Đường Ḷ Đúc - Hồi kư Phạm Công Luận - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đường Ḷ Đúc - Hồi kư Phạm Công Luận
Đối với nhiều người, quê hương chỉ là một con đường, một khu phố hay khu cư xá nơi ḿnh ở từ nhỏ đến khi trưởng thành.

Chúng tôi lớn lên ở một góc bé xíu của thành phố, nhưng nó lại là Phú Nhuận, một vùng đô thị may mắn v́ nối liền trung tâm thành phố Sài G̣n với sân bay lớn Tân Sơn Nhứt. Nhờ vậy, nó có được những cái cầu lớn và những con đường lớn, khiến cho bao tao nhân mặc khách phải qua lại. Con đường lớn nổi bật, phồn thịnh nhất ở Phú Nhuận từ xưa là đường Vơ Di Nguy (Phan Đ́nh Phùng bây giờ). Ở đó, từng đặt Nhà Làng của xă Phú Nhuận, từng có hai rạp hát, từng đặt chợ Xă Tài sầm uất nay vẫn c̣n. Khi chúng tôi lớn lên, trên đường không c̣n nhà thuốc Ông Tiên lừng danh và hẻm Đội Có đă biến thành đường Cô Giang. Ít ai biết khu nhà quanh hẻm này là nơi duy nhất ở miền Nam có tiệm hát cô đầu, một kiểu ăn chơi du nhập từ xứ Bắc. Cũng không mấy ai biết thời hưng thịnh của rạp Cẩm Vân, nay là một trường học, từng rộn ràng những buổi diễn hát bội, hát cải lương và chiếu bóng.

Đoạn đường Vơ Di Nguy từ cầu Kiệu đến ngả tư Phú Nhuận có một ngả ba giáp đường Nguyễn Minh Chiếu, một con đường cổ. Thời Pháp thuộc, nó là đường Martin Pellier và bây giờ là Nguyễn Trọng Tuyển. Nó không phồn thịnh như đường Vơ Di Nguy, nhỏ hẹp và thậm chí có đoạn không có lề đường, nhưng đông vui. Trăm năm trước, quanh đó toàn là ḷ đúc gạch ngói, nên người già trong xóm tôi gọi đoạn đường ngắn từ ngả ba xuống ngả tư giáp với đường Trương Tấn Bửu (Trần Huy Liệu) là đường Ḷ Đúc.

Nửa thế kỷ trước, từ khi lên bảy tuổi, mỗi sáng tôi từ nhà đi dọc theo một con hẻm để đến trường tiểu học. Con hẻm dẫn đến đường Trần Khắc Chân, đi tiếp đến chợ Ḷ Đúc. Trong tuổi nhỏ của tôi, đó là đường đến trường ngắn nhất, an toàn nhất nhưng không hề dễ chịu. Đường đất, mùa mưa đầy những vũng nước. Đoạn ngang chợ luôn sực nức mùi mắm đồng tỏa ra từ các sạp mắm, mùi cải chua, mùi nhang thắp ngày rằm, mùi bánh cay trên chảo dầu… và đi ngang ngôi nhà ven đường có một gia đ́nh chỉ toàn những người lùn. Đám học tṛ con nít chen chân cùng những bà bận áo bà ba xách giỏ đi chợ, các chị bận áo dài đến trường trung học Hoài An… khi dưới chân là śnh bùn chèm nhẹp.

Trước khi đến chợ, không lần nào tôi không nh́n vào nhà nghệ sĩ Hoàng Giang, một kép độc tuồng cải lương có giọng nói rổn rảng. Ông cao lớn như lính Mỹ, to xương nhưng gầy, mắt to thô lố. Mỗi sáng sớm, ông cởi trần ngồi đọc báo trước nhà. Thỉnh thoảng vợ ông là nghệ sĩ Kim Giác, mập mạp và thấp bé, đi ra đi vào. Về nhà, tôi kể chuyện thường hay gặp kép Hoàng Giang. Bà chị nói ngay là không ưa ông đó, toàn đóng vai dữ lại hay la lớn khi diễn. Ông anh tôi bênh là như vậy mới hay, diễn vai ác mà bị ghét là thành công. Tôi có quen Sơn “mặt ngựa”, con của ông bà. Sơn to xương như cha nhưng không cao, mặt dài giống cha lại có cằm đưa ra nên có hỗn danh như vậy. Sơn sang xóm tôi đá banh, rất xông xáo trên sân nhưng đội của nó toàn thua. Thỉnh thoảng Sơn dắt theo thằng em trai nhỏ nhắn nhưng đẹp trai hơn nó. Sau này, cả nhà ông Hoàng Giang dọn đi nơi khác và tôi không c̣n thấy Sơn nữa..

Ra khỏi ngôi chợ chật chội là gặp đường Ḷ Đúc đi thẳng ra ngả ba Vơ Di Nguy với nhiều tiệm quán của những người Tàu. Tiệm cơm gà Phúc Kư, tiệm thuốc bắc Ích Thọ Đường, tiệm thuốc bắc Vĩnh An Đường. Những lần dượng Út đến trường đón d́ Út của tôi dạy trong trường Vơ Tánh, dượng cho tôi quá giang về. Nếu may mắn, tôi sẽ được cùng d́ dượng ăn cơm gà Phúc Kư hoặc ăn ḿ Tàu tiệm Quảng Huê Viên ở đầu đường. Khi có tí tiền c̣m, tôi sẽ đến một tiệm thuốc bắc để mua cà na, táo Tàu hay trần b́ để ăn vặt. Có lần mẹ bệnh, tôi vào tiệm thuốc Vĩnh An Đường mua cho bà gói xí muội khô để nhấm nháp đỡ đắng miệng. Khi nghe tôi kể lư do là mua cho mẹ dùng, ông chủ cho thêm vài cục nữa. Má tôi đi khoe câu chuyện đó vói hàng xóm.

Cô bạn lớp trưởng lớp Năm của tôi có tên Quang Nguyệt Mai, con của chủ tiệm Huê Xương gần tiệm Ích Thọ Đường, môi đỏ và má luôn hồng như em bé trong tranh Tàu. Có lần Nguyệt Mai xin cô giáo tha cho khi tôi bị phạt v́ tội đọc sách trong lớp. Đến giờ tôi vẫn không nhớ tiệm Huê Xương nhà Mai bán những thứ ǵ mà nh́n vào luôn sáng choang. Có thể đó là một tiệm vàng.

Từ ngả ba đi vào phía bên trái có cái hẻm rất nhỏ, là lối tắt đến trường của tôi. Đầu hẻm có cái sân xi măng mà một người Tầu bán các món chè như lục tào xá, sâm bửu lượng, chè hột sen,.... Tiệm Tân Dân gần nhà thuốc Ích Thọ Đường cho mướn sách lâu đời, với những cuốn sách cũ kỹ đến nát, giấy vàng khè. Người phụ nữ đứng cho mướn sách có nước da trắng xanh, luôn cười thân thiện. Kế đó là tiệm nhỏ góc đường bán bánh ḿ, hột gà ốp la buổi sáng tỏa ra mùi trứng và mùi tỏi chiên sực nức.

Cuối đoạn đường Ḷ Đúc, nh́n qua ngả tư Trương Tấn Bửu là trường Chánh Tâm, ngôi trường do cộng đồng người Hoa ở Phú Nhuận chung tiền xây cất. Những ngày cuối tuần, vài anh trong xóm tôi ra đứng ngoài cổng nh́n vào sân trường xem học sinh lớn trong trường chơi bóng rổ. Hồi đó đă có câu chuyện kể rằng: Con trai trường Việt có thân h́nh chữ I, c̣n con trai trường Tây và trường Hoa có thân h́nh chữ V. V́ sao? V́ trường Tây và trường Hoa cho học sinh chơi thể thao nhiều nên học sinh khỏe mạnh, giỏi thể thao và thân h́nh cao ráo, eo nhỏ và vai ngực nở như chữ V. Họ chơi thể thao xong, lau mặt bằng những cái khăn lông trắng muốt và ra ăn ḿ ở tiệm Xẩm Ba gần đó. Có lần tôi thấy họ cười mỉm, có anh đỏ mặt khi đi ngang cái tiệm hớt tóc nhỏ treo h́nh mấy cô Mỹ hở da thịt.

Đối diện tiệm ḿ Xẩm Ba là cái chuồng ngựa, nay đă thành một dưỡng đường chấn thương chỉnh h́nh. Nhà tôi đâu lưng chuồng ngựa đó. Hồi c̣n nhỏ, muốn nh́n bầy ngựa chỉ có nước leo lên cây táo rồi chuyền lên mái nhà nh́n qua. Tôi thấy trong cái chuồng lớn, có những đầu ngựa nâu lấp ló bên trong. Có vài con được thả trong cái sân rộng. Chúng là giống ngựa châu Á, hiền lành và nhỏ nhắn. Tôi tự hỏi mấy con ngựa phải làm ǵ mà sáng nào cũng thấy vài người đi xe đạp dắt ra, họ lái một tay, một tay cầm dây dẫn ngựa chạy theo, chiều lại về. Chúng tham gia mấy cuộc đua trên trường đua Phú Thọ, hay đi kéo xe chở đồ lê-ghim ở cái chợ ngoại thành nào đó? Một buổi chiều, tôi mạnh dạn bước hẳn vào cái sân rộng cạnh chuồng ngựa. Trong sân có cây g̣n to phía bên phải từ đường nh́n vào. Cây g̣n dáng thẳng băng, thân cây màu xanh chứ không phải nâu, có rất nhiều trái h́nh thoi trĩu xuống. Kế bên chuồng ngựa có một cái miếu được kể là của cô gái tự tử, rất thiêng. Nghe nói khi xây bệnh viện, người ta phải cúng miếu trước khi giở ra.

Khi đứa em ở xa về chơi, chúng tôi tản bộ trên con đường Ḷ Đúc cũ nay đă chật chội hơn trước kia, rồi dừng chân ăn chén Chí Mà Phũ của ông già ven đường. Những hàng quán người Hoa giờ biến mất gần hết trừ tiệm ḿ đầu ngả ba. Năm 1978, họ lần lượt ra nước ngoài trong đó có gia đ́nh cô bạn Nguyệt Mai xinh tươi vui vẻ của tôi. Đứa em kể vanh vách từng cái tên cũ của những hàng quán đă đóng cửa từ rất lâu. Nhắc lại chúng, tôi như thấy lại thời thơ ấu mực dính đầy tay cũng đă quá xa của ḿnh.

Có ai đă nói những người hoài cổ luôn nghĩ rằng: “Cái ǵ xưa cũ mới là vàng ṛng!”. Phải chăng do vậy mà con đường cũ, những mái nhà thấp, hàng quán sơ sài và b́nh dân lại khiến anh em tôi nhớ nhiều, như nhớ đoạn đường Ḷ Đúc ngày xưa, dù nó vẫn c̣n đây, nhưng như là một con đường khác trên một khu phố khác và ở một thành phố khác.

Phạm Công Luận

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 02-23-2020
Reputation: 200888


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	xemibinhdan-15790987885741233157776.jpg
Views:	0
Size:	297.3 KB
ID:	1534711  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,851 Times in 12,757 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
speedjet (02-24-2020), toilaai00 (02-24-2020)
Old 02-24-2020   #2
toilaai00
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,618
Thanks: 241
Thanked 378 Times in 245 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 45 Post(s)
Rep Power: 17
toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4toilaai00 Reputation Uy Tín Level 4
Default

hoi nho minh hoc gan do va muon truyen o do nua nho hoi xua qua gio gia roi
toilaai00_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to toilaai00 For This Useful Post:
florida80 (02-24-2020)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09222 seconds with 12 queries