Hiện tượng kỳ lạ đầy bí ẩn: 'Vùng biển chết' chia đại dương thành hai màu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tượng kỳ lạ đầy bí ẩn: 'Vùng biển chết' chia đại dương thành hai màu
Bí ẩn 'vùng biển chết' chia đại dương thành hai màu, nhất quyết không chịu dung ḥa làm một. Các nhà khoa học có thể giải thích được không?

Theo quan sát, chúng ta có thể nhận thấy tại vùng biển ngoài khơi bang Missisippi là hai ḍng chảy khác biệt hoàn toàn, một dải màu xanh dương tuyệt đẹp và một nâu đục kém sắc.

Trường hợp "mặt biển chia đôi" tại vùng vịnh Mexico là một trong những hiện tượng kỳ lạ mang đầy bí ẩn khiến con người ṭ ṃ muốn khám phá.

Trước đó vào ngày 23/6/2016, một nhiếp ảnh gia đă chụp lại h́nh ảnh “Nơi Sông Mississippi và Vịnh Mexico gặp gỡ” cho thấy tại vùng biển ngoài khơi bang Missisippi (Mỹ) là hai mảng nước gặp gỡ nhau gồm một dải màu xanh dương tuyệt đẹp và một nâu đục kém sắc.

H́nh ảnh này nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xă hội bởi dù tiếp xúc với nhau nhưng hai ḍng nước nhất quyết không chịu dung ḥa vào làm một, tạo thành một ranh giới lạ lùng kéo dài giữa vùng biển rộng làm nên một cảnh tượng ḱ lạ hiếm thấy.



H́nh ảnh mặt nước chia đôi ở vùng vịnh Mexico. Ảnh:Snopes
Lư giải về hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, trước kia, nước biển trên Trái Đất không mặn như ngày nay. Khi mưa xuống, nước mưa ḥa tan muối và rửa trôi các chất khoáng trên đất liền và theo sông đổ ra biển. V́ vậy, đại dương là nơi tiếp nhận muối từ nhiều con sông trên đất liền nên độ mặn của biển lớn hơn hẳn. Chính sự chênh lệch này mà chúng không thể hoà lẫn vào nhau.

Thêm vào đó, theo một số lời giải thích của các nhà nghiên cứu th́ mỗi một vùng biển trên Trái Đất đều có hàm lượng muối khác nhau. Khi nước sông gặp nước biển, sự chênh lệch về hàm lượng muối trong nước sẽ khiến mật độ nước khác nhau, đến một mức độ nhất định sẽ không c̣n ḥa vào nhau được nữa.

Theo Trung tâm nghiên cứu hàng hải đại học Louisiana, hiện tượng như ở vịnh Mexico không xảy ra quanh năm mà theo định kỳ, thường th́ hiện tượng này xuất hiện vào mùa hè với diện tích vùng biển bị ảnh hưởng là khác nhau. Nh́n h́nh ảnh người ta cứ ngỡ rằng có vẻ “không liên quan ǵ đến nhau” nhưng thực chất nước sông Mississippi đang ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự sống ở khu vực Vịnh Mexico.



Mặc dù nh́n từ trên cao vùng biển mang một màu sắc đẹp lạ nhưng những ǵ diễn ra trong ḷng nó lại đầy sự biến động và được người ta gọi là “vùng biển chết”. Khi nước sông giàu dinh dưỡng, ni-tơ và phot-pho cùng các chất khác "gặp gỡ" với nước biển ở vùng vịnh Mexico sẽ tạo điều kiện cho các loài tảo “bùng nổ dân số”, làm thay đổi chuỗi thức ăn sinh học và giảm lượng oxi tại vùng biển này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh vật dưới đại dương.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hoàng hoạt ở vùng Biển Đen và Vịnh Mexico. Hơn nữa, Vịnh Mexico đang là nguồn cung cấp chủ yếu cho ngành công nghiệp hải sản ở Mỹ. Do đó, nếu “vùng biển chết” này mở rộng và trở nên tồi tệ hơn, ngành ngư nghiệp ở vùng ven biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ nước biển ở vùng vịnh Mexico chia thành hai màu riêng biệt, nất quyết không chịu dung ḥa vào làm một, nước từ sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ; ḍng nước từ sông Gia Lăng và Dương Tử ở Trùng Khánh, Trung Quốc và nước từ sông Xanh và sông Colorado, Utah, Mỹ cũng xảy ra hiện tượng kỳ lạ này.

Sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ

Sự hợp ḍng của sông Rhone xanh ngắt phía bên trái và Arve nằm bên phải với ḍng nước đục ngàu đầy phù sa tích tụ từ những ḍng sông băng của thung lũng Chamonix.



Sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Internet
Sông Gia Lăng và Dương Tử ở Trùng Khánh, Trung Quốc

Mạn trái thành phố Trùng Khánh là ḍng sông Gia Lăng dài 119 km, mang nhiều phù sa nên nước màu nâu đỏ. Ḍng sông xanh ngắt nằm bên mạn phải thành phố là sông Dương Tử. Nhờ việc hợp ḍng với Gia Lăng, con sông Dương Tử có được lưu lượng nước mạnh hơn phục vụ cho đập Tam Hiệp cách xa cả ngh́n dặm.



Sông Gia Lăng và Dương Tử. Ảnh: Internet
Sông Xanh và sông Colorado, Utah, Mỹ

Sông Xanh h́nh thành từ dăy núi Rocky của hạt Sublette, Wyoming. Sau khi uốn lượn quanh phía bắc Utah, nó đi vào phía đông Colorado rồi quay lại nam Utah và hợp ḍng với sông Colorado tại công viên quốc gia Canyonlands.



Sông Xanh và sông Colorado. Ảnh: Internet
Dù những hẻm núi ở đây rất hẹp, nhưng khi hợp ḍng, hai con sông này vẫn giữ nguyên được màu sắc nguyên bản của ḿnh mà không bị ḥa trộn.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-23-2020
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	47.1 KB
ID:	1658485   Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	17.5 KB
ID:	1658486   Click image for larger version

Name:	43.jpg
Views:	0
Size:	79.8 KB
ID:	1658487   Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	129.1 KB
ID:	1658488  

Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	117.4 KB
ID:	1658489  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07706 seconds with 12 queries