Mất đầu, cụt đầu...vẫn sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mất đầu, cụt đầu...vẫn sống
Sự thực đáng kinh ngạc về chuyện người bị chặt cụt đầu vẫn c̣n "sự sống". Đây là những chuyện có thật mà lịch sử đă ghi lại, tưởng chừng nghe rất vô lư và chỉ ít trường hợp xảy ra ở động vật: gián, rắn... Nhưng trong lịch sử loài người cũng từng ghi nhận một số trường hợp bị mất phần lớn đầu, bị cụt đầu vẫn có những biểu hiện của sự sống.

Một số nghiên cứu sau này c̣n hy vọng rằng sẽ duy tŕ được đầu bị đứt trong thời gian dài để có thể cấy ghép lại cho cơ thể.



Ảnh minh họa: internet.

Những trường hợp thần kỳ như phép lạ

Theo tờ báo Pravda (Nga) cho biết, vào năm 1888, bản tin y học New York đă miêu tả một trường hợp vô cùng ngạc nhiên về một thủy thủ đă bị thương nặng trong khi làm việc trên một chiếc tàu kéo ở sông. Trong lúc kiểm tra giây chằng các thùng hàng trên con tàu đang chui qua cầu, anh đă bị thành cầu sắc nhọn cắt một mảng khá lớn khỏi hộp sọ, kéo dài khoảng 2 inch phía trên mắt phải của ḿnh.



Một tay đao phủ đang tiến hành chặt đầu người. (Ảnh minh họa).

Nhưng như một phép màu, người thủy thủ này vẫn c̣n sống khi đưa đến bệnh viện 2 giờ sau đó. Mặc dù các bác sĩ chẩn đoán rằng, ông sẽ chết bất cứ lúc nào v́ đă mất đi 1/4 đầu, song nạn nhân đă mở mắt tỉnh dậy sau khi được băng bó vết thương. Ông đă sống tiếp 26 năm nữa và chỉ bị đột quỵ một lần.

Vào năm 1935, một em nhỏ được đưa tới Bệnh viện St.Vincent ở New York trong t́nh trạng không hề có năo ở trong đầu. Mặc dù thiếu toàn bộ năo, nhưng em nhỏ này vẫn sống sót suốt 27 ngày, vẫn có những hành vi b́nh thường như ăn, ngủ và khóc như bất kỳ em nhỏ mới sinh nào khác. Cho đến khi khám nghiệm tử thi được thực hiện th́ không c̣n ai nghi ngờ về trường hợp em nhỏ không có năo này nữa.

Trước đó, theo Psychology, vào tháng 9/1848, một công nhân tên là Phineas Gage đang sửa đường sắt ở gần Cavendish, Vermont đă bị thuốc nổ phá sắt bất ngờ phát nổ khiến một thanh sắt dài 109cm, đường kính 3cm bay xuyên qua má trái, xuyên qua năo trước khi rơi xuống đất cách đó 80 feet.

Điều gây sốc ở chỗ, Gage không chỉ vẫn c̣n sống mà c̣n có thể nói và đi lại đến khi anh được đưa tới thị trấn gặp bác sĩ. Edward H. Williams, bác sĩ trị liệu đầu tiên gặp Gage đă vô cùng ngạc nhiên. “Đầu tiên tôi chú ư tới vết thương trên đầu của anh ấy trước khi tôi lấy dụng cụ từ hành lư của tôi ra. Lúc đó tôi đă không tin rằng thanh sắt đă bay qua đầu Gage c̣n Gage th́ vẫn khăng khăng nói rằng đó là sự thật. Lúc sau Gage đứng dậy và nôn mửa liên tục ra một nửa bộ năo của ḿnh rơi trên sàn nhà”, Williams kể lại trên Psychology.



Phineas Gage đi vào lịch sử y học Mỹ như một bí ẩn khó lư giải nhất.

Đến ngày 7/10 Gage đă bắt đầu đi được và đến ngày 11/10, chức năng nhận thức của anh đă bắt đầu được cải thiện. Vài tháng sau Gage về sống với gia đ́nh và anh trở thành một trường hợp được lịch sử y học Mỹ ghi nhận là một trong những trường hợp khó lư giải nhất. “Câu chuyện của Phineas Gage vô cùng đáng nhớ v́ nó là một ví dụ minh họa đă làm thay đổi khoảng cách giữa huyền thoại dân gian và huyền thoại khoa học”, Malcolm Macmillan, một tác giả viết về những câu chuyện của Gage đă nói.

Ở những nơi khác như môt cựu sĩ quan Boris Luchkin của Liên Xô trong Thế chiến 2 từng kể lại về một đồng đội trinh sát bị trúng ḿn mất đầu và chỉ c̣n lại cằm và hàm dưới. Nhưng cơ thể anh vẫn đứng vững, thậm chí Luchkin c̣n nh́n thấy anh ta mở cúc áo của ḿnh và lôi ra một bản đồ trinh sát dính đầy máu đến khi Luchkin cầm lấy được th́ mới ngă xuống.

Câu chuyện của Luchkin có thể ít được nhiều người đồng t́nh bởi chỉ có một ḿnh anh lúc đó chứng kiến vụ việc. Nhưng trước đó trong sử sách có ghi lại, vào năm 1636, vua Ludwig của Bavaria (phía nam nước Đức) đă xử tử Dietz von Schaumburg và 4 đồng phạm vi nghi có ư đồ đoạt ngôi. Theo luật lệ, Dietz được hưởng một yêu cầu trước khi chết. Dietz đă xin tha cho tất cả các đồng phạm nếu sau khi bị cụt đầu Dietz vẫn đi được 8 bước qua mặt hết 4 người kia. Cuối cùng Dietz được cho là đă thực hiện được và Ludwig phải giữ lời hứa.

Nhà hóa học Antoine Lavoisier là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất nước Pháp. Thật không may, ông sống trong thời kỳ đẫm máu của cuộc cách mạng Pháp. Không may hơn khi ông c̣n là một nhà quư tộc giàu có. Và thậm chí c̣n không may hơn nữa, ông là nhà đầu tư vào một công ty thu thuế tư nhân và có va chạm với một trong những lănh đạo của cuộc các mạng – Jean-Paul Marat. Tất cả những điều không may ấy đă đưa nhà bác học nổi tiếng lên đoạn đầu đài.

Ông bị hành quyết vào ngày 8/5/1794. Tuy nhiên, Lavoisier đă tận tâm với khoa học cho đến hơi thở cuối cùng. Ông quyết định tham gia vào một thí nghiệm ngay cả khi đă chết. Ông hứa rằng sau khi bị chặt đầu cũng sẽ tiếp tục nhấp nháy cho đến khi c̣n ư thức được và đề nghị bạn ḿnh tới để chứng kiến sự việc. Bạn của ông đă làm theo đúng yêu cầu. Đầu của Lavoisier bị chặt xuống và c̣n nhấp nháy trong 15 giây trước khi chết hoàn toàn.

Những câu chuyện kỳ lạ đó tưởng chừng như chỉ có ở thời xa xưa nhưng theo chuyên trang khoa học Livescience tiết lộ đến những năm gần đây vẫn có những trường hợp báo cáo rằng, có những nạn nhân bị ĺa đầu vẫn có những biểu hiện sống kỳ lạ như mắt chớp, thay đổi cảm xúc trên khuôn mặt, mắt ngoái nh́n và thậm chí là cố gắng nói chuyện.

Phép màu hay có cơ sở khoa học nào?

Trong nỗ lực t́m lời giải cho những trường hợp kỳ lạ như trên, theo Pravda, một số người như giáo sư Igor Blatov đă tin rằng con người có “phần hồn” bên cạnh phần nhận thức. Phần hồn ấy giống như một căn pḥng lưu trữ các chương tŕnh đảm nhiệm duy tŕ các chức năng cho cơ thể ở bất cứ cấp độ nào từ hoạt động của hệ thần kinh tới các quá tŕnh đa dạng khác diễn ra trong từng các tế bào. Trong khi đó phần ư thức chỉ là kết quả của quá tŕnh hoạt động của phần hồn.



Con người cụt đầu sẽ sống được trong bao lâu? (Ảnh minh họa).

C̣n theo những nghiên cứu mới nhất hiện nay cho biết, mỗi cơ thể con người đều có 2 hệ thống điều khiển. Hệ thống đầu tiên gồm năo và hệ thống thần kinh, sử dụng các xung động thần kinh để truyền thông tin. Hệ thống thứ hai dựa trên các tuyến nội tiết. Hệ thống này sử dụng các chất sinh học đặc biệt hoặc kích thích tố để chuyển thông tin đi khắp cơ thể. Điều đó lư giải phần nào cho việc ngay cả khi năo bộ bị tổn thương nặng th́ cơ thể vẫn có những biểu hiện, cử chỉ sống.

Thậm chí vào năm 2011, các nhà khoa học Hà Lan đă dùng máy đo điện năo đồ nghiên cứu đầu những con chuột đă bị cắt ĺa thân. Kết quả cho thấy, hoạt động điện trong năo bị cắt đứt vẫn c̣n ở tần số b́nh thường trong khoảng thời gian 4 giây. Các nghiên cứu được tiến hành ở những động vật có vú nhỏ khác cũng cho thấy điều đó diễn ra thậm chí ở thời gian lâu hơn với khoảng 29 giây.

Trước đấy, vào năm 1905, bác sĩ Beaurieux đă từng nghiên cứu tên tội phạm Henri Languille bị chặt đầu cho thấy, Languille vẫn mở mắt và gọi tên người đao phủ tới hai lần trong khoảng thời gian kéo dài tới 25-30 giây. Tuy thời gian thực sự con người có thể sống được bao lâu sau khi cụt hẳn đầu đến nay vẫn c̣n tranh căi, song chỉ cần trong vài giây cũng đủ để có những trải nghiệm không khác ǵ người sống.

Trong khi đa số các nhà khoa học cho rằng, những biểu hiện đó là những phản xạ của cơ thể trong một thời gian ngắn th́ việc t́m hiểu một vấn đề tưởng chừng như điều không tưởng lại hé mở ra những thứ rất quan trọng.

Vào năm 1954, khi nhà khoa học Vladimir Demikhov (Nga) đă đưa ra những chú chó được cấy ghép 2 đầu đă lập tức tạo ra cuộc đua kỹ thuật phẫu thuật, cấy ghép. Chính phủ Mỹ đă bắt đầu cấp tiền cho bác sĩ Robert White để thực hiện vô số kết quả thí nghiệm cấy ghép ở trung tâm nghiên cứu năo bộ ở Cleveland Ohio.

Kết quả vào ngày 14/3/1970, bác sĩ White cùng cộng sự đă cấy ghép thành công đầu đă bị cắt ĺa cho một con khỉ với một cơ thể mới. Tuy con khỉ đă đi lại và sống được chỉ trong một ngày và đồng thời nếu gạt bỏ đi khía cạnh đạo đức của vấn đề này th́ cách làm của bác sĩ White đă tạo ra một hy vọng mới rằng một ngày nào đó điều này cũng có thể được thực hiện để cứu sống con người.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,345
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	57.8 KB
ID:	1659858   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	97.2 KB
ID:	1659859   Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	29.9 KB
ID:	1659860   Click image for larger version

Name:	174.PNG
Views:	0
Size:	236.3 KB
ID:	1659861  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08815 seconds with 12 queries