Ngoại trưởng tương lai có thể tái lập vị thế toàn cầu Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ngoại trưởng tương lai có thể tái lập vị thế toàn cầu Mỹ
Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ tương lai, được kỳ vọng sẽ kiến tạo lại con đường đưa Washington trở về vị thế lănh đạo toàn cầu sau thời kỳ Trump.

Antony J. Blinken, 58 tuổi, người ủng hộ các liên minh toàn cầu và cố vấn chính sách đối ngoại thân cận nhất của Tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến được đề cử trở thành người lănh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo giới chuyên gia, những kinh nghiệm và hiểu biết về chính sách đối ngoại sâu rộng của Blinken được kỳ vọng sẽ giúp "trấn tĩnh" các nhà ngoại giao Mỹ cùng lănh đạo toàn cầu sau 4 năm chính quyền Tổng thống Donald Trump thực hiện những chính sách khiến đồng minh ngày càng xa rời Washington.


Antony J. Blinken, người được tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden lựa chọn trở thành lănh đạo Bộ Ngoại giao. Ảnh: AP.

Tổng thống đắc cử Biden dự kiến bổ nhiệm một trợ lư thân cận khác là Jake Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia, theo các nguồn tin am hiểu vấn đề. Sullivan, 43 tuổi, từng kế nhiệm Blinken đảm nhận vai tṛ cố vấn an ninh quốc gia cho Biden trong thời gian ông làm phó tổng thống, đồng thời là người phụ trách hoạch định chính sách tại Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Hillary Clinton.

Blinken bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao dưới thời tổng thống Bill Clinton, từng đảm nhận chức thứ trưởng ngoại giao trong chính quyền tổng thống Barack Obama.

Cùng với nhau, Blinken và Sullivan, hai người bạn tốt có thế giới quan gần như tương đồng, sẽ trở thành các cánh tay đắc lực của Biden, đưa ra những lời khuyên cho Tổng thống đắc cử Mỹ về chính sách đối ngoại, giới phân tích đánh giá.

Bên cạnh đó, Blinken và Sullivan c̣n là hai tiếng nói đi đầu chỉ trích chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump, cho rằng nó sẽ chỉ khiến Mỹ bị cô lập và tạo cơ hội cũng như khoảng trống cho các đối thủ.

Blinken đă ở bên cạnh hỗ trợ Biden gần 20 năm. Trong vai tṛ thứ trưởng ngoại giao dưới chính quyền Obama, ông đă giúp định hướng phản ứng của Mỹ trước những biến động chính trị và bất ổn ở Trung Đông.

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong các ưu tiên mới của Blinken là tái xây dựng vị thế Mỹ như một đồng minh đáng tin cậy, sẵn sàng gia nhập lại các hiệp định và thể chế toàn cầu, bao gồm Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Rơ ràng là không có giải pháp đơn phương nào cho những vấn đề lớn mà chúng ta phải đối mặt với tư cách một quốc gia hay tư cách toàn cầu, từ biến đổi khí hậu, đại dịch đến sự phổ biến của những vũ khí xấu", ông nói hồi tháng 7 tại Viện Hudson. "Ngay cả một đất nước mạnh mẽ như Mỹ cũng không thể tự ḿnh giải quyết chúng".

Việc phối hợp cùng nhau có thể mang đến nhiều lợi ích khi đối đầu với những thách thức ngoại giao hàng đầu, như cạnh tranh với Trung Quốc, bằng cách lựa chọn những giải pháp đa phương nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư công nghệ và nhân quyền, thay v́ buộc một quốc gia riêng lẻ nào đó phải lựa chọn giữa hai nền kinh tế siêu cường, Blinken giải thích.

Điều này có thể đồng nghĩa Blinken sẽ dành nhiều thời gian để củng cố mối quan hệ bền chặt hơn với Ấn Độ và trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương, nơi 14 nước vừa kư một thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước tới nay cùng Trung Quốc.

Ông cũng có thể sẽ dành nỗ lực để tăng cường sự tham gia của Mỹ tại châu Phi, nơi Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng nhanh chóng với những khoản đầu tư về công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Tại hội nghị của Viện Hudson hồi tháng 7, Blinken từng nêu rơ rằng châu Âu sẽ là đối tác mà Mỹ "t́m đến đầu tiên, không phải cuối cùng" khi đối mặt với các thách thức chung.

Trong các cuộc phỏng vấn và tuyên bố công khai những tuần gần đây, Blinken không giấu giếm các định hướng chính sách của bản thân ông lẫn Tổng thống đắc cử Biden ở những tuần đầu tiên nhiệm kỳ.

Ông sẽ có khoảng 15 ngày sau khi nhậm chức để gia hạn thêm 5 năm đối với hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START với Nga, động thái mà Trump đă từ chối thực hiện v́ muốn đưa cả Trung Quốc tham gia vào hiệp ước, dù Bắc Kinh đă bác bỏ.

"Chắc chắn chúng tôi muốn sự tham gia của Trung Quốc vào các vấn đề kiểm soát vũ khí", Blinken mới đây cho hay. "Nhưng chúng ta có thể thiết lập thế ổn định chiến lược bằng cách gia hạn New START và t́m cách củng cố nó sau này".

Blinken đă trở nên cứng rắn hơn với Nga sau khi Moskva bị cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà Điện Kremlin một mực phủ nhận. Ông từng gợi ư sử dụng điểm bất lợi của Nga khi phải phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là về công nghệ, làm đ̣n bẩy đàm phán.

"Có một khe cửa trong nỗ lực đối phó với Moskva", Blinken nói. "Tổng thống Nga Vladimir Putin đang t́m cách giảm bớt phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc, điều vốn khiến ông ấy ở vào vị thế không mấy thoải mái".

Blinken, được một số người mô tả là một nhà ngoại giao chủ trương ôn ḥa, cũng từng t́m cách giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn.

Trong ngày làm việc cuối cùng dưới chính quyền Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ đă đặt ra mức giới hạn 110.000 người tị nạn được phép tái định cư tại Mỹ trong năm tài khóa 2017. Con số này giảm xuống c̣n 15.000 trong năm tài khóa 2021, dưới thời chính quyền Trump.

Blinken từng nói ông sẽ t́m cách hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với Guatemala, Honduras và El Salvador, các quốc gia thuộc Tam giác phía Bắc vùng Trung Mỹ, nhằm thuyết phục người di cư rằng họ sẽ được an toàn và tốt hơn khi ở nhà, thay v́ t́m đường vượt biên vào Mỹ.

Tất cả những kế hoạch đặt ra khiến Blinken có ít thời gian và nguồn lực hơn cho Trung Đông, dù đó từng là lĩnh vực chính sách được ông quan tâm hàng đầu, sau vụ khủng bố 11/9/2001 và cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Trước khi đảm nhận công việc tại văn pḥng chính sách châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1993, Blinken từng mơ ước trở thành nhà báo hoặc nhà sản xuất phim.

Ông rèn giũa kỹ năng truyền thông bằng cách trở thành người viết diễn văn chính sách đối ngoại cho tổng thống Bill Clinton và sau đó nhận nhiệm vụ giám sát chính sách về châu Âu và Canada tại Hội đồng An ninh Quốc gia ở Nhà Trắng.

Blinken lớn lên ở New York và Paris, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Đại học Columbia. Ông thường xuyên nói về việc Mỹ phải trở thành một tấm gương đạo đức cho phần c̣n lại của thế giới.

"Trong thời kỳ khủng hoảng hoặc thiên tai, chính Mỹ là nơi mà thế giới hướng về đầu tiên và luôn như vậy", ông phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới hồi năm 2015. "Chúng ta là lănh đạo được t́m đến đầu tiên không phải v́ chúng ta luôn đúng, chúng ta được tất cả mọi người yêu quư hay chúng ta có quyền định đoạt kết quả. Đó là bởi v́ chúng ta luôn cố gắng hết sức để điều chỉnh hành động theo những nguyên tắc của ḿnh và bởi sự lănh đạo của Mỹ có khả năng độc nhất vô nhị trong việc huy động những người khác để tạo nên sự khác biệt".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-24-2020
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nt.jpg
Views:	0
Size:	54.2 KB
ID:	1694901  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08688 seconds with 12 queries