Chủ nhân Nobel Kinh tế không hài ḷng cách Mỹ đối phó Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chủ nhân Nobel Kinh tế không hài ḷng cách Mỹ đối phó Covid-19
04/05/20

Nhà kinh tế học Paul Krugman nói gói 2.000 tỷ USD vẫn chưa đủ và nước Mỹ đang mang một “quả bom tài chính” hẹn giờ chờ nổ sau dịch.

Nhà kinh tế học đạt giải Nobel Paul Krugman. Ảnh: Business Insider

Paul Krugman là nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel và là tác giả của nhiều đầu sách kinh tế, bao gồm quyển “Arguing with Zombies: Economics, Politics, and the Fight for a Better Future”. Trong cuộc tṛ chuyện với Tổng biên tập Business Insider Sara Silverstein mới đây, ông nói rằng nước Mỹ đă phản ứng với Covid-19 quá chậm chạp.

‘Đừng giống như Mỹ’

Theo ông, từ tháng 1/2020, dịch bệnh này rơ ràng là một rủi ro cực kỳ lớn. Lẽ ra, Mỹ nên xét nghiệm diện rộng và cách ly xă hội sớm hơn để ngăn chặn sự lây lan của nó. “Chúng ta thực sự đă không nghiêm túc hoặc Washington đă không nghiêm túc”, ông nói. Sự thờ ơ trước virus, tương tự chuyện không bận tâm về biến đổi khí hậu, sẽ khiến “hàng chục ngh́n người chết không cần thiết ở đất nước này”.

Đến nay, Mỹ vẫn không làm đủ những ǵ cần thiết trong một trường hợp khẩn cấp. Đó là liên bang hóa việc sản xuất các thiết bị y tế thiết yếu. Máy thở và các thiết bị khác vẫn không có sự điều phối cung ứng mà vẫn là một là một thị trường “hoang dă”.

“Vâng, đừng giống như Mỹ. Chúng ta đă hỏng việc ở nhiều cấp độ. Chúng ta hoàn toàn thất bại. Những người khác có thể nói rơ hơn về các phản ứng ở mặt y tế, nhưng rơ ràng chúng ta xét nghiệm không kịp thời, thiếu thốn thiết bị y tế. Chúng ta chần chừ quá lâu để quyết định cách ly xă hội”, ông b́nh luận.

Paul Krugman cho rằng các quốc gia khác cũng phản ứng về kinh tế tốt hơn Mỹ. Đảng Cộng ḥa nghĩ giảm thuế là câu trả lời cho mọi thứ. Nhưng hăy nh́n vào Đan Mạch, với những công ty vẫn giữ công nhân ở lại. Chính phủ Mỹ giờ mới có động thái hỗ trợ kinh tế mạnh mẽ hơn, nhưng theo ông, Mỹ vẫn thuộc hàng phản ứng kinh tế yếu nhất trong các nước G7 trước đại dịch này.

2.000 tỷ USD không đủ

Về gói 2.000 tỷ USD, Paul Krugman cho biết ông cảm thấy khó chịu khi ai đó cho rằng đó là một gói kích thích kinh tế. Theo ông, về bản chất th́ đó chỉ là một gói cứu trợ thiên tai quy mô lớn.

Ông giải thích, việc đóng cửa những hoạt động kinh doanh không quan trọng là tốt. Chính sách này nhằm hạn chế lây nhiễm. Tuy nhiên, có một rắc rối là những người thất nghiệp v́ chính sách này sẽ sống bằng ǵ? Những doanh nghiệp không được hoạt động th́ tồn tại bằng ǵ? Đó là lư do nền kinh tế cần một gói cứu trợ lớn.

“Những điều thực sự quan trọng là trợ cấp thất nghiệp, tiền mặt cho gia đ́nh, cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ, nhằm cho phép những người bị ảnh hưởng nhất vượt qua đại dịch với mức độ khó khăn tài chính tối thiểu”, ông nói đó chính là cứu trợ.

Nhà kinh tế học cho biết, có những phần của nền kinh tế Mỹ vẫn “c̣n sống” và mọi người không muốn nó sụp đổ v́ lư do không ai có tiền để chi tiêu. Gói 2.000 tỷ USD này tất nhiên vẫn có một vài kích thích nhưng nó chủ yếu là một dự luật cứu trợ thảm họa khổng lồ.

Theo đánh giá của Paul Krugman về gói này, khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm duy tŕ trả lương cho nhân viên, được thiết kế tốt. Kế hoạch phát tiền 1.200 USD cho mỗi người cũng là ư tưởng tốt. Tuy nhiên, chính quyền đang định chỉ phát cho những người có mă số thuế hoặc từng đóng thuế. Nhưng theo ông, số tiền này nên được phát cho tất cả th́ mới tiếp cận đủ những người mới thật sự cần và bớt khó khăn trong triển khai.

Trong khi đó, khoản cho vay doanh nghiệp lớn khiến ông lo lắng về khả năng xuất hiện tham nhũng. Nh́n chung, ông cho rằng, 80% chi tiêu của gói này là hợp lư, và 20% c̣n lại th́ không rơ để nhận định.

Và một vấn đề lớn là 2.000 tỷ USD vẫn không đủ.

“Trợ cấp thất nghiệp và cho vay doanh nghiệp nhỏ là hai việc tốn kém rất lớn. Tiền cứu trợ cho các chính quyền tiểu bang cũng không đủ. Trong lúc đó, chương tŕnh phát tiền th́ đang rắc rối và phức tạp để tất cả có thể nhận được”, ông b́nh luận.

Vậy bao nhiêu tiền là đủ? Paul Krugman nói rằng mọi người đang ước lượng đâu đó khoảng 20-25% nền kinh tế Mỹ sẽ ngừng hoạt động trong một thời gian dài và gói cứu trợ là để bù vào phần đó. Về cơ bản, Mỹ đang cố gắng trợ cấp một phần lớn cho những đối tượng trong nhóm đó.

“Chúng ta đang có một nền kinh tế trị giá 20.000 tỷ USD mỗi năm. V́ vậy, không khó để tính trong trường hợp này th́ cần 4.000-5.000 tỷ USD. Câu trả lời chính là đi vay”, ông nhận định.

Ông nói rằng, trong đại dịch, đầu tư của khu vực tư nhân giảm xuống và tiết kiệm tăng lên. Thậm chí, người dân dù đang chi tiêu khi ở trong nhà nhưng họ cũng đă cắt giảm nhiều những chi tiêu như khi ra ngoài và tiền chỉ đơn giản là đang nằm trong tài khoản tiết kiệm.

“Chúng ta có khoản thặng dư khổng lồ này trong khu vực tư nhân và số tiền này đang t́m chỗ để dùng. Do lăi suất thực đang âm nên điều này có nghĩa chính phủ đang có một lượng vốn miễn phí. V́ vậy, hăy mượn nó”, ông khuyến nghị.

Fed đang làm việc tốt

Với thị trường tài chính, Paul Krugman đánh giá Fed vẫn tỏ ra là c̣n năng lực để kiểm soát và đang giữ cho thị trường tài chính ổn định. Ông cho rằng Fed chắc chắn cần phải mua trái phiếu địa phương để gỡ áp lực thiếu hụt tiền bạc cho các tiểu bang. Fed hiện không mua trái phiếu doanh nghiệp nhưng ông cho rằng đó là điều nên làm, hoặc chí ít là sẵn ḷng làm.

Ví dụ, ECB thời Chủ tịch Mario Draghi từng nói sẵn sàng mua trái phiếu của các quốc gia ngập trong nợ nần. Nhưng hóa ra, ông ta không bao giờ thực hiện điều đó. ECB lúc ấy chỉ tuyên bố miệng, tỏ thái độ là có thể làm, để ổn định thị trường.

Thị trường chưa xấu đến mức Fed cần phải ra tay mua các cổ phiếu, nhưng nó cũng là một khả năng. Có người hỏi rằng, sao Fed không tham gia phát tiền cho người dân? Điều này không cho phép về mặt pháp lư. Tuy nhiên, với giải pháp mua những loại tài sản vừa nêu, theo ông, Fed nên tỏ ra sẵn sàng mua lại khi cần thiết.

Mỹ đang có ‘quả bom tài chính hẹn giờ’

Nhà kinh tế học này nói rằng, mọi người cũng đang bàn chuyện trong dịch mà hầu như không ai nh́n xem sau 4-5 tháng khi đại dịch lắng xuống th́ nền kinh tế sẽ gặp vấn đề ǵ. Theo ông, đó là lúc cuộc khủng hoảng tài chính cấp tiểu bang ập đến, lúc mà các chương tŕnh trợ cấp thất nghiệp mùa dịch cũng hết hạn. “Chúng ta có một quả bom tài chính khổng lồ với một chiếc đồng hồ đếm ngược gắn trên nó, và tôi gần như không thấy ai nhắc về điều đó”, ông nhận định.

Theo phân tích của ông, các chính quyền tiểu bang đang thất thu thuế và nặng gánh chi phí hơn. Do đó, họ phải tiến hành điều chỉnh hoạt động trong tương lai gần, bằng cách sa thải. Và đến khi nền kinh tế đă thoát dịch và sẵn sàng phục hồi th́ sao?

Đó là lúc sa thải hàng loạt đă xong xuôi, trợ cấp thất nghiệp cũng bị cắt giảm lại. Và chính điều này làm suy yếu quá tŕnh phục hồi. Nó cũng tương tự với khủng hoảng 2008-2009, khi nước Mỹ phản ứng khá hiệu quả với cuộc khủng hoảng. Nhưng sau đó, những chấn thương và các chính sách cứu trợ không c̣n th́ điều đó cũng có nghĩa phục hồi rất chậm chạp.

“Chính quyền tiểu bang và địa phương thực sự cần rất nhiều sự giúp đỡ và không nhận đủ tiền cần thiết. Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng này sẽ c̣n kéo dài, ngay cả khi đại dịch giảm bớt, bởi thực tế là chúng ta sẽ có chính quyền tiểu bang và địa phương đang gặp khó khăn về tài chính”, ông nói.

Ngoài ra, nâng mức trợ cấp thất nghiệp chỉ áp dụng cho 4 tháng tới. V́ vậy, nhiều hỗ trợ tài chính sẽ tan biến ngay khi mọi người hy vọng kinh tế sẽ hồi phục. “Tôi thực sự lo lắng rằng sự sụp đổ kinh tế có thể kéo dài, lâu hơn nhiều so với mọi người đang nghĩ”, ông nói.

Theo Paul Krugman, Mỹ đang có một nền kinh tế yếu hơn nhiều người cảm thấy, dù trước đó tỷ lệ thất nghiệp rất nhỏ.

Cũng cần lưu ư rằng, tỷ lệ này cũng nằm trong bối cảnh lăi suất đang ở mức rất thấp. C̣n nay, lượng người mất việc có lẽ c̣n nhiều hơn trong cuộc Đại suy thoái. Việc khôi phục lại việc làm sau đại dịch như trước khi nó kéo đến cũng là một thách thức.

Nhà Trắng đă bàn bạc đến lần thứ 17 về một cú hích hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế. Theo ông, điều này là cần thiết v́ nước Mỹ cần phát triển thêm cơ sở hạ tầng và cũng để có thêm công ăn việc làm.


Phiên An
(theo Business Insider)

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 04-05-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	001a.jpg
Views:	0
Size:	108.5 KB
ID:	1559318  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following 8 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Old 04-05-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bài nầy ông Nobel kinh tế phân tích rất hay và chính xác.Bravo.
wonderful_is_offline   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
Old 04-05-2020   #3
CamOnEm
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2009
Posts: 1,718
Thanks: 0
Thanked 881 Times in 490 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 708 Post(s)
Rep Power: 16
CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6
CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6CamOnEm Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đứng qua một bên Đùng nói nhảm
Đâu phải có giải hoà b́nh Nobel là có thể giải quyết đúng!!
CamOnEm_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to CamOnEm For This Useful Post:
luyenchuong3000 (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #4
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

Các nhà phân tích EU và Đức 0 cần fải là lănh giải này nọ, nhưng chỉ cần cái nh́n vĩ mô là đủ thấy được mọi sự...họ đă đồng t́nh cho rằng, cũng như Krugman, bailout 2 ngàn tỷ USD thực chất chỉ là phương cách cứu trợ đại dịch nhất thời, chứ 0 bao giờ là cứu văn kinh tế...nếu là 6 ngàn tỷ USD th́ lúc đó mới có thể nói một chút xíu...

Krugman đúng khi đề cập về hậu Coronavirus ở Mỹ, nhưng EU đă có Plan A, lẫn B đầy đủ vào năm ngoái khi dấu hiệu suy thoái 2020 sẽ rơ rệt hơn nhiều, và hiện nay, với Coronavirus th́ nền kinh tế thế giới càng lao dốc nhanh hơn ...2007-2008 chỉ là nhỏ so với hậu wả trầm trọng của việc Mỹ hời hợt thờ ơ ban đầu, đến lúc bùng nổ th́ trễ rồi...đừng quên rằng Mỹ bị tổn thương khởi nguồn từ cuộc thương chiến hơn 2 năm trời (từ 2018)...--> cứ tạm gọi là ...2 giọt nước (Coronavirus + thương chiến) làm tràn ly vậy !

psst: ông Krugman đă lănh giải Nobel Kinh Tế@2008 và as usual là người gốc Do thái từ Belarus !
thangtram_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to thangtram For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), Gibbs (04-05-2020), nangsom (04-05-2020), tctd (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #5
nangsom
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 19,307
Thanks: 47,192
Thanked 32,779 Times in 14,780 Posts
Mentioned: 617 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6926 Post(s)
Rep Power: 58
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10nangsom Reputation Uy Tín Level 10
Default

Quote:
Originally Posted by CamOnEm View Post
Đứng qua một bên Đùng nói nhảm
Đâu phải có giải hoà b́nh Nobel là có thể giải quyết đúng!!
Nhưng nếu nghe, th́ thà tôi nghe 1 người có bằng cấp, có giải Nobel nói chuyện, c̣n có giá trị khi phải đọc những hàng chữ nhăm của anh.

Anh đừng nói ra nhiều để người khác biết anh là người dốt.
nangsom_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to nangsom For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), Gibbs (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #6
tctd
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
tctd's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Greenland
Posts: 17,545
Thanks: 21,821
Thanked 21,145 Times in 9,661 Posts
Mentioned: 232 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4909 Post(s)
Rep Power: 37
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9tctd Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by thangtram View Post
Các nhà phân tích EU và Đức 0 cần fải là lănh giải này nọ, nhưng chỉ cần cái nh́n vĩ mô là đủ thấy được mọi sự...họ đă đồng t́nh cho rằng, cũng như Krugman, bailout 2 ngàn tỷ USD thực chất chỉ là phương cách cứu trợ đại dịch nhất thời, chứ 0 bao giờ là cứu văn kinh tế...nếu là 6 ngàn tỷ USD th́ lúc đó mới có thể nói một chút xíu...

Krugman đúng khi đề cập về hậu Coronavirus ở Mỹ, nhưng EU đă có Plan A, lẫn B đầy đủ vào năm ngoái khi dấu hiệu suy thoái 2020 sẽ rơ rệt hơn nhiều, và hiện nay, với Coronavirus th́ nền kinh tế thế giới càng lao dốc nhanh hơn ...2007-2008 chỉ là nhỏ so với hậu wả trầm trọng của việc Mỹ hời hợt thờ ơ ban đầu, đến lúc bùng nổ th́ trễ rồi...đừng quên rằng Mỹ bị tổn thương khởi nguồn từ cuộc thương chiến hơn 2 năm trời (từ 2018)...--> cứ tạm gọi là ...2 giọt nước (Coronavirus + thương chiến) làm tràn ly vậy !

psst: ông Krugman đă lănh giải Nobel Kinh Tế@2008 và as usual là người gốc Do thái từ Belarus !
lăo dump mà làm kinh tế mẹ ǵ .. làm ăn chuyên lừa đăo mà có thôi chứ coi ǵ mà chuyên gia với chuyên chính

tui nói thiệt lăo dump chống virus c̣n thua xa thằng việt cộng kfuc niễng ..
tctd_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to tctd For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), Gibbs (04-05-2020), nangsom (04-05-2020), thangtram (04-06-2020)
Old 04-05-2020   #7
Kubuikuminh
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jul 2019
Posts: 257
Thanks: 2
Thanked 208 Times in 103 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 53 Post(s)
Rep Power: 5
Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3Kubuikuminh Reputation Uy Tín Level 3
Default

Tại sao tháng 12 và 1 vừa qua thấy không có 1 ai tại to mặt lớn trên thế giới hô hào chống dịch, bây giờ thằng con nít cũng biết nói chống dịch trể rồi. Cuối cùng hiểu ra được: càng nổi tiếng càng điếm thúi càng mất dạy càng chó đẻ.
Kubuikuminh_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to Kubuikuminh For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), Gibbs (04-05-2020), tonydavidson (04-06-2020)
Old 04-05-2020   #8
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by CamOnEm View Post
Đứng qua một bên Đùng nói nhảm
Đâu phải có giải hoà b́nh Nobel là có thể giải quyết đúng!!
Quote:
Originally Posted by nangsom View Post
Nhưng nếu nghe, th́ thà tôi nghe 1 người có bằng cấp, có giải Nobel nói chuyện, c̣n có giá trị khi phải đọc những hàng chữ nhăm của anh.

Anh đừng nói ra nhiều để người khác biết anh là người dốt.
Quote:
Originally Posted by tctd View Post
lăo dump mà làm kinh tế mẹ ǵ .. làm ăn chuyên lừa đăo mà có thôi chứ coi ǵ mà chuyên gia với chuyên chính

tui nói thiệt lăo dump chống virus c̣n thua xa thằng việt cộng kfuc niễng ..
Bất cứ ông nào là Giáo Sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ mà nói tới Trump là không được đâu....hahahhaha
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Gibbs (04-05-2020), nangsom (04-05-2020), tctd (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #9
Nam_Dat
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2009
Location: Germany
Posts: 333
Thanks: 213
Thanked 206 Times in 101 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 73 Post(s)
Rep Power: 15
Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5Nam_Dat Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by cha12 ba View Post
Bất cứ ông nào là Giáo Sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ mà nói tới Trump là không được đâu....hahahhaha
Cha12ba post bài của ông ấy làm chi nhất trong vbf làm ổng lănh nguyên 1 đống gạch tội nghiệp ông ta. Greta một cô bé mà tonton c̣n không tha huống chi ổng có Nobel (cái giải này tonton ghét nhất v́ nó không trao cho 1 thiên tài ổn định MAGA mà trao cho một ông bá vơ nào đó)....
Nam_Dat_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Nam_Dat For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), Gibbs (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #10
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by Nam_Dat View Post
Cha12ba post bài của ông ấy làm chi nhất trong vbf làm ổng lănh nguyên 1 đống gạch tội nghiệp ông ta. Greta một cô bé mà tonton c̣n không tha huống chi ổng có Nobel (cái giải này tonton ghét nhất v́ nó không trao cho 1 thiên tài ổn định MAGA mà trao cho một ông bá vơ nào đó)....

Cám ơn bác, tui sẽ rút....."kinh nghiệm"....
Đúng là người ít nói từ Jun 2009...với 244 post
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Gibbs (04-05-2020), tctd (04-05-2020)
Old 04-05-2020   #11
buidoi.
R1 Thường Dân
 
Join Date: Dec 2019
Posts: 7
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 2 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 0
buidoi. Reputation Uy Tín Level 1buidoi. Reputation Uy Tín Level 1
Default

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.png
Views:	0
Size:	127.8 KB
ID:	1559326  
buidoi._is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to buidoi. For This Useful Post:
cha12 ba (04-05-2020), thangtram (04-06-2020)
Old 04-05-2020   #12
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by buidoi. View Post

chắc học chung trường, chung lớp , người làm tonton kẽ đi bụi đời
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
Old 04-06-2020   #13
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default





Oh, my!!! LOL
laingo10_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to laingo10 For This Useful Post:
cha12 ba (04-06-2020)
Old 04-06-2020   #14
tonydavidson
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 1,614
Thanks: 14,009
Thanked 1,835 Times in 520 Posts
Mentioned: 298 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 316 Post(s)
Rep Power: 19
tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8
tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8tonydavidson Reputation Uy Tín Level 8
Default

Thằng cha này đã từng tuyên bố : kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ vô phương cứu vãn sau 6 tháng nếu áp dụng đường lối kinh tế của TT Trump.

https://www.politico.com/story/2016/...on-2016-231055
Sự thật ra sao thì mọi người đã thấy. Đối với tôi, nhận định của tên này không có giá trị hơn một cái rắm chó!!!!
tonydavidson_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to tonydavidson For This Useful Post:
phokhuya (08-23-2020), tbbt (08-29-2020), trungthu (08-25-2020)
Old 04-06-2020   #15
tbbt
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
tbbt's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 2,162
Thanks: 2,543
Thanked 5,655 Times in 1,726 Posts
Mentioned: 77 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1120 Post(s)
Rep Power: 22
tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9
tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9tbbt Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by tonydavidson View Post
Thằng cha này đã từng tuyên bố : kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ vô phương cứu vãn sau 6 tháng nếu áp dụng đường lối kinh tế của TT Trump.

https://www.politico.com/story/2016/...on-2016-231055
Hy vọng gỡ lại sĩ diện Nobel Kinh Tế
tbbt_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to tbbt For This Useful Post:
phokhuya (08-23-2020)
Old 04-06-2020   #16
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

https://www.politico.com/story/2016/...on-2016-231055

Nếu dẫn chứng theo bài này th́ hoàn toàn láo: 6 tháng sụp đổ để ở hàng nào vậy ta ?? Ông chỉ cảnh cáo rằng có thể Trump sẽ đưa thế giới vào suy thoái rất nhanh , v́ :
"Under any circumstances, putting an irresponsible, ignorant man who takes his advice from all the wrong people in charge of the nation with the world's most important economy would be very bad news," he wrote. "What makes it especially bad right now, however, is the fundamentally fragile state much of the world is still in."

khỏi dịch lại nhé, v́ sẽ có đứa ngu đần nó bảo tôi thiên vị dịch sai, trong khi chính cái lũ cuồng ngu si nó cứ ê a chuyền nhau những tin vịt chó mèo như thế này th́ chít mẹ thiên hạ !

Đó là tui chưa nhắc đến chuyện Krugman là biên tập viên cho NYT, đương nhiên ít nhiều cũng phê b́nh Trump. Any question? Nếu mà Kudlow đă nói như vậy rồi biểu Navarro cùng nhau đầu quân Trump th́ Hai Lúa tui thách thằng nào dám đưa lên, understood? No ? Câm luôn cho rồi !



Lindsey Graham nè, Ted Cruz, Marco Rubio toàn là những tay sừng sỏ chửi Trump nát nước tè le đó, sao tụi bây 0 nói ǵ đi hay lại mắc cỡ mà giấu mà diếm ? Giờ mấy tay này nịnh bợ, tung hô thánh Trump c̣n hơn cả những người đă lỡ khen Trump và bầu cho Trump. Any question?

Ngay từ 2016 (theo nội dung bài này) là Krugman đă khuyến cáo mọi người lưu ư về cá tính bốc đồng vô địt của Trump--> vậy ông sai ở điểm nào ??? Tonydavidson, tbbt nên chịu khó học lại lớp 1 đi, rồi giật luôn giải Nobel Đần th́ vào đây ngồi nói chuyện tiếp nha ! Am waiting for you !
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g1.gif
Views:	0
Size:	961.7 KB
ID:	1559558  
thangtram_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.17597 seconds with 12 queries