Lư Tiểu Long đă được Diệp Vấn dạy những ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư Tiểu Long đă được Diệp Vấn dạy những ǵ?
Diệp Vấn là một vơ sư nổi tiếng người Trung Quốc, được xem là người có công lớn trong việc h́nh thành và quảng bá hệ phái Vịnh Xuân quyền ở Hồng Kông. Một trong những đệ tử thành danh của ông chính là minh tinh màn bạc Lư Tiểu Long trong những năm đầu đời khi họ Lư mới tập tành học vơ thuật.

Xuyên suốt các nền văn hóa, vơ thuật có ba giá trị cơ bản: chiến đấu (đối đầu, đánh nhau trên đường phố), thể thao (quyền anh, các giải đấu MMA), và giải trí (các cuộc tỉ thí trên sân khấu, giải đô vật nhà nghề, các bộ phim về kung-fu). Nền vơ thuật phương Đông c̣n góp thêm một hạng mục thứ tư: giá trị tâm linh. Kung-fu được hiểu như một phương pháp thiền chuyển động. Mục đích sâu sắc nhất của nó là hướng môn đồ đến sự khai sáng, giác ngộ.

Lấy nhu chế cương

Trong thời gian Bruce hoàn thiện những kỹ xảo vơ nghệ kung-fu phương bắc vào buổi sáng, anh vẫn tiếp tục tập luyện Vịnh Xuân Quyền lúc chiều xuống. Wong Shun Leung chỉ dạy cho anh những chiêu pháp mới lợi hại c̣n Diệp Vấn lại truyền đạt cho anh những tư tưởng triết học và tâm linh sâu sắc. Chính những bài giáo huấn của đại danh sư Diệp Vấn đă dẫn anh đến con đường khai sáng tâm linh. Trong một bài viết sau đó hai năm, Bruce đă hồi tưởng lại những trải nghiệm quư báu ấy như sau:

“Trong suốt bốn năm trau dồi tập luyện nghệ thuật kung-fu, tôi đă dần chiêm nghiệm và thấu hiểu nguyên tắc dĩ nhu chế cương – đó là nghệ thuật hóa giải sức mạnh của đối thủ và hạn chế sự hao ṃn sinh lực của ḿnh. Tất cả những chiêu thức này phải được thực hiện khi tâm tĩnh mà không cần cố gắng mất sức.



Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện th́ đầy khó khăn. Giây phút lâm trận, trí óc tôi sẽ hoàn toàn bấn loạn và không ổn định. Nhất là sau một loạt quyền cước tung ra giữa hai bên, mọi ư niệm về chữ nhu của tôi thường biến mất. Trong tôi lúc ấy chỉ c̣n nung nấu khát khao làm thế nào để đánh gục đối thủ.

Sư phụ tôi, đại vơ sư Diệp Vấn, đă tới bên tôi và dạy rằng: “Con hăy thả lỏng người và thật tĩnh tâm. Con hăy quên chính ḿnh để nương theo thủ pháp của đối phương. Hăy để tâm trí của con thực hiện các thế phản đ̣n mà không cần cân nhắc suy nghĩ. Trên hết thảy, phải học được nghệ thuật né tránh”.

Đúng là vậy! Tôi phải thả lỏng. Tuy nhiên, ngay lúc đó tôi đă vô thức làm điều ngược lại. Đó chính là khi tôi tự nhủ ḷng ḿnh phải thả lỏng, việc ‘phải’ cố gắng thả lỏng đă không c̣n là thả lỏng một cách tự nhiên. Khi tôi quá chú tâm tới mức rơi vào ‘điểm mù’, sư phụ lại gần và nói với tôi: ‘Con hăy ǵn giữ nguyên khí bằng cách nương theo mọi việc và không can thiệp. Hăy nhớ là không bao giờ tấn công trước mà phải lấy thủ để công, bất chiến tự nhiên thành. Con khoan hăy tập luyện trong tuần này. Cứ về nhà và suy ngẫm về triết lư đó’.

Tuần sau đó tôi ở nhà. Trải qua hàng giờ tập luyện và chiêm nghiệm, tôi bỏ cuộc và đi ra biển trên một chiếc thuyền con. Ngồi lênh đênh trên biển, tôi nghĩ về thời gian luyện tập vừa qua và bỗng thấy giận ḿnh ghê gớm, tôi đấm mạnh vào mặt nước. Ngay phút giây đó, một ư niệm chợt lóe lên: Chẳng phải nước chính là bản chất của kung-fu đó sao? Tôi vừa đánh vào nó nhưng nó không hề bị tổn thương. Dẫu trông yếu đuối nhưng nước có thể khuất phục những chất liệu cứng rắn nhất thế gian. Đúng vậy! Tôi muốn trở thành tự nhiên như nước.



Tôi nằm trên thuyền và cảm thấy ḿnh ḥa quyện làm một với Đạo. Tôi đă trở thành một với tự nhiên. Cả thế giới trước mắt tôi là một thể thống nhất”.

“Hăy là nước bạn nhé!”

Khoảnh khắc huyền diệu đó đă gây ảnh hưởng sâu sắc đến người trai trẻ. Kung-fu trở thành tôn giáo của anh, là con đường khai sáng. Anh trở nên quan tâm đặc biệt đến Đạo giáo, một hệ thống triết học Trung Hoa cổ xưa với quan niệm con người sống hài ḥa với thiên nhiên vạn vật, trôi theo ḍng nước, như cậy sậy uốn cong theo chiều gió – “Hăy là nước, bạn nhé” là câu nói trứ danh sau này của Bruce.



Anh tự biết mọi rắc rối của ḿnh phát sinh do khát khao được thể hiện quyền lực, ư chí của ḿnh. Anh là một con rồng, là mạng hỏa, sự giận dữ luôn bốc cháy quanh anh. Đạo giáo và kung-fu giờ là công cụ tâm lư hữu hiệu để anh tự sửa đổi bản thân, là ḍng nước dập bớt ngọn lửa luôn sôi sục trong anh.

Ở Trung Quốc vốn có câu đùa rằng kung-fu là cách để khiến một thằng bé 13 tuổi trầm ngâm suy ngẫm. Bruce thuở ban đầu đến với vơ thuật là một thiếu niên hư hỏng. Từ giây phút này trở đi, anh nói năng và suy nghĩ giống như một đạo sĩ. Sự phân đôi nhân cách và xung đột nội tâm trong anh giữa một bên là anh chàng ngang tàng nổi loạn với một bên là sự thấu hiểu về Đạo giáo sẽ định h́nh cuộc đời trưởng thành của Bruce Lee sau này.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-27-2020
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	100.8 KB
ID:	1536481   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	36.4 KB
ID:	1536482   Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	94.6 KB
ID:	1536483  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07300 seconds with 12 queries