TT Trump thâu tóm quyền hành để chống đại dịch corona? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TT Trump thâu tóm quyền hành để chống đại dịch corona?
Tổng thống Donald Trump đă có được những quyền hạn và ảnh hưởng đặc biệt vào thời điểm có cuộc khủng hoảng quốc gia chỉ trong vài tuần lễ, ông Trump dùng cuộc khủng hoảng để hành xử quyền hành đối với các tổng thanh tra độc lập được bổ nhiệm để bảo đảm tính minh bạch của chính phủ.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về virus corona ở Ṭa Bạch Ốc ngày 8/4/2020.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, ông Trump đă tuyên bố t́nh trạng khẩn cấp quốc gia giúp ông có thể điều động các tàu bệnh viện đến New York và Los Angeles, buộc các hăng sản xuất ô-tô phải sản xuất máy thở và giảm bớt các qui luật về vaccine và chữa trị.

Những việc này và các bước khác được ca ngợi là những biện pháp y tế công cộng thiết yếu, nhưng với cái giá phải trả về tự do dân sự và sự quản trị dân chủ.

Sau nhiều năm bất b́nh trong việc ngăn chặn di dân bất hợp pháp đến từ Mexico và Trung Mỹ, chính quyền hiện có quyền bắt giữ và trục xuất ngay những di dân không giấy tờ căn cứ trên nhu cầu bảo vệ sức khỏe của công chúng.

Và trong một dấu hiệu cho thấy chính quyền của ông có thể chi hàng ngàn tỉ đô la nếu thấy thích hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng virus corona nhưng bớt bị giám sát của Quốc hội và những tổ chức theo dơi chính phủ, ông Trump đang phát động một cuộc tấn công chống lại một mạng lưới các tổng thanh tra liên bang để làm suy yếu những cuộc thanh tra và nhiệm vụ của họ.

Bà Kimberly Wehle, giáo sư luật thỉnh giảng tại Trường đại học American ở Washington D.C, nói việc cách chức hai thanh tra mới đây dường như là một nỗ lực “củng cố quyền hành” trong t́nh trạng khẩn cấp.

“Đây là một đ̣n giáng chí mạng vào nguyên tắc pháp trị và trách nhiệm của chính phủ,” bà Wehle nói. “Các tổng thanh tra tồn tại là để bảo vệ công chúng khỏi bị lừa dối, phí phạm và lạm quyền.”

Các học giả hiến pháp bảo thủ nói ông Trump đă cẩn thận tránh viện dẫn bất cứ quyền hiến định chính yếu nào trong việc đối đầu với dịch bệnh.

Ông Saikrishna Prakash, giáo sư luật hiến pháp trường Luật Đại học Virginia, nói ông Trump đă áp dụng một “ư niệm rất truyền thống” của quyền hành chánh, dựa phần lớn vào quyền lục do Quốc hội trao cho ông.

“Theo như chỗ tôi có thể nói được, ông Trump không cố sức đọc Hiến pháp khi Hiến pháp đă cho ông nhiều quyền hạn,” ông Prakash nói.

Dù đặc biệt nhưng hành động của chính quyền ông Trump không đáng kể so với những bước các chính phủ chuyên chế trên thế giới thực hiện.

Tại Hungary, một chính phủ được xem là dân chủ tại Châu Âu, Thủ tướng hiện đang điều hành đất nước bằng sắc lệnh để chống dịch COVID-19, nhờ vào một đạo luật được Quốc hội thông qua mới đây.

Tại Anh, chính phủ được quyền đóng cửa biên giới và bắt giữ những ai bị nghi nhiễm virus.

Trong khi ông Trump cho tới nay chống lại lời kêu gọi đóng cửa toàn quốc và những biện pháp cực đoan khác, ông đă viện dẫn những công cụ do Quốc hội trao cho. Trong số đó có Luật Khẩn cấp Quốc gia năm 1976, cho phép Tổng thống ban bố t́nh trạng khẩn cấp trên toàn quốc và tận dụng thêm 136 đạo luật khác nữa.

Trong khi những hành động này, cùng các biện pháp khác của các tiểu bang, lên đến mức mở rộng quyền hạn của chính phủ và gây nên những quan ngại về các quyền dân sự nhưng chưa gặp bất kỳ chống đối nào cả.

Trong thời kỳ chiến tranh hay thiên tai dịch họa, người Mỹ theo truyền thống đều đứng sau lưng Tổng thống và cho phép ông viện dẫn những quyền hạn đặc biệt, như là Tổng thống Abraham Lincohn ngưng áp dụng cơ chế pháp luật bảo hộ quyền nhân thân habeas corpus, và Tổng thống Franklin D. Roosevelt đưa người Mỹ gốc Nhật vào các trại tập trung trong Thế chiến Thứ hai.

Tuy vậy, một số người cảnh báo là Tổng thống đang lợi dụng thời kỳ khủng hoảng để nới rộng quyền hạn để tiến hành những chính sách gây tranh căi.

“COVID-19 là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe công chúng, nhưng không nên được dùng để đe dọa các quyền tự do dân sự hay chính phủ dân chủ,” ông Nick Robinson, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc tế Luật Bất vụ lợi nói. Trung tâm này theo dơi những vụ vi phạm quyền tự do dân sự trên toàn thế giới.

Lo ngại về những quyền hạn mới có thể tồn tại lâu hơn không phải là vô căn cứ.

Sau những cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ ngày 11/9/2001, chính quyền Tổng thống George W. Bush nắm giữ quyền theo dơi rộng răi và những quyền về an ninh quốc gia khác. Quốc hội và ṭa án phải mất nhiều năm để hành pháp rời bỏ những quyền này.

Di trú

Không lĩnh vực nào mà những quyền khẩn cấp mới xác lập của chính quyền lại có ảnh hưởng trực tiếp hơn là vấn đề di trú.

Tháng trước, chính quyền hạn chế đi lại không cần thiết qua biên giới với Mexico và Canada nhân danh sức khỏe của công chúng.

“Các giới chức y tế hàng đầu của đất nước chúng ta đặc biệt quan tâm đến hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân do hành động vượt biên giới đông đảo không kiểm soát được,” ông Trump nói.

Trong khi Quốc hội bác bỏ đề nghị của chính quyền ngưng bảo vệ những người xin tị nạn, chính quyền t́m cách khác để hạn chế những đơn xin tị nạn thông qua chỉ định của CDC là những di dân bất hơp pháp là “mối đe dọa đối với sức khỏe của công chúng.”

Chỉ định này giúp chính phủ bỏ một chính sách có từ lâu yêu cầu chớ trả những người xin tị nạn về nước, nơi họ có thể bị đàn áp, theo như bà Sarah Pierce thuộc Viện Chính sách Di trú.

Hiện nay hầu như tất cả di dân Trung Mỹ bị bắt tại biên giới Mỹ đều bị trục xuất nhanh chóng về nước mà không cần phải gặp nhân viên di trú, trong khi con số trẻ em không có người đi kèm bị trả về ngày càng tăng, mà có lúc các em được giao cho người giám hộ hay thân nhân trong gia đ́nh.

Bà Pierce nói những hạn chế tại biên giới liên hệ đến COVID-19 sẽ khó bị rút lại dù cho sau khi cuộc khủng hoảng chấm dứt.

“Đây là điều chính quyền đă cố gắng thi hành từ rất lâu,” bà Pierce nói. “Tôi không kỳ vọng chính quyền rút lại những hạn chế này.”

Ông John Malcolm thuộc tổ chức Heritage Foundation bảo thủ bác bỏ quan niệm là hành động của ông Trump có động cơ chính trị.

Ông nói “Theo tôi, không có ǵ nghi ngờ về việc Tổng thống và các thống đốc đang nỗ lực phản ứng đối với một t́nh trạng rất khó khăn.”

Quyền giam giữ vô thời hạn

Khi tiến đến việc ban hành gói trợ cấp liên hệ đến virus corona trị giá 2.200 tỉ đô la trong tháng trước, Bộ Tư pháp yêu cầu Quốc hội trao cho những quyền khẩn cấp khiến cho những người bênh vực các quyền tự do phải báo động.

Một đề nghị cho phép các thẩm phán ngưng các thủ tục tố tụng trong t́nh trạng khẩn cấp. Một đề nghị khác cho phép Sở Trại giam được giữ tù nhân vô hạn định trong t́nh trạng khẩn cấp.

Ông Robinson nói điều làm cho biện pháp được đề nghị giữ tù nhân là “nguy hiểm” v́ có thể được sử dụng trong tương lai.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp nói biện pháp được đề nghị là một phần của “các khuyến nghị đang được soạn thảo” để đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và “không trao đổi ư kiến với ngành hành pháp.”

Thách thức các tổng thanh tra

Từ lâu là một người chỉ trích các tố chức giám sát chính phủ, ông Trump dùng cuộc khủng hoảng để hành xử quyền hành đối với các tổng thanh tra độc lập được bổ nhiệm để bảo đảm tính minh bạch của chính phủ.

Tháng trước, ông Trump thề quyết là chính quyền ông sẽ không hợp tác với điều khoản minh bạch của gói cứu trợ corona 2.200 tỷ đô la mà ông đă kư.

Hiến pháp có điều khoản qui định là Tổng thống ‘sẽ đảm bảo là luật pháp được thi hành một cách trung thực.’

Trong ṿng 4 ngày, ông Trump đă cách chức hai tổng thanh tra và công khai chỉ trích nặng nề người thứ ba.

Ông Trump hai lần chỉ trích cơ quan giám sát Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh liên quan tới báo cáo về việc chậm trễ xét nghiệm và thiếu hụt trang bị tại các bệnh viện. Ông gọi báo cáo là “giả hiệu” và nghi ngờ về tính không thiên vị của tổng thanh tra.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-10-2020
Reputation: 67295


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	1561882  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,713 Times in 10,124 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09221 seconds with 12 queries