Cá mập sống được ở miệng núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới là tại sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cá mập sống được ở miệng núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới là tại sao?
Không ít người biết và đặt câu hỏi vì sao cá mập sống được ở miệng núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới? Các nhà nghiên cứu giải thích rằng cá mập có thể sống ở một trong những miệng núi lửa ngầm hoạt động mạnh nhất thế giới là do chúng sở hữu "giác quan thứ 6".



Cá mập sống dễ dàng trong miệng núi lửa đang hoạt động nhờ "giác quan thứ 6". Ảnh minh họa: Mirror

Sputnik hôm 9/8 dẫn tin từ bộ phim tài liệu "Sharkano", từ ghép của cá mập (Shark) và núi lửa (Volcano), cho hay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra câu trả lời cho bí ẩn đại dương tồn tại nhiều năm nay về sự xuất hiện của cá mập tại một trong những ngọn núi lửa ngầm hoạt động mạnh nhất trên thế giới.

Chia sẻ với tờ 9News (Úc), tiến sĩ Michael Heithaus, nhà sinh thái học đại dương tham gia vào nghiên cứu sức hấp dẫn của núi lửa với cá mập, giải thích, cá mập có thể sống sót tại Kavachi, miệng núi lửa ngầm vẫn hoạt động, nhờ một bộ phận đặc biệt ở phần đầu (gần miệng) có tên gọi "Ampullae of Lorenzini" - được xem là "giác quan thứ 6" của cá mập.

Tiến sĩ Heithaus lập luận rằng "giác quan thứ 6" của cá mập giúp chúng phát hiện những thay đổi của từ trường trên Trái đất và sẽ bơi đi trước khi núi lửa phun trào.

"Điều đó chứng tỏ cá mập có khả năng thích nghi tốt như thế nào. Những môi trường khắc nghiệt là thứ chúng có thể thích nghi dễ dàng, dù cho đó có là miệng núi lửa đang hoạt động hay ở độ sâu hàng nghìn mét", giáo sư Heithaus, tới từ Khoa khoa học sinh học tại Đại học quốc tế Florida (Mỹ), cho biết.

"Dường như, cá mập trong miệng núi lửa ngầm đã quen với việc đối phó với các vụ phun trào. Có thể, mọi người nghĩ sống trong các miệng núi lửa đang hoạt động là vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy cá mập có thể phát hiện các các cơn bão và lốc xoáy. Vì vậy, chúng cũng có thể phát hiện khi điều bất thường sắp xảy ra trong miệng núi lửa và bơi khỏi đó", giáo sư Heithaus nói thêm.

Cũng theo vị giáo sư tại Đại học quốc tế Florida, mối liên hệ giữa cá mập và núi lửa là rất rõ ràng dù các nghiên cứu vẫn chưa kết thúc. Dẫu vậy, giáo sư Heithaus không thể khẳng định chắc chắn lý do cá mập rất thích hoặc bị hấp dẫn bởi các miệng núi lửa.

"Nguyên nhân thực sự của việc cá mập thích sống trong miệng núi lửa vẫn chưa được xác định. Nó có thể là một nguyên nhân liên quan tới việc sinh sản hoặc các loài sinh vật biển (con mồi ưa thích) sống ở đó", ông Heithaus đặt giả thuyết.

Cá mập san hô và cá mập đầu búa lần đầu tiên được phát hiện tại miệng núi lửa Kavachi năm 2015 trong chuyến thám hiểm của nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Brennan Phillips dẫn đầu. Các nhà nghiên cứu không kỳ vọng gặp được bất kỳ sinh vật biển nào trong chuyến đi nên khi thấy cá mập sống tại đây, các nhà thám hiểm vô cùng sốc.

Giáo sư Heithaus, người đã nghiên cứu về cá mập trong 25 năm qua, tiếp tục nghiên cứu về thói quen của cá mập tại đảo Réunion, nơi có một ngọn núi lửa Piton de la Fournaise đang hoạt động. Cá mập tập trung ở đây với số lượng lớn khiến việc bơi lội trở nên nguy hiểm với người dân địa phương. Một số người tử vong vì bị cá mập tấn công.

Theo giáo sư Heithaus, tình trạng "vẩn đục" của vùng nước gần núi lửa có thể giải thích tại sao nơi này lại hấp dẫn những "sát thủ đại dương" đến vậy. Vùng nước đục khiến cá mập dễ săn mồi hơn nhờ khả năng "định vị" đặc biệt. Ngoài ra, ở gần khu vực núi lửa, cá mập sẽ tránh được việc bị con người săn bắt.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-11-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	211a.jpg
Views:	0
Size:	64.2 KB
ID:	1633843  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06676 seconds with 12 queries