Nhiều doanh nghiệp TQ có thể bị phá sản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều doanh nghiệp TQ có thể bị phá sản
Các nhà sản xuất nhỏ ở Trung Quốc trước nguy cơ phá sản v́ dịch bệnh. Chính quyền nhiều nơi tại Trung Quốc phải đóng cửa các nhà máy, trung tâm mua sắm cũng như các điểm du lịch v́ dịch Covd-19 đang lan rộng.

Nếu đến tháng 4 t́nh h́nh dịch bệnh vẫn không được kiểm soát, nhiều nhà sản xuất nhỏ lẻ tại Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ phá sản do mất đơn hàng, giá cả tăng cao và ảnh hưởng của chiến tranh thương mại.



Bên trong 1 cơ sở sản xuất đồng hồ tại Thâm Quyến (Ảnh: Shutterstock)
Mối lo của chủ các xí nghiệp nhỏ và vừa ở Trung Quốc trước tác động của dịch bệnh do virus corona tăng lên nhanh chóng khi chính quyền địa phương tại nhiều nơi đă thu hẹp đáng kể hoạt động của nhiều nhà máy, xí nghiệp, hạn chế tụ tập đông người, thậm chí ngăn cấm ra đường nếu không có việc cần thiết. Nhiều người lo ngại sẽ bị phá sản nếu t́nh h́nh không sớm được kiểm soát.

Tháng 3 và tháng 4 là thời điểm các khách hàng nước ngoài thường đặt hàng cho cả năm, nhưng trước t́nh h́nh dịch bệnh, họ sợ rằng khách hàng sẽ t́m đến nhà cung cấp thay thế ở nước khác, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á.

Các cửa hàng, nhà hàng nhỏ và các công ty cung cấp dịch vụ địa phương đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề từ sự kiểm soát của chính quyền, nhiều người nói họ chỉ có thể cầm cự 2 đến 3 tháng trước khi buộc phải đóng cửa vĩnh viễn.

Tại tỉnh Quảng Đông, một trong những trung tâm sản xuất của Trung Quốc, các chủ doanh nghiệp nhỏ không chỉ đang vật lộn với sự leo thang của giá cả và tác động của cuộc chiến thương mại, mà c̣n đối mặt với suy thoái do dịch bệnh.

Ông Vương, chủ một nhà máy sản xuất giày ở thành phố Đông Hoàn, tỉnh Quảng Đông, cho biết số lượng công nhân sẽ trở lại làm việc (tại các nhà máy) ở Đông Hoàn chắc chắn bị ảnh hưởng trong vài tháng tới, cũng như các công ty dịch vụ và chuỗi cung ứng.

Ngoài việc sụt giảm đơn hàng, ông Vương c̣n e sợ trước khả năng virus corona có thể lây lan rộng trong các công xưởng, vốn sử dụng nhiều lao động. Do đó, ông không dám nhận đơn hàng nào lớn trong Quư I và cũng không mấy tin tưởng tới viễn cảnh sẽ có các đơn hàng trong Quư II.

“Tác động của virus corona đối với các xí nghiệp quy mô vừa và nhỏ của Trung Quốc sẽ lớn hơn nhiều so với dịch SARS năm 2003,” ông Vương nói.

Liêu Khải Minh, người đứng đầu Viện Quan sát xă hội đương đại, chuyên nghiên cứu t́nh trạng làm việc tại hàng trăm nhà máy khắp Trung Quốc, cảnh báo sự bất trắc của dịch bệnh do virus corona có thể là một “cú đánh chết chóc” đối với nhiều công ty sản xuất.

“Nếu có thể kiểm soát được dịch bệnh vào cuối tháng 2, ảnh hưởng tới ngành sản xuất sẽ có thể quản lư được, nhưng sang đến tháng 3 nếu t́nh huống chưa được kiểm soát, khách hàng có khả năng chuyển đơn đặt hàng sang các nước khác, Trung Quốc có thể sẽ mất vai tṛ ‘công xưởng của thế giới’” ông nói. “Các nhà máy kỹ thuật cao hay các xí nghiệp sử dụng nhiều lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi việc sụt giảm nghiêm trọng các đơn hàng và thiếu hụt tiền mặt.”

“Trong 2 năm qua, các chuỗi cung ứng đă bắt đầu chuyển hướng do chiến tranh thương mại. T́nh cảnh dịch bệnh chắc chắn sẽ khiến nhiều nhà máy hơn phải chuyển hướng kinh doanh,” ông Liêu nhận xét.

Jason Liang, giám đốc kinh doanh của một công ty xuất khẩu sản phẩm đèn LED ở Quảng Đông, nói công ty của ông đă chuyển một số bộ phận sản xuất ra nước ngoài và tiên đoán các công ty khác cũng sớm làm theo.

Ftech, nhà cung cấp phụ tùng cho các nhà máy sản xuất ô tô của Honda tại Trung Quốc, đang lên kế hoạch di chuyển sản phẩm bàn đạp phanh từ Vũ Hán, trung tâm dịch bệnh, tới Philippines, theo tờ Nikkei. Nếu virus corona tiếp tục lan rộng, các công ty khác cũng sẽ dịch chuyển như Ftech, tờ báo nói.

Hăng Honda có ba nhà máy sản xuất ở Vũ Hán, tất cả đều đang đóng cửa. Vũ Hán cũng là nơi đặt nhiều cơ sở sản xuất xe ô tô Trung Quốc và nước ngoài, cũng như các công ty sản xuất chất bán dẫn.

Bành Bành, phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu cải cách hệ thống tỉnh Quảng Đông, đang thúc giục chính quyền tỉnh Quảng Đông hành động để giúp các xí nghiệp sản xuất nhỏ, do nhiều nơi có thể sẽ không cầm cự nổi quá hai tháng.

“Phản ứng quốc tế [đối việc bùng phát dịch virus corona] nghiêng nhiều hơn về tâm lư,” ông nói. “Các khách hàng nước ngoài không thể phân biệt giữa hàng hoá Trung Quốc sản xuất tại Vũ Hán với hàng hoá sản xuất ở các nơi khác tại Trung Quốc, v́ thế trong ngắn hạn tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc có thể bị tŕ hoăn hoặc cắt giảm.”

Hơn 20.000 nhân viên của Xibei, một chuỗi nhà hàng lớn nhất Trung Quốc, đă không thể đi làm v́ sự bùng phát dịch bệnh, chủ tịch công ty – ông Gia Quốc Long – nói với Chinaventure, một công ty chuyên về tư vấn và nghiên cứu đầu tư. Xibei có 400 nhà hàng với hơn 20.000 nhân viên tại hơn 60 tỉnh thành khắp đất nước và hiện tại gần như tất cả các nhà hàng đă đóng cửa.

“Dịch bệnh đă khiến doanh thu của Xibei giảm khoảng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng tháng chúng tôi chi 156 triệu NDT (22,3 triệu USD) trả lương cho nhân viên. Chúng tôi chỉ có thể duy tŕ ḍng tiền mặt trong ba tháng nữa,” ông Gia nói. Ông cũng cho biết nếu t́nh h́nh kéo dài tới tận tháng 4 th́ buộc phải sa thải nhân viên.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-16-2020
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	331.jpg
Views:	0
Size:	128.1 KB
ID:	1530511  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07422 seconds with 12 queries