Chương mới trong chiến tranh Syria cực hiểm nguy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chương mới trong chiến tranh Syria cực hiểm nguy
Đó là chiến tranh trực diện. Đây sẽ là chương mới ở Syria. T́nh thế bây giờ cực gay gắt, Hội đồng Bỏa an Liên Hợp Quốc đă phải họp gấp.

Hơn 1 tuần qua, điều lâu nay chưa từng thấy đă xuất hiện nổi bật ở Syria trong bối cảnh t́nh trạng bạo lực dường như không có hồi kết. Hai nhân tố có ảnh hưởng nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và chế độ cầm quyền Syria đă ngừng hoàn toàn cuộc chiến thông qua bên thứ ba, thay vào đó tiến hành tấn công nhau trực diện.
Quả là một sự leo thang chấn động: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bị các lực lượng của Syria hạ sát và sau đó chính Ankara lại tung đ̣n báo thù lên những người lính của Tổng thống Bashar al-Assad. Sự kỳ vọng luôn luôn là Nga - quốc gia hậu thuẫn mạnh mẽ và lâu dài cho chính quyền Assad nhưng cũng là người bạn mới thức thời và nguy hiểm của Thổ Nhĩ Kỳ - sẽ tham gia đàm phán đ́nh chiến. Tuy nhiên, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa làm được vậy mặc dù đă có một vài cuộc điện đàm giữa Ankara và Moscow. Và có thể họ sẽ không đàm phán.

Thay vào đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đă cảnh báo khả năng máy bay chiến đấu của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ va chạm trên không phận của tỉnh Idlib đang bị bao vây. Ông Erdogan cảnh báo ngày 12-2: “Máy bay tấn công vào các trung tâm dân sự tại tỉnh Idlib sẽ không thể bay một cách tự do." Với tuyên bố đó, ông cũng hàm ư rằng các máy bay của Nga đứng đằng sau nhiều cuộc ném bom trong vùng đất nhỏ bé này. Ông Erdogan cũng đe dọa tiến hành cuộc chiến nhằm vào chế độ Syria ở bên ngoài tỉnh Idlib.



Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ảnh tư liệu
Cần nhắc lại rằng Idlib là vết nhơ cuối cùng của cuộc nội chiến ở Syria: Có đến 4 triệu người bị mắc kẹt trong khu vực nhỏ bé này, bị thâm nhập từng phần bởi lực lượng cực đoan trung thành với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Các cơ quan t́nh báo phương Tây nh́n nhận những phần tử cực đoan này như một mối đe dọa lớn và trước mắt, song lại không thực sự biết làm cách nào để giải quyết mối đe dọa đó. Moscow và Damascus đang cố gắng tái chiếm khu vực này, ném bom vào tất cả những ǵ có trong đó và đẩy toàn bộ vấn đề phía Bắc sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lực lượng của Tổng thống Assad đă hạ sát binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ, hơn một lần, và Thổ Nhĩ Kỳ đă phản công. Đây là những vụ đụng độ trực tiếp chứ không phải là cuộc chiến ủy nhiệm mà chúng ta thường chứng kiến, trong đó có lực lượng dân quân trung thành với một trong hai bên đă gây ra những vết thương không thể chối bỏ. Charles Lister - học giả giàu kinh nghiệm tại Viện nghiên cứu Trung Đông – nhận định: “Đó là một mức độ mới hoàn toàn của cuộc xung đột giữa hai nước. Và với việc đưa ra những cân nhắc trong nước của Tổng thống Erdogan, vẫn khó có thể thấy bất kỳ triển vọng nào ngoài sự leo thang căng thẳng.” Theo ông Lister, cuộc khủng hoảng nhân đạo là “hoàn toàn chưa từng có tiền lệ và chắc chắn sẽ chỉ tồi tệ hơn”.

Người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, Thiếu tá Yousef Hamoud đă gọi động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ "là hành động của sự giải phóng nhằm giúp người dân Syria, đồng thời bày tỏ hy vọng điều này sẽ ngăn chặn được chế độ Syria liên tục “tái định cư” người dân.”

Tổng thống Erdogan đang do dự giữa một loạt lựa chọn hành động tại biên giới phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Logic tấn công người Kurd gốc Syria hồi năm ngoái của Thổ Nhĩ Kỳ là phải đẩy lùi một nhóm bị coi là mối đe dọa khủng bố hiện hữu, song cũng tạo ra một thiên đường trú ẩn để hồi hương người tị nạn Syria. Kế hoạch này chỉ thành công một phần. Đối với phần phía Tây của tỉnh Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ muốn ngăn chặn ḍng người tị nạn, nhưng cũng biết cần phải có kiểm soát tại các khu vực mà các phần tử khủng bố al-Qaeda có thể trở thành mối đe dọa trong dài hạn.

Chuyên gia nghiên cứu Aaron Stein thuộc Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại (Mỹ), nhận định: “Mọi người không ngừng quy kết trách nhiệm chấm dứt cuộc chiến cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng bản thân họ th́ chẳng đưa ra được lối thoát nào.” Theo ông Stein, một loạt thỏa thuận với sự trung gian của Nga đă làm mất thời gian của Thổ Nhĩ Kỳ, có lẽ tŕ hoăn được sự leo thang căng thẳng trong 500 ngày qua. Tuy nhiên cuối cùng th́ Thổ Nhĩ Kỳ “phải làm điều ǵ đó. Họ đă rấ́t thận trọng tạo cơ hội cho Nga tham gia đối thoại, tập trung vào gánh nặng trong thông điệp của họ đối với chế độ cầm quyền Syria và những hành động của nước này”.

Tuy nhiên, theo ông Stein, cơ hội Nga sẽ ủng hộ là rất nhỏ. Moscow không muốn rút các lực lượng của nước này - hoặc lực lượng của Syria, có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với nguy cơ sát hại người Nga nếu Ankara tấn công lực lượng Syria một cách trực tiếp hơn. Theo ông Stein, “những lựa chọn của Ankara trong phạm vi này đang từ rất ít cho đến không có ǵ”.

Thế kẹt của Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn sự quay trở lại của quyết định coi thường các đồng minh phương Tây và tấn công người Kurd ở Syria hồi năm ngoái. Chuyên gia Stein kết luận: “Ankara đă tự cô lập ḿnh với các đồng minh phương Tây, chấp nhận làm đối tác của Nga mà điều này luôn kết thúc với việc Moscow yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút lui, và hiện tại không có câu trả lời do nước này đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Thổ Nhĩ Kỳ không có sự lựa chọn nào đúng đắn”.

Do đó, giờ đây một cuộc xung đột vốn đă nuôi dưỡng phần lớn nguy cơ bạo lực trong 9 năm qua phải được giải quyết với bối cảnh là những hậu quả khó lường của việc hai quốc gia giao chiến một cách công khai. Và chương mới đầy phức tạp có thể được báo trước.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-20-2020
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,104
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	137.3 KB
ID:	1532756  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05485 seconds with 12 queries