ĐCSVN có yêu nước không? (và ‘yêu nước’ là ǵ?) - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ĐCSVN có yêu nước không? (và ‘yêu nước’ là ǵ?)
suốt 80 năm qua, ĐCSVN tiếp tục tuyên truyền rằng sự ra đời của họ là “một bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và tổ chức lănh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ 20”. Tạp chí Tuyên Giáo của chế độ, và hầu như mọi cơ quan truyền thông nhà nước, cứ tiếp tục ra rả như thế từ năm này sang năm khác.

Có thật rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam yêu nước không?

Trước hết, thế nào là yêu nước? Yêu nước nên được định nghĩa ra sao?






Theo từ điển Oxford, và nhiều từ điển khác, yêu nước (patriotism) có nghĩa là sự cống hiến và ủng hộ mănh liệt cho một quốc dân/dân tộc (nation). Xin nhấn mạnh chữ quốc dân ở đây, thay v́ là quốc gia, đất nước, hay tổ quốc.

Quốc dân/tộc là ǵ? Là một bộ phận lớn nối kết con người với nhau bằng nguồn gốc tổ tiên, lịch sử, văn hóa, hay ngôn ngữ, chung sống ở một nước hay một lănh thổ nào đó.

Nhiều nhà khoa học chính trị cho rằng quốc dân/tộc chỉ là một cộng đồng tưởng tượng (imagined community) hoặc cộng đồng trừu tượng (abstract community), hơn là hiện thực.

Dù cộng đồng đó có trừu tượng hay tưởng tượng đi nữa, trên thực tế vẫn có những cá nhân và tập thể luôn cống hiến và ủng hộ mănh liệt cho quyền lợi chung của dân tộc đó. Chúng ta có thể nh́n thấy rơ điều này qua chiều dài lịch sử của bao dân tộc ở khắp nơi trên thế giới. Những người yêu nước đích thực không hề ích kỷ. Họ không hủy hoại những người khác, các dân tộc khác, hay tài nguyên quốc gia. Họ không mang tính bộ lạc. Họ không đề cao tính dân tộc một cách cực đoan, và cho rằng dân tộc ḿnh là trên hết, rồi tự hào một cách quá đáng, như chủ nghĩa phát xít.

Đối với riêng tôi, yêu nước cần có ít nhất năm đặc tính sau đây.

Thứ nhất, yêu nước, trước và trên hết, là yêu con người, nhất là con người có cùng nguồn gốc tổ tiên, lịch sử, văn hóa hay ngôn ngữ hiện đang sống chung cùng lănh thổ với ḿnh.

Thứ hai, đă yêu con người th́ cũng có nghĩa là yêu chuộng sự công bằng, sự b́nh đẳng giữa các thành viên trong cộng đồng dân tộc đó. Không thể nhân danh bất cứ lư do ǵ, kể cả tôn giáo hay chính trị, để đề cao một nhóm người và hạ bệ những nhóm người khác. Bất cứ chính quyền nào có chủ trương phân biệt như thế th́ họ hoàn toàn không xứng đáng, và người yêu nước cần phải phản đối mọi thứ quyền lực không chính đáng đó. Người yêu nước cũng cần phải bảo vệ những người chung quanh ḿnh khi họ gặp nạn.

Ở các nền dân chủ cấp tiến, Duty of care, trách nhiệm quan tâm với người chung quanh, là một phần của luật pháp.

Nếu đang khi chúng ta đi đường mà tình cờ gặp một người gặp nạn, ngoảnh mặt bỏ đi, th́ rất có thể chúng ta sẽ bị luật pháp xét xử xem chúng ta có trách nhiệm, hay có tội ǵ, đối với hành động tắc trách đó hay không.

Người Tây phương thường không đề cao tinh thần yêu nước, ngoại lệ là khi có chiến tranh với nước khác. Nhưng họ đặt nặng tinh thần trách nhiệm, trách nhiệm giải tŕnh cho mọi vấn đề họ làm.

Thứ ba, yêu nước là yêu quê hương và những ǵ thuộc về quê hương. Yêu những cảnh thiên nhiên, như lũy tre làng, con đường đến trường; yêu ngôn ngữ văn thơ như Truyện Kiều; yêu văn hóa, kể cả văn hóa ẩm thực, nhất là các món ăn Việt Nam rất phổ quát trên thế giới; yêu lịch sử, như tinh thần đấu tranh hào hùng chống ngoại xâm của tổ tiên, dân tộc. Nói chung là yêu những ǵ gắn liền với con người, đất nước của ḿnh; gắn liền với những kỷ niệm thơ ấu của ḿnh; những kỷ niệm không thể nào phai nhoà trong tâm tư của chúng ta.

Thứ tư, yêu nước là quan tâm đến vận mệnh của đất nước, đặc biệt quan tâm sâu xa đến tương lai của dân tộc ḿnh, như nhà phê b́nh văn học Nguyễn Hưng Quốc từng chia sẻ. Điều đó có nghĩa là dấn thân góp phần vào xây dựng đất nước ngày một tốt đẹp hơn. Và cũng có nghĩa là cần phải phản đối bất cứ kẻ nào cản trở con đường phát triển của đất nước, kể cả chính quyền đang điều hành quốc gia, dù chính quyền đó có do chính người dân của ḿnh bầu chọn. C̣n những chế độ độc tài không do người dân bầu chọn th́ họ đă mất chính nghĩa ngay từ đầu. Đối với chế độ độc tài, họ chỉ luôn t́m cách giữ ghế giữ quyền, cho cá nhân hay bè nhóm của họ, thay v́ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của quốc gia, dân tộc.

Thứ năm, tuy sau cùng nhưng lại quan trọng nhất, yêu nước là yêu, là thương, là có ḷng trắc ẩn, hơn là hận, là ghét hoặc căm thù. Hận, thù, ghét, có thể là động cơ hành động, nhưng không phải là động lực quan yếu để đem lại thay đổi. Nếu không th́ trước sau ǵ nó cũng sẽ mang đến sự hủy diệt. C̣n yêu? T́nh yêu cảm hóa được chúng ta, giúp chúng ta vượt qua được những cám dỗ về t́nh, tiền, tài, và tội. Giúp chúng ta có niềm tin, hy vọng và nghị lực.

Khi chúng ta yêu dân tộc của ḿnh, chúng ta sẽ làm những ǵ có thể để phản đối bất cứ thế lực nào chà đạp lên quyền làm người của đồng bào ḿnh. Nhưng khi yêu dân tộc ḿnh, chúng ta cũng không thể nhân danh yêu nước mà đi tiêu diệt những người cùng máu mủ với ḿnh nhưng khác chính kiến, hoặc với những cộng đồng sắc tộc khác, trừ phi bị đe dọa v.v….

Chế độ độc tài toàn trị tại Việt Nam trong 45 năm qua, và Đảng Cộng Sản Việt Nam hơn 80 năm qua, luôn tuyên truyền họ yêu nước. Và chỉ có họ mà thôi. Nhưng có bao giờ họ yêu những người Việt Nam khác ư thức hệ với họ đâu. Họ đề cao một thế giới đại đồng, b́nh đẳng nhưng họ lại tạo ra một xă hội bất b́nh đẳng nhất trong nhân loại. Họ cũng chẳng yêu quê hương ǵ khi dâng hiến lănh thổ lănh hải mà bao xương máu của tổ tiên cha ông đă hy sinh cho ngoại bang. Họ cũng chẳng hề quan tâm ǵ đến vận mệnh đất nước mà chỉ sẵn sàng đàn áp bắt bớ trù dập những người yêu nước chân chính, kể cả những người v́ yêu nước mà phản đối các chính sách nhu nhược, thông đồng, tiếp tay cho kẻ thù dân tộc như Trung Cộng. Sau cùng, chế độ hiện nay đại diện cho sự hận, thù, ghét, qua các chính sách đối xử bất công, nếu không phải là thô bạo, với mọi người trên cùng lănh thổ văn hóa nguồn gốc, từ khi h́nh thành đảng phái của họ cho đến nay. Họ kích động sự hận thù và cai trị bằng sự hận thù.

Vì thế, ĐCSVN tưởng là họ yêu nước, hoặc tự lừa dối ḿnh và người khác, nhưng thật ra họ chỉ phá hoại đất nước về mọi mặt trên hơn 80 năm qua, làm kiệt quệ tinh thần và niềm tin của bao thế hệ vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.

Xin hăy chấm dứt lợi dụng ḷng yêu nước để vơ vét quyền lợi và quyền lực cho ḿnh, dù là cộng sản, tư bản đỏ hay nhân danh bất cứ ư thức hệ chính trị nào./.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 06-05-2020
Reputation: 200802


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,001
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dang-csvn.jpg
Views:	0
Size:	20.7 KB
ID:	1594305  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,822 Times in 12,742 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08059 seconds with 12 queries