Những gia đ́nh đẻ thuê bị chia cắt v́ Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những gia đ́nh đẻ thuê bị chia cắt v́ Covid-19
Con của Cherry Lin chào đời cách đây 3 tháng, nhưng cô vẫn chưa được gặp v́ Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn Covid-19.

Cherry Lin là một trong hàng trăm người mẹ Trung Quốc bị chia cắt với con sau khi thuê phụ nữ nước ngoài mang thai hộ. Đại dịch Covid-19 bùng phát buộc các nước đóng cửa biên giới, khiến Lin chưa thể đoàn tụ với con.

Trung Quốc cấm mọi h́nh thức đẻ thuê từ năm 2011, do lo ngại phụ nữ bị lạm dụng. Tuy nhiên, với 35.000-75.000 USD, các đôi vợ chồng có thể t́m phụ nữ nước ngoài, từ Lào tới Nga, Ukraine, Gruzia hay Mỹ, để mang thai hộ.

Tuy nhiên, Covid-19 khiến các chuyến bay bị hủy, visa bị đ́nh trệ, tạo ra một loạt trẻ sơ sinh mắc kẹt, chờ bố mẹ ruột người Trung Quốc đón về nước. T́nh h́nh này cũng làm hồi sinh thị trường đẻ thuê bên trong Trung Quốc.

Hàng chục trẻ sơ sinh đă được phát hiện trong các trại mồ côi hay các căn hộ, theo giới chức Nga và Ukraine.


Những trẻ sơ sinh được đẻ thuê mắc kẹt tại Ukraine v́ bố mẹ ruột không thể sang đón. Ảnh: AFP.

Lin, một luật sư 38 tuổi, và chồng sang Nga hồi năm ngoái để tiến hành thụ tinh nhân tạo và kư hợp đồng với một công ty dịch vụ mang thai hộ. Cô sau đó mua sắm các đồ dùng đứa con mà ḿnh mong ngóng, thậm chí tham gia một khóa học về sơ cứu trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, kế hoạch của cô tan tành khi Covid-19 hoành hành toàn cầu, đẩy cô vào "ác mộng" khi phải cập nhật những tuần đầu tiên của đứa con sơ sinh qua h́nh ảnh và video được công ty dịch vụ mang thai hộ gửi tới.

"Tôi không thể ngủ được khi nghĩ đến việc con ḿnh đang mắc kẹt ở một trại trẻ mồ côi", Lin, người lựa chọn dịch vụ đẻ thuê sau khi nhiều lần sẩy thai, nói ở thành phố Thành Đô.

Con của cô chào đời tại thành phố St Petersburg hồi tháng 6, ba tháng sau khi Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

"Chúng tôi không biết ḿnh phải đợi đến bao giờ", cô nói.

Thu nhập tăng, tỷ lệ vô sinh cao và khao khát có con trai của các cặp vợ chồng đă qua tuổi sinh đẻ sau khi Trung Quốc bỏ quy định một con vào năm 2016 đă thúc đẩy nhu cầu t́m kiếm người mang thai hộ ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và sứ quán Nga tại Bắc Kinh chưa phản hồi trước câu hỏi sẽ làm ǵ để giúp các bậc cha mẹ này đón con về nước.

Không có số liệu chính thức bao nhiêu trẻ em Trung Quốc được đẻ thuê đang mắc kẹt ở nước ngoài. Tuy nhiên, một video được dịch vụ mang thai hộ BioTexCom ở Ukraine đăng hồi tháng 6 cho thấy hàng loạt trẻ em nằm trong cũi ở một khách sạn. Gần một nửa trong số 46 đứa trẻ thuộc là con của các khách hàng Trung Quốc, phát ngôn viên của BioTexCom cho biết.

Giới chức Ukraine vẫn cấp giấy phép đặc biệt cho bố mẹ đến nước này nhận con, dù biên giới đă đóng cửa. Tuy nhiên, điều đó là không đủ với Li Mingxia, người có con trai sinh ra ở Kiev hồi tháng 5. Yêu cầu cách ly và các chuyến bay chưa hoạt động b́nh thường trở lại khiến cô vẫn khó có thể gặp con cho đến cuối tháng 11.

"Tôi sẽ nhớ 6 tháng đầu đời của thằng bé", Li nói. "Tôi không thể lấy lại quăng thời gian đó".

Hầu hết những trẻ em sinh ra ở nước ngoài không có giấy khai sinh, v́ bố mẹ không thể đến làm xét nghiệm ADN để chứng minh huyết thống. Cảnh sát Nga và Ukraine cũng bắt đầu truy quét các điểm trông trẻ đẻ thuê do lo ngại về nạn buôn người.

"Khi cảnh sát t́m thấy nhiều trẻ em Trung Quốc không có giấy khai sinh, sống trong một căn nhà với người lạ th́ trông như bạn đang bán những đứa trẻ để lấy nội tạng", Dmitriy Sitzko, giám đốc marketing tại Trung Quốc của Trung tâm Mang thai hộ Vera tại St Petersburg, người làm việc với Lin, nói.

Dịch vụ này đă t́m được một chỗ tại một trại trẻ mồ côi của chính quyền để con của cô được chăm sóc miễn phí. Tuy nhiên, một số công ty tại Nga thu phí của bố mẹ 7.000-21.000 tệ (1.000-3.000 USD)/tháng, Sitzko cho hay.

Gần 1/4 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở Trung Quốc bị vô sinh, theo nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật Toàn cầu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet năm 2017. Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm cao với việc suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới, trong khi phụ nữ Trung Quốc đang có xu hướng tŕ hoăn việc làm mẹ do chi phí sinh hoạt và nuôi con tốn kém.

Liên Hợp Quốc cảnh báo việc mang thai hộ v́ mục đích thương mại có nguy cơ biến trẻ em thành "hàng hóa" và kêu gọi các nước hợp pháp vấn đề này cần quản lư tốt hơn.

Nga, Ukraine, Gruzia và Belarus đang là những điểm đến hàng đầu với các đôi vợ chồng Trung Quốc muốn t́m người đẻ thuê. Giá dịch vụ này ở Ukraine và Gruzia là 35.000-50.000 USD, c̣n tại Nga là 73.000 USD.

Các nhà chính trị và nhà hoạt động ở Nga và Ukraine cảnh báo phụ nữ và trẻ em đang bị những người nước ngoài giàu có lợi dụng. Tuy nhiên, khi lệnh hạn chế đi lại toàn cầu khiến ngành công nghiệp này bị đ́nh trệ, các đôi vợ chồng Trung Quốc đang chuyển sang thị trường chợ đen trong nước.

Shenzhou Zhongtai, một công ty dịch vụ ở thành phố Quảng Châu, cho biết họ lấy giá 600.000 tệ (87.000 USD) cho mỗi ca cấy thai và sinh con thành công.

"Thêm 200.000 tệ (30.000 USD) nếu muốn lựa chọn giới tính thai nhi và 200.000 tệ nữa để có cặp song sinh Rồng Phượng", một nhân viên nói, đề cập gói mang thai song sinh một trai một gái.

Lin, người đă từ bỏ hành nghề luật sư để sinh con, nói rằng cô sử dụng dịch vụ mang thai hộ ở nước ngoài v́ quá sợ hăi thị trường chợ đen Trung Quốc, nhưng đại dịch đă khiến cô hối hận khi lựa chọn như vậy.

"Nếu tôi chấp nhận rủi ro đó, hôm nay tôi đă được ôm con ḿnh", Lin nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-23-2020
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tre.jpg
Views:	0
Size:	212.9 KB
ID:	1658344  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07350 seconds with 12 queries