Nước Mỹ trải qua 10 ngày ch́m trong biểu t́nh, cướp bóc, hôi của - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước Mỹ trải qua 10 ngày ch́m trong biểu t́nh, cướp bóc, hôi của
Nước Mỹ trải qua 10 ngày ch́m trong biểu t́nh, cướp bóc, hôi của sau cái chết của George Floyd, đến nayphong trào biểu t́nh ban đầu hỗn loạn, rời rạc nhưng nay bắt đầu có tổ chức hơn. T́nh trạng lợi dụng để cướp phá cũng giảm dần.

Vanjalic Tolbert trước đây muốn trở thành cảnh sát. Sau khi xem một đoạn video quay cảnh những người đàn ông da màu bị cảnh sát đánh và bản thân cũng từng bị cảnh sát quấy rối, cô nghĩ ḿnh có thể nỗ lực để thay đổi cả hệ thống từ bên trong. Nhưng Tolbert, 27 tuổi, cuối cùng lại đi theo một con đường khác. Hiện cô là trợ lư tiếp thị ở Germantown, Maryland, cách thủ đô Washington không xa.


Người biểu t́nh giơ biểu ngữ đ̣i công lư cho George Floyd trên đại lộ Pennsylvania ở thủ đô Washington DC, Mỹ, ngày 29/5. Ảnh: AP.

Tối 31/5 ở thủ đô, Tolbert đứng giữa Quảng trường Lafayette la hét trước một hàng dài sĩ quan cảnh sát quân sự đứng chắn giữa cô và Nhà Trắng. Mặt trời bắt đầu mọc và giọng của cô cũng khàn đi. Sau khi xem đoạn video George Floyd, người đàn ông da màu ở Minneapolis, Minnesota, bị một cảnh sát gh́ vào gáy đến chết, cô từ bỏ hoàn toàn ước mơ trở thành cảnh sát.

"Các anh nhận công việc này cốt để khiến đường phố trở nên tốt đẹp hơn vậy v́ sao giờ đây các anh lại trở thành người mà chúng tôi khiếp sợ?", Tolbert hét về phía cảnh sát. "Tôi không muốn sinh con ở đất nước này v́ đứa bé ra đời sẽ có màu da giống tôi".

Cách đó vài mét, khách sạn Hay-Adams được dán ván ép bao quanh sau khi nó bị phá hoại vào đêm hôm trước. Những ṭa nhà xung quanh cũng nhanh chóng được gia cố. Tolbert nói cô chỉ tham gia biểu t́nh ôn ḥa nhưng cô hiểu sự phẫn nộ dẫn tới các cuộc biểu t́nh bạo lực trên khắp nước Mỹ.

"Tôi phải cố gắng rất nhiều để có thể biểu t́nh trong ôn ḥa", Tolbert nói. "Tôi muốn nổi loạn, tôi muốn bắn ai đó, nhưng làm vậy th́ có ích ǵ cho tôi".

Cuộc biểu t́nh tối 31/5 cho thấy nó c̣n nguy hiểm hơn đêm trước đó. Người biểu t́nh đốt phá xe cộ, nhà cửa, vẽ nguệch ngoạc lên tường, đập vỡ kính cửa sổ các cửa hàng. Bên trong Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump theo dơi tất cả qua truyền h́nh.

Đêm hỗn loạn bên ngoài Nhà Trắng đánh dấu khởi đầu của một trong những tuần lễ chao đảo và biến động nhất lịch sử Mỹ hiện đại. Sau cái chết của Floyd, biểu t́nh đă diễn ra trên tất cả 50 bang nước Mỹ, thậm chí lan đến cả những thành phố khác trên khắp thế giới. Hầu hết các thành phố lớn của Mỹ đều được áp đặt lệnh giới nghiêm lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Hơn 1.000 người đă bị bắt trong các cuộc biểu t́nh, một số người bị bắt do cướp phá đồ đạc, số khác do vi phạm các lỗi nhỏ như phá vỡ lệnh giới nghiêm.

Adriane Lentz-Smith, chuyên gia về lịch sử người Mỹ gốc Phi tại Đại học Duke, bang Bắc Carolina, cho rằng các cuộc biểu t́nh đang diễn ra, cách người biểu t́nh biểu đạt sự giận dữ và nỗi đau không mới mẻ nhưng nó khiến bà nhớ tới các cuộc bạo loạn sau vụ ám sát mục sư, nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King.

Theo bà, đoạn video ghi lại gần 9 phút Floyd bị viên cảnh sát Derek Chauvin gh́ vào gáy hôm 25/5 dẫn đến tử vong là "ng̣i nổ làm bùng phát giận dữ" sau hàng loạt sự kiện gây mất tinh thần gần đây. Đầu tiên là đại dịch Covid-19 đă cướp đi sinh mạng hơn 110.000 người Mỹ, trong đó một phần không nhỏ là người da màu, đồng thời khiến một lượng lớn người da màu rơi vào cảnh thất nghiệp.

Giai đoạn này, cả nước Mỹ đă sốc trước video nam thanh niên da màu Ahmaud Arbery bị hai người đàn ông da trắng bắn chết ở Georgia trong lúc anh ra ngoài đi bộ. Hai nghi phạm không bị bắt và truy tố sau hơn hai tháng xảy ra vụ nổ súng. Tiếp đó là video một phụ nữ da trắng tại Công viên Trung tâm ở New York đă gọi báo cảnh sát sau khi một người đàn ông da màu đề nghị cô buộc xích vào cổ chó cưng.

Từ đầu tháng 3, hầu hết người Mỹ đă phải sống dưới lệnh phong tỏa, họ thèm khát kết nối xă hội bên ngoài gia đ́nh và bạn bè. Các cuộc biểu t́nh là một cách để họ tập hợp lại với nhau và cùng kết nối dù rủi ro lây nhiễm nCoV vẫn c̣n.

"Tôi cảm thấy tuyệt vọng khi ở nhà nên tôi cần phải đến", James Toom, 46 tuổi, cho biết tại một cuộc biểu t́nh ở Washington tuần qua. "Đăng bài trên Instagram hay Facebook là một cách nhưng đến đây, tiếng nói của bạn lớn hơn".


Vanjalic Tolbert biểu t́nh bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: SMH.

Ngày 1/6, sau đêm biểu t́nh bên ngoài Nhà Trắng, hàng trăm người biểu t́nh tiếp tục tụ tập tại Quảng trường Lafayette. Không lâu trước khi lệnh giới nghiêm ở Washington có hiệu lực, Tổng thống Trump xuất hiện tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, và có phát biểu quan trọng đầu tiên về cái chết của Floyd.

Ông dọa kích hoạt Đạo luật Khởi nghĩa 1807 và tuyên bố: "Nếu một thành phố hay bang nào từ chối thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân th́ tôi sẽ điều động quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết vấn đề cho họ. Tôi cũng đang có những hành động nhanh chóng và quyết đoán nhằm bảo vệ thủ đô Washington tuyệt vời của chúng ta. Những thứ diễn ra tại thủ đô tối qua là một nỗi hổ thẹn".

Trong lúc Trump phát biểu, cảnh sát chống bạo động bất ngờ có động thái giải tán người biểu t́nh ở Quảng trường Lafayette một cách mạnh bạo. Lư do trở nên rơ ràng khi Trump từ Nhà Trắng di chuyển đến Nhà thờ Tân giáo St John, nơi bị hư hại nhỏ sau cuộc biểu t́nh tối hôm trước.

Phe Dân chủ nổi giận trước tuyên bố từ ông chủ Nhà Trắng. Sau cuộc họp báo của Trump, Thượng nghị sĩ California Kamala Harris tweet: "Đó không phải là lời của một tổng thống. Đó là lời của kẻ độc tài".

Nhưng bất thường hơn, một số lănh đạo quân sự cấp cao và thành viên nội các của Trump cũng tỏ ra quan ngại trước hành động từ Tổng thống. Bộ trưởng Quốc pḥng Mark Esper cho hay ông không đồng t́nh với phương án kích hoạt Đạo luật Khởi nghĩa.

Cựu Bộ trưởng Quốc pḥng James Mattis lên tiếng chỉ trích. "Donald Trump là tổng thống đầu tiên mà tôi thấy trong cuộc đời ḿnh không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ. Ông ấy thậm chí không giả vờ cố gắng. Thay vào đó, ông ấy cố chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang chứng kiến những hậu quả của ba năm nỗ lực có chủ ư này", ông nhấn mạnh.

"Tôi nghĩ rằng những lời của tướng Mattis là chính xác, trung thực, cần thiết và kịp thời", Thượng nghị sĩ Cộng ḥa bang Alaska Lisa Murkowski nói.

Những ngày tiếp theo, các cuộc biểu t́nh ở Washington tiếp tục trở nên căng thẳng. Đám đông không chỉ phản đối hành vi phân biệt chủng tộc và sự thô bạo của cảnh sát mà c̣n bất b́nh với những chiến thuật đối phó mạnh tay với người biểu t́nh mà Tổng thống Trump nêu ra.

Bob Stimpson, 73 tuổi, một hiệu trưởng về hưu, đă lái xe 4 tiếng từ quê nhà Virginia tới Washington để tham gia biểu t́nh. Đây là lần đầu tiên ông tham gia một cuộc biểu t́nh chính trị.

"Khi tôi chứng kiến Tổng thống ra lệnh bắn hơi cay vào người biểu t́nh để ông ấy có thể đứng trước nhà thờ, tôi biết ḿnh cần làm ǵ đó", Stimpson chia sẻ.

Đến nơi, Stimpson nhận thấy thành phố đă bị quân sự hóa ở mức cao. Một hàng rào chống bạo động nay được dựng lên bao quanh Nhà Trắng, khiến nó trông giống như pháo đài. Xe cảnh sát liên tục tuần tra trên đường phố và trực thăng bay ở tầm thấp trên bầu trời.

Đến giữa tuần, các cuộc biểu t́nh lớn hơn nhưng ôn ḥa hơn. T́nh trạng cướp phá và bạo loạn bắt đầu giảm trên cả nước. Khởi đầu bằng sự thịnh nộ, các cuộc biểu t́nh giờ đây trở thành một phong trào phản kháng có tổ chức hơn. Tại Washington, các t́nh nguyện viên đă lập nên các trạm cung cấp thực phẩm, nước uống, khẩu trang và kem chống nắng. Các lănh đạo biểu t́nh bắt đầu tập trung vào yêu cầu chính sách cụ thể như chấm dứt hành động kẹp cổ hay các chiến thuật trị an thô bạo khác.

Người biểu t́nh càng được thỏa măn hơn khi Tổng chưởng lư Minnesota Keith Ellison hôm 3/6 thông báo ông đă nâng cáo buộc chống lại viên cảnh sát Chauvin từ giết người cấp độ ba lên giết người cấp độ hai, đồng thời truy tố thêm ba cảnh sát khác có mặt tại hiện trường. Đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền coi trọng sự việc liên quan đến cái chết của Floyd dù nhiều người vẫn hoài nghi về kết quả bản án.

Trên khắp đất nước, các cuộc biểu t́nh ngày càng trở nên đa dạng. Tới cuối tuần, tại Washington, những bà mẹ da trắng mang theo con nhỏ hay những cụ ông cụ bà gia trắng ngoài 70, 80 tuổi cũng tham gia biểu t́nh. Người biểu t́nh da trắng bắt đầu đông hơn cả người da màu.

Phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm Floyd ở Minneapolis ngày 4/6, nhà vận động dân quyền kỳ cựu Al Sharpton nói cái chết của Flyod là ẩn dụ cho hàng thế kỷ phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử có hệ thống tại Mỹ. "Điều diễn ra với Floyd đang diễn ra hàng ngày ở đất nước này, trong giáo dục, trong y tế và trong mọi khía cạnh cuộc sống người dân Mỹ. Lư do chúng tôi không thể trở thành người mà chúng tôi mong muốn và khao khát là v́ các bạn gh́ gối lên cổ chúng tôi".

Dù đă phát biểu tại nhiều đám tang của người da màu thiệt mạng dưới tay cảnh sát da trắng, Sharpton cho biết ông cảm thấy "tràn đây hy vọng hơn bao giờ hết" rằng thay đổi thực sự đang đến.

"Khi tôi nh́n thấy những người biểu t́nh, trong một số trường hợp, những người trẻ tuổi da trắng c̣n đông hơn cả người da màu, tôi biết rằng lần này sẽ khác", ông nói. "Nước Mỹ, đă đến lúc đối mặt với trách nhiệm trong hệ thống tư pháp h́nh sự".

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-06-2020
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,923
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	45.jpg
Views:	0
Size:	71.3 KB
ID:	1594400   Click image for larger version

Name:	45.1.jpg
Views:	0
Size:	109.9 KB
ID:	1594401  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07291 seconds with 12 queries