Mỹ: Những ngành tưởng bộn tiền mùa dịch th́ ngược lại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mỹ: Những ngành tưởng bộn tiền mùa dịch th́ ngược lại
Những ngành này ở Mỹ đang có rất nhiều việc nhưng lại không kiếm được bao nhiêu. Bán lẻ, tiêu dùng nhanh, giao nhận, truyền thông, thậm chí y tế... tưởng bận rộn mùa dịch sẽ khấm khá nhưng sự thật lại có thể ngược lại.

Đại dịch đang thúc đẩy nhu cầu cho các nhà bán lẻ, các công ty sản phẩm tiêu dùng và công ty giao hàng, khi mọi người điều chỉnh lối sống và mua sắm. Nhưng các công ty này phải chi nhiều hơn để quản lư hoạt động gia tăng đột biến trong khi doanh thu những mặt hàng có lời nhất lại suy giảm.

Các nhà bán lẻ đang tăng lương cho nhân viên thu ngân và công nhân khác để có thể bán thêm giấy vệ sinh, nước và các nhu yếu phẩm khác. Tuy nhiên, hàng may mặc và các mặt hàng thúc đẩy lợi nhuận cao lại không tăng. Target cho biết những người mua sắm đổ xô đến các cửa hàng để mua nhu yếu phẩm nhưng bỏ qua quần áo và phụ kiện, vốn có lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù doanh số tăng 20% trong tháng 3, công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp có thể giảm trong phần c̣n lại của quư. Nhà bán lẻ này đang phải chi nhiều hơn cho lương công nhân và vệ sinh các cửa hàng trong thời gian dịch bệnh, dự kiến có tác động 300 triệu USD trong quư gần nhất.

Câu chuyện cũng tương tự với ngành truyền thông, lượng truy cập của Facebook đang tăng vọt nhưng doanh thu quảng cáo trực tuyến lại đi theo chiều ngược lại. Tương tự, các cơ quan tin tức cũng chứng kiến độc giả tăng nhưng quảng cáo th́ suy giảm.

Amazon cũng cho biết đang ghi nhận việc gia tăng mua sắm trực tuyến trong lúc các cửa hàng trên đường phố phải đóng cửa. Tuy nhiên, gă khổng lồ thương mại điện tử này phải đang chi thêm hàng trăm triệu USD để thuê thêm người và tăng lương cho đội ngũ sẵn có.

Các công ty giao hàng như FedEx và United Parcel Service cũng đang chứng kiến sự bùng nổ giao hàng tại nhà. Tuy nhiên, các chuyến hàng cho doanh nghiệp, tức phân khúc B2B, đă đóng băng bởi lệnh phong tỏa, cách ly của hàng loạt chính phủ.


UPS đang chứng kiến bùng nổ giao hàng tận nhà tại Mỹ. Ảnh: AP

ShipMatrix, nhà cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu vận chuyển, cho biết các lô hàng B2B giảm 3% trong ba tuần đầu tiên của tháng 3/2020, trong khi giao hàng dân cư tăng 7,2%. BMO Capital Market ước tính, các lô hàng B2B có thể giảm tới 25% trong nhiều tháng. Thực tế, việc giao hàng tận nhà có lợi nhuận thấp hơn v́ các tài xế giao được ít hàng hơn nhưng với nhiều điểm dừng hơn.

Ví dụ, ngày thường, một tài xế của UPS có thể xử lư hết tất cả đơn hàng cần giao tại Shelter Island (New York). Tuy nhiên, những ngày tháng 3 khi đường phố vắng vẻ, công ty phải cần thêm một nhân viên nữa. Người bổ sung sẽ đi phà qua đảo vào buổi chiều để trợ giúp việc giao hàng.

Tuần trước, khi cư dân New York đổ xô đến các ngôi nhà mùa hè trên đảo đển tránh dịch, bốn chiếc xe của UPS qua đây mỗi ngày để giao thức ăn và nhu yếu phẩm từ các nhà bán lẻ như Costco, Target. Họ cũng vận chuyển giàn nhún và các dụng cụ tập thể dục tại nhà cho khách hàng.

"Tôi chưa từng thấy chuyện này trong sự nghiệp của ḿnh", David Carew, một nhân viên giao hàng 40 tuổi của UPS, nhận xét.

Điểm giao hàng tại nhà dân tăng lên đột biến nhưng một số điểm dừng công ty, đại lư, văn pḥng đă biến mất. Các cửa hàng Tanger ở Riverhead, New York đă bị đóng cửa và các tài xế phải chạy các chuyến đến những chi nhánh khác c̣n mở. Ở Manhattan, nơi xe giao hàng thường xếp hàng dài ngoài các ṭa nhà văn pḥng nay đă thưa vắng hơn.

Công nhân của FedEx và UPS có thể phải đối mặt với việc sa thải nếu giao hàng B2B tiếp tục chậm lại. Các lănh đạo UPS đă lưu ư nhân viên có thể mất việc trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Một số bộ phận của FedEx Ground đă sa thải tài xế.

"Chúng tôi đang linh hoạt các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu thay đổi hàng ngày trên các bộ phận hàng không, vận tải hàng hóa và mặt đất trong mạng lưới của chúng tôi", người phát ngôn của UPS cho biết.

Một phát ngôn viên của FedEx nói rằng, tác động từ đại dịch ảnh hưởng đến từng nhà thầu khác nhau, tùy thuộc vào địa điểm, các hạn chế của chính phủ và loại h́nh doanh nghiệp phục vụ. Với việc phục vụ cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, công ty có thể điều chỉnh hoạt động dựa trên thay đổi của ḍng chảy hàng hóa.

Procter & Gamble không thể sản xuất giấy vệ sinh đủ nhanh, và nhu cầu cho nhiều sản phẩm khác của công ty như xà pḥng rửa chén Dawn cho đến khăn giấy Bounty đang tăng mạnh. Nhờ vậy, cổ phiếu công ty chỉ giảm 12% kể từ 20/2, khi thị trường bắt đầu lao dốc, trong khi S&P 500 đă giảm gấp đôi so với cùng thời điểm. Cổ phiếu của các đối thủ như Colgate Palmolive, Kimberly-Clark cũng có phong độ tốt hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Bill Chappell của Bill SunTrust, nhiều mặt hàng của các công ty này chỉ là có sức hút nhất thời, tức do người tiêu dùng tăng tích trữ để khỏi ra đường mua sắm trong thời gian dài. Các nhà phân tích dự báo, doanh số của những mặt hàng "hot" những tuần gần đây sẽ sụt giảm mạnh, khi khách hàng tích trữ đủ.

Tại Mỹ, doanh số giấy vệ sinh tăng gấp đôi trong giai đoạn bốn tuần kết thúc vào ngày 21/3, so với cùng thời điểm một năm trước, theo Nielsen. Doanh số của khăn giấy và xà pḥng rửa chén tăng 80%, chất tẩy rửa đa năng tăng 150%, xà pḥng tắm và gội tăng gấp đôi.

Trong khi đó, các mặt hàng chủ lực có lợi nhuận cao của P&G như ḍng sản phẩm chăm sóc da cao cấp SK-II, được bán chủ yếu ở châu Á và tại các sân bay th́ hiện không ai mua. Hay như dao cạo râu, một trong những sản phẩm có lợi nhuận cao nhất, cũng không có gia tăng về sức mua.

P&G có thể bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế vẫn ở trong thời kỳ suy thoái kéo dài, v́ các sản phẩm của công ty có xu hướng đắt đỏ. Giám đốc điều hành công ty cho biết họ đă chuẩn bị cho một kịch bản như vậy bằng cách đảm bảo cung cấp lựa chọn giá thấp hơn trong tất cả danh mục mặt hàng.


Một cửa hàng thuốc của CVS tại New York trong mùa dịch. Ảnh: Reuters

Các chuỗi nhà thuốc lớn đang chứng kiến lượng khách trực tiếp tại cửa hàng và doanh số trực tuyến cùng tăng đột biến. Những đơn vị này là một trong số ít ngành vẫn được phép hoạt động trong khi bị phong tỏa nghiêm ngặt nhất. Hiện các chuỗi nhà thuốc lớn nhất của Mỹ đă đồng ư thiết lập các địa điểm xét nghiệm Covid-19 tại băi đậu xe của họ, được điều hành bởi các quan chức y tế.

Tuy nhiên, CVS Health, chuỗi nhà thuốc lớn nhất nước Mỹ theo doanh thu và cửa hàng, vẫn cảnh báo các nhà đầu tư rằng dịch bệnh sẽ làm tổn thương kết quả kinh doanh. Phần lớn nguyên nhân là mảng kinh doanh bảo hiểm phải chi trả nhiều cho bệnh tật của khách hàng.

CVS cho biết chi phí đă tăng lên khi có nhiều nhân viên làm việc tại nhà có lương cùng các trợ cấp thưởng thêm bằng tiền mặt, các chương tŕnh hỗ trợ nhân viên khác. Walgreen Boots Alliance cũng đang trả lương, thưởng và phúc lợi khác cho các lao động nghỉ việc tạm thời. Khác với CVS, Walgreen không sở hữu một công ty bảo hiểm nào.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-02-2020
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	274.2 KB
ID:	1557154   Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	308.2 KB
ID:	1557155  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07872 seconds with 12 queries