Chơi bài cḥi ngày xuân - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Netherlands Icon Chơi bài cḥi ngày xuân
Tiếng trống rộn ră, những làn điệu ngọt ngào và cả sự nô nức, hồ hởi của những người dự hội. Quá đủ để làm nên ngày xuân tưng bừng. Đặc biệt lễ hội bài cḥi ở Huế càng như bện chặt ḷng người, như một phần không thể thiếu của phần hồn xứ Huế mỗi độ tiết trời sang xuân.

Choi bai choi ngay xuan - Anh 1

Huế vào xuân không chỉ nên thơ bởi vẻ mộng mơ của những sắc hoa ven bờ sông Hương, bởi cái d́u dặt lững lờ trôi của ḍng sông thơ mộng mà c̣n đặc sắc bởi những tṛ chơi dân gian mang đậm dấu ấn truyền thống, Bài Cḥi – mang vẻ độc đáo, nét đẹp văn hóa của mảnh đất kinh kỳ. Hằng năm cứ vào mỗi độ xuân về, từ mồng 1 đến mồng 10 âm lịch, du khách lại tấp nập về cầu ngói Thanh Toàn (Hương Thủy) để tham gia lễ hội đậm đà màu sắc dân tộc này.

Khác với lễ hội bài cḥi ở Hội An, ở Huế đặc trưng bởi các làn điệu ngọt ngào, đượm t́nh. Du khách đến xem không chỉ thích thú bởi tính giải trí mà c̣n gật gù bởi giá trị truyền thống được đan xen. Người chơi như đắm ch́m trong sự miên man của những câu ḥ, không đơn thuần chỉ là một tṛ chơi mang lại niềm vui cho người dân vào dịp tết mà nó c̣n là linh hồn, là nét đẹp văn hóa tuyệt đẹp. Đến với Huế vào những dịp đầu năm, chúng ta sẽ bắt gặp cảnh mọi người nô nức, vui tươi cùng nhau tham gia phiên chợ xuân và không thể nào bỏ lỡ lễ hội bài cḥi, náo động cả một góc sân.

Cách bố trí gian lễ hội cũng rất ấn tượng, bạn sẽ dễ dàng t́m thấy cổng vào lễ hội được người dân dựng bằng tre trong làng, những tấm mẹt được dùng để ghi rơ ḍng chữ “Bài cḥi mừng xuân”. Điều thú vị là 11 cḥi – nơi người chơi được bố trí ngồi cho mỗi lượt chơi được sắp xếp hợp lư, tựa như những gian nhà nối liền nhau được dựng bằng tre, bao gồm 10 cḥi con và một cḥi trung tâm, được xếp thành h́nh chữ nhật. Cảm giác thanh b́nh, tuyệt đẹp toát lên từ chính những gian cḥi đơn sơ ấy. Ở chính giữa là hủ đựng que bài để người quản tṛ rút thăm trong mỗi lượt ḥ. Không chỉ dừng lại ở đó không gian được phối cảnh bằng nhiều h́nh ảnh thân thuộc, gần gũi của làng quê Việt: gốc cây, bụi chuối và đặc biệt là những chiếc nón bài thơ xứ Huế tuyệt đẹp. Chính điều này đă làm nên một không gian đầy ấn tượng, luôn khơi gợi sự hồ hởi, thích thú cho người chơi.

Choi bai choi ngay xuan - Anh 2

Những làn điệu dân gian xứ Huế ngọt lịm, d́u dặt ḷng người, khiến người chơi như lạc vào xứ sở của những thanh sắc, vần điệu và cả sự dí dỏm của người quản tṛ. Tài năng của một tâm hồn nghệ sỹ mà người quản tṛ mang lại là sự kết nối quan trọng, chỉ là những câu ḥ lấy cảm hững từ những sự việc hết sức đời thường nhưng nó lại khiến cho những câu ḥ, những quân bài trở nên có hồn vô cùng. Nghe một lần mà nôn nao về một miền đất mộng mơ, đầy thi vị. Người nông dân chất phác hằng ngày như trở thành một người nghệ sĩ thực thụ, điêu luyện trong cách ḥ khoan thai, nhẹ dịu. Không đơn giản chỉ là việc phổ nhạc cho những vần điệu mà c̣n là sự linh hoạt trong việc lồng ghép những quân bài trong làn điệu dân ca ngọt ngào ấy. Những câu vè, những điệu ḥ ấy bắt nguồn từ ca dao gần gũi quen thuộc của người xưa rồi linh hoạt tự phóng tác hoặc sáng tác thêm cho đa dạng, bớt nhàm chán. Chơi Xuân gặp lúc e hè, “Ông ầm”, “Thái tử đưa xe qua đ̣” hay “Nghiêng tai nghe nhặt “sưa” ḥ/Nâng niu “bạch tuyết”, nỏ lo chi nghèo”.

Tiếng trống rộn vang một góc chợ, càng lúc càng gấp gáp, dồn dập báo hiệu một lượt chơi nữa sắp bắt đầu, mọi người dân nhanh chân đến hội cḥi để nhanh chân t́m cho ḿnh một cḥi trống bắt đầu lượt chơi của ḿnh. Khi tiếng trống dứt cũng là lúc báo hiệu người chơi đă đủ và người quản tṛ nhanh chóng vào vị trí để bắt đầu lễ hội bài cḥi. Bất kể già trẻ, lớn bé hay du khách thập phương đều có thể tham gia tṛ chơi này, những người trẻ th́ muốn khám phá một nét văn hóa mới, c̣n những người tâm hồn trẻ th́ tham gia Bài cḥi như để sống lại với những hoài niệm cũ. Do đó, tham gia lễ hội Bài cḥi c̣n có cả những cụ già đă ngoài 80. Như cụ Vân (xă Thủy Thanh, thị xă Hương Thủy) tỏ ra vô cùng hào hứng để bắt đầu cuộc chơi. Kể cả em bé 5 tuổi cũng theo bà ḿnh ngồi chờ bắt đầu lượt chơi.

Dường như bài cḥi mang lại một sức hút khó cưỡng đối với những người dân xứ Huế nơi đây. Nếu bạn là người mê mệt chất giọng ngọt dịu, dễ thương, đặc trưng của người Huế th́ bài cḥi với chất giọng ấy càng trở nên gợi cảm, làm lay động tâm trí của biết bao con tim.

Mỗi lượt chơi bao gồm 4 keo, hết lượt này người chơi sẽ thay đổi và lượt tiếp theo sẽ tiếp tục nếu đủ người ngồi vào cḥi. Người chơi ở mỗi cḥi sẽ được bốc thăm 5 quân bài bất kỳ, riêng cḥi trung tâm sẽ được bốc 6 quân bài. Quân bài được in mộc bản dán trên que tre được vót sẵn như những nan quạt. Khi người chơi đă có được sự lựa chọn cho ḿnh, tiếng trống khai hội vang lên báo hiệu một chơi đầy gay cấn sẽ bắt đầu.

Choi bai choi ngay xuan - Anh 3

Người quản tṛ rút quân bài bất kỳ trong hủ đựng bài được và bắt đầu ḥ câu ḥ chứa tên của quân bài mà người quản tṛ bốc được. Người chơi sẽ tập trung lắng nghe câu ḥ và hồi hộp lắng nghe xem có trùng khớp với quân bài mà ḿnh bốc được. Tiếng gơ mơ vang lên từ cḥi nào, cḥi đó là cḥi đă có quân bài trùng khớp và cứ như thế nếu cḥi nào có sự trùng khớp với 3 quân bài th́ người chơi đó sẽ giành chiến thắng keo đầu tiên và cứ như thế các keo tiếp theo sẽ diễn ra liên tục sau khi mỗi keo t́m được người chơi chiến thắng. Mỗi keo chiến thắng người chơi ở mỗi cḥi sẽ nhận được một lá cờ màu đỏ, tượng trưng cho sự chiến thắng, cuối lượt chơi, người chơi có cờ đỏ sẽ đến cuối góc lễ hội để đổi cờ nhận quà. Thường th́ quà là hạt dưa, bánh mứt hay cặp bánh chưng nóng hổi, thơm phức hay những phong bao ĺ x́ đầy ư nghĩa. Chỉ đơn giản có thể thôi nhưng cũng đủ lôi cuốn rất nhiều người dân đến tham gia và góp vui cho chương tŕnh những làn điệu ḥ Huế đầy sức thân t́nh, giản dị.

Bạn Minh Tâm – người chiến thắng đến 3 keo chơi trong lượt chơi đầu tiên của tết năm nay – chia sẻ cảm xúc: “Ḿnh rất vui khi mỗi lần tham gia tṛ chơi miền quê hấp dẫn này. Tết năm mô mà làng không tổ chức lại cảm thấy thiêu thiếu.”

Nụ cười chiến thắng ḥa lẫn với giọng điệu đầy tự hào của người con xứ Huế khi nói về lễ hội dân gian đặc sắc này càng chứng tỏ bài cḥi đă trở thành một phần linh hồn của xứ Huế vào dịp tết. Những người dân ở đây quan niệm rằng đây không phải là một tṛ chơi đề cao sự thắng thua, cái quan trọng đó là mọi người có cơ hội được giao lưu với nhau, đậm đà thêm t́nh làng nghĩa xóm.

Choi bai choi ngay xuan - Anh 4

Sự ấn tượng, thu hút trong lối hát người quản tṛ khiến ai nấy đều mê đắm những làn điệu dân gian, trầm trồ bởi nét tài hoa trong sự kết hợp linh hoạt của một tâm hồn nghệ sỹ. Tiếng ḥ reo của khán giả mỗi lần có người chiến thắng, tiếng cổ vũ cùng với sự nồng nhiệt trong sự hồ hởi, bàn luận khiến cho lễ hội bài cḥi dịp xuân tựa như tràng pháo gịn tan chào đón năm mới.



Khi mùa xuân đă về đâu đây trên những chồi non, lộc biếc, ḷng người lại rộn vang, hứng khởi. Lễ hội bài cḥi như góp thêm niềm vui tuyệt vời ấy, là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân xứ Huế. Và với người dân Hương Thủy nói riêng, cũng như Thừa Thiên Huế nói chung, vẫn đang ra sức cố gắng để giữ ǵn nếp nhà, cốt cách dân dă của con người Huế, ngay cả trong những dịp trọng đại như Festival Huế hằng năm, bài cḥi vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong bữa tiệc văn hóa của miền đất cố đô.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 09-24-2020
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4_60789.jpg
Views:	0
Size:	51.3 KB
ID:	1659597  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
anhhaila (09-24-2020)
Old 11-03-2020   #2
jack46606
R1 Thường Dân
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
jack46606 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nó luôn luôn thu hút tôi. Tôi luôn thích cờ bạc kể từ khi tôi có thể nhớ. Ông tôi đă dạy tôi cách chơi poker, và kể từ đó nó đă trở thành một trong những sở thích chính của tôi. Khi tôi đi làm về, tôi bắt đầu chơi bài poker để thư giăn.
jack46606_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08491 seconds with 12 queries