốn bỏ thói quen này sớm.

Các mẹo giúp dừng thói quen ḱ quặc này

Hầu hết những chú chó con bỏ thói quen này sau 9 tháng hoặc lâu hơn, nhưng nếu thói quen này vẫn c̣n, th́ vẫn có một số cách mà bạn có thể thử và vài điều cần xem xét để giảm nguy cơ xảy ra.

Trước hết, hăy loại bỏ những sự chán nản, căng thẳng, cô đơn của chú chó bằng cách giữ cho chúng luôn hoạt động, đi bộ thường xuyên và giành nhiều sự yêu thương cho chúng. Giữ sạch môi trường sống của chó và thường xuyên dọn phân ở sân, cũng sẽ làm giảm bản năng dọn sạch không gian của chúng ví dụ như ăn đống phân chồng chất.

Hăy tập trung vào việc huấn luyện, đặc biệt là khi dắt chó đi dạo hoặc ngay sau khi chú chó của bạn đă đại tiện xong sẽ giúp thấm nhuần ư tưởng rằng ăn phân là một hành vi xấu. Tuy nhiên, hăy cẩn thận và tránh trừng phạt chúng v́ thói quen này, bởi điều đó thực sự có thể làm tăng hành vi không mong muốn. Hăy nói chuyện với một huấn luyện viên chuyên nghiệp, trong trường hợp hành vi này quá nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra bệnh coprophagia, hăy đảm bảo rằng chú chó của bạn có thức ăn chất lượng đều đặn và không bị thiếu chất dinh dưỡng. Cho chó của bạn kiểm tra thường xuyên tại bác sĩ thú y sẽ cho biết liệu hành vi ăn phân này có phải là kết quả của việc tiêu hóa kém hay chế độ ăn hay không. Đây là hai thứ có thể dễ dàng khắc phục và quản lư.

Hăy chú ư đến thói quen ăn của chúng; nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về mức độ đói hoặc chất lượng, màu sắc của phân, nó có thể chỉ ra một vấn đề khiến chúng phải t́m kiếm thức ăn cũng như dinh dưỡng khác trong phân. Bổ sung vitamin, enzim tiêu hóa hoặc sử dụng các sản phẩm không kích thích vị giác có thể ức chế hành vi đó trong trường hợp này.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-26-2021
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpg
Views:	0
Size:	118.1 KB
ID:	1747162  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09988 seconds with 12 queries