Cựu bộ trưởng quốc pḥng bị nghi là 'bố già' ma túy Mexico - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cựu bộ trưởng quốc pḥng bị nghi là 'bố già' ma túy Mexico
Giới chức Mỹ vài năm trước nghe lén thành viên băng đảng Mexico đề cập đến một "bố già" quyền lực và nhận ra đây là gương mặt thân quen.

Các đặc vụ liên bang Mỹ đă theo dơi ông ta trong nhiều tháng, nghi ngờ rằng "bố già" đóng vai tṛ trung tâm trong hoạt động buôn bán ma túy này là một quan chức cấp cao trong quân đội Mexico.

Đến một ngày, đột nhiên một thành viên băng đảng Mexico bị nghe lén nói rằng "bố già" đang lên trên truyền h́nh vào thời điểm đó. Các đặc vụ nhanh chóng kiểm tra và phát hiện người đang phát biểu trên truyền h́nh là Salvador Cienfuegos, Bộ trưởng Quốc pḥng Mexico lúc đó, theo 4 quan chức Mỹ tham gia cuộc điều tra.

Cienfuegos lănh đạo Bộ Quốc pḥng Mexico giai đoạn 2012 - 2018, dưới thời Tổng thống Enrique Peña Nieto, người rời nhiệm sở hai năm trước.

Giới chức Mỹ cuối cùng đă xác định được rằng ông trùm bí ẩn "bảo kê" cho một trong những băng đảng ma túy bạo lực nhất quốc gia chính là lănh đạo phụ trách cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức của Mexico.

Ngày 15/10, Cienfuegos bị giới chức Mỹ bắt tại sân bay ở Los Angeles khi đang đi cùng gia đ́nh. Cựu bộ trưởng quốc pḥng này bị cáo buộc rửa tiền, âm mưu sản xuất và phân phối hàng tấn cocaine, heroin, ma túy đá và cần sa ở Mỹ từ tháng 12/2015 đến tháng 2/2017.


Salvador Cienfuegos khi c̣n là bộ trưởng quốc pḥng tại Mexico tháng 7/2017. Ảnh: Reuters.

Vụ bắt là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm có tên gọi Chiến dịch Bố già. Các quan chức nói rằng Cienfuegos đă tạo điều kiện cho H-2, nhóm tội phạm thực hiện nhiều hành vi bạo lực của Mexico, vận chuyển ma túy trên biển mà không bị phát hiện.

Để đổi lấy những khoản hối lộ béo bở, Cienfuegos cũng chỉ đạo quân đội Mexico, lực lượng ṇng cốt trong chiến dịch chống ma túy quốc gia, không tiến hành các chiến dịch truy quét nhằm vào H-2, mà nhắm vào các băng nhóm đối thủ của họ, đồng thời cảnh báo cho H-2 về các cuộc điều tra của Mỹ. Ông c̣n bị cáo buộc giới thiệu những kẻ cầm đầu băng đảng với các quan chức Mexico tha hóa khác.

Kể từ năm 2006, Mexico cho phép quân đội trở thành lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống ma túy, sau khi cảnh sát bị coi là bất lực và tham nhũng trước tội phạm băng đảng. Các binh sĩ được triển khai đến những khu vực tội phạm có tổ chức hoành hành. Bộ trưởng Quốc pḥng là người giám sát nỗ lực đó.

Tháng 12/2017, Mexico thông qua luật an ninh củng cố vai tṛ của quân đội trong cuộc chiến chống ma túy, khiến Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền phản đối. Họ cảnh báo rằng biện pháp này sẽ dẫn đến lạm dụng quyền lực, khiến quân đội ở trên đường phố vô thời hạn và quân sự hóa các hoạt động của cảnh sát trong tương lai gần.

Cienfuegos đă đóng vai tṛ quan trọng trong việc thuyết phục các chính trị gia thông qua luật, khẳng định rằng quân đội là lực lượng duy nhất đối đầu hiệu quả với tội phạm có tổ chức.

Dưới sự giám sát của Cienfuegos, quân đội Mexico đă bị cáo buộc tiến hành các vụ hành quyết không qua xét xử, trong đó có vụ 22 thành viên băng đảng ma túy bị bắn chết ở Tlatlaya, miền trung Mexico, tháng 6/2014.

Vụ bắt Cienfuegos dường như không phải là hoạt động hợp tác giữa chính phủ Mỹ với Mexico. Nó bắt nguồn từ cuộc điều tra do Mỹ dẫn đầu vào cuối năm 2013 về một băng đảng ma túy Mexico của Fausto Isidro Meza Flores, từng là thủ lĩnh băng nhóm ma túy Beltran-Leyva khét tiếng một thời.

Mặc dù một nhóm đặc vụ Mỹ vào thời điểm đó xác định Cienfuegos là đối tác của băng nhóm của Meza Flores, cơ quan hành pháp Mỹ và Mexico không xúc tiến điều tra ông này.

Nhưng đến năm 2015, nghi vấn về Cienfuegos tăng lên. Mỹ nghe lén được ít nhất hai cuộc nói chuyện bàn tán về một người quyền lực trong thế giới ngầm được gọi là "bố già" và xác định đó là Cienfuegos. Băng đảng H-2 có liên quan đến nhóm của Meza Flores.

Phản ứng trước vụ Mỹ bắt cựu bộ trưởng quốc pḥng, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cam kết đ́nh chỉ công tác bất kỳ ai trong chính phủ liên quan đến các cáo buộc, nhưng nhấn mạnh cần phải tránh bất ổn. "Chúng tôi sẽ không che đậy cho bất kỳ ai", ông nói, trước khi bày tỏ ủng hộ cho các lănh đạo lục quân và hải quân Mexico hiện nay, khẳng định rằng chính ông đă đánh giá họ kỹ càng và bảo đảm họ là người trung thực.

Trong phiên xét hỏi tại ṭa án ở Los Angeles hôm 16/10, thẩm phán cho phép giới chức Mỹ tiếp tục giam Cienfuegos, ít nhất cho đến khi phiên điều trần chính thức diễn ra vào tuần tới. Ông này có thể đối mặt mức án 30 năm tù nếu bị kết tội.

Các chỉ huy quân đội ở Mexico vốn có quyền tự quyết lớn, hiếm khi "cúi đầu" trước áp lực chính trị và thường được tổng thống bảo vệ. "Chưa từng có bộ trưởng quốc pḥng Mexico nào bị bắt", cựu ngoại trưởng Mexico Jorge Castañeda nói. "Bộ trưởng Quốc pḥng Mexico không chỉ điều hành quân đội mà c̣n báo cáo trực tiếp với tổng thống. Không ai ở trên ông ấy ngoại trừ tổng thống".

V́ quyền lực to lớn đó, các nhà phân tích từ lâu đă nghi ngờ một số lănh đạo cao nhất trong quân đội Mexico có hành vi tham nhũng. Nhưng với địa vị của họ, không ai dám điều tra, ít nhất là ở Mexico.

"Đây là một vụ rất lớn", Alejandro Madrazo, giáo sư tại trường đại học CIDE ở Mexico, cho biết. "Quân đội đă trở nên tham nhũng và lạm quyền nhiều hơn kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chống ma túy. Đây là lần đầu tiên họ bị 'sờ gáy', nhưng không phải bởi chính phủ Mexico, mà bởi giới chức Mỹ".

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2020
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bt.png
Views:	0
Size:	348.4 KB
ID:	1673046  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07836 seconds with 12 queries