'Điên tạm thời'- Nghị sĩ Mỹ thoát tội giết người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Điên tạm thời'- Nghị sĩ Mỹ thoát tội giết người
Nghị sĩ từng thoát tội giết người v́ 'điên tạm thời'. Đó là ông Dan Sickles. Vị Nghị sĩ này rút ra một khẩu súng lục và bắn nhân t́nh của vợ tại ngay gần Nhà Trắng năm 1859.

Sickles hét lên: "Mày là kẻ vô lại, mày khiến gia đ́nh tao nhơ nhuốc, mày phải chết!".



Nghị sĩ Mỹ Dan Sickles. Ảnh: Gilder Lehrman Collection.

Dan Sickles sinh ra trong một gia đ́nh giàu có ở New York và học ngành luật. Ông 33 tuổi khi kết hôn với thiếu nữ Teresa Bagioli, 16 tuổi. Sau khi ông được bầu vào hạ viện năm 1856, cặp vợ chồng rất nổi tiếng trong giới thượng lưu ở Washington D.C.

Cả Dan và Teresa đều ngoại t́nh. Dan thường lui tới nhà thổ nhưng chỉ cuộc t́nh ngoài luồng của Teresa gây phẫn nộ. Vào thế kỷ 19, việc một người vợ "cắm sừng" chồng bị xă hội lên án, nhưng đàn ông làm điều tương tự được coi là chuyện b́nh thường.

Đầu mùa xuân năm 1858, Teresa ngoại t́nh với Barton Key, bạn thân của Sickles và là con trai của Francis Scott Key, người viết lời cho quốc ca Mỹ. Key từng được một người chuyên viết về các "chuyện ngồi lê đôi mách" ở thủ đô gọi là "người đẹp trai nhất trong giới tinh anh Washington D.C.".



Tranh vẽ Barton Key. Ảnh: Library of Congress.

Để hẹn họ bí mật, Key thường ra ám hiệu cho Teresa bằng cách đứng trên đường vẫy khăn tay. Cặp đôi gặp nhau tại một ngôi nhà chỉ cách Nhà Trắng vài bước chân. "Tôi đă làm những điều một phụ nữ bại hoại làm", Teresa nói.

Ngày 24/2/1859, Sickles nhận được một lá thư nặc danh tố cáo vợ ngoại t́nh. Nghị sĩ nổi giận đối chất Teresa và buộc cô viết lời thú nhận.

Ba ngày sau, Sickles thấy Key đứng bên ngoài nhà ḿnh vẫy khăn tay ra hiệu cho Teresa. Cầm theo ba khẩu súng, Sickles lao ra đối đầu với Key.

Sickles bắn khẩu súng ngắn trước khi Key kịp nói lời nào. Key ném một cặp kính xem opera vào Sickles và cố gắng trốn đằng sau một cái cây, nhưng Sickles tiếp tục bắn cho đến khi một người qua đường vật ông xuống đất.

Sickles đă giết Key ở công viên Lafayette vào một chiều chủ nhật đầy nắng. Sau đó, ông đi xe ngựa đến nhà Bộ trưởng Tư pháp Jeremiah S. Black để đầu thú.

"Vụ ngoại t́nh kết thúc bằng bi kịch này gây xôn xao khắp nước Mỹ", tờ New York Herald viết. "Trên đường phố, tại các ṭa án, tại nơi công cộng hay ở nhà riêng, mọi người đều bàn luận về việc này".

Ngay cả Tổng thống James Buchanan cũng thể hiện quan điểm về vụ án giật gân. Ông gửi thư ủng hộ Sickles khi nghị sĩ bị giam để chờ xét xử. Sickles trả lời phỏng vấn báo chí từ trong tù. "Anh ta khiến tôi chịu ô nhục, chúng tôi không đội trời chung", Sickles nói với một báo.

Tờ Harper's Weekly dự đoán kết quả trước khi phiên ṭa bắt đầu: "Công chúng Mỹ sẽ thấy việc nghị sĩ giết người làm ḿnh ô nhục là hợp lư".

Dan Sickles thuê 8 luật sư để bào chữa cho ông trong phiên ṭa. Luật sư John Graham nói rằng ngoại t́nh là hành vi xấu xa và việc phát hiện ra cuộc t́nh ngoài luồng của vợ đă khiến Sickles "điên tạm thời".

"Điên tạm thời" khi đó là một khái niệm mới trong các ṭa án Mỹ. Trước đó từng có nhiều luật sư biện hộ rằng thân chủ của ḿnh bị điên nhưng không ai nói rằng thân chủ chỉ bị "điên tạm thời".

Nhưng Graham trông cậy vào sự thông cảm của bồi thẩm đoàn đối với Sickles. "Tôi sẽ luôn duy tŕ quan điểm rằng giết một kẻ thông dâm không phải là bi kịch", Graham nói.

"Một người phụ nữ ngoại t́nh sẽ mong mỏi chồng ḿnh chết đi, có thể bằng một chén thuốc độc, một con dao găm hay một khẩu súng lục", một luật sư bào chữa khác nói. Dan Sickles mô tả ḿnh như người báo thù cho gia đ́nh bị vấy bẩn, vợ ông là một phụ nữ phóng đăng và Key đáng phải chết.



Teresa, vợ của nghị sĩ Dan Sickles. Ảnh: Harper's Weekly.

Thẩm phán không quá tin vào lời bào chữa "điên tạm thời". Trong chỉ dẫn cho bồi thẩm đoàn ngày 26/4/1859, thẩm phán nhấn mạnh rằng Sickles đă biết việc vợ ngoại t́nh ba ngày trước khi sát hại Key và ông có thể dùng ba ngày đó để lên kế hoạch trả thù.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn chỉ mất một giờ để tuyên bố Dan Sickles không phạm tội v́ lư do "điên tạm thời". Pḥng xử án vang lên tiếng vỗ tay gịn giă ,1.500 người cùng Sickles diễu hành trên đường phố để ăn mừng. "Chúng tôi coi đây là phán quyết sai lầm và tinh quái nhất", tờ Tribune viết.

Mặc dù vụ án của Sickles là trường hợp đầu tiên được tha bổng nhờ lư do "điên tạm thời", bồi thẩm đoàn gần như chắc chắn không tin vào cách lập luận đó. Thay vào đó, họ cho rằng Key tự chuốc lấy cái chết.

Tuy nhiên, phán quyết này đă tạo ra một cơ sở pháp lư mới cho hệ thống pháp luật của Mỹ. Nhiều luật sư bào chữa sau này dùng lư do này để biện hộ cho thân chủ. Năm 1994, Lorena Bobbit đă được tha bổng sau khi cắt "của quư" của chồng.

Sau khi vụ án khép lại, Sickles một lần nữa gây xôn xao v́ ḥa giải với vợ thay v́ ly dị - quyết định khiến ông bị các đồng nghiệp và truyền thông chỉ trích. Họ chung sống cho đến năm 1867, khi Teresa chết v́ bệnh lao ở tuổi 31.

Nghị sĩ gửi một lá thư tới tờ New York Herald ngày 19/7/1859, cầu xin công chúng hăy để Teresa yên và trút giận vào ông.

"Chúng tôi hy vọng những người đă thông cảm với Sickles, đặc biệt là bồi thẩm đoàn đă tôn vinh ông như một người bảo vệ vĩ đại cho sự tôn nghiêm của hôn nhân hài ḷng với kết quả này", tờ Baltimore American châm biếm.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-07-2020
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	301.jpg
Views:	0
Size:	68.7 KB
ID:	1613794   Click image for larger version

Name:	302.jpg
Views:	0
Size:	93.6 KB
ID:	1613795   Click image for larger version

Name:	303.jpg
Views:	0
Size:	113.3 KB
ID:	1613796  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07611 seconds with 12 queries