Nhật kư mắc kẹt gần 3 tháng ở Vũ Hán - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nhật kư mắc kẹt gần 3 tháng ở Vũ Hán
Một gia đ́nh Trung Quốc đă bị kẹt ở Vũ Hán đúng 78 ngày. Người phụ nữ họ Mao đến từ Tân Cương kể lại chuyện mắc kẹt của gia đ́nh 13 người tại Vũ Hán trước khi trở về nhà ngày 8/4.


Nơi bố mẹ của chị Mao thường xem vô tuyến để giết thời gian khi bị mắc kẹt ở Vũ Hán. Ảnh: news.southcn

Ngày 17/1, gia đ́nh tôi từ Tân Cương đến Vũ Hán để đón Tết nguyên đán cùng chị gái. Nhà có ba chị em, mỗi người phân tán một nơi, năm nay cả ba gia đ́nh quyết định tụ họp ở một nơi.

Nhà chị gái có diện tích nhỏ, để đại gia đ́nh được đoàn tụ với nhau, chúng tôi thuê một biệt thự nhỏ ở ngoại thành vào ngày 22/1. Một ngày sau, Vũ Hán bị phong tỏa, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Tôi thường không chú ư nhiều đến tin tức, nên khi Vũ Hán đóng cửa, gia đ́nh không ai hay biết. Ai đó gọi thông báo, lúc đó đă 8h tối, cả nhà bắt đầu náo loạn. Mất một tiếng đóng gói đồ đạc, trên 3 chiếc ô tô, chúng tôi cố gắng rời khỏi Vũ Hán. Kế hoạch là trở về Tân Cương nhưng bị chặn lại trên đường cao tốc. Khắp nơi đều là xe chạy nạn nhưng chẳng xe nào ra được khỏi thành phố.

Sáng hôm sau, đến hiệu thuốc mua khẩu trang, 50 cái chủ cửa hàng hét giá 550 tệ (gần 1,9 triệu đồng). Tại sao lại đắt như vậy? Tôi đặt câu hỏi nhưng vẫn phải rút ví bởi ai cũng phải dùng.

Sau khi mua, hàng xóm nhà tôi cho biết c̣n chẳng mua nổi khẩu trang, tôi gọi em gái đang ở Thượng Hải và lấy thêm được 50 chiếc nữa. Ngày 22/1, gia đ́nh em gái lái xe đến Vũ Hán. Mười ba người của ba gia đ́nh ở cùng nhau trong biệt thự mới thuê.

Ban đầu dự định thuê biệt thự đến mồng 5 Tết, nhưng sau khi Vũ Hán bị phong tỏa, chúng tôi mắc kẹt. Anh rể gọi điện cho chủ nhà tŕnh bày hoàn cảnh, ông nói: "Tôi sẽ không thu tiền nhà nữa nhưng các bạn phải chịu tiền điện nước". Cả nhà ôm nhau mừng rơi nước mắt.

Từng đó con người, bao gồm cả người già và trẻ con, ngày phải nấu đủ 3 bữa. Những ngày đầu thực phẩm c̣n đắt đỏ, lại khó mua, chúng tôi phải nhờ người chuyên cung cấp thực phẩm mang đến tận nhà. Nhớ có lần mua nửa kg thịt lợn mà đă 50 tệ (165.000 đồng), rau th́ đặc biệt đắt. Nhiều lúc cầm 1.000 tệ trong tay, tôi có cảm giác nếu không mua nhanh, với số tiền đó sẽ chẳng mua nổi thứ ǵ.

Được bạn bè giới thiệu, chúng tôi chuyển sang mua trực tuyến, nhưng phải ba ngày mới nhận được hàng. Giữa tháng 3, chúng tôi chuyển sang một kênh mua bán khác, 10 tệ cho một combo 3 loại rau. Tôi đặt mua 2 combo, nhận được rau diếp, súp lơ và bắp cải. Cả nhà vừa ăn vừa tấm tắc khen rẻ, cứ tiếc sao không mua ở chỗ này ngay từ đầu.

Sống quây quần trong biệt thự, gia đ́nh tôi đo nhiệt độ cho nhau hàng ngày. Đầu tháng hai, những người đứng đầu khu dân cư mang đến một vài tờ khai báo nhiệt độ hàng ngày và yêu cầu không được ra khỏi nhà trừ khi đi mua thực phẩm.

Bố tôi mắc bệnh cao huyết áp c̣n mẹ bị tiểu đường, đến Vũ Hán ông bà không mang theo nhiều thuốc. Khi những viên thuốc cuối cùng uống hết, chúng tôi phải gọi trợ giúp y tế. Sau hai ngày, người trợ giúp gọi điện hỏi t́nh h́nh, vài hôm sau họ mang thuốc tới. "Có việc ǵ cứ gọi cho tôi", người này dặn ḍ, tuy nhiên để gọi được cho họ sau đó, tôi thấy rất khó khăn.

Thời điểm từ Tân Cương di chuyển đến Vũ Hán vào tháng 1, người trong gia đ́nh ai cũng mặc quần áo dày cộm bởi khi đó là tháng lạnh nhất trong năm. Chẳng ai đoán được biến động để mang thêm quần áo mỏng. Hai tháng sau, nhiệt độ Vũ Hán tăng cao, chúng tôi vẫn phải mặc những chiếc áo dày, chẳng có quần áo để thay.

Gần 80 ngày mắc kẹt, ngày nào tôi cũng ghi hóa đơn chi phí của cả nhà. Dù tiền nhà được miễn nhưng số tiền chi ra cho điện nước và thức ăn hàng ngày cũng lên tới hơn 70.000 tệ (gần 230 triệu đồng). "Một con số lớn trong thời điểm khó khăn", mẹ tôi than, nhưng bà cũng không thể nhịn ăn.

Hàng ngày, tôi thường lau nhà 3 lần để giết thời gian. Trong khi những đứa trẻ học trực tuyến, bố xem điện thoại c̣n mẹ xem ti vi, chị và em gái lại thích nấu ăn. Những người c̣n lại t́m những công việc khác nhau làm cho hết ngày. Giờ chẳng ai để ư cuối tuần là ngày nào, chỉ biết trời hết sáng rồi lại tối.


Anh Mai thường ghi lại chi phí một ngày trong một quyển sổ nhỏ. Ảnh: news.southcn.

Tôi làm việc trong một công ty tư nhân tại Altay, Tân Cương từ năm 2015. Khi công ty hoạt động trở lại vào tháng 3, tôi tự hỏi liệu ḿnh có thế quay lại không. Nếu không trở về, rất có thể sẽ bị sa thải. Hai đứa con đang đi học và tôi không muốn ḿnh sẽ thất nghiệp ở tuổi 46. Cha mẹ rất sợ tôi bị mất việc và họ lo lắng từ ngày này sang ngày khác. Anh chị em tôi đều là lao động tự do hoặc bán thời gian, thế nhưng nếu Vũ Hán không khởi động lại, nguồn tài chính của họ cũng đang dần cạn kiệt.

Công ty biết tôi không thể quay trở lại nên không nói ǵ nhiều. Điều đáng sợ nhất chính là sự im lặng. Về lư thuyết họ sẽ gọi khi có sự cố, nhưng từ đó đến nay tôi không nhận được tin tức ǵ từ công ty ḿnh.

Trong tháng 3, chúng tôi đă gọi cho nhiều cơ quan chức trách ở Vũ Hán để xin được về nhà, nhưng họ nói rằng nếu giờ có trở về, Tân Cương cũng chưa chấp nhận. Kết quả là chúng tôi vẫn không thể trở về.

Có nhà cũng không thể về, tôi lo lắng mỗi ngày đến nỗi giờ thành mất ngủ. Hàng ngày chỉ ngồi đếm lịch chờ ngày 8/4 khi Vũ Hán dỡ bỏ phong tỏa. "Điều đầu tiên là cứ rời khỏi đây trước, c̣n những việc khác sẽ nghĩ cách giải quyết sau", bố tôi thở dài nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-08-2020
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	52.8 KB
ID:	1560693   Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	80.3 KB
ID:	1560694  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08042 seconds with 12 queries