Ủy ban tổ chức tranh luận tổng thống Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ủy ban tổ chức tranh luận tổng thống Mỹ
Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ gây chú ư với quyết định tắt micro của Trump và Biden khi đối thủ lên tiếng trong màn "so găng" cuối cùng.

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ diễn ra vào 21h giờ miền đông Mỹ ngày 22/10 (8h sáng 23/10 giờ Hà Nội) tại thành phố Nashville, bang Tennessee, với h́nh thức giống buổi đầu tiên. 6 chủ đề được thảo luận trong 15 phút, mỗi người có hai phút trả lời sau khi người điều hành Kristen Welker bắt đầu chủ đề bằng một câu hỏi.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) hôm 19/10 giải thích rằng việc tắt micro sẽ giúp mỗi ứng viên có hai phút phát biểu không bị ngắt quăng, trước khi chuyển sang màn tranh luận mở. Phần thảo luận mở sẽ không bị tắt micro, nhưng sự gián đoạn do một trong hai ứng viên gây ra sẽ được tính vào thời gian tranh luận của họ.

Quyết định được đưa ra sau khi Trump liên tục ngắt lời đối thủ trong cuộc tranh luận đầu tiên hôm 29/9. Tuy nhiên, đây vẫn trở thành một trong những vấn đề gây tranh căi xung quanh CPD và vai tṛ của ủy ban này trong cuộc so găng quan trọng giữa hai ứng viên.

Bill Stepien, giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump, cho rằng "hoàn toàn không thể chấp nhận" việc một người giấu mặt được trao quyền tắt mic của các ứng viên.


Tổng thống Trump (trái) và ứng viên đảng Dân chủ Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên tại thành phố Cleveland, bang Ohio, Mỹ, hôm 29/9. Ảnh: USA Today.

Trong bức thư gửi CPD, Stepien cũng phản đối 6 chủ đề được lựa chọn, bao gồm Covid-19, gia đ́nh Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lănh đạo. Theo ông, ủy ban nên tuân theo "truyền thống" bằng cách đưa chủ đề chính sách đối ngoại thành trọng tâm cuộc tranh luận cuối cùng, đồng thời cáo buộc ủy ban đang giúp Biden tránh nhắc lại lịch sử hoạt động đối ngoại nhiều tranh căi.

Tổng thống Trump hồi đầu tháng cũng chỉ trích CPD sau khi cơ quan này yêu cầu tổ chức buổi tranh luận thứ hai theo h́nh thức trực tuyến, xuất phát từ việc ông chủ Nhà Trắng nhiễm nCoV. Trump gọi việc "ngồi trước máy tính" để tranh luận là "lố bịch" và cho rằng "ai cũng đều bảo vệ Biden". Sự kiện cuối cùng bị hủy.

"Những tṛ hề ủng hộ Biden của ủy ban đă biến toàn bộ mùa tranh luận thành thất bại và khiến công chúng mất niềm tin vào tính khách quan của nó", chiến dịch của Trump cho biết hôm 19/10.

Trên thực tế, các ứng viên tổng thống Mỹ không nhất thiết phải tham gia tranh luận, khi hoạt động này không được quy định trong hiến pháp hay bất cứ điều luật nào. Theo b́nh luận viên Matt Pearce của LA Times, đây thậm chí không phải kỹ năng các tổng thống Mỹ thực sự cần, bởi họ không điều hành đất nước bằng cách tranh luận trên truyền h́nh dưới sự điều phối của một nhà báo.

Các cuộc tranh luận trực tiếp là điểm tương đối mới trong lịch sử tranh cử tổng thống lâu dài của Mỹ, xuất hiện cùng lúc với sự nổi lên của truyền h́nh. Pearce cho rằng lư do hàng đầu của việc tổ chức tranh luận tổng thống là hàng chục triệu người sẽ xem chúng. Bên cạnh đó, khác với quảng cáo trên truyền h́nh, các ứng viên không phải trả bất cứ khoản phí nào để thu hút sự chú ư của người dân khi xuất hiện trên màn h́nh TV vào khung giờ vàng.

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên trên truyền h́nh được tổ chức vào năm 1960, giữa Richard Nixon và John Kennedy. Tuy nhiên, trong các mùa bầu cử tiếp theo, các ứng viên tổng thống Mỹ không tham gia hoạt động này.

Hoạt động tranh luận trên truyền h́nh chỉ được nối lại từ năm 1976, với màn đối đầu giữa Gerald Ford và Jimmy Carter. Truyền thống này sau đó được duy tŕ trong các mùa bầu cử sau đó.

Tranh luận tổng thống ban đầu không phải do CPD phụ trách, mà là Liên đoàn Cử tri Nữ, một trong những nhóm vận động nổi tiếng và lâu đời nhất Mỹ, mang tính phi đảng phái. Tuy nhiên, một sự cố đă xảy ra năm 1980, khi Carter, tổng thống đương nhiệm lúc đó, từ chối tham gia tranh luận v́ liên đoàn mời ứng viên độc lập John Anderson, người được coi là mối đe dọa lớn hơn so với ứng viên đảng Cộng ḥa Ronald Reagan. Carter cuối cùng thất bại trước Reagan.

Năm 1984, Frank Fahrenkopf, khi đó là chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng ḥa, nêu ư kiến rằng nên ưu tiên để phe Dân chủ và Cộng ḥa bảo trợ cho các cuộc tranh luận tổng thống, bởi "hai chính đảng lớn nên làm mọi thứ trong quyền hạn để củng cố vị trí của ḿnh".

V́ vậy, hai chính đảng Mỹ ngày càng giành nhiều quyền kiểm soát các cuộc tranh luận từ Liên đoàn Cử tri Nữ và các chính trị gia hàng đầu ở Washington cho rằng đă đến lúc chấm dứt vai tṛ của liên đoàn này đối với sự kiện. Bởi vậy, CPD được thành lập vào năm 1987 để thay thế vai tṛ của Liên đoàn Cử tri Nữ, trước khi cuộc bầu cử năm 1988 diễn ra.

Ủy ban này là một cơ quan phi lợi nhuận, tuyên bố không nhận bất cứ khoản tài trợ nào từ chính phủ hay các nhóm chính trị. Trên trang web riêng, CPD cho biết trong 30 năm qua, "không có quan chức đương nhiệm thuộc chính đảng nào có bất kỳ mối liên hệ ǵ với CPD", thêm rằng "các chính đảng không có bất cứ vai tṛ ǵ đối với việc điều hành CPD, hay thiết lập những chính sách của cơ quan".

CPD có quyền lựa chọn thời gian, địa điểm, h́nh thức và người điều hành các cuộc tranh luận tổng thống. Tuy nhiên, các chủ đề tranh luận phụ thuộc vào người điều hành. Họ cũng tự đặt ra những câu hỏi trong quá tŕnh tranh luận và không tiết lộ chúng cho ủy ban hay các ứng viên.

Ngoài Ross Perot, ứng viên độc lập trong chiến dịch năm 1992, các ứng viên ngoài hai đảng Dân chủ và Cộng ḥa hầu như chưa bao giờ đáp ứng tiêu chuẩn 15% ủng hộ trong các cuộc thăm ḍ do CPD đề ra, để đủ tư cách tham gia tranh luận. Do đó, "sân khấu" luôn thuộc về ứng viên của hai chính đảng Mỹ, dù cử tri có thể bỏ phiếu cho người khác ngoài họ.

Những năm qua, các nhóm bao gồm đảng Xanh và đảng Tự do nhiều lần đưa ra các thách thức pháp lư chống lại CPD, bởi cho rằng đảng Dân chủ và Cộng ḥa đang được thiên vị trong quá tŕnh tranh luận tổng thống. Tuy nhiên, các ṭa án và Ủy ban Bầu cử Liên bang đều bác bỏ những khiếu nại này.

Các thẩm phán cho rằng nguồn gốc đảng phái của CPD đă phai nhạt theo thời gian và cơ quan đă trở thành một thực thể độc lập, dù nằm dưới sự kiểm soát của các đảng viên Dân chủ và Cộng ḥa.

Ban lănh đạo CPD hiện nay bao gồm ba đồng chủ tịch. Đầu tiên là Frank Fahrenkopf, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng ḥa. Sau khi rời vị trí này hồi năm 1989, Fahrenkopf trở thành nhà vận động hành lang từ năm 1995 đến 2013. Chủ tịch tiếp theo là Dorothy Ridings, cựu chủ tịch Liên đoàn Cử tri Nữ và là một cựu nhà báo. Cuối cùng là Kenneth Womack, cựu giám đốc điều hành Viện Dân chủ Quốc gia, một tổ chức phi chính phủ.

Giám đốc điều hành CPD là Janet Brown, người đảm nhiệm vai tṛ này từ khi cơ quan thành lập vào năm 1987. Các thành viên CPD bao gồm cả đảng viên Dân chủ và Cộng ḥa, cùng nhiều nhà báo.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-23-2020
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ub.jpg
Views:	0
Size:	161.7 KB
ID:	1674978  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08022 seconds with 12 queries