Vụ 3 người bị sát hại hé lộ góc tối của người Trung Quốc làm ăn ở quốc gia châu Phi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ 3 người bị sát hại hé lộ góc tối của người Trung Quốc làm ăn ở quốc gia châu Phi
Cuối tháng trước ở thủ đô Lusaka, Zambia, hai người đàn ông và một phụ nữ đột nhập vào một xí nghiệp may do người Trung Quốc sở hữu, sát hại 3 công dân Trung Quốc và đốt xác.

Hiện trường vụ 3 người Trung Quốc bị sát hại tại xí nghiệp may ở thủ đô Lukasa, Zambia.

Vài ngày sau, những kẻ gây án bị bắt giữ. Đó là các nhân viên của xí nghiệp may, c̣n các nạn nhân người Trung Quốc là quản lư và sếp của họ.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Lusaka đă lên án vụ giết người, hối thúc chính phủ Zambia có biện pháp để bảo vệ sự an toàn của công dân Trung Quốc.

Vụ sát hại 3 người trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự phân biệt và đối xử bất công của các chủ doanh nghiệp người Trung Quốc với người bản địa.

Sau vụ việc, thị trưởng thành phố Lusaka, Miles Sampa đă mở chiến dịch điều tra các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trên địa bàn, từ các nhà máy quy mô lớn, cho đến các nhà hàng, hiệu cắt tóc, với những cáo buộc rằng các doanh nghiệp này phân biệt đối xử với người Zambia.

Ông Sampa được nh́n thấy chỉ trích dữ dội một chủ doanh nghiệp lắp ráp xe tải, sau khi công nhân ở đây phàn nàn rằng họ bị cấm không được về nhà với lư do để ngăn dịch bệnh Covid-19.

Ông Sampa gần đây đă lên tiếng xin lỗi v́ hành động thái quá, trước sức ép từ Đại sứ quán Trung Quốc và cả quan chức chính phủ Zambia.

Những xung đột giữa các chủ doanh nghiệp Trung Quốc và người bản địa Zambia trái ngược với mối quan hệ đôi bên cùng có lợi ở cấp quốc gia giữa hai nước.

Đầu tư vào Zambia, Trung Quốc nắm trong tay nguồn nguyên liệu thô phục vụ công nghiệp, cũng như mở rộng thị trường cho các mặt hàng Trung Quốc. Zambia cũng được hưởng lời từ các dự án đầu tư, xây đường cao tốc, đập thủy điện và đường sắt.

Zambia là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Phi được Bắc Kinh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ những năm 1970, Trung Quốc đă tham gia xây đường sắt, khởi đầu từ thủ đô Lusaka cho đến thành phố ven biển Dar es Salaam.

Năm 2019, Liên Hợp Quốc ước tính có 80.000 người Trung Quốc sinh sống và làm việc ở Zambia, trong khi chính phủ Zambia lại nói rằng con số thực tế chỉ dưới 20.000.

Emmanuel Matambo, nhà nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Johannesburg, nói rằng quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Zambia khá tốt, nhưng ở cấp độ kinh doanh và giữa các cá nhân lại “rất căng thẳng, có dấu hiệu phân biệt đối xử”.

Matambo nói vụ giết người gần đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến làn sóng phẫn nộ với người Trung Quốc ở Zambia.

Stephen Chan, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học SOAS London, Anh, nói các doanh nghiệp Trung Quốc ở Zambia thường không không tuân thủ luật lao động, không đầu tư vào mối quan hệ cộng đồng, không hướng đến sự phát triển của nhân viên.

Ông Chan cho rằng Trung Quốc đă không giáo dục người dân về những điều nên làm và không nên làm trước khi ra nước ngoài làm ăn. Đại sứ quán Trung Quốc ở nước sở tại cũng không đề ra những chỉ dẫn cụ thể, ông Chan nói.

Điều đáng nói là t́nh trạng phân biệt đối xử c̣n ảnh hưởng trực tiếp đến người Trung Quốc ở Zambia, v́ có nhiều người vô tội mất mạng oan.

“Tôi đă chứng kiến nhiều vụ việc tương tự, không chỉ ở Zambia mà c̣n ở Kenya, Senegal…”, Solange Guo Chatelard, học giả nghiên cứu về quan hệ Trung Quốc – châu Phi, tại Đại học Libre de Bruxelles ở Bỉ, nói.

Các chuyên gia cho rằng giải quyết mâu thuẫn giữa người Trung Quốc và người bản địa Zambia sẽ không phải là chuyện một sớm một chiều, theo SCMP.

kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 06-05-2020
Reputation: 134164


Profile:
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,342
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	94.5 KB
ID:	1594207  
kentto_is_offline
Thanks: 2,247
Thanked 6,964 Times in 2,381 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 84 Post(s)
Rep Power: 24 kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to kentto For This Useful Post:
minhhanhnguyen (06-05-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07002 seconds with 12 queries