Trúc Nhi - Diệu Nhi giống và khác cặp song sinh Việt - Đức thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trúc Nhi - Diệu Nhi giống và khác cặp song sinh Việt - Đức thế nào?
Sau khi tách rời thành công cho Trúc Nhi - Diệu Nhi, GS Trần Đông A nhận định điểm giống nhau duy nhất giữa hai trường hợp này là cùng dính nhau phần bụng chậu.
GS Trần Đông A: 'Hai bé dính liền thuộc loại 6% của thế giới' Giáo sư Trần Đông A cho biết Trúc Nhi - Diệu Nhi và cặp song sinh Việt - Đức có cùng điểm chung là dính nhau vùng bụng chậu.
Ngày 4/10/1988, cặp song sinh Nguyễn Việt và Nguyễn Đức (sinh năm 1981) dính liền phần bụng chậu đă được bác sĩ Trần Đông A - Trưởng ê-kíp mổ với sự tham gia của 70 y bác sĩ, tách rời thành công. Ca mổ này thời điểm đó đă đi vào lịch sử y học không chỉ của Việt Nam mà c̣n cả thế giới.

Một lần nữa, gần 100 y bác sĩ Việt Nam tiến hành tách rời hai bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu, tương tự trường hợp của Việt - Đức.

GS.TS.BS Trần Đông A, Chuyên gia cao cấp, Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2, đánh giá đây là một trong những ca mổ hiếm và rất phức tạp.

GS.TS.BS Trần Đông A trong ca phẫu thuật song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi. Ảnh: Thuận Thắng.
Cuộc mổ diễn ra đúng dự kiến
- Sau khi hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đă được tách rời thành công, cảm xúc của bác sĩ hiện tại như thế nào?

- Tôi rất vinh dự v́ 32 năm trước tôi đă tiến hành ca mổ dính bụng chậu cho Việt - Đức có 3 chân. Bây giờ tôi lại được tham gia ca mổ cũng dính bụng chậu nhưng có 4 chân. Đây là một loại song sinh dính liền hiếm gặp trên thế giới.

32 năm trước chính tôi là trưởng kíp kiêm phẫu thuật viện chính. 32 năm sau, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc bệnh viện, học tṛ của tôi - lại nối nghiệp làm trưởng kíp của ca mổ này. Đó là niềm hạnh phúc.

Không phẫu thuật viên nào hạnh phúc như phẫu thuật viên nhi. V́ khi cứu được các cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo là cứu được cả cuộc đời dài 60-70 năm. Trước kia, Nguyễn Đức tưởng như không thể cứu sống giờ đă có vợ con lớn.

Đến giờ này, cuộc phẫu thuật tách rời cho hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đều tiến triển theo đúng dự kiến đă bàn thảo, nhờ các phương tiện chẩn đoán rất hiện đại của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

- Khâu khó khăn nhất trong cuộc phẫu thuật các bác sĩ đă thực hiện?

- Hai bé mắc dị tật ở nhiều cơ quan, không thể nói dị tật vùng này nặng hơn vùng kia. Vấn đề là kỹ thuật viên cần nhận ra các dị tật để thực hiện tốt cuộc mổ.

Chúng tôi dự kiến hai bệnh nhi không mất máu nhiều. Điều đó cũng đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, phần đục xương chậu đều có thể gây mất máu, chúng tôi cố gắng giới hạn tối đa vấn đề này. V́ vậy, bây giờ, hai bệnh nhi mới bắt đầu phải truyền máu ở th́ đục xương.

Trúc Nhi - Diệu Nhi đă được tách rời thành công vào lúc 14h07 phút. Ảnh: Thuận Thắng.
Sự khác biệt giữa Song Nhi và Việt - Đức
-Ông nhận định như thế nào về sự khác biệt giữa trường hợp bé Trúc Nhi - Diệu Nhi và cặp song sinh Việt - Đức nổi tiếng từng được tách rời vào năm 1988?

- Đầu tiên, hai ca mổ xảy ra cách nhau 32 năm. Tŕnh độ y khoa của thế giới cũng như Việt Nam của 32 năm về trước và thời điểm hiện tại là hoàn toàn khác nhau.

Bên cạnh đó, hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng là một trong những bệnh viện sở hữu trang thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất hiện đại nhất của TP.HCM cũng như cả nước. Đó chính là lợi thế lớn của chúng ta so với ca phẫu thuật trước đây.

Ngoài ra, năm 1988, chúng ta là những người đầu tiên trên thế giới tiến hành ca phẫu thuật phức tạp trong hoàn cảnh đất nước bị cấm vận, điều kiện lúc đó cực kỳ khó khăn.

Điểm giống nhau duy nhất giữa 2 trường hợp này là cùng dính nhau phần bụng chậu. Xét trên những yếu tố c̣n lại, Trúc Nhi - Diệu Nhi sở hữu đủ 4 chân nên có sự đối xứng, trong khi đó, Việt - Đức chỉ có 3 chân và bị chéo.

Không chỉ vậy, hai anh em c̣n có Việt mắc bệnh bại năo. Lịch sử y khoa chưa từng ghi nhận có bất kỳ ai tiến hành phẫu thuật trên một bệnh nhi bại năo trong nhiều giờ đồng hồ như vậy.

Tính đến thời điểm đó, những trường hợp dính liền như Việt - Đức chỉ có 6 cặp trên thế giới, 2 cặp được cứu sống cả hai cháu, 2 cặp đă để mất cả hai cháu và 2 cặp chỉ có thể cứu sống một cháu. Đặc biệt, tất cả trường hợp c̣n lại đều không có cháu nào bị bại năo.

Một khó khăn nữa của ca mổ trong quá khứ là Việt và Đức đă 8 tuổi, các phần sụn dính vào nhau đă thành xương nên khi thực hiện việc tách rời, dự kiến hai cháu sẽ mất rất nhiều máu.

C̣n Trúc Nhi - Diệu Nhi có sức khỏe tương đối tốt. Các cháu mới chỉ 13 tháng tuổi, đúng tuổi để thực hiện phẫu thuật theo y văn. Tuy nhiên, ca dính bụng chậu như thế này vẫn chỉ rơi vào khoảng 6%, buộc chúng ta phải hết sức thận trọng.

- 13 tháng là độ tuổi thuận lợi cho việc phẫu thuật. Vậy liệu yếu tố này có thể tăng khả năng thành công của ca mổ hay không?

- Theo y văn, những ca dính nhau bụng chậu như thế này là không nhiều. Qua tham khảo tài liệu, tuy không chính xác nhưng tỷ lệ thành công của những ca đă mổ là trên 70% nếu không có bất cứ biến chứng nào.

Nếu có biến chứng, kết quả có thể sẽ thay đổi. Tuy nhiên, các biến chứng đă được chúng tôi bàn thảo rất kỹ trong khi hội chẩn. Dẫu vậy y khoa vốn là ngành khoa học không phải lúc nào cũng chính xác. Chúng ta chỉ có thể tiếp cận với sự chính xác mà thôi.

V́ thế, chúng tôi đă phải thảo luận để khi xảy ra những trường hợp bất trắc, các bác sĩ cũng sẽ biết phải làm ǵ với hy vọng có thể cứu được hai cháu.

Vinh dự và trách nhiệm
- Là người có kinh nghiệm trong quá khứ, để hỗ trợ cho học tṛ, ông đă tham vấn và đóng góp như thế nào cho ca mổ?

- Tôi rất vinh dự khi 32 năm trước, tôi là người trực tiếp mổ ca Việt - Đức và đến bây giờ, bác sĩ Trương Quang Định - học tṛ của tôi lại là trưởng ê-kíp mổ, trưởng ban tham vấn lần này.

Vinh dự nhưng đó đồng thời cũng là trách nhiệm lớn. V́ thế, chúng tôi đă tổ chức hội chẩn, bàn thảo rất kỹ về những vấn đề có thể xảy ra. Tuy các phương tiện chẩn đoán của chúng ta bây giờ hiện đại và chi tiết hơn rất nhiều, tôi phải nhắc nhờ các bác sĩ là bất ngờ luôn có thể xảy ra với các ca dính liền.

Trong những buổi hội chẩn đó, tôi đă cùng ê-kíp tham vấn, góp ư rất nhiều cho các bác sĩ tham gia phẫu thuật từ vấn đề bàn thảo cho đến chi tiết từng th́ trong ca mổ. Kết quả của ca mổ, tôi xin phép để bác sĩ Định trực tiếp trả lời.

- Ca mổ tách cặp “Song Nhi” có ư nghĩa như thế nào?

Đây là ca mổ tách dính được tiến hành lần đầu tiên tại một bệnh viện nhi mới, trang thiết bị hiện đại, khánh thành từ năm 2018. Cuộc đại phẫu sẽ đánh dấu bước lịch sử của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng như ngành y tế của TP.HCM. Nhờ có trang thiết bị hiện đại, các bác sĩ có thể chẩn đoán trước ca mổ hầu như chính xác đến 100%.

kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 07-15-2020
Reputation: 132270


Profile:
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,322
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	118.3 KB
ID:	1619410   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	162.4 KB
ID:	1619411  
kentto_is_offline
Thanks: 2,220
Thanked 6,858 Times in 2,360 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 84 Post(s)
Rep Power: 23 kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to kentto For This Useful Post:
datinh811 (07-15-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08459 seconds with 12 queries