10 năm thay đổi cuộc đời của đứa con bất trị nghiện game - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 10 năm thay đổi cuộc đời của đứa con bất trị nghiện game
Năm 16 tuổi, Hoàng Khải bị bố ném xuống ao tuần vài lần, vác chày đuổi khắp nhà đánh v́ trốn học chơi game. Giữa lúc đó, anh vô t́nh đọc được một cuốn sách.

Những ngày cuối năm, các salon làm tóc tấp nập khách. Đây là thời điểm "hái ra tiền" của các cây kéo vàng, nhưng Đỗ Trần Hoàng Khải lại đóng cửa tiệm. Hiện mỗi tháng, anh chỉ đứng lớp đào tạo vài khóa tạo mẫu tóc cho một công ty mỹ phẩm.

"Khi một việc không nằm trong kế hoạch của tôi, dù biết kiếm được cả trăm triệu tôi vẫn không ham", Hoàng Khải giải thích cho sự thờ ơ của ḿnh. Anh vừa cưới vợ, nên muốn dành thời gian cho gia đ́nh, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch lớn vào năm tới.

Trước khi trở thành một chàng trai biết xây dựng kế hoạch, Khải từng là một đứa con bất trị của gia đ́nh ông Đỗ Văn Danh ở Tiền Hải, Thái B́nh. Từ khi học cấp hai, cậu chỉ biết đốt thời gian, tiền học thêm vào game. Mỗi sáng, Khải cắp cặp đi học nhưng thực chất là trốn đi chơi game, đến tận 11h khuya mới về. Thỉnh thoảng, cậu "biến mất" ba bốn ngày, về rồi lại đi. "Thi thoảng, tôi xin bố mẹ vài trăm ngh́n, nói là để học thêm nhưng thực chất là đi chơi. Ai đụng vào là nổi khùng lên, chửi bậy, văng tục", chàng trai 26 tuổi nhớ lại.

Hai con lớn đều học giỏi có tiếng nên Khải trở thành nỗi hổ thẹn của gia đ́nh. Khuyên nhủ, chửi mắng không nghe, nhiều lần ông Danh nổi cơn điên ném thằng con hư hỏng xuống ao hay vác chày đuổi đánh khắp nhà. "Khi đó, làng xóm c̣n lo thay cho vợ chồng tôi. Họ bảo 'nếu nó măi thế này th́ không biết nhà tôi sẽ đi đến đâu'. Tôi nghĩ thằng con này coi như bỏ", ông bố 54 tuổi nhớ lại.

Dù đỗ vào cấp ba, nhưng Khải vẫn thâu đêm suốt sáng ở quán Internet. Một lần, trong lúc đang chơi game, cậu ấn nhầm vào một đường link giới thiệu cuốn sách có tựa đề "Cha giàu, cha nghèo". Câu chuyện trong cuốn sách cứ cuốn lấy khiến cậu thiếu niên nghịch ngợm quên luôn cả chơi game. "Cuốn sách làm tôi bừng tỉnh", Khải .

Tối đó, "thằng con bất trị" về nhà sớm hơn thường lệ làm vợ chồng ông Danh ngạc nhiên. Cả đêm, Khải suy nghĩ về những điều đọc được. Sáng ra, cậu ngồi vào bàn học, phân tích "chiến lược đời ḿnh". Có hai con đường có thể chọn: học lên đại học và học nghề. Tự xét thấy ḿnh học không giỏi, có thể tiêu tốn 16 năm ăn học chỉ để làm công ăn lương, Khải chọn đi học nghề. "Ḿnh sẽ làm ông chủ", cậu trai 16 tuổi hạ quyết tâm.

Nghe con nói muốn bỏ học, ông Danh không đợi giải thích mà chỉ nghĩ Khải đă thực sự hư hỏng, v́ ham chơi nên muốn bỏ học. Ông quát: "Mày cút đi, mày chết, tao vẫn c̣n hai đứa con".

Cậu con trai út xách túi bắt xe đi Cẩm Phả, Quảng Ninh ở nhờ nhà bạn, bụng xác định "có chết cũng không quay về". Khải đi học nghề sửa chữa ôtô, nhưng chỉ ba ngày, cậu đă bỏ v́ nghĩ sẽ mất ít nhất ba năm mới thạo nghề, muốn làm chủ, phải có khoản tiền lớn mới mở được gara.

Đến làm việc ở cửa hàng sản xuất biển quảng cáo, Khải phải leo lên các ṭa nhà để treo biển. Vốn quen ăn sung mặc sướng, giờ phải cheo leo ngoài các ṭa nhà cao tầng để kiếm cái ăn, Khải không đủ sức. Lúc này Khải mới thấm những ǵ cha mẹ đă dạy, nhưng bản tính ương bướng của cậu trai mới lớn, cậu nhất định không gọi về nhà. "Tôi muốn chứng minh bố đă sai. Tôi là một thằng con có giá trị chứ không phải đứa chết cũng không quan trọng như bố đă nghĩ", cậu nói.

Một lần, đến tiệm cắt tóc của người anh họ trong con ngơ nhỏ, Khải thấy anh cắt, uốn, nhuộm cho khách chỉ hết 800 ngh́n đồng, trong khi ở phố, chỉ uốn đă 1,2 triệu đồng. "Tại sao lại thế?", cậu trai trẻ ngơ ngác hỏi. "V́ ở phố họ dùng loại thuốc đắt tiền hơn, thuê mặt bằng giá cao hơn", người anh giải thích.

Tối đó, cậu về mày ṃ trên mạng t́m hiểu và nhận ra "giá các loại thuốc làm tóc không đến mức quá cao, tiền mặt bằng ở phố dù nhiều hơn, nhưng lợi nhuận vẫn tốt hơn rất nhiều". Hôm sau Khải quyết định xin anh họ đi học nghề.

"Tôi chưa thấy đứa nào học nghề mà ngang bướng, ĺ lợm, láo nháo như thằng này. Nó làm tôi phát điên. Tôi bảo nó cắt tṛn, nó lại cắt xéo, bảo cắt ngang, nó lại cắt dọc. Thế nhưng cuối cùng nó lại làm khách ưng ư nhất. Thế mới lạ", anh Trần Anh Dũng, anh họ và cũng là người đầu tiên dạy nghề cho Khải nói.

Sau một năm, Khải nắm vững các kiến thức cơ bản nên quyết định lên Hà Nội vừa học, vừa làm để xem "salon thượng lưu" sẽ thế nào. Khải chọn thầy học nghề nâng cao đồng thời vay mượn tiền sắm thiết bị như một salon, mang về pḥng trọ thực hành.

Tết đó, cậu về nhà, chạm mặt bố nhưng không nói chuyện.

Ở tuổi 20, Hoàng Khải trở lại Cẩm Phả. Anh tháo đồng hồ, dây chuyền và nhẫn bố từng mua tặng năm đỗ vào lớp 10, vay mượn bạn bè, tổng cộng được 80 triệu đồng, mở tiệm tóc đầu tiên. "Tôi muốn học thêm kinh nghiệm quản lư. Để xem làm chủ, tôi sẽ phải quản lư nhân viên thế nào, tính toán chi phí ra sao và cũng là để rèn tay nghề", anh nói.

Ba tháng đầu, khách ít, chi phí nhiều, Khải vay lăi thêm 40 triệu đồng. Từ cân nặng 60 kg, anh thợ cắt tóc sụt c̣n 53kg v́ lo lắng và ăn uống tằn tiện. "Đến sạc điện thoại tôi c̣n phải dè chừng. Cứ hết khách là phải lập tức tắt hết điện để đỡ tốn", chàng trai kể. Hết tháng thứ ba, khách hàng bắt đầu đông dần lên. Hết sáu tháng, trả hết nợ và một năm sau đă để ra được hơn 200 triệu đồng. Đang làm ăn như diều gặp gió, Khải bất ngờ quyết định sang nhượng cửa hàng để lên Hà Nội t́m thầy học thêm.

Trước khi lên thủ đô, anh thợ cắt tóc lại về quê. Sau bữa cơm trong im lặng, Khải mời bố lên pḥng khách nói chuyện. "Con cảm ơn bố v́ đă từng đánh mắng để con có động lực cố gắng. Con xin lỗi v́ đă làm bố buồn. Giờ con thay đổi rồi. Con đi làm có tiền nên muốn sửa lại nhà cửa để bố mẹ sống khang trang hơn", anh nói. Tỏ vẻ không quan tâm, những chặng đường con trai út trải qua, ông Danh đều theo dơi.

"Nhờ va chạm xă hội, học anh em bạn bè và tự nhận thức, nó đă thực sự trưởng thành, không c̣n là 'thằng bỏ đi' như tôi từng lo lắng. Giờ làng xóm, họ hàng lại chúc mừng v́ tôi có được thằng con ngoan, chăm chỉ", ông Danh nói.

Một trong những bức ảnh của Hoàng Khải và vợ xuất hiện trên mạng xă hội gây sốt v́ chàng trai có vẻ ngoài nữ tính. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Một trong những bức ảnh của Hoàng Khải và vợ xuất hiện trên mạng xă hội gây "sốt" v́ chàng trai có vẻ ngoài nữ tính. Anh cho biết, để tóc dài cũng là một trong những thử thách tự đặt ra cho ḿnh. "Đàn ông để tóc dài, lại có khuôn mặt nhiều nét nữ tính như tôi gặp không ít thị phi, phiền phức, nhưng vượt qua những áp lực đó, tôi cũng rèn được cho ḿnh bản lĩnh". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Giờ này, niềm đam mê lớn nhất của Khải là uốn tóc. Anh mở một salon tại Hà Nội, đồng thời tuyển sinh các khóa dạy về làm tóc. Chàng trai đă dành được nhiều giải thưởng như Cây kéo vàng, Nhà sư phạm xuất sắc,.. và được nhiều người trong giới tạo mẫu tóc nhớ tên.

Hiện tại, anh là trường pḥng kỹ thuật của một công ty mỹ phẩm tại Hà Nội. Hoàng Khải chuyên đào tạo học viên, tổ chức các buổi sự kiện ra mắt sản phẩm cho công ty. "Qua t́m hiểu đội ngũ những người làm nghề, tôi biết Hoàng Khải có chuyên môn, kỹ năng thuyết tŕnh, khả năng truyền đạt đều ổn nên mời về làm việc", anh Trịnh Duy Tuấn, Phó giám đốc công ty nói.

Sang năm Khải dự định sẽ mở một salon tại Hà Nội "đạt tiêu chuẩn ḿnh đề ra", có thêm pḥng học thực hành để mở các khóa đào tạo học viên. "Giấc mơ làm chủ tôi đă chạm đến. Tuy nhiên, kiến thức là vô bờ, tôi phải học mỗi ngày, tư duy mỗi ngày, hoàn thiện hơn nữa th́ mới có thể chạm tới thành công", chàng trai nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-05-2020
Reputation: 24103


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,752
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ns.jpg
Views:	0
Size:	118.5 KB
ID:	1701434  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,667 Times in 3,213 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08833 seconds with 12 queries