Không hâm lại những thứ sau dùng ḷ vi ba - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Không hâm lại những thứ sau dùng ḷ vi ba
Những thực phẩm dưới đây tuyệt đối bạn không nên hâm lại trong ḷ vi ba. Trong những ngày Tết, các gia đ́nh đều chuẩn bị đầy đủ mâm cao, cỗ đầy để thắp hương mời ông bà, tổ tiên. Điều này dẫn đến việc chúng ta để thừa rất nhiều thức ăn, có loại cần phải bảo quản trong tủ lạnh, có món lại không. Nhưng khi đem ra sử dụng lại, đa phần chúng ta đều hâm nóng lại bằng ḷ vi sóng.


Ḷ vi sóng là một vật dụng vô cùng quen thuộc với mỗi gia đ́nh. Nhưng không phải ai cũng rơ nên sử dụng nó như thế nào, đồ ǵ nên hay không nên cho vào ḷ vi sóng. Sự vô ư đó có khi lại khiến chúng ta “rước họa vào thân”.

Ḷ vi sóng hoạt động theo nguyên lư thay đổi hướng của điện trường, để nước và protein trong thực phẩm quay, sau đó tạo ra ma sát giữa các phân tử làm cho thực phẩm tạo nhiệt, nóng lên.

V́ nguyên lư hoạt động như vậy, có một số đồ vật, thực phẩm tuyệt đối chúng ta không được hâm nóng bằng ḷ vi sóng. Nếu không, chúng sẽ phát nổ, thậm chí làm tích tụ chất độc hại.

1. Trứng và trái cây
Nhiều người lựa chọn cách luộc trứng hay hâm nóng trái cây bằng ḷ vi sóng nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Cách hoạt động của ḷ vi sóng sẽ khiến trứng, trái cây có vỏ sẽ phát nổ.

Nhiệt độ của ḷng đỏ trứng sẽ tăng nhanh, thể tích ḷng đỏ mở rộng và vỏ trứng không thể chịu được sức ép đó. Cũng tương tự ruột hoa quả sẽ tăng nhiệt và nở ra rất nhanh và phát nổ.

Điều nguy hiểm có thể xảy ra là làm bung mở cửa ḷ vi sóng, thậm chí cháy ḷ vi sóng, thoát khí độc gây nguy hiểm cho người sử dụng.

2. Ớt khô

Chất capsaicin trong ớt rất dễ bay hơi và không ổn định, khi cho vào ḷ vi sóng để làm nóng rất dễ bắt lửa. Hơn nữa, mở cửa ḷ vi sóng sau khi làm nóng, các hóa chất từ ớt sẽ phát ra, gây kích ứng, cay mắt và cổ họng.

2. Túi giấy, báo

Sau khi các sản phẩm giấy được làm nóng trong ḷ vi sóng, nhiệt độ cao sẽ đốt cháy túi giấy. Từ đó lan nhau tạo ra hỏa hoạn, có thể tạo ra khí độc.

Bởi vậy, khi làm nóng thực phẩm, chú ư xem kỹ thực phẩm đó có được bọc bằng giấy hay báo ǵ hay không.

3. Hộp nhựa, hộp xốp dùng một lần
Hộp nhựa dùng một lần để đựng sữa chua, sữa, bơ… hay hộp xốp đựng cơm trưa không nên làm nóng bằng ḷ vi sóng. Chúng được chế tạo sử dụng một lần và không phù hợp để chịu nhiệt độ cao.

Hộp đựng có thể bị biến dạng hoặc tan chảy, giải phóng hóa chất. Từ đó các chất độc hại sẽ xâm nhập vào thực phẩm gây nguy hiểm khôn lường.

4. Các đồ dùng kim loại
Không đựng thức ăn trong các vật dụng kim loại như nhôm, sắt, thép…để hâm nóng bằng ḷ vi sóng. Đựng trong các đồ dùng đó, thực phẩm sẽ khó được làm nóng.

Đồng thời, khi đặt đồ kim loại trong ḷ vi sóng, sóng cực ngắn của ḷ vi sóng sẽ đập vào kim loại, làm cho các electron trong kim loại va chạm với các electron khác tạo ra các điểm tích điện âm.

Từ đó khiến các electron di động sang các điểm điện áp âm, thấp và tia lửa điện có thể xảy ra tại thời điểm này. Bởi vậy rất dễ gây cháy nổ.

Một vài lưu ư khi sử dụng ḷ vi sóng

- Ḷ vi sóng có thể giúp khử trùng

Ḷ vi sóng có thể phát ra nhiệt độ cao đến 250 độ C ngay lập tức và tất cả các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt chỉ trong 1 phút. Có thể sử dụng ḷ vi sóng để khử trùng một số vật dụng trong gia đ́nh, ngoại trừ các đồ dùng được liệt kê ở trên.

2. Không đặt trong pḥng ngủ, pḥng khách

Không đặt ḷ vi sóng trong pḥng ngủ bởi bức xạ điện tử của ḷ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, nó sẽ gây nhiễu các thiết bị điện tử như TV nếu đặt trong pḥng khách. Đồng thời, chú ư không che đậy ḷ vi sóng bằng các vật phẩm.

3. Khi ḷ vi sóng hoạt động, nên đứng cách xa

Sau khi bật cho ḷ vi sóng hoạt động, nên cách ḷ vi sóng ít nhất 1 mét để tránh cơ thể tiếp nhận bức xạ quá mức.

4. Nên cắt nhỏ thực phẩm trước khi hâm nóng

Ḷ vi sóng không thích hợp để làm nóng các thực phẩm có kích thước lớn. Tốt nhất nên chia, cắt thức ăn thành những miếng nhỏ hơn 5cm. H́nh dạng thực phẩm càng đều nhau, thực phẩm sẽ được làm nóng toàn diện hơn, đồng đều hơn.

5. Ḷ vi sóng có gây ung thư?

Có rất nhiều ư kiến trái chiều rằng ḷ vi sóng sẽ gây ung thư. Trên thực tế, ḷ vi sóng có hoạt động giống như một sóng điện từ, về cơ bản giống như sóng vô tuyến, tia hồng ngoại. Chúng chỉ khác nhau về tần số. Tần số của ḷ vi sóng cao hơn sóng điện từ, thấp hơn tia hồng ngoại. Sóng điện từ ở dải tần số này không gây ung thư.

Ngoài ra, bất kể phương pháp làm nóng với nhiệt độ quá cao khoảng 200 độ C trở lên đều có thể gây ra chất gây ung thư. Ví dụ như trên 200 độ, protein có thể tạo ra chất gây ung thư như amin dị ṿng.

Nếu ḷ vi sóng được sử dụng để hâm nóng thức ăn, không cần cho nhiệt độ cao quá 100 độ C, sẽ không gây xuất hiện các chất gây ung thư.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-25-2020
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	344.2 KB
ID:	1519562  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05620 seconds with 12 queries