Đánh cho đối tượng tàn phế, đại ca giang hồ phải...đi tu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đánh cho đối tượng tàn phế, đại ca giang hồ phải...đi tu?
Với vơ nghệ cao cường, đại ca giang hồ Sài G̣n lại đi tu v́… đánh cho đối thủ tàn phế. Đó là “Bảy du côn”. Ông từng một thuở tung hoành ngang dọc trong giới giang hồ nhưng cuối cùng ông lại nương nhờ cửa Phật ở chùa Long Huê tại G̣ Vấp.

Theo nhà nghiên cứu vơ thuật Hồ Tường th́ cách đây hàng thập kỷ, ở Sài G̣n – Gia Định có một vơ sư rất nổi tiếng trong giới vơ, vốn xuất phát là một gă giang hồ thường xuyên đánh lộn trên đường phố. Mọi người gọi ông là "Bảy du côn" và thuật ngữ "du côn" cũng được xuất phát từ chính nhân vật này.

Nhà nghiên cứu vơ thuật Hồ Tường nói với chuyên trang Trí Thức Trẻ, báo điện tử Tổ Quốc: "Người ta kể rằng vào những năm 1920 – 1930 ở Sài G̣n – Gia Định nổi tiếng với những tay anh chị giang hồ chuyên sử dụng một khúc cây dài chừng nửa mét để đánh nhau với cả những tên cầm các hung khí bén nhọn như: dao, mă tấu… Từ đó xuất hiện cách gọi "du côn" để chỉ những tay giang hồ kiểu này.

Xuất phát của việc cầm khúc cây ngắn (trong vơ thuật gọi là đoản côn) bắt đầu từ một tay giang hồ giỏi vơ hoạt động ở địa bàn chợ G̣ Vấp của tỉnh Gia Định (nay thuộc TP.HCM). Mọi người thường gọi tay giang hồ này là "Bảy du côn", chứ không biết tên thật của ông ta là ǵ.

Nhiều người nói rằng Bảy du côn không phải là người ở Sài G̣n – Gia Định, mà h́nh như là dân phiêu bạt giang hồ có gốc từ miệt Quảng B́nh, Hà Tĩnh ǵ đó, bởi tiếng nói rất nặng, khó nghe, không giống như tiếng nói của người miệt Nam.

Bảy du côn từ miền ngoài đă đến làm phu khuân vác ở khu vực chợ G̣ Vấp. Sau có ba bốn năm, Bảy du côn đă nhanh chóng trở thành tay "anh chị bự" sau nhiều trận ấu đả với những tay giang hồ, anh chị khác".



(Ảnh minh họa)

Theo vơ sư Hồ Tường th́ những vụ đánh lộn của Bảy du côn có khi diễn ra bằng phương cách "bạc co tay đôi" (tức đánh nhau từng cặp một), Bảy du côn đều giành thắng lợi nhờ ở khả năng vơ nghệ và sức mạnh vốn có của hắn.

Tuy nhiên, cũng có những trận đánh nhau bằng hung khí, mặc cho đối thủ sử dụng dao hay búa th́ Bảy du côn trước sau chỉ sử dụng khúc cây ngắn (đoản côn) để đánh bại toàn bộ đối thủ. Đám giang hồ ở khu vực chợ G̣ Vấp đă tôn Bảy du côn làm "Anh Bảy", là đại ca kể từ đó.

Từ ngày "lên chức", Bảy du côn thường không phải bỏ sức lực ra để khuân vác kiếm tiền lẻ như trước nữa. Hằng ngày, Bảy du côn thường rảo khắp chợ mỗi ngày hai lượt sáng sớm và quá trưa để ḍm ngó đám đàn em "nai lưng, bỏ sức" khuân vác hàng hóa ra vào chợ, để mang tiền về nộp cho "Anh Bảy".

Về phần ḿnh, Bảy du côn cũng phân phát tiền bạc cho đàn em khá công bằng, ai làm kiếm được nhiều tiền mang về dĩ nhiên sẽ được chia nhiều tiền hơn. Số tiền giữ lại, anh Bảy nói rằng để bảo vệ cho đàn em, nhất là những khi lỡ có chuyện bị chính quyền bắt th́ chính Bảy du côn sẽ lo cho. Ngoài ra, hầu như tháng nào, Bảy du côn cũng có những bữa tiệc ăn nhậu đăi tất cả đám đán em, gọi là "tẩm bổ".



Chợ G̣ Vấp xưa – nơi từng chứng kiến nhiều cuộc thư hùng của Bảy du côn (ảnh: Internet).

Vơ sư, nhà nghiên cứu vơ thuật Hồ Tường cho biết: "Những người lớn tuổi ở khu vực chợ G̣ Vấp luôn nhắc tới một trận đại chiến giữa đám Bảy du côn với một đám giang hồ ở khu vực Xóm Gà, gần cầu Hang (nay thuộc phường 13, quận B́nh Thạnh, TP.HCM).

Nguyên nhân của trận đại chiến chỉ là sự tranh giành mối khuân vác hàng hóa từ khu vực Xóm Gà đến chợ G̣ Vấp. Trận đại chiến diễn ra vào khoảng cuối thập niên 1930, với khoảng hơn một trăm người cầm hung khí (gậy, gộc, dao, búa…) xông vào đâm chém, đánh đập lẫn nhau. Người của hai bên bị trọng thương hầu hết, trong đó có mấy người về sau bị tàn phế.

Người ta đồn rằng cả hai phe đều đă bị chính quyền bắt giữ rồi giảng ḥa để rồi phe nào về lại vùng đất của ḿnh để … hành nghề như cũ, không xâm phạm lẫn nhau.

Nhưng có một điều lạ là Bảy du côn sau đó không tiếp tục "hành nghề" nữa. Hắn đă giao lại toàn bộ công việc cho đám đàn em. Sau đó, hắn đă vào tu ở chùa Long Huê ở gần chợ G̣ Vấp.

Trong trận đại chiến với phe Xóm Gà, Bảy du côn đă dùng côn đánh găy tay của tên đầu đảng Xóm Gà, khiến cho tên này trở thành phế nhân, cho nên Bảy du côn mới …ăn năn mà bỏ đi tu.

Người cố cựu ở khu vực chợ G̣ Vấp c̣n cho biết thêm rằng Bảy du côn đă chuyên tâm học đạo, tu hành và đă được vị sư trụ tŕ chùa Long Huê cho đi làm sư trụ tŕ một chùa khác mới khai sơn ở miệt Thủ dầu Một (tức B́nh Dương ngày nay), để lại sau lưng một thuở tung hoành ngang dọc…".



Sau khi rời khỏi giang hồ, Bảy du côn đă đi tu tại chùa Long Huê ở G̣ Vấp.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-13-2020
Reputation: 35622


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	109.1 KB
ID:	1635176   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	89.5 KB
ID:	1635177   Click image for larger version

Name:	93.jpg
Views:	0
Size:	79.1 KB
ID:	1635178  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,466 Times in 6,620 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07351 seconds with 12 queries