Định nghĩa "thiết yếu" của mỗi nước khác nhau - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Định nghĩa "thiết yếu" của mỗi nước khác nhau
Mỗi quốc gia lại có định nghĩa về 'thiết yếu' khác nhau. Không chỉ thực phẩm, thuốc men, một số nơi liệt kê súng, sân golf, rượu vào danh sách thiết yếu.


Mia Grace cầm một gói giấy vệ sinh khi cô và chú chó Breezy chờ bên ngoài một cửa hàng cần sa ở Seattle hôm 24/3. Ảnh: AP.

Khi hơn 1/5 dân số thế giới bị phong tỏa để ngăn dịch bệnh, chính quyền nhiều nơi đang xác định những cửa hàng và dịch vụ nào được phép tiếp tục kinh doanh. Bối cảnh này gợi lên nhiều suy ngẫm về "Thứ ǵ thực sự cần thiết?".

Cho dù ở châu Á, châu Âu, châu Phi hay Mỹ, tất cả đều đồng ư: Nhân viên y tế, lực lượng thực thi pháp luật, nhân viên phục vụ các tiện ích như điện, nước, sản xuất thực phẩm và thông tin liên lạc sẽ không nằm trong diện phong tỏa.

Thiết yếu là rất cần thiết, không thể thiếu được. Tuy nhiên, một số các hoạt động, sản phẩm được vào danh sách thiết yếu đă phản ánh bản sắc quốc gia, hoặc nỗ lực của các nhà vận động hành lang.

Điển h́nh là ở Mỹ khi cần sa, súng, sân golf, rượu trở thành thứ "thiết yếu" ở một số bang. Ở các tiểu bang hợp pháp hóa cần sa, như California và Washington, cửa hàng bán cần sa và người lao động trong chuỗi cung ứng này được coi là cần thiết.

"Cần sa là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả mà hàng triệu người Mỹ đang có bệnh hoặc đau nhức cần để duy tŕ cuộc sống năng suất mỗi ngày. Định nghĩa nó là thứ cần thiết để những người này vẫn có thể tiếp cận thuốc của họ", Erik Altieri, giám đốc điều hành của Tổ chức Quốc gia về Cải cách Luật cần sa, cho biết trong một email.

Trong khi đó, thống đốc bang Connecticut, Ned Lamont, đă bổ sung các cửa hàng súng vào danh sách thiết yếu.

Newtown Action Alliance, một nhóm được thành lập sau khi một tay súng giết chết 26 người vào năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, kêu gọi Lamont xem xét lại quyết định mở cửa các cửa hàng súng. Họ lưu ư, việc mua súng và đạn dược tăng vọt gần đây. Nhóm này dự đoán số người chết do các vụ nổ súng không chủ ư, giết người và tự sát sẽ tăng lên.

Thống đốc Pennsylvania, ông Tom Wolf, cũng lặng lẽ cho phép các cửa hàng súng mở cửa trở lại, với điều kiện trong giờ giới hạn nếu khách hàng và nhân viên tuân thủ các biện pháp cách biệt cộng đồng và các biện pháp an toàn khác.

Trong khi đó, một số tiểu bang của Mỹ cho phép các cửa hàng rượu mở, bao gồm cả New Mexico, nơi thường xuyên đứng đầu về số ca tử vong liên quan đến rượu.

Tripp Stelnicki, phát ngôn viên của Thống đốc New Mexico Michelle Lujan Grisham cho biết, giới chức y tế lo ngại việc đóng cửa cửa hàng rượu sẽ khiến những người nghiện rượu cần chăm sóc y tế khẩn cấp, giảm nguồn lực chống nCoV.

Tại New Hampshire, Thống đốc Chris Sununu cho các cửa hàng hoa mở cửa. Khi được hỏi lư do, phát ngôn viên Ben Vihstadt nói rằng họ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho nhà tang lễ.

Có rất nhiều quy định khác nhau trên khắp nước Mỹ bởi chưa có lệnh phong tỏa toàn quốc, Benjamin Clark, phó giáo sư về lập kế hoạch, chính sách công và quản lư tại Đại học Oregon, giải thích về t́nh trạng trên.

"Nhiều nơi đang tạo ra các quy tắc mang tính văn hóa hoặc địa lư. Đây là nguyên nhân của việc có nhiều biến thể và rủi ro tiềm ẩn", Clark nói.

Bên cạnh đó, những người vận động hành lang đă cố tác động đến danh sách các dịch vụ thiết yếu.

Reiss, phát ngôn viên của thống đốc bang Connecticut, lưu ư các nhà vận động hành lang cho ngành công nghiệp sân golf đang đặc biệt tích cực. Bất chấp những nỗ lực của họ, golf không được coi là thiết yếu ở Connecticut.

Tuy nhiên, thống đốc bang Arizona, ông Doug Ducey, đă đưa các sân golf vào danh sách thiết yếu. Các quan chức ở thành phố Phoenix của bang này khuyến khích 1,7 triệu cư dân ra ngoài, tập thể dục và thực hành cách biệt cộng đồng trong các sân golf, công viên và đường ṃn đi bộ.

Thị trưởng của 5 thành phố khác ở Arizona không đồng t́nh với quyết định này, nói với ông Ducey rằng việc đưa sân golf vào danh sách thiết yếu là "đi quá xa".

Tại California, các công ty xây dựng vận động cho ngành này được miễn lệnh phong tỏa. Giới chức y tế ở đây đồng ư tất cả các hoạt động xây dựng nên được cho vào danh sách thiết yếu.

"Nếu xây dựng tại bang đông dân nhất nước Mỹ bị dừng lại - như đă từng xảy ra trong cuộc Đại Suy thoái, rất khó để khởi động lại", Erika Bjork thuộc Pḥng Thương mại Sacramento Metropolitan, giải thích. "Cần phải giữ cho động cơ này hoạt động tốt, để khi chúng ta thoát khỏi khủng hoảng, chúng ta có nhà ở".

Nhiều nơi khác trên thế giới cũng liệt kê nhiều thứ thiết yếu rất lạ.

Tại Anh, ban đầu, các cửa hàng rượu không thuộc danh sách được phép duy tŕ hoạt động, nhưng sau khi có báo cáo về việc siêu thị hết bia, rượu và rượu mạnh, chính phủ đă nhanh chóng bổ sung mặt hàng này.

Các quốc gia bao gồm Ấn Độ và các tiểu bang Mỹ liệt kê lĩnh vực công nghệ thông tin là thiết yếu. Sự phụ thuộc của thế giới vào internet thậm chí c̣n trở nên rơ ràng hơn khi vô số người phải ở nhà cần giao tiếp, xem phim và chơi tṛ chơi trực tuyến để bớt nhàm chán.

Tại Pháp, các cửa hàng chuyên về bánh ngọt, rượu vang và phô mai được xếp vào các doanh nghiệp thiết yếu.

Ở Israel, mọi người có thể tụ tập cầu nguyện ngoài trời với tối đa 10 tín đồ đứng cách nhau hai mét. Biểu t́nh được phép diễn ra bên ngoài quốc hội và Ṭa án tối cao với điều kiện phải duy tŕ cách biệt cộng đồng.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-30-2020
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	133.4 KB
ID:	1555498  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09303 seconds with 12 queries