RAU MUỐNG BỜ AO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default RAU MUỐNG BỜ AO
Ở làng quê nước ta, rau muống mọc khắp quanh nhà. Bờ đê, khu vườn, ao hồ, sông suối… đâu đâu cũng thấy rau muống mọc tốt tươi. Rau muống có nhiều loại: gieo hạt, xanh và tím. Loại tím nhiều mủ chát, dai, nhưng khi mưa xuống th́ thân mềm mập ú. Rau muống xanh thân dẻo, ngọt, ít chát, sống “chan ḥa” cùng rau muống tím. Trong khi rau muống gieo hạt th́ thân xốp mỏng manh, làm chủ một cơi ở khu đất được lên liếp riêng biệt. Rau muống dễ trồng, trừ loại gieo hạt (phải mua hạt) ra th́ chỉ cần một dây rau muống già cặm vào đất, bờ ao, trên mặt hồ là vài ngày sau nhú ra những đọt non xanh mướt. Từ những đọt non ấy chúng dây chuyền thành cả một rừng rau muống um tùm.



Hồi xưa nhà tôi rất nghèo. Mà thực ra đa số nhà nào trong xóm cũng nghèo. Lúc ấy có gạo ăn là may mắn lắm rồi, nói chi là được ăn thịt, cá. Bắt được con tôm, câu được con cá, nuôi được con heo là cả nhà mừng húm, vội đem ra chợ bán chứ chẳng dám ăn. Bởi tất cả số tiền bán được ba mẹ tôi dành dụm cho con cái ăn học, pḥng lúc ốm đau chứ không dám tiêu pha phung phí. Thỉnh thoảng nhà có đám tiệc mới mua được một kư thịt, chứ ngày thường th́ cơm độn (với khoai, ḿ, bo bo) trường kỳ.

Mỗi bữa ăn ở nhà tôi lúc nào cũng có dĩa rau muống trên bàn (mà không ăn rau muống th́ chẳng biết ăn ǵ). Rau muống qua bàn tay khéo léo của mẹ tôi chế biến được nhiều món. Khi th́ rau muống nấu canh chua với mớ cá rô non hoặc với bông súng, so đũa. Ăn canh hoài ngán th́ mẹ chuyển qua xào tỏi, bóp gỏi, luộc chấm với tương, chao. Cũng có lúc ăn sống chấm với tương phi tỏi hoặc ơ kho quẹt cay cay. Nhờ thay đổi cách chế biến của mẹ nên dù cả nhà ngày nào cũng ăn rau muống nhưng không ngán. Thậm chí cơm độn th́ c̣n nhưng chảo rau muống đă sạch trơn.

Năm tôi lên lớp 6, những ngày nghỉ học, tôi thường mang thau ra sau bờ ao để hái rau muống bán. Bán không phải cho người dùng mà cho heo ăn. Nhà bà Bảy hàng xóm có con đi làm ở Sài G̣n. Họ có tiền, gửi về cho bà chăn nuôi. Lũ heo của bà rất háu ăn, nên cả ao rau muống tím bà trồng không đủ cho chúng xơi. V́ vậy mà bà thuê tôi hái rau nhà, trả cho tôi vài trăm đồng mua kẹo mút. Nhà tôi th́ trồng rau muống bạt ngàn, để lâu cũng sinh già, nên tranh thủ hái bán cho bà kiếm tiền ăn quà vặt. Để kết hợp với việc bắt ốc, tôi buộc phải trầm ḿnh dưới ao. Cởi chiếc áo màu cháo ḷng, tôi mặc chiếc quần đùi vá vài chỗ và lao xuống nước. Hái rau những lúc sáng sớm, dù có hơi lạnh nhưng ốc đắng bu đầy dây rau muống. Tôi chỉ việc tước và lấy thau hứng, xong th́ hái rau. Chỉ một giờ thôi đă có đầy ắp rau cùng rổ ốc. Những hôm ấy, bữa cơm nhà tôi thay đổi khẩu vị v́ có món gỏi ốc trộn với rau muống bóp giấm.

Ngày nay, dù làng quê tôi có thay đổi, kinh tế mỗi gia đ́nh đều cải thiện nhưng những dây rau muống mọc bờ ao vẫn c̣n. Bữa cơm nhà tôi nay đă được cải thiện, nhưng không thể thiếu món rau muống. Chẳng những thế, rau muống được đem ra chợ bán như mọi thứ rau thuần túy khác. Rau muống lên thị thành, vào quán ăn, nhà hàng như một nữ hoàng đồng quê. Bao giờ cận kề tô bún ḅ, bún riêu, nồi lẩu của thực khách cũng có dĩa rau muống. Ai dù đi bất cứ nơi đâu, làm ǵ, khi thoáng thấy nhành rau muống, không khỏi mang máng nghĩ về kư ức tuổi thơ.

Nguyễn Thanh Vũ

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 12-04-2020
Reputation: 200744


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 111,920
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	RauMuong-800x450.jpg
Views:	0
Size:	103.8 KB
ID:	1701148  
florida80_is_offline
Thanks: 7,273
Thanked 45,804 Times in 12,732 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 138 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 12-05-2020   #2
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,282
Thanks: 127
Thanked 846 Times in 616 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 159 Post(s)
Rep Power: 16
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Sau 75 th́ ai ai củng ăn rau muống độn cơm, món nào củng có rau muống cho vào, canh chua ngày xưa đâu có rau muống, bánh canh bột ḿ cán ra củng bỏ rau muống v́ nó rẻ mà ăn không thấy ngán. Qua Canada rau muống ngang giá với thịt , mùa đông th́ nó ngang giá với tôm hùm. ( Tôm hùm Canada mùa hè rẻ chỉ có 6.00$/BL)
xanhblue_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07367 seconds with 12 queries