Những du học sinh hối hận v́ đến Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những du học sinh hối hận v́ đến Mỹ
Hồi tháng 5, Oliver Philcox về nước sau khi Covid-19 khiến toàn bộ trường tại Mỹ phải học trực tuyến, nhưng giờ đây anh không biết quay lại thế nào.

Philcox, du học sinh người Anh học ngành vật lư thiên văn tại Đại học Princeton, nằm trong số hàng loạt sinh viên quốc tế đang hoang mang về khả năng quay lại Mỹ sau thông báo hôm 6/7 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo thông báo được Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đưa ra, du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chương tŕnh họ đang theo học chuyển sang dạy trực tuyến 100% vào mùa thu tới. Người ở lại bị coi là cư trú bất hợp pháp và có thể bị trục xuất. Thay đổi này áp dụng với những sinh viên quốc tế theo học các chương tŕnh có cấp bằng, chứng chỉ ở Mỹ đang giữ visa F-1 và M-1.

Theo dữ liệu từ báo cáo năm 2019 của tổ chức Trao đổi Giáo dục Quốc tế, kế hoạch của chính phủ Mỹ sẽ ảnh hưởng tới khoảng một triệu du học sinh nước ngoài. Trung Quốc là nước có số du học sinh tại Mỹ nhiều nhất, với khoảng 370.000 sinh viên vào năm 2018-2019. Ấn Độ đứng thứ hai với hơn 200.000 sinh viên.

Nhiều trường đại học coi đây là một động thái chính trị, gây áp lực nhằm buộc họ tái mở cửa thay v́ tổ chức tất cả lớp học trên mạng. Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đă kiện chính quyền Trump, trong khi nhiều trường khác cố gắng trấn an sinh viên. Tuy nhiên, nhiều du học sinh vẫn lo lắng, bởi chính sách mới có nguy cơ làm xáo trộn cuộc sống và thay đổi tương lai của họ.

Một số người đang suy nghĩ lại rằng liệu việc họ lựa chọn theo học tại Mỹ, đất nước sở hữu nền giáo dục đầy chuyên môn và uy tín, có đáng hay không. Trong số đó có Macarena Ramos Gonzalez, một người Tây Ban Nha sắp hoàn thành chương tŕnh tiến sĩ về sinh lư học ứng dụng tại Đại học Delaware.


Khuôn viên Đại học Georgetown tại thủ đô Washington, Mỹ, hôm 3/4. Ảnh: Reuters.

"Theo nhiều cách, chính phủ Mỹ đă tỏ ư rất rơ rằng họ không muốn tôi tới đây. Nếu thực sự là như vậy, có lẽ tôi không nên đến đây ngay từ đầu", Gonzalez cho hay, nói thêm rằng quyết định mới cho thấy sự xa cách giữa tính đa dạng mà hầu hết trường đại học đang theo đuổi và một chính phủ quay lưng với mục tiêu đó.

Đối với một số sinh viên quốc tế, Mỹ là "thiên đường" bảo vệ họ khỏi t́nh trạng xung đột tại quê hương, hoặc đem đến giải pháp cho những người sống tại nơi cơ sở vật chất không thể hỗ trợ việc học từ xa. Tuy nhiên, cảm giác an toàn đó giờ đây bị đảo lộn.

Ifat Gazia, sinh viên tới từ Kashmir, Ấn Độ, đến Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái, sau khi chính phủ cắt mạng Internet nhằm kiểm soát t́nh h́nh căng thẳng tại khu vực tranh chấp với Pakistan. Mặc dù dịch vụ Internet đă được khôi phục hồi tháng 1, chỉ có sóng 2G là khả dụng, khiến ngay cả các cuộc gọi qua Skype cũng gần như bất khả thi, trong khi Gazia cần dùng ứng dụng Zoom nếu muốn tham gia học trực tuyến.

Sau khi tới Mỹ, Gazia thậm chí không thể gọi điện cho gia đ́nh để họ biết rằng cô đă hạ cánh an toàn, bởi chính phủ Ấn Độ chặn cả dịch vụ điện thoại cố định và di động tại Kashmir. "Tôi từng thấy ḿnh may mắn khi tới đây. Nhưng sau thông báo mới của chính phủ, tôi chỉ cảm thấy tuyệt vọng", Gazia nói.

Sinh viên người Ấn Độ chỉ ra rằng giáo dục bậc đại học thường là cách để Mỹ thu hút nguồn lao động chuyên môn cao. "Đó là yếu tố khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại. Tuy nhiên, rất nhiều người Mỹ nghĩ rằng chúng tôi chỉ đến đây để trục lợi từ đất nước họ. Họ không nhận ra rằng chúng tôi đă đóng góp nhiều như thế nào", cô nêu ư kiến.

Kunal Singh, người đang theo học tiến sĩ ngành khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts, thậm chí không c̣n cách nào để trở lại quê hương Ấn Độ, bởi nước này đóng biên giới từ hồi tháng 3 nhằm ngăn nCoV lây lan.

"Nếu tôi biết trước chuyện như thế này sẽ xảy ra khi nộp đơn vào các trường của Mỹ, tôi sẽ từ bỏ quyết định đó. Thay vào đó, tôi sẽ đăng kư theo học tại Australia hoặc Anh", Singh cho hay.

Một số người cho rằng việc chịu đựng áp lực tài chính và nỗi căng thẳng để tiếp tục theo học tại Mỹ là sự đánh đổi không xứng đáng. Andres Jaime, phụ huynh của một nam sinh 19 tuổi tại Đại học Âm nhạc Berklee ở Boston, cho biết họ đă quyết định cho con trai nghỉ học ở Mỹ và trở về Colombia.

Jaime giải thích rằng họ từng đề nghị trường giảm học phí cho học kỳ tới "bởi trải nghiệm học trực tuyến khác với b́nh thường", nhưng bị từ chối. Kế hoạch của chính quyền Trump càng khiến họ thêm quyết tâm đưa con về nước.

Nhiều sinh viên cũng bắt đầu tính tới những lựa chọn khác, như Andy Mao, sinh viên ngành sinh học tại Đại học New York tới từ Thượng Hải, Trung Quốc. Thông báo được chính phủ Mỹ đưa ra giữa lúc nam sinh 21 tuổi này đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm cuối chương tŕnh đại học.

Mao từng dự định học tiếp nhiều năm nữa tại Mỹ, bởi đây là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên, anh giờ đây c̣n cân nhắc tới các trường ở Canada và Singapore để tiếp tục con đường học vấn. "Tôi vẫn thích đất nước này. Nhưng nếu Trump tái đắc cử, chúng tôi sẽ đối mặt với sự bất định to lớn", Mao giải thích.

Trong một số trường hợp, du học sinh c̣n có vợ chồng hoặc con cái tại Mỹ, đồng nghĩa với việc cả gia đ́nh phải rời đi theo quy định mới. Nhiều t́nh huống khó xử xuất hiện, như hoàn cảnh của Naette Lee, người phụ nữ 38 tuổi đang học tiến sĩ truyền thông tại Đại học Maryland.

Lee tới từ Trinidad và Tobago, sống cùng chồng người Bỉ và bé trai sinh ra tại Mỹ, nên mang quốc tịch Mỹ. Họ sẽ không thể tới châu Âu cùng nhau, bởi khu vực này vẫn cấm nhập cảnh đối với hành khách tới từ Mỹ. Nếu Lee chọn cách trở về Trinidad và Tobago, chồng con cô cũng không thể đi theo, do nước này cấm người nước ngoài nhập cảnh để ngăn nCoV.

Nhiều sinh viên thậm chí c̣n đang chật vật t́m hiểu liệu họ có bị ảnh hưởng bởi chính sách mới hay không, đặc biệt là những người tập trung vào nghiên cứu ở các bậc học cao. Họ thường không có các lớp học trực tiếp, mà thay vào đó là nghiên cứu độc lập.

Hồi tháng ba, Kelsey Bryk, người phụ nữ Canada 29 tuổi, rời Đại học Delaware và lái xe 26 giờ để về quê nhà tại thành phố Winnipeg. Cô dành 4 năm qua để theo đuổi bằng tiến sĩ, nhưng giờ đây có khả năng không thể trở lại Mỹ. "Tôi đă đầu tư rất nhiều tiền và công sức, rồi lại đứng trước nguy cơ đổ bể", Bryk nói.

Đại học Delaware đang cố gắng t́m cách đảm bảo sinh viên quốc tế có thể ở lại, nhưng triển vọng vẫn rất mơ hồ. "Ngay bây giờ, tôi không nghĩ có bất cứ ai trả lời được mọi câu hỏi. Chúng tôi chỉ c̣n biết chuẩn bị tâm thế cho điều tồi tệ nhất và cố gắng nuôi hy vọng", Bryk cho hay.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 07-14-2020
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	meo.jpg
Views:	0
Size:	189.7 KB
ID:	1618572  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 07-14-2020   #2
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,322
Thanks: 14
Thanked 606 Times in 440 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 169 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

chuyen nay ma cho la Hoi Han
phai noi la CO HOC nhung KHONG co hanh
ngu dan den muc khong biet suy nghi truoc khi ve Vietnam
TIN Vietnam hay vi nhung nguoi nay la con chau ong Ho cho la VN khong bi nhiem covid
1 nguoi khong an hoc
ho cung suy nghi duoc chuyen nay se xay ra
hon nua DI CHUYEN vao mua dich covid la rat nguy hiem
cha me nao co nhung dua con the nay dung la TON COM -TON CUA
vi khong tin o che do cong san cho con ra di hoc o nuoc ngoai
lai chang dat duoc theo mong uoc
francesco_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08699 seconds with 12 queries